Cảnh sát cho biết một vụ đánh bom tự sát đã diễn ra bên ngoài một nhà thờ Công Giáo ở thành phố Makassar của Indonesia đã khiến ít nhất 14 người bị thương.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật Lễ Lá, Đức Thánh Cha đã nhắc đến biến cố bi thảm này và kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân.

Cảnh sát cho biết một vụ nổ đã xảy ra khi hai kẻ tấn công thuộc tổ chức cực đoan Hồi Giáo Jemaah Islamiah cố gắng xông vào nhà thờ chính tòa Thánh Tâm Chúa Giêsu hôm Chúa Nhật Lễ Lá, ngày đầu tiên trong Tuần Thánh.

Một chiếc xe máy bị phá hủy và các bộ phận cơ thể được tìm thấy tại hiện trường và cảnh sát cho biết hai kẻ tấn công đã chết.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo lên án vụ tấn công là “hành động khủng bố” và cho biết ông đã ra lệnh cho tư lệnh cảnh sát điều tra những người chịu trách nhiệm.

“Tôi kêu gọi mọi người chống lại chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, là những thứ đi ngược lại các giá trị tôn giáo,” tổng thống nói.

Bộ trưởng Tôn Giáo Sự Vụ Yaqut Cholil Qoumas kêu gọi cảnh sát tăng cường các biện pháp an ninh tại các nơi thờ tự.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 10:30 sáng theo giờ địa phương, cũng là 10:30 sáng theo giờ Việt Nam, khi thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá vừa chấm dứt và anh chị em đang bắt đầu ra về.

“Có hai người đi trên một chiếc xe máy khi vụ nổ xảy ra ở cổng chính của nhà thờ. Hai tên thủ phạm đang cố gắng xông vào nhà thờ,” phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Argo Yuwono cho biết.

Cha Wilhemus Tulak, là cha sở nhà thờ chính tòa, nói với Metro TV rằng một nhân viên an ninh đã chận một kẻ đánh bom khi hắn xông vào nhà thờ. Hắn ta và tên đồng bọn kích hoạt chất nổ quấn quanh người khiến 14 người bị thương, bao gồm cả người nhân viên an ninh nhanh trí và đề cao cảnh giác này.

Vụ nổ xảy ra ở lối vào của nhà thờ. Đoạn phim từ camera an ninh cho thấy lửa, khói và các mảnh vỡ bị thổi tung ra giữa đường.

Thị trưởng Makassar Danny Pomanto nói rằng nếu vụ nổ xảy ra ở trong sân nhà thờ, nó có thể đã dẫn đến thương vong kinh hoàng hơn nữa.

Trong quá khứ, các nhà thờ đã từng là mục tiêu của bọn khủng bố Hồi Giáo cực đoan ở Indonesia, quốc gia có đa số người Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Năm 2018, hàng chục người đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom vào nhà thờ và trụ sở cảnh sát ở thành phố cảng Surabaya.
Source:BBC