Hélène Ginabat của Zenit, ấn bản tiếng Pháp, ngày 18 háng 3, tường trình rằng: trong cuộc họp báo ngày 18 tháng 3 của Bộ Giáo Dân để giới thiệu Năm “Niềm Vui Yêu Thương Gia Đình”, Leonardo và Valentina Nepi, cặp vợ chồng trẻ, đã có bài phát biểu, nhấn mạnh tới việc gia đình “là nguồn các giá trị tích cực đối với toàn thể cộng đoàn”. Đó chính là lý do năm “Niềm Vui Yêu Thương Gia Đình” này là “khoảnh khắc thích hợp” để “ý thức sứ mệnh Giáo Hội của chúng ta” và góp phần vào việc truyền giảng Tin Mừng bằng cách để mình “can dự một cách quảng đại vào việc công bố Kitô Giáo”. Sau đây là nguyên văn bài phát biểu của Leonard và Valentina Nepi:

Phát biểu của Leonardo Nepi



Chúng tôi rất vui mừng được có mặt ở đây hôm nay với tư cách là một cặp vợ chồng, trong năm nay dành riêng cho “Niềm Vui Yêu Thương Gia Đình”, mong muốn được sống trong một tinh thần đổi mới việc mình thuộc về Giáo hội, vào một thời điểm được đánh dấu bằng tình trạng khẩn trương rất đau đớn về sức khỏe nhưng cũng bằng các viễn ảnh can thiệp cụ thể, nhờ vào việc khai triển các vắc-xin. Chính trong chân trời hy vọng này, chúng tôi hoan nghênh lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong việc trải nghiệm nội dung của Tông Huấn Amoris Laetitia trong tất cả sự phong phú của nó.

Trong cuộc sống gia đình hàng ngày của chúng ta, khi kiên trì đề nghị với chúng ta sử dụng ba câu "làm ơn", "cám ơn" và "xin lỗi", Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta rằng mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình, và giữa vợ chồng nói riêng, tự bảo vệ bằng việc khởi sự với những lời nói và cử chỉ bề ngoài đơn giản, nhưng bắt nguồn từ các thái độ cởi mở, tôn trọng, kiên nhẫn, tin tưởng, chia sẻ và tha thứ sâu sắc. Đây là những nền tảng của một mối liên hệ gia đình yêu thương cần được vun đắp mỗi ngày, trong các niềm vui cũng như các khó khăn.

Lời kêu gọi yêu thương và hòa hợp trong gia đình của Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể được hoan nghênh bởi những người sống cuộc hôn nhân như một bí tích, nhưng nó cũng là một lời kêu gọi phổ quát: năm nay trước hết là thời điểm thích đáng để vun đắp các mối liên hệ hôn nhân và gia đình tốt đẹp. Chúng ta cũng hy vọng rằng gia đình có thể được coi trọng hơn trong xã hội: cổ vũ chiều kích xã hội của gia đình, khả năng giáo dục con cái, làm sinh động các nơi chốn và cộng đồng bằng các giá trị tích cực và sáng tạo, bằng cách nuôi dưỡng đối thoại giữa các thế hệ, chỉ có thể có những hiệu quả có ích cho toàn xã hội.

Trong gia đình, chúng ta trải nghiệm nhu cầu chia sẻ, không cảm thấy cô đơn, học được rằng "chúng ta có thể làm tốt" và trong tình yêu thương gia đình, chúng ta tìm thấy câu trả lời cho các nhu cầu này. Đối với chúng tôi là một cặp vợ chồng và là cha mẹ của một bé gái năm tuổi, điều quan trọng là có thể gặp gỡ các gia đình khác và chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi, để tránh sự cô lập vốn không tốt cho bất cứ ai.

Trên hết, trong thời điểm hiện tại khi tình trạng gián cách do tình trạng y tế khẩn cấp áp đặt, chúng tôi đã cố gắng sống sáng tạo cùng với cha mẹ và bạn bè của mình, bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số mà chúng tôi có sẵn và đã quen thuộc với chúng. Chắc chắn, cuộc gặp gỡ đích thân luôn thâm hậu hơn và không thể thay thế hoàn toàn bằng cuộc gọi điện video, nhưng phương thuốc được cung cấp cho chúng tôi bởi những kỹ thuật này rất quan trọng và chúng tôi đã tận dụng nó, nhất là cho các cuộc gặp gỡ của chúng tôi trong giáo xứ, trong đó chúng tôi cầu nguyện và chia sẻ việc đọc Lời Chúa với các gia đình khác. Bầu không khí cộng đồng, được xây dựng bởi nhiều năm tình bạn trong Chúa Kitô, cũng được biểu lộ trong các cuộc hội ngộ trực tuyến này: luôn có sự trao đổi quan điểm về tuần lễ qua, về các mối liên hệ với con cái chúng tôi, về điều chúng tôi hy vọng cho những ngày sắp tới, về sinh hoạt của Giáo hội chúng ta.

Vì thế, sức mạnh của gia đình không bị cạn kiệt trong cảnh thân mật của mái ấm chúng tôi, vì nó là nguồn các giá trị tích cực cho toàn thể cộng đồng. Đặc biệt, chúng tôi tin rằng Năm nay là thời điểm thích hợp nhất để ý thức được sứ mệnh giáo hội của chúng tôi, trong đó chúng tôi tham gia với tư cách là một gia đình, chứ không chỉ ở bình diện bản thân. Phép rửa và phép hôn phối làm cho chúng ta trở thành những chứng nhân sống động của tình yêu Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta đã đáp lại lời mời gọi của Người bằng niềm vui và sự can đảm. Do đó, chúng tôi hy vọng rằng chúng ta, các gia đình, có thể cảm thấy dấn thân góp phần vào việc truyền giảng Tin Mừng và để mình can dự một cách quảng đại vào việc công bố Kitô Giáo. Chúng ta là các nhân chứng sống động của vẻ đẹp mà gia đình có thể phát biểu.

Phát biểu của Valentina Nepi:



Điều căn bản là việc công bố trên trước hết liên kết những người trẻ tuổi nhất, nghĩa là những người được mời gọi biện phân ơn gọi của họ và thành lập các gia đình của ngày mai. Thực thế, những hạt giống của cuộc công bố này được gieo từ lúc trẻ tuổi và điều quan trọng là mục vụ gia đình và mục vụ giới trẻ phải được liên kết chặt chẽ với nhau. Là một cặp vợ chồng quen biết và được đào tạo tại giáo xứ Saione, ở Arezzo, chúng tôi đã cảm nghiệm được vẻ đẹp của đời sống Kitô hữu từ thời niên thiếu, khi những người trẻ khác, lớn hơn chúng tôi một chút, cam kết dành cho chúng tôi các cơ hội đầy tình huynh đệ và gặp gỡ. Họ là những nhà sinh động trẻ tuổi, thậm chí đôi khi còn là những cặp mới đính hôn, mà nhiều người sau đó đã kết hôn. Chúng tôi nhớ kỹ ngày cưới của từng cặp! Chúng tôi biết ơn họ vì tình bạn mà họ đã dành cho chúng tôi, bất chấp sự chênh lệch tuổi tác, được họ coi là không đáng lưu ý khi chúng tôi cầu nguyện với nhau, tham gia vào các công việc từ thiện và giải trí với nhau.

Với nhiều người trong số họ, kinh nghiệm cộng đồng này vẫn tiếp diễn ngày nay, nhưng chính khi chúng tôi còn là thiếu niên, điều quan trọng là thấy các cặp đính hôn và kết hôn cống hiến thời gian cách miễn phí cho chúng tôi, cho chúng tôi, những người còn trẻ, được sinh động bởi cảm thức cộng đồng Kitô hữu mạnh mẽ. Theo gương sáng này, sau này, cả chúng tôi nữa cũng đã dấn thân vào việc sinh động hóa hậu thêm sức, bằng cách chia sẻ vẻ đẹp và trách nhiệm của việc sinh động hóa một nhóm thiếu niên do cha xứ hướng dẫn. Chúng tôi đặc biệt nhớ đến kinh nghiệm của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ở Cologne năm 2005, nhưng cả các tuần mùa hè trên núi, các khóa tĩnh tâm, các buổi gặp gỡ chia sẻ chiều thứ Bảy về các chủ đề mà giới trẻ quan tâm, sinh động hóa quần chúng, các công việc bác ái.

Là những cặp đính hôn, điều đó đôi khi đòi hỏi phải tìm được sự cân bằng giữa các quan điểm khác nhau liên quan đến các hoạt động sẽ được đề nghị với các bạn trẻ và không thiếu những giây phút căng thẳng để có được sự nhất trí và tự tỏ ra hợp nhất với nhau trước nhóm. Chúng tôi tin rằng đó là một cuộc đào tạo căn bản để học cách đương đầu một cách tương kính, bằng cách duy trì tinh thần này là chúng tôi không tìm cách tự khẳng định mình trong tương quan với người khác, mà chúng tôi đối thoại (đôi khi một cách mạnh mẽ!) vì lợi ích của cộng đồng. Ngày nay cũng thế, trong việc giáo dục con gái chúng tôi, Ilaria, năm tuổi, có thể có chuyện quan điểm của chúng tôi khác nhau về một số điểm, nhưng chúng tôi luôn tìm cách khắc phục những khác biệt này qua đối thoại và bằng cách chứng tỏ mình hợp nhất.
Khi nghĩ lại những năm tháng dấn thân trong giáo xứ, với tư cách là những người trẻ, chúng ta không thể không nghĩ rằng những năm này cũng là những năm đào tạo hôn nhân, đối thoại cởi mở, xử lý các trách nhiệm chung để vượt qua các khủng hoảng, nghĩa là, việc xây dựng cái chúng tôi dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau và dựa trên sự hỗ trợ của Thiên Chúa. Do đó, chúng tôi tin chắc rằng Năm nay là một cơ hội tuyệt đẹp để tái phát động một phương thức mục vụ hàng ngang, có khả năng truyền cho những người trẻ vẻ đẹp của tình yêu gia đình Kitô giáo.