Trong chương trình “Bạn và tôi đều ủng hộ Hillary Clinton” ngày 18 tháng Giêng, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, đã mạt sát 4 năm cầm quyền của Tổng thống Trump là một “tai họa cho nước Mỹ” và quyết liệt đổ lỗi cho những cử tri phò sinh đã gây ra cái tai họa ấy và gọi họ là những người phản bội nền dân chủ Mỹ.

Đáp lại những nhận xét này của bà Pelosi, Đức Tổng Giám Mục Salvatore J. Cordileone của tổng giáo phận San Francisco đã đưa ra tuyên bố sau.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.



Đức Tổng Giám Mục Salvatore J. Cordileone

Ngày 21 tháng Giêng năm 2021

Hôm thứ Hai, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã chỉ trích những cử tri phò sinh đã chọn dồn phiếu cho Donald Trump về vấn đề phá thai, và nói rằng lá phiếu của họ khiến bà ấy “rất đau lòng trong tư cách là một người Công Giáo” và cáo buộc họ “sẵn sàng bán đứng toàn bộ nền dân chủ xuống sông chỉ vì một vấn đề đó.”

Đức Cha Salvatore J. Cordileone, Tổng Giám mục San Francisco, đã đưa ra tuyên bố sau để đáp lại:

Tôi muốn bắt đầu với điều hiển nhiên: Nancy Pelosi không thể phát biểu thay mặt cho Giáo Hội Công Giáo. Bà ấy nói với tư cách là một nhà lãnh đạo quan trọng ở cấp cao của chính phủ và với tư cách là một cá nhân công dân. Và về vấn đề phẩm giá bình đẳng của cuộc sống con người khi còn trong bụng mẹ, bà ấy cũng đã đưa ra một điều mâu thuẫn trực tiếp với một quyền cơ bản của con người mà giáo huấn Công Giáo đã luôn ủng hộ trong 2,000 năm qua.

Các tín hữu Kitô luôn hiểu rằng điều răn “Ngươi không được giết người” phải được áp dụng cho mọi sự sống, kể cả sự sống còn trong bụng mẹ. Vào khoảng cuối thế kỷ thứ nhất, Thư của Thánh Ba-na-ba viết rằng: “Ngươi không được giết đứa trẻ bằng cách phá thai; Ngươi cũng không được giết nó sau khi nó đã được sinh ra”(# 19). Một nghìn, tám trăm sáu mươi lăm năm sau, Công Đồng Vatican II khẳng định: “Sự sống phải được bảo vệ hết sức cẩn thận ngay từ khi được thụ thai: phá thai và giết trẻ sơ sinh là những tội ác ghê tởm” (Gaudium et spes – Hiến Chế Mục Vụ Giáo Hội Trong Thế Giới Ngày Nay, số 51).

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục giáo huấn liên tục này. Phát biểu với các tham dự viên hội nghị, “Nói Có Với Cuộc Sống! Chăm Sóc Món Quà Quý Giá Của Cuộc Sống Trong Sự Mỏng Manh Của Nó” vào ngày 25 tháng 5 năm 2019, ngài đã lên án việc phá thai bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể: “Có được phép giết một mạng người để giải quyết một vấn đề không?... Không bao giờ được phép. Không bao giờ, không bao giờ được phép giết một mạng người… để giải quyết một vấn đề. Phá thai không bao giờ là câu trả lời mà phụ nữ và gia đình tìm kiếm”. Và mới hôm qua (20 tháng Giêng 2021), Đức Tổng Giám Mục Gomez, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã nhắc lại tuyên bố của các Giám mục Hoa Kỳ rằng chống phá thai là “ưu tiên tối thượng của người Công Giáo”. Khi làm như vậy, ngài đã hành động đúng đắn và có tính tập thể trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, và tôi biết ơn ngài vì đã làm như vậy.

Tối thượng tất nhiên không có nghĩa là “duy nhất”. Chắc chắn có nhiều tệ nạn chúng ta phải đương đầu và nhiều thiện ích chúng ta phải theo đuổi. Trong bài phát biểu nhậm chức hôm qua, Tổng thống Biden đã đưa ra lời kêu gọi cảm động về sự đoàn kết và hàn gắn. Ông ấy đề nghị cái mà tôi gọi là “Kinh cầu thương xót” - đưa ra trước mắt quốc gia nỗi đau khổ của người dân trong nhiều vấn đề. Theo kinh nghiệm của tôi, những người ủng hộ cho những đứa trẻ chưa chào đời cũng làm việc siêng năng để phục vụ cho nhiều chính nghĩa như thế. Bà Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã chọn tuần này để phủ nhận động cơ của hàng triệu người Công Giáo và những người khác vì đã chọn vấn đề chống phá thai là ưu tiên của họ và cáo buộc họ “bán đứng nền dân chủ”. Đây không phải là ngôn ngữ của thống nhất và hàn gắn. Bà ấy mắc nợ những cử tri này một lời xin lỗi.

Bản thân tôi không thể giả định rằng tôi biết những gì trong tâm trí của các cử tri Công Giáo khi họ bỏ phiếu cho ứng cử viên Tổng thống mà họ lựa chọn, bất kể ứng cử viên ưa thích của họ là ai. Có nhiều vấn đề liên quan đến các hậu quả luân lý rất nghiêm trọng mà người Công Giáo phải cân nhắc trong lương tâm ngay lành của mình khi bỏ phiếu. Nhưng có một điều rõ ràng là: Không một người Công Giáo nào có lương tâm ngay chính lại có thể ủng hộ việc phá thai. “Quyền được lựa chọn” là một hỏa mù nhằm duy trì cả một ngành công nghiệp thu lợi nhuận từ một trong những tệ nạn kinh khủng nhất có thể tưởng tượng được. Mảnh đất của chúng ta thấm đẫm máu của những người vô tội, và nó phải dừng lại.

Đó là lý do tại sao, với tư cách là những người Công Giáo, chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng thay mặt những người không có tiếng nói để nói cho họ, cũng như tiếp cận, an ủi và hỗ trợ những người đang phải chịu đựng những vết sẹo sau khi phá thai. Chúng tôi sẽ làm như vậy, cho đến khi vùng đất của chúng ta cuối cùng thoát khỏi cái tội ác đáng khinh bỉ này.

+Đức Tổng Giám Mục Salvatore J. Cordileone


Source:San Francisco Archdiocese