Liên hiệp quốc sẽ đưa ra một kế hoạch chi tiết nhằm thống nhất đảo Síp sau gần 30 năm.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc đã có cuộc gặp về vấn đề đảo Síp tại thị trấn Buergenstock của Thụy Sỹ với đại diện các bên liên quan.

Ông Kofi Annan đã trình bày kế hoạch tái thống nhất đảo Síp của mình cho đại diện các cộng đồng người Síp gốc Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đại diện chính phủ Thổ và Hy Lạp.

Ông nói thời gian bàn thảo và tham vấn đã hết. Nay, họ đã đi tới thời điểm tập trung nỗ lực. Quá trình đàm phán không phải là một trận đấu bóng đá, và không phải là nhất định phải có người thắng kẻ thua.

Ông Kofi Annan cũng cho biết trong kế hoạch của mình ông đã cố gắng để tạo ra một phương án hai bên cùng có lợi.

Ông Kofi Annan cho rằng kế hoạch của ông đưa ra sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho việc ổn định và mang lại hòa bình, thịnh vượng cho đảo Síp.

Dường như các bên tham gia đã chấp nhận kế hoạch của ông Kofi Annan tổ chức trưng cầu ý dân vào ngày 24 tháng Tư tới.

Nếu cả hai bên không đồng ý với kế hoạch này thì chỉ có bộ phận người gốc Hy Lạp tham gia Liên hiệp châu Âu vào ngày 1 tháng Năm.

Những vấn đề gây bất đồng bao gồm quyền sở hữu bất động sản, quyền tự do đi lại và con số binh lính hai bên.

Ông Kofi Annan đã thừa nhận rằng hòa bình chỉ có thể có được tại đảo Síp nếu như người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ được bảo đảm rằng sẽ không có việc người Hy Lạp tràn vào khu vực dân cư phía Bắc đảo Síp mà họ đang nắm giữ.

Các quan chức người Síp gốc Hy Lạp trước đó cho biết họ không hài lòng với kế hoạch đề ra.

Kế hoạch này hạn chế con số người tỵ nạn gốc Hy Lạp có thể quay lại miền Bắc và cũng cho phép Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân trên đảo Síp vô thời hạn. (theo BBC)