Chính Quyền Thành Phố Đà Nẵng Âm Mưu Giải Tỏa Nghĩa Địa Giáo Xứ Cồn Dầu
Tin từ Cồn Dầu cho hay, ông bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đang chuẩn bị một chiến dịch quy mô hầu giải tỏa nghĩa địa giáo xứ Cồn Dâu, một khu đất rộng gần 10 hecta nằm ở khu B của giáo xứ, cách nhà thờ gần 1 km. Đây là nơi an nghỉ của bao thế hệ giáo dân Cồn Dầu từ ngày thành lập giáo xứ cách đây 135 năm. Nghĩa địa này đã được chính quyền trung ương liệt vào danh sách di tích lịch sử cần được bảo tồn.
Vào ngày 10/4/2010, chính quyền thành phố thông báo cho giáo dân và sai công an đến đặt bảng ra lệnh cấm chôn xác tại khu nghĩa địa, đồng thời canh gác rất nghiêm ngặt trước cổng ra vào. Tấm bảng cấm được cắm ngay trên mộ phần của thân phụ Cụ Lê Văn Sinh. Cụ Sinh cực lực phản đối hành động thiếu tôn trọng người đã khuất và một công an tên Hiệp đã rút bình hơi cay chống bạo động, xịt thẳng vào mặt Cụ Sinh, làm mắt cụ gần như mù và ngã ra bất tỉnh. Hàng ngàn giáo dân Cồn Dầu đã kéo đến lên án hành động bất nhân của đám công an và buộc họ phải làm biên bản nội vụ trước khi Cụ Sinh được xe cứu thương đưa đi cứu cấp. Hiện Cụ Sinh vẫn còn nằm tại bệnh viện và mắt Cụ vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.
Chính quyền cũng đã thông báo cho Tòa Giám Mục Đà Nẵng và Cha Xứ Cồn Dầu Nguyễn Tấn Lục biết dự định của họ là sẽ giải tỏa nghĩa địa Cồn Dầu. Họ đến yêu cầu Cha Lục thông báo cho giáo dân không được chôn kẻ chết tại nghĩa địa nữa. Cha Lục đã thẳng thắn từ chối vì Cha không có quyền bởi lẽ nghĩa địa thuộc về giáo dân từ bao đời nay, nếu muốn làm gì thì cứ họp dân lại mà giải quyết.
Nguồn tin mới nhất cho hay, để chuẩn bị dư luận trước khi giải tỏa khu nghĩa địa, chính quyền đã thuê một số rất đông những người dân ở các thôn lân cận như Cẩm Chánh, Trung Lương, Lổ Giáng, mỗi người 30 ngàn đồng, đễ ngày thứ tư 4/21/2010 tập trung tại nghĩa địa Cồn Dầu, cầm cờ hiệu và biểu ngữ ủng hộ việc giải tỏa khu nghĩa địa để báo chí, truyền hình nhà nước đến quay phim, chụp hình. Đây là một âm mưu tráo trở thâm độc của cộng sản hầu lừa bịp công luận khi họ chính thức ra tay giải tỏa khu nghĩa địa, bắt đầu cuộc phân sáp một xứ đạo lâu đời với hơn hai ngàn giáo dân. Đây cũng là một âm mưu chia rẽ luơng giáo, chia rẻ người đã ký và người không ký giấy giải tỏa. Và cũng rất có thể nhân cơ hội này họ sẽ tạo ra xô xát để có cớ bắt giữ những người mà lâu nay họ muốn bắt nhưng chưa có cơ hội. Nguời dân Cồn Dầu cho đến hôm nay vẫn đoàn kết, kiên trì bảo vệ mảnh đất cha ông của mình trong tinh thần ôn hòa bất bạo động. Kinh nghiệm của Thái Hà, Đồng Chiêm, Tam Tòa khi chính quyền thuê côn đồ vào gây hấn vẫn còn đó. Giáo dân Cồn Dầu đã biết trước những âm mưu này và sẽ không để rơi vào những cạm bẫy đó. Họ dự định già trẻ lớn bé sẽ tập trung về khu nghĩa địa để đọc kinh cầu nguyện cho nhựng người đã khuất, cũng như cầu bình an cho những người sống đang phải đối đầu với hiểm họa phân sáp của bạo quyền.
Vào ngày 10/4/2010, chính quyền thành phố thông báo cho giáo dân và sai công an đến đặt bảng ra lệnh cấm chôn xác tại khu nghĩa địa, đồng thời canh gác rất nghiêm ngặt trước cổng ra vào. Tấm bảng cấm được cắm ngay trên mộ phần của thân phụ Cụ Lê Văn Sinh. Cụ Sinh cực lực phản đối hành động thiếu tôn trọng người đã khuất và một công an tên Hiệp đã rút bình hơi cay chống bạo động, xịt thẳng vào mặt Cụ Sinh, làm mắt cụ gần như mù và ngã ra bất tỉnh. Hàng ngàn giáo dân Cồn Dầu đã kéo đến lên án hành động bất nhân của đám công an và buộc họ phải làm biên bản nội vụ trước khi Cụ Sinh được xe cứu thương đưa đi cứu cấp. Hiện Cụ Sinh vẫn còn nằm tại bệnh viện và mắt Cụ vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.
Chính quyền cũng đã thông báo cho Tòa Giám Mục Đà Nẵng và Cha Xứ Cồn Dầu Nguyễn Tấn Lục biết dự định của họ là sẽ giải tỏa nghĩa địa Cồn Dầu. Họ đến yêu cầu Cha Lục thông báo cho giáo dân không được chôn kẻ chết tại nghĩa địa nữa. Cha Lục đã thẳng thắn từ chối vì Cha không có quyền bởi lẽ nghĩa địa thuộc về giáo dân từ bao đời nay, nếu muốn làm gì thì cứ họp dân lại mà giải quyết.
Nguồn tin mới nhất cho hay, để chuẩn bị dư luận trước khi giải tỏa khu nghĩa địa, chính quyền đã thuê một số rất đông những người dân ở các thôn lân cận như Cẩm Chánh, Trung Lương, Lổ Giáng, mỗi người 30 ngàn đồng, đễ ngày thứ tư 4/21/2010 tập trung tại nghĩa địa Cồn Dầu, cầm cờ hiệu và biểu ngữ ủng hộ việc giải tỏa khu nghĩa địa để báo chí, truyền hình nhà nước đến quay phim, chụp hình. Đây là một âm mưu tráo trở thâm độc của cộng sản hầu lừa bịp công luận khi họ chính thức ra tay giải tỏa khu nghĩa địa, bắt đầu cuộc phân sáp một xứ đạo lâu đời với hơn hai ngàn giáo dân. Đây cũng là một âm mưu chia rẽ luơng giáo, chia rẻ người đã ký và người không ký giấy giải tỏa. Và cũng rất có thể nhân cơ hội này họ sẽ tạo ra xô xát để có cớ bắt giữ những người mà lâu nay họ muốn bắt nhưng chưa có cơ hội. Nguời dân Cồn Dầu cho đến hôm nay vẫn đoàn kết, kiên trì bảo vệ mảnh đất cha ông của mình trong tinh thần ôn hòa bất bạo động. Kinh nghiệm của Thái Hà, Đồng Chiêm, Tam Tòa khi chính quyền thuê côn đồ vào gây hấn vẫn còn đó. Giáo dân Cồn Dầu đã biết trước những âm mưu này và sẽ không để rơi vào những cạm bẫy đó. Họ dự định già trẻ lớn bé sẽ tập trung về khu nghĩa địa để đọc kinh cầu nguyện cho nhựng người đã khuất, cũng như cầu bình an cho những người sống đang phải đối đầu với hiểm họa phân sáp của bạo quyền.