Một trong những câu hỏi thường gặp nhất trong hội nghị chuyên đề quốc tế về tự do tôn giáo diễn ra hôm 19 tháng 11 là liệu sự quan tâm dành cho tự do tôn giáo trong suốt 4 năm qua có được tiếp tục với chính quyền tiếp theo hay không.

“Với tư cách là một Giáo Hội, chúng ta phi đảng phái và luôn cố gắng hết sức để không dính dáng đến chính trị đảng phái,” Đức Tổng Giám Mục Basha Warda của Công Giáo nghi lễ Chanđê Irbil, Kurdistan, Iraq, nói.

Ngài lưu ý rằng “chính quyền hiện nay của Hoa Kỳ đã và đang chú ý rất nhiều đến vấn đề này. Liệu điều này có còn được tiếp tục nữa hay không? Chúng tôi cầu nguyện mong sao sẽ được như vậy”.

Hiện nay các Kitô hữu chỉ còn dưới 250,000, cho nên Đức Tổng Giám Mục Warda cảnh báo rằng “rất có thể chúng tôi sẽ biến mất vào thời điểm thế giới quyết định ngoái nhìn chúng tôi một lần nữa.”

“Chính quyền Trump đã ủng hộ chúng tôi một cách rõ rệt,” Đức Tổng Giám Mục Warda nói. “Chúng tôi hy vọng và cầu nguyện rằng tình đoàn kết này có thể được tiếp tục.”

Ngài cho biết đang “tìm kiếm các dấu chỉ” trong chính quyền tiếp theo nếu ông Joe Biden đắc cử tổng thống. “Chúng tôi hy vọng sẽ thấy những thông điệp rõ ràng cho vấn đề này.”

Hội nghị chuyên đề “Act in Time: Protecting Imperiled Christians in Ancient and Other Lands,” nghĩa là “Hành động kịp thời: Bảo vệ các tín hữu Kitô ở các vùng đất Cổ đại và các vùng đất khác”, được tổ chức bởi Anglosphere Society phối hợp với Viện Hudson, Đoàn Hiệp sĩ Columbus, Viện Nghiên Cứu Về Tình Trạng Các Kitô Hữu Ở Các Vùng Kitô Cổ Đại Và Các Vùng Đang Bị Đe Dọa, và Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông.

“Sẽ là một ngày buồn khi thấy các tín hữu Kitô không còn được chào đón ở chính quê hương của họ nữa,” Đức Cha Maronite Gregory J. Mansour, Giám Mục Brooklyn nói.

Mặc dù đã có sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái ở Âu châu, Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York khẳng định rằng “không thể chối cãi một thực tế là những tín hữu Kitô là những nạn nhân nổi bật ở nhiều nơi hơn.”

Đức Hồng Y Dolan cũng lên tiếng ca ngợi chính quyền của Tổng thống Trump. Ngài cho biết các vấn đề liên quan đến những cuộc bách hại các cộng đồng Kitô ở Trung Đông, cũng như Ấn Độ, “tất cả đều là một phần trong hoạt động tiếp cận của chính quyền này khi vấn đề nổi lên gây cho họ chú ý”.

Đức Hồng Y Dolan ca ngợi Ngoại trưởng Mike Pompeo là người đã dành “sự quan tâm đặc biệt” cho các Giáo Hội Chính thống.

Vào ngày 17 tháng 11, Ngoại trưởng Pompeo, trong chuyến công du bảy nước đến Âu Châu và Trung Đông, đã gặp Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của Constantinople ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một tweet, Pompeo gọi nhà lãnh đạo Chính thống giáo là “một đối tác quan trọng khi chúng ta tiếp tục đấu tranh cho tự do tôn giáo trên toàn cầu”.

“Chúng ta là một trong những cộng đồng đức tin được may mắn nhất trên hành tinh… nhưng chúng ta không thể dừng lại ở đó,” Đức Hồng Y Dolan nói. “Chúng ta phải trở thành những người bênh vực và ủng hộ những người đã lại một lần nữa gây chú ý cho chúng ta. Chúng ta phải kiên trì khích lệ, và bênh đỡ cho những người bị bách hại. Chúng ta cũng phải làm cho mọi người nhận thức được sự đau khổ của anh chị em chúng ta bằng tất cả các phương tiện có được trong tay”.

“Chúng tôi ở Hoa Kỳ này có những cuộc đấu tranh chính đáng và liên tục để bảo vệ các quyền tự do của chúng ta,” Đức Hồng Y Dolan nói với các nhà lãnh đạo Kitô ở Trung Đông tham gia vào diễn đàn. “Đau khổ của các bạn cũng phải trở thành những đau buồn của chúng tôi.”

Robert Nicholson, chủ tịch và giám đốc điều hành của Dự án phi lợi nhuận Philos, nhằm thúc đẩy sự tham gia của các Kitô hữu trong việc bảo vệ anh chị em tín hữu Kitô ở Cận Đông, cho biết ông đã rất xúc động trước cảnh tượng những người Armenia nắm tay nhau hát thánh ca sau khi Nhà thờ Đấng Cứu Độ Chí Thánh, một nhà thờ của Giáo Hội Armenia Tông Truyền ở Shusha, bị đánh bom trong cuộc giao tranh gần đây với các lực lượng vũ trang Azerbaijan.


Source:Catholic News CNS