Đoàn người biểu tình đòi cải cách chính trị ở Thái Lan



Tại Thái Lan, hôm Chúa nhật vừa qua, hơn 10.000 người đã xuống đường biểu tình, đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ cuộc đảo chính năm 2014 để đòi hỏi cải tổ chính trị.

(Tin Vatican)

Đoàn người biểu tình đòi hỏi thay đổi chính quyền ở Thái Lan. Họ đòi hỏi chính phủ phải từ chức, hiến pháp phải được cải tổ và tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Trong vài tuần qua, các cuộc biểu tình đã diễn ra hàng ngày ở Bangkok do các nhóm sinh viên lãnh đạo. Tuy nhiên, cuộc biểu tình vào hôm Chủ nhật là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ cuộc đảo chính năm 2014.

Yêu sách của đoàn người biểu tình

Đoàn người biểu tình yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha - người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với nhiều nghi vấn vào năm 2019 phải từ chức.

Họ cũng đòi hỏi phải cải tổ hiến pháp và chấm dứt tình trạng quấy rối chống lại các nhà hoạt động đối lập.

Nhưng các sinh viên đang chuyển đích của họ vào chế độ quân chủ. Họ kêu gọi cải cách nó, hạn chế quyền của vua trên hiến pháp và chấm dứt vai trò của chế độ quân chủ trong chính trị, mặc dù họ không có ý muốn bãi bỏ hẳn nó.

Nguồn gốc phản kháng

Các cuộc biểu tình chống chính phủ lần đầu tiên bắt đầu vào cuối năm ngoái sau khi tòa án cấm các đảng đối lập là những đảng phản đối chính phủ hiện hành.

Do đại dịch coronavirus, nên các cuộc biểu tình âm ỉ diễn ra trên mạng, nhưng đến tháng 7, các nhóm sinh viên bắt đầu xuống đường.

Gần đây dân chúng nhận thấy có sự biến mất của một số các nhà hoạt động chống chính phủ Thái Lan ở Campuchia, và số người mất tích mới nhất là nhóm 9 người gần đây làm gia tăng sự căng thẳng.

Hành động của chính phủ

Ba sinh viên lãnh đạo các cuộc biểu tình đã bị bắt và được tại ngoại với những cáo buộc về các cuộc biểu tình trước đây. Cảnh sát cũng ra lệnh bắt giữ thêm 12 nhà hoạt động khác.

Chính phủ cho hay người dân có quyền biểu tình, và Thủ tướng cho biết ông đang tìm cách đối thoại với những người biểu tình.

Ông cũng cho biết Đức vua yêu cầu ông đừng áp dụng những hình phạt về luật được gọi là "khinh thị đức vua", mà người phạm luật này có thể bị kết án đến 15 năm tù...