Đức Thánh Cha kêu gọi chăm sóc cho người tị nạn và cho trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay cơn đại dịch coronavirus giúp chúng ta ý thức hơn về nhu cầu bảo vệ người tị nạn và chăm sóc cho môi trường.

(Tin Vatican)

Phát biểu trước những người hành hương qui tụ ở Quảng trường Thánh Phêrô để đọc kinh “Truyền Tin”, Đức Thánh Cha mời gọi tất cả hãy nâng đỡ những người di tản nhân ngày Tỵ Nạn Thế giới được ghi nhớ vào Thứ Bảy vừa qua.

Đức Thánh Cha mời gọi tất cả chúng ta, hãy bênh vực và giúp đỡ những người tỵ nạn, vì hoàn cảnh nguy hiểm nên họ phải bỏ quê làng mà chạy trốn.

Nhìn vào thống kê cho thấy có gần 80 triệu người di cư trên khắp thế giới, một con số cao nhất chưa từng được ghi nhận.

Quan tâm đến môi trường

Đức Thánh Cha Phanxicô nói tiếp về một khía cạnh khác mà đại dịch đã khiến chúng ta phải lưu ý là mối quan hệ giữa con người và môi trường.

Việc cách ly đã giúp giảm bớt ô nhiễm và nạn kẹt xe, Đức Thánh Cha tiếp tục mời gọi tất cả hãy chú tâm vào các hoạt động và trách nhiệm chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Các quốc gia trên thế giới đang dần dỡ bỏ các giới hạn cách ly khi cao điểm của cơn đại dịch và sự lây lan được khống chế. Việc nới lỏng đang vực dậy các nền kinh tế, nạn thất nghiệp và nghèo đói.

Đức Thánh Cha đánh giá cao trước nhiều sáng kiến nơi tha nhân khắp nơi trên toàn thế giới và ngài bày tỏ nỗi niềm hy vọng có thể nuôi dưỡng một nhận thức mưu ích chung cho công ích.

Kính nhớ Thánh Aactsius Gonzaga

Đức Thánh Cha kết thúc cuộc triều yết bằng cám ơn mọi người có mặt để cầu nguyện chung với ngài tại Quảng trường thánh Phêrô hôm nay. Các khách hành hương đến từ các nơi ở Ý và từ một số nước khác nữa.

ĐTC nói tại Argentina và Châu Mỹ, Chúa nhật hôm nay là Ngày Hiền Phụ, nên ĐTC cầu chúc cho tất cả những ai đang làm cha, vì đây "không phải là một công việc dễ dàng!"

Sau đó, ĐTC mời các bạn trẻ hướng về thánh Aactsius Gonzaga, một vị thánh trẻ, tha thiết yêu Chúa và yêu anh chị em của mình, ngài qua đời ở Rome vì chăm sóc cho các nạn nhân của cơn dịch hạch!

Thánh Aactsius Gonzaga là một linh mục Dòng Tên sống vào thế kỷ 16; chết ở tuổi 23, sau khi bị nhiễm bệnh vì chăm sóc cho các bệnh nhân của cơn dịch hạch ở Rome. Ngài được Đức Thánh Cha Benedict XVIII đặt làm người bảo trợ cho giới trẻ vào năm 1792, một danh xưng được đã Đức Thánh Cha Piô XI tái xác quyết lại vào năm 1926.