Ernestine Kabuo trở về nhà sau khi chạy trốn khỏi dòng dung nham ở Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo, và phát hiện ra rằng chồng cô đã không qua khỏi.

Bà nói với hãng thông tấn Reuters rằng bà 68 tuổi không thể bế người chồng ốm yếu của mình ra khỏi nhà và bà phát hiện ông bị chết cháy.

Ít nhất 22 người chết đã được xác nhận sau vụ phun trào hôm thứ Bảy của một ngọn núi lửa gần đó, Núi Nyiragongo.

Nhưng dung nham dừng lại ở khu vực xây dựng của thành phố.

Điều này đã tránh được mức độ chết chóc và tàn phá từng xảy ra vào năm 2002. Tuy nhiên, nó đã ập đến quận Buhene, nơi bà Kabuo đang ở.

“Tôi tự nói với bản thân: Tôi không thể đi một mình, chúng tôi đã kết hôn vì điều tốt nhất và điều tồi tệ nhất”, bà nói với Reuters khi trần tình về những gì đã xảy ra vào hôm thứ Bảy.

“Tôi đã quay lại ít nhất để cố gắng đưa chồng tôi ra ngoài nhưng không thể. Tôi bỏ chạy và chồng tôi bị bỏng bên trong. Tôi không biết phải làm gì. Tôi nguyền rủa ngày này”.

Năm người chết vì ngạt thở khi cố băng qua dung nham khi nó đang nguội dần ở một nơi chỉ cách Goma về phía bắc.

Một người thứ sáu đang nằm viện trong tình trạng khó thở, lãnh đạo xã hội dân sự Mambo Kawaya nói với hãng tin AFP.

Kể từ đó, các nhà chức trách đã cố gắng ngăn không cho người dân đến thăm những nơi dung nham đang nguội lạnh, nhà báo Esdras Tsongo của Goma nói với chương trình phát thanh Focus on Africa của BBC.

Những cư dân khác của Goma, một thành phố với 670,000 người theo ước tính của Liên Hợp Quốc, đang tìm kiếm những người thân yêu mất tích khi thành phố và khu vực tiếp tục trải qua các trận động đất.

Cơ quan quản lý trẻ em của Liên hợp quốc, Unicef, cho biết hơn 170 trẻ em lo sợ sẽ mất tích và 150 em khác đã bị ly tán khỏi gia đình, Unicef cho biết các trung tâm sẽ được thành lập để giúp đỡ trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Chín trong số những trường hợp tử vong được nhà chức trách ghi nhận là do tai nạn giao thông do người dân bỏ chạy.

Phát ngôn viên chính phủ Patrick Muyaya cho biết 4 người khác đã chết khi cố gắng trốn thoát khỏi một nhà tù trong khi 2 người bị thiêu chết.

Dung nham dừng lại ở quận Buhene, ngoại ô Goma, chôn vùi hàng trăm ngôi nhà và cả những công trình lớn. Các nỗ lực tái thiết có thể sẽ mất nhiều tháng.
Source:Reuters