Đêm thứ Bảy Tuần Thánh năm nay, ngòai việc có hàng ngàn người sẽ lãnh nhận phép rửa, những khuôn mặt giáo dân mới này cũng tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc và đa dạng khác thường.

Mặc dù con số chính xác vẫn chưa tổng kết xong, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK) cho biết rằng trong năm 2010 vừa qua đã có trên 43.000 người lớn rửa tội và hơn 75.000 người được nhận vào sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội.

HĐGMHK đã tiết lộ một số trường hợp độc đáo của năm nay được gởi về từ các tiều bang khắp nơi.

Một người Hồi giáo, một gia đình bảy người, một nữ chiến binh Thủy Quân Lục Chiến, một cựu quản trị viên phá thai - chỉ là vài thí dụ trong nhiều khuôn mặt dự kiến sẽ gia nhập Giáo Hội Công Giáo trong mùa Phục Sinh.

Cô Ahdija Cheumbike Baker đã lớn lên là một người Hồi giáo, con của một người Mỹ gốc Detroit và mẹ là người Tanzania, Cô Baker sẽ được rửa tội với 282 dự tòng khác tại New Orleans.

Cô cho biết đã phải vật lộn với tín ngưỡng Hồi giáo của mình trong suốt cuộc đời và cuối cùng, "tình yêu của Chúa" cũng như sự quan tâm của một mối tình đã đưa đẩy cô tham dự một nhà thờ Công giáo địa phương, St Peter Claver.

Cô cho biết là sau cơn bão Katrina vào năm 2005, "Tôi cảm thấy bắt buộc phải tìm một nhà thờ để gọi là 'nhà' để tôi có thể tạ ơn Chúa."

"Nếu tôi đã đến một nhà thờ mà ở đó người ta lùa bạn vào và đẩy bạn ra trong mỗi 45 phút, thì có lẽ tôi sẽ không thay đổi tôn giáo của tôi. Nhưng tại St Peter Claver tôi cảm thấy có một sự kết nối sâu xa. Cách mà vị linh mục nói trong bài giảng đã lay chuyển tôi. Tôi cảm thấy như được ở nhà mình và được chấp nhận, và họ đã trở thành gia đình của tôi. "

Cô Kalene Laforest mới 18 tuổi là một Thủy Quân Lục Chiến và cảm thấy có sự hối thúc phải gia nhập Giáo Hội Công Giáo trước khi đi tới nhiệm sở vào tháng Sáu. Học đạo tại nhà thờ Thánh Phêrô ở Lagrange, Georgia, cô LaForest nói rằng cô muốn có một đức tin với chiều sâu, có lịch sử, tâm linh sâu sắc, truyền thống, và "không điên cuồ̀ng." Cô là một trong số 1.912 người sẽ gia nhập Giáo hội Công giáo trong tổng giáo phận Atlanta năm nay.

Tại Tổng Giáo Phận San Francisco, một gia đình bảy người sẽ được đón tiếp vào đại gia đình giáo xứ St Catherine of Siena, đó là gia đình của ông bà James và Michelle House.

Ông bà House sẽ được hiệp thông trọn vẹn trong Đêm Vọng Phục Sinh. Và tuần sau đó là bé David, 2 tháng, sẽ được rửa tội, và các người con trong gia đình là Kristina, James, Alexandra và Joseph cũng sẽ được nhận vào Giáo Hội.

Bà Michelle House cho biết họ là những giáo dân phái Tân Giáo (Episcopal) đã tìm thấy cộng đồng giáo xứ St Catherine niềm nở đón nhận họ khi họ tới miền bắc California định cư.

Tại Austin, Texas, bà Abby Johnson, một cựu giám đốc phá thai và là tác giả của cuốn sách bestseller "Unplanned," cũng sẵn sàng để nhập Giáo Hội Công Giáo.

Bà từng coi sóc một phòng phá thai và vì thiếu người đã được gọi vào để hỗ trợ một vụ phá thai có dùng siêu âm vào tháng Chín năm 2009.

Những giây phút tiếp theo đó đã làm thay đổi cuộc sống của bà Johnson. Trong 13 tuần bà đã chứng kiến những bào thai mà bà vẫn tin là không có khả năng cảm giác, những 'con người' đó đã loay hoay và co quắp để tránh các ống hút phá thai.

Dù bị sốc bởi những gì đã thấy, bà Johnson vẫn tiếp tục công việc coi sóc phòng khám và thúc đẩy kinh doanh. Tuy nhiên vài tuần sau đó, bà đã chạy đến một văn phòng 'Liên minh cho cuộc sống' gần đó , và nói với vị giám đốc là Shawn Carney, một người mà bà đã biết qua việc ông chống đối Planned Parenthood nhiều năm, rằng bà không còn có thể tiếp tục giúp các phụ nữ phá thai.

Bà Johnson và chồng đã trưởng thành trong đức tin trong năm qua, và hiện đang chuẩn bị để gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Bà cho biết rằng một trong những trở ngại cuối cùng của quá trình chuyển đổi là sự giảng dạy của Giáo Hội rằng tất cả các phương pháp ngừa thai nhân tạo là vô luân.

Bà vẫn ủng hộ chủ trương của Planned Parenthood về ngừa thai ngay cả sau khi bà chống phá thai. Ngay cả sau khi bà quan tâm đến Giáo Hội Công Giáo, bà vẫn bám víu vào quan niệm cho rằng việc ngừa thai nhân tạo làm thăng tiến người phụ nữ và xã hội. Tuy nhiên bà vẫn giữ một tinh thần cởi mở về lý thuyết thần học của cố Giáo hoàng John Paul II về "Thần học của thân xác" ("Theology of the Body" ) và các giảng dạy khác của Giáo Hội.

Sau cùng một kinh nghiệm tại một giáo xứ Công giáo đã làm cho bà hiểu được sự sung mãn của giáo huấn Giáo Hội về tình dục.

Kinh nghiệm đó đưa lại một cái nhìn mới về một đứa trẻ, không phải là một hình ảnh gây sốc nữa, nhưng là một niềm vui của cuộc sống thật sâu sắc.

"Một ngày kia, chúng tôi ngồi trong một Thánh Lễ. Ngồi sau một phụ nữ mà tôi không hề biết, với một đứa trẻ sơ sinh trên tay." Nhìn đưa bé hồi lâu, bà Johnson cho biết, cuối cùng bà bỗng cảm nhận ra rằng giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân là một ơn gọi mở đường cho những cuộc sống mới.