Anh chị em thân mến, chào buổi sáng!
Hôm nay chúng ta mừng Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Một vài ngày trước, chúng ta đã cử hành lễ các đạo sĩ đến thăm Hài Nhi Giêsu; hôm nay chúng ta thấy Ngài là một người lớn ở bờ sông Gioóc-đăng. Phụng vụ khiến chúng ta có một bước nhảy vọt trong khoảng ba mươi năm, ba mươi năm mà chúng ta biết chỉ một điều: đó là những năm sống ẩn dật, mà Chúa Giêsu đã trải qua trong gia đình của Ngài - một số năm ở Ai Cập, như một người di cư trốn tránh cuộc bách hại của Hêrôđê, và một số năm khác ở Nadarét, học nghề với Thánh Giuse - trong gia đình vâng lời cha mẹ, vừa học vừa làm. Điều đáng chú ý là hầu hết thời gian trên dương thế này Chúa đã trải qua cuộc sống như thế, sống một cuộc sống thường nhật, chưa công khai rao giảng. Theo các sách Phúc âm, chúng ta biết rằng, đã có ba năm đầy ắp những bài giảng, phép lạ và nhiều điều khác nữa. Ba năm. Còn những năm khác, tất cả những năm khác, của Chúa Giêsu là dành cho cuộc sống ẩn dật trong gia đình. Đó là một thông điệp tuyệt đẹp cho chúng ta: nó cho thấy sự vĩ đại của cuộc sống hàng ngày, và tầm quan trọng trong mắt Chúa của mọi cử chỉ và khoảnh khắc của cuộc sống, dù là đơn giản nhất, thậm chí là ít được biết đến nhất.
Sau ba mươi năm sống ẩn dật này, cuộc đời công khai của Chúa Giêsu bắt đầu. Và nó bắt đầu chính xác với việc Chúa Giêsu chịu phép Rửa ở sông Gioóc-đăng. Nhưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa, tại sao Chúa Giêsu chịu phép rửa? Thưa: Phép rửa của Gioan bao gồm một nghi thức sám hối, nó là dấu chỉ của ý chí muốn hoán cải, muốn trở nên tốt hơn, cầu xin sự tha thứ cho tội lỗi của một người. Chúa Giêsu chắc chắn không cần những điều đó. Quả thực Gioan Tẩy Giả cố gắng chống lại điều này, nhưng Chúa Giêsu nhất quyết chịu phép Rửa. Bởi vì sao? Thưa: bởi vì Chúa Giêsu muốn gần gũi với những người tội lỗi: đây là lý do tại sao Ngài xếp hàng chung với họ và thực hiện cùng một cử chỉ với họ. Ngài làm điều đó với thái độ của dân chúng, với cử chỉ của họ, những người, như một bài thánh ca phụng vụ đã nói, đã đón nhận phép Rửa của Gioan với “tâm hồn trần trụi và đôi chân trần trụi”. Linh hồn trần trụi, tức là không có gì che đậy, đơn sơ thú nhận mình là người tội lỗi. Đây là cử chỉ mà Chúa Giêsu thực hiện, và Người xuống sông để đắm mình trong cùng tình trạng của chúng ta. Thực ra, từ “Rửa Tội” thực sự có nghĩa là “ngâm mình vào”. Vào ngày đầu tiên của sứ vụ, Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta “bản tuyên ngôn lập trình” của ngài. Ngài nói với chúng ta rằng Ngài không cứu chúng ta từ trên cao, bằng một quyết định tối cao hay một hành động áp đặt, một sắc lệnh, không: Ngài cứu chúng ta bằng cách đến gặp chúng ta và tự gánh lấy tội lỗi của chúng ta. Đây là cách Thiên Chúa chiến thắng sự dữ của thế gian: đó là bằng cách hạ mình xuống, bằng cách gánh vác nó trên mình Ngài. Đó cũng là cách mà chúng ta có thể nâng người khác lên: không phải bằng cách phán xét, không phải bằng cách chỉ thị phải làm những gì, nhưng bằng cách làm cho chúng ta gần gũi, bằng cách hiệp thông, bằng cách chia sẻ tình yêu của Thiên Chúa. Gần gũi là phong cách của Thiên Chúa đối với chúng ta; Chính Ngài đã nói điều đó với ông Môise: “Hãy nghĩ xem: có dân nào có thần thánh của họ gần gũi với họ như Ta gần gũi với dân Ta không?” Gần gũi là phong cách của Thiên Chúa đối với chúng ta.
Sau cử chỉ nhân ái này của Chúa Giêsu, một điều phi thường xảy ra: các tầng trời mở ra và cuối cùng Ba Ngôi được tỏ lộ. Chúa Thánh Thần hiện xuống dưới hình dạng chim bồ câu (x. Mc 1,10) và Chúa Cha nói với Chúa Giêsu: “ Con là Con yêu dấu của Cha” (c. 11). Chúa tỏ mình ra khi lòng thương xót xuất hiện. Đừng quên điều này: Thiên Chúa tỏ mình ra khi lòng thương xót xuất hiện, vì đó là khuôn mặt của Người. Chúa Giêsu trở thành người tôi tớ của những người tội lỗi và được loan báo là Con Thiên Chúa; Người hạ mình xuống trên chúng ta và Thánh Linh ngự xuống trên Người. Tình yêu gọi mời tình yêu. Điều này cũng áp dụng đối với chúng ta: trong mọi cử chỉ phục vụ, trong mọi công việc của lòng thương xót mà chúng ta thực hiện, Thiên Chúa biểu lộ chính Ngài, Thiên Chúa hướng ánh nhìn của Người về thế giới. Điều này cũng áp dụng cho chúng ta.
Nhưng, ngay cả trước khi chúng ta làm bất cứ điều gì, cuộc sống của chúng ta đã được ghi dấu bởi lòng thương xót đã ngự trên chúng ta. Chúng ta đã được cứu độ cách nhưng không. Ơn cứu rỗi là nhưng không. Đó là cử chỉ thương xót nhưng không của Thiên Chúa đối với chúng ta. Điều này này được thực hiện vào ngày Rửa tội của chúng ta; nhưng ngay cả những người chưa được rửa tội cũng luôn nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ở đó, Người chờ đợi, Người đợi những cánh cửa tâm hồn mở ra. Tôi dám nói rằng, Người đến gần, Người vuốt ve chúng ta với lòng thương xót của Người. Xin Đức Mẹ, Đấng mà chúng ta cầu nguyện bây giờ, giúp chúng ta bảo vệ căn tính của mình, đó là căn tính “giàu lòng thương xót”, là nền tảng của đức tin và cuộc sống của chúng ta.
Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:
Anh chị em thân mến,
Tôi gửi lời chào trìu mến tới người dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, đang bị rúng động bởi những sự kiện ở toà nhà Quốc hội gần đây. Tôi cầu nguyện cho những người đã mất mạng – năm người đã mất mạng trong những khoảnh khắc kịch tính đó. Tôi nhắc lại rằng bạo lực luôn tự hủy hoại bản thân. Không có gì có thể đạt được bằng bạo lực nhưng chúng ta mất mát rất nhiều. Tôi kêu gọi các cơ quan chức năng của nhà nước và toàn dân hãy duy trì tinh thần trách nhiệm cao, nhằm xoa dịu các tâm hồn, thúc đẩy hòa giải dân tộc và bảo vệ các giá trị dân chủ bám rễ trong xã hội Mỹ. Cầu xin Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đấng Bảo Trợ của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, giúp duy trì nền văn hóa gặp gỡ, văn hóa chăm sóc, như cách thức chính để cùng nhau xây dựng công ích; và Mẹ đang làm điều đó với tất cả những người sống trong vùng.
Và bây giờ tôi thân ái chào tất cả anh chị em đã kết nối qua các phương tiện truyền thông. Như anh chị em đã biết, do đại dịch, tôi không thể cử hành lễ Rửa Tội trong Nhà nguyện Sistina hôm nay, như thường lệ. Tuy nhiên, tôi cũng xin cam đoan những lời cầu nguyện của tôi dành cho những trẻ em đã ghi danh và cho cha mẹ các em, cũng như những người đỡ đầu của chúng; và tôi mở rộng lời cầu nguyện này cho tất cả trẻ em lãnh nhận Bí tích Rửa tội trong giai đoạn này, cầu xin cho các em nhận được căn tính Kitô giáo, nhận được ân sủng của sự tha thứ, của sự cứu chuộc. Xin Chúa phù hộ tất cả mọi người!
Anh chị em thân mến, ngày mai là kết thúc Mùa Giáng Sinh, chúng ta sẽ lại tiếp tục hành trình của Mùa Thường Niên trong phụng vụ. Chúng ta đừng mệt mỏi trong việc khẩn cầu ánh sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để giúp chúng ta sống những điều bình thường với tình yêu và do đó làm cho chúng trở nên phi thường. Đó là tình yêu thay đổi: những điều bình thường dường như tiếp tục là bình thường, nhưng khi chúng được thực hiện với tình yêu thương, chúng trở nên phi thường. Nếu chúng ta vẫn cởi mở, ngoan ngoãn trước Thánh Linh, thì Ngài sẽ soi dẫn suy nghĩ và hành động của chúng ta mỗi ngày.
Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật an lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc một bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!
Source:Holy See Press OfficeLe parole del Papa alla recita dell’Angelus, 10.01.2021
Hôm nay chúng ta mừng Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Một vài ngày trước, chúng ta đã cử hành lễ các đạo sĩ đến thăm Hài Nhi Giêsu; hôm nay chúng ta thấy Ngài là một người lớn ở bờ sông Gioóc-đăng. Phụng vụ khiến chúng ta có một bước nhảy vọt trong khoảng ba mươi năm, ba mươi năm mà chúng ta biết chỉ một điều: đó là những năm sống ẩn dật, mà Chúa Giêsu đã trải qua trong gia đình của Ngài - một số năm ở Ai Cập, như một người di cư trốn tránh cuộc bách hại của Hêrôđê, và một số năm khác ở Nadarét, học nghề với Thánh Giuse - trong gia đình vâng lời cha mẹ, vừa học vừa làm. Điều đáng chú ý là hầu hết thời gian trên dương thế này Chúa đã trải qua cuộc sống như thế, sống một cuộc sống thường nhật, chưa công khai rao giảng. Theo các sách Phúc âm, chúng ta biết rằng, đã có ba năm đầy ắp những bài giảng, phép lạ và nhiều điều khác nữa. Ba năm. Còn những năm khác, tất cả những năm khác, của Chúa Giêsu là dành cho cuộc sống ẩn dật trong gia đình. Đó là một thông điệp tuyệt đẹp cho chúng ta: nó cho thấy sự vĩ đại của cuộc sống hàng ngày, và tầm quan trọng trong mắt Chúa của mọi cử chỉ và khoảnh khắc của cuộc sống, dù là đơn giản nhất, thậm chí là ít được biết đến nhất.
Sau ba mươi năm sống ẩn dật này, cuộc đời công khai của Chúa Giêsu bắt đầu. Và nó bắt đầu chính xác với việc Chúa Giêsu chịu phép Rửa ở sông Gioóc-đăng. Nhưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa, tại sao Chúa Giêsu chịu phép rửa? Thưa: Phép rửa của Gioan bao gồm một nghi thức sám hối, nó là dấu chỉ của ý chí muốn hoán cải, muốn trở nên tốt hơn, cầu xin sự tha thứ cho tội lỗi của một người. Chúa Giêsu chắc chắn không cần những điều đó. Quả thực Gioan Tẩy Giả cố gắng chống lại điều này, nhưng Chúa Giêsu nhất quyết chịu phép Rửa. Bởi vì sao? Thưa: bởi vì Chúa Giêsu muốn gần gũi với những người tội lỗi: đây là lý do tại sao Ngài xếp hàng chung với họ và thực hiện cùng một cử chỉ với họ. Ngài làm điều đó với thái độ của dân chúng, với cử chỉ của họ, những người, như một bài thánh ca phụng vụ đã nói, đã đón nhận phép Rửa của Gioan với “tâm hồn trần trụi và đôi chân trần trụi”. Linh hồn trần trụi, tức là không có gì che đậy, đơn sơ thú nhận mình là người tội lỗi. Đây là cử chỉ mà Chúa Giêsu thực hiện, và Người xuống sông để đắm mình trong cùng tình trạng của chúng ta. Thực ra, từ “Rửa Tội” thực sự có nghĩa là “ngâm mình vào”. Vào ngày đầu tiên của sứ vụ, Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta “bản tuyên ngôn lập trình” của ngài. Ngài nói với chúng ta rằng Ngài không cứu chúng ta từ trên cao, bằng một quyết định tối cao hay một hành động áp đặt, một sắc lệnh, không: Ngài cứu chúng ta bằng cách đến gặp chúng ta và tự gánh lấy tội lỗi của chúng ta. Đây là cách Thiên Chúa chiến thắng sự dữ của thế gian: đó là bằng cách hạ mình xuống, bằng cách gánh vác nó trên mình Ngài. Đó cũng là cách mà chúng ta có thể nâng người khác lên: không phải bằng cách phán xét, không phải bằng cách chỉ thị phải làm những gì, nhưng bằng cách làm cho chúng ta gần gũi, bằng cách hiệp thông, bằng cách chia sẻ tình yêu của Thiên Chúa. Gần gũi là phong cách của Thiên Chúa đối với chúng ta; Chính Ngài đã nói điều đó với ông Môise: “Hãy nghĩ xem: có dân nào có thần thánh của họ gần gũi với họ như Ta gần gũi với dân Ta không?” Gần gũi là phong cách của Thiên Chúa đối với chúng ta.
Sau cử chỉ nhân ái này của Chúa Giêsu, một điều phi thường xảy ra: các tầng trời mở ra và cuối cùng Ba Ngôi được tỏ lộ. Chúa Thánh Thần hiện xuống dưới hình dạng chim bồ câu (x. Mc 1,10) và Chúa Cha nói với Chúa Giêsu: “ Con là Con yêu dấu của Cha” (c. 11). Chúa tỏ mình ra khi lòng thương xót xuất hiện. Đừng quên điều này: Thiên Chúa tỏ mình ra khi lòng thương xót xuất hiện, vì đó là khuôn mặt của Người. Chúa Giêsu trở thành người tôi tớ của những người tội lỗi và được loan báo là Con Thiên Chúa; Người hạ mình xuống trên chúng ta và Thánh Linh ngự xuống trên Người. Tình yêu gọi mời tình yêu. Điều này cũng áp dụng đối với chúng ta: trong mọi cử chỉ phục vụ, trong mọi công việc của lòng thương xót mà chúng ta thực hiện, Thiên Chúa biểu lộ chính Ngài, Thiên Chúa hướng ánh nhìn của Người về thế giới. Điều này cũng áp dụng cho chúng ta.
Nhưng, ngay cả trước khi chúng ta làm bất cứ điều gì, cuộc sống của chúng ta đã được ghi dấu bởi lòng thương xót đã ngự trên chúng ta. Chúng ta đã được cứu độ cách nhưng không. Ơn cứu rỗi là nhưng không. Đó là cử chỉ thương xót nhưng không của Thiên Chúa đối với chúng ta. Điều này này được thực hiện vào ngày Rửa tội của chúng ta; nhưng ngay cả những người chưa được rửa tội cũng luôn nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ở đó, Người chờ đợi, Người đợi những cánh cửa tâm hồn mở ra. Tôi dám nói rằng, Người đến gần, Người vuốt ve chúng ta với lòng thương xót của Người. Xin Đức Mẹ, Đấng mà chúng ta cầu nguyện bây giờ, giúp chúng ta bảo vệ căn tính của mình, đó là căn tính “giàu lòng thương xót”, là nền tảng của đức tin và cuộc sống của chúng ta.
Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:
Anh chị em thân mến,
Tôi gửi lời chào trìu mến tới người dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, đang bị rúng động bởi những sự kiện ở toà nhà Quốc hội gần đây. Tôi cầu nguyện cho những người đã mất mạng – năm người đã mất mạng trong những khoảnh khắc kịch tính đó. Tôi nhắc lại rằng bạo lực luôn tự hủy hoại bản thân. Không có gì có thể đạt được bằng bạo lực nhưng chúng ta mất mát rất nhiều. Tôi kêu gọi các cơ quan chức năng của nhà nước và toàn dân hãy duy trì tinh thần trách nhiệm cao, nhằm xoa dịu các tâm hồn, thúc đẩy hòa giải dân tộc và bảo vệ các giá trị dân chủ bám rễ trong xã hội Mỹ. Cầu xin Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đấng Bảo Trợ của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, giúp duy trì nền văn hóa gặp gỡ, văn hóa chăm sóc, như cách thức chính để cùng nhau xây dựng công ích; và Mẹ đang làm điều đó với tất cả những người sống trong vùng.
Và bây giờ tôi thân ái chào tất cả anh chị em đã kết nối qua các phương tiện truyền thông. Như anh chị em đã biết, do đại dịch, tôi không thể cử hành lễ Rửa Tội trong Nhà nguyện Sistina hôm nay, như thường lệ. Tuy nhiên, tôi cũng xin cam đoan những lời cầu nguyện của tôi dành cho những trẻ em đã ghi danh và cho cha mẹ các em, cũng như những người đỡ đầu của chúng; và tôi mở rộng lời cầu nguyện này cho tất cả trẻ em lãnh nhận Bí tích Rửa tội trong giai đoạn này, cầu xin cho các em nhận được căn tính Kitô giáo, nhận được ân sủng của sự tha thứ, của sự cứu chuộc. Xin Chúa phù hộ tất cả mọi người!
Anh chị em thân mến, ngày mai là kết thúc Mùa Giáng Sinh, chúng ta sẽ lại tiếp tục hành trình của Mùa Thường Niên trong phụng vụ. Chúng ta đừng mệt mỏi trong việc khẩn cầu ánh sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để giúp chúng ta sống những điều bình thường với tình yêu và do đó làm cho chúng trở nên phi thường. Đó là tình yêu thay đổi: những điều bình thường dường như tiếp tục là bình thường, nhưng khi chúng được thực hiện với tình yêu thương, chúng trở nên phi thường. Nếu chúng ta vẫn cởi mở, ngoan ngoãn trước Thánh Linh, thì Ngài sẽ soi dẫn suy nghĩ và hành động của chúng ta mỗi ngày.
Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật an lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc một bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!
Source:Holy See Press Office