Covid-19: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân trong giờ phút lâm chung trong cơn đại dịch

Trung tâm Phân khoa Mục vụ giúp người hấp hối của Đại học Công Giáo Rất thánh Maria, London, phát hành một nghi thức giúp người sinh thì trong thời đại dịch COVID-19.

(Tin Vatican - Lydia O’ Kane)

Nói lời chia ly với một người thân yêu không bao giờ là dễ dàng, và thời điểm bây giờ, còn bi thảm hơn vì nhiễm khuẩn lây lan coronavirus, nên những người thân yêu trong gia đình và bạn bè không thể hiện diện với người nhà đang sinh thì!

Có gần 150.000 trường hợp được xác nhận Covid-19 ở Anh Quốc và gần 20.000 người đã chết vì virus này tính cho tới ngày 25/4/2020. Trước thời điểm đầy thách thức này, Trung tâm Nghệ thuật giúp người hấp hối tại Đại học rất thánh Đức Maria, London đã phát hành một nghi thức giúp người hấp hối mới cho thời đại dịch COVID-19.

Hướng dẫn được soạn thảo để giúp gia đình và bạn bè cảm thấy được gần gũi với người thân, ngay cả khi họ không thể hiện diện...

Hướng dẫn được biên soạn bởi hai nhân viên chuyên lo mục vụ an ủi bệnh nhân và gia đình của họ cũng như giúp cha tuyên úy của bệnh viện. Tiến sĩ Amy Gadoud, người đang làm việc ở tuyến đầu với tư cách là một nhà tư vấn tại Trung tâm Y tế Chúa Ba Ngôi và Giáo sư Blackpool cho biết, họ đã khai triển các hướng dẫn này để giúp mọi người đối phó với thực trạng của thời gian khó khăn trong cơn đại dịch này.

Truyền thông ảo

Một trong những gợi ý trong hướng dẫn là cách giao tiếp! Tiến sĩ Gadoud cho hay trong thời khắc khó khăn này, chúng ta thấy kỹ thuật ảo thời đại này thật hữu ích. Không phải trong mọi tình huống, nhưng đối với một số người, nó thực sự là hữu ích. Nó an ủi và nâng đỡ các bệnh nhân, dù không thể gặp mặt thực sự, nhưng qua màn hình và trao đổi chuyện trò...

Tiến sĩ Gadoud cho biết tổ chức của ông đã áp dụng các phương pháp này để nâng đỡ các bệnh nhân, đặc biệt các bệnh nhân mà sự lây lan có nhiều nguy hiểm… Chúng tôi cũng chia sẽ những kiến thức và kinh nghiệm này cho những nhóm và người đang chăm sóc các bệnh nhân nhiễm Covid.

Suy tư sáng tạo và đổi mới

Một trong những thách thức lớn nhất được đặt trước cơn đại dịch coronavirus là gia đình và bạn bè không thể tiếp cận các bệnh nhân sắp chết vì nguy cơ bị lây nhiễm.

Nói về thử thách này, Chuyên gia tư vấn chăm sóc mục vụ trong những hoàn cảnh này cho hay đây là điều vô cùng khó khăn vì sự hiện diện của người thân là một điều rất quan trọng vào lúc này, khi có một người đang hấp hối… khi có gia đình nào đó có tang chế… trong các tình huống đó, đòi hỏi chúng ta phải có những khá sáng kiến, biến báo cho thời khắc u buồn này!

Chuyên gia tư vấn chăm sóc mục vụ ấy cho thấy công nghệ ảo có thể đóng vai trò quan trọng trong thời điểm khó khăn này, nhưng chúng ta cũng cần xử dụng nó để nối kết các mối quan hệ với người thân yêu và bạn bè trong thời gian cách ly không có thể hay rất khó gặp gỡ nhau này.

Hình thức xã giao trong thời đại dịch COVID-19:

- Làm những gì bạn có thể, để giúp bạn cảm thấy được gần gũi với những người mình yêu mến ngay cả khi ở xa nhau.

- Hãy suy nghĩ về những người thân yêu của bạn, họ muốn nhắn gửi một sứ điệp bình an, đừng có lo lắng.

- Giao tiếp với nhau như là một lựa chọn.

- Tôi có thể nói gì? Hãy nói từ tấm lòng, từ con tim.

- Tin tưởng vào sự chăm sóc tận tâm của các bác sĩ và y tá. Họ đang dấn thân cho những người thân yêu của bạn và cho chính bạn.

- Hãy chăm sóc cho bản thân. Điều quan trọng là gìn giữ cho bạn được an toàn.

- Vun góp đời sống tâm linh và hãy làm những gì có ích cho bạn.

- Đừng để cho cảm giác tội lỗi xâm chiếm bạn. Hãy chấp nhận thân phận con người và khẩn cầu Thiên Chúa giúp chúng ta vượt qua.

- Hãy có những suy tư tích cực và hãy chia sẻ với bạn bè và cố gắng thực hiện nó...

- Quan tâm tới gia đình, bạn bè và những ai đang nâng đỡ tinh thần của bạn.