Năm ngoái để kỷ niệm phán quyết Roe kiện Wade, Tổng thống Trump đã tham gia vào cuộc tuần hành phò sinh. Ông là tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm đầu tiên đích thân phát biểu trong cuộc tuần hành này.

Ông Joe Biden tự xưng mình là người Công Giáo. Nhưng trớ trêu thay vào ngày kỷ niệm phán quyết Roe kiện Wade, 22 tháng Giêng, ông và bà Kamala Harris đã ca ngợi phán quyết này, gọi đó là một sự tiến bộ về quyền và sức khỏe của phụ nữ, đồng thời sẽ luật hóa phán quyết này để mọi tiểu bang đều phải cho phép phụ nữ được tự do phá thai.

Chỉ vài giờ sau tuyên bố của ông Joe Biden và bà Kamala Harris, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã ra tuyên bố sau.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.



Trong một tuyên bố hôm nay, Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris đã đánh dấu ngày kỷ niệm phán quyết Roe kiện Wade, là điều đã lật ngược tất cả các hạn chế về phá thai trên toàn quốc, bằng cách gọi quyết định này là một sự tiến bộ về quyền và sức khỏe của phụ nữ. Đức Tổng Giám Mục Joseph F. Naumann của giáo phận Kansas City ở tiểu bang Kansas, đồng thời là Chủ tịch Ủy Ban Các Hoạt Động Phò Sinh của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã đáp lại như sau:

“Thật là đáng lo ngại và bi thảm trước bất kỳ Tổng thống nào ca ngợi và cam kết luật hóa một phán quyết của Tòa án Tối cao phủ nhận quyền dân sự và là nhân quyền cơ bản nhất của các thai nhi chưa chào đời, đó là quyền được sống, dưới sự ngụy trang của một dịch vụ y tế. Tôi muốn nhân cơ hội này để nhắc nhở tất cả những người Công Giáo rằng Sách Giáo lý tuyên bố rằng: ‘Ngay từ thế kỷ thứ nhất, Hội Thánh đã khẳng định mọi vụ phá thai đều là tội ác luân lý. Giáo huấn đó không thay đổi. Giáo huấn đó vẫn luôn luôn không thể thay đổi’. Các quan chức nhà nước không chỉ chịu trách nhiệm về niềm tin của chính cá nhân họ mà còn về những ảnh hưởng của các hành động công cộng của họ. Việc nâng phán quyết phá thai Roe lên vị thế của một quyền được bảo vệ và việc loại bỏ các hạn chế của nhà nước về phá thai đã mở đường cho cái chết kinh hoàng của hơn 62 triệu trẻ em vô tội và vô số phụ nữ phải trải qua nỗi đau mất mát, bị bỏ rơi và bạo lực”.

“Chúng tôi đặc biệt thúc giục tổng thống bác bỏ việc phá thai và cổ vũ việc trợ giúp phò sinh cho các phụ nữ và các cộng đồng đang cần được giúp đỡ.”

+ Đức Tổng Giám Mục Joseph F. Naumann

Chủ tịch Ủy Ban Các Hoạt Động Phò Sinh



Source:USCCB