Tôn vinh các nữ tu, xông pha nơi các tuyến đầu của đại dịch

Trước một Đại hội ảo về nữ tu xông pha ở tiền tuyến, các bà Đại sứ Hoa Kỳ và Anh tại Tòa Thánh tôn dương những nỗ lực không mệt mỏi của các nữ tu anh hùng vô danh.

(Tin Vatican)

Đại sứ quán Anh và Hoa Kỳ ở Tòa thánh đang hợp tác để tổ chức một hội nghị chuyên đề ảo nhằm vinh những nữ tu đang dấn thân ở tuyến đầu, thực thi sứ mệnh của Giáo hội, phục vụ người nghèo và dễ bị tổn thương.

Với chủ đề “Những nữ tu tại tuyến đầu”, Đại hội bằng trực tuyến kéo dài một giờ sẽ diễn ra vào thứ ba hôm nay ngày 23 tháng 6, lúc 11 giờ sáng giờ Roma.

Những nữ nhi anh hùng vô danh

Trước hội nghị chuyên đề, Bà Callista Gingrich, Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa thánh và Bà Sally Axworthy, Đại sứ Anh tại Tòa thánh, đã trả lời cuộc phỏng vấn của đài Vatican. Cả hai đều ca ngợi những công việc dấn thân của các sơ.

Bà Đại sứ Gingrich gọi họ là những nữ nhi anh hùng vô danh của Giáo hội, những người mà các cố gắng của họ thường bị đánh giá thấp và không được chú ý mấy.

Giống như các đồng nghiệp Hoa Kỳ, bà Đại sứ Anh quốc, Axworthy cũng nói, chúng tôi rất coi trọng công việc của các tu sĩ nam nữ trong việc chăm sóc những người nghèo dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Họ cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho mọi người trên khắp thế giới, dù họ nhận được ít sự hỗ trợ, họ âm thầm làm việc và thường bỏ tiền túi của họ ra giúp đỡ đồng loại…

Đại sứ Gingrich cho biết các nữ tu thực sự là những nhà giáo dục, doanh nhân, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhân đạo ở các tuyến đầu trong rất nhiều cộng đồng trên khắp thế giới.

Đặc biệt chúng ta tôn vinh những chiến sĩ ở tuyến đầu phải đối diện với những khó khăn nguy hiểm do đại dịch Covid-19 mang lại.

Theo bà Đại sứ Gingrich thì họ là những tu sĩ dấn thân không mệt mỏi để nâng đỡ những người thất nghiệp, nghèo đói, thiếu thốn về về mọi mặt...

Bà đại sứ cho hay: Hội nghị chuyên đề của chúng tôi sẽ nhấn mạnh đến điểm chính yếu này. Các vị nữ tu là một trong những đối tác hiệu quả và quan trọng nhất mà chúng tôi có. Bà còn nêu rõ: quí sơ là những người có một trình độ hiểu biết bén nhậy trước các tình huống xã hội, kinh tế và chính trị trong khu vực các sơ hoạt động.

Bà Đại sứ Axworthy cũng nêu nên các sơ là những người nhanh nhẹn, nhìn ra những nhu cầu và biết đáp ứng nhanh chóng, cũng như đưa ra những giải đáp cho các vấn đề trong cộng đồng, những xung đột chẳng hạn.

Kinh nghiệm vô giá

Hội thảo chuyên đề ảo hôm nay, thứ ba cũng bao gồm các vấn đề giáo dục và nhân bản, và hỗ trợ các nạn nhân của nạn buôn người.

Sơ Stan Therese Mumuni, Bề trên tổng quyền Dòng Mẹ Maria tôn sùng Thánh Thể, đã cứu sống nhiều trẻ sinh dị tật bẩm sinh ở miền bắc Ghana.

Sơ Imelda Poole, Bề trên Tổng quyền của Dòng Chúa Thánh Thể tại châu Âu đã chống lại nạn buôn bán và bóc lột phụ nữ tại ở Albania và khắp châu Âu.

Sơ Alicia Vacas, Bề trên Tổng quyền Dòng Comboni ở Jerusalem, đã hỗ trợ các sơ trong công tác chống đại dịch Covid-19 ở miền bắc Ý, và sơ Comboni, điều hành các bệnh viện trong những điều kiện khó khăn ở các nước như Chad.

Bà Đại sứ Axworthy cho hay: Những nữ tu này, đại diện cho các nữ tu đang phục vụ vô điều kiện cho những người đang cần đến sự giúp đỡ nhất.

Những tia sáng hy vọng

Bà Đại sứ Gingrich kể lại rằng các nữ tu thường là những tia sáng hy vọng cuối cùng cho hàng triệu người vô danh tiểu tốt.

Dịch vụ của các sơ vươn tới những người di cư đầy hiểm nguy và tuyệt vọng, tại những nơi mà các chính phủ và các tổ chức nhân đạo đang gồng mình để hoạt động.