Thụ tinh trong ống nghiệm, Rohane Hamilton | Shutterstock


J-P Mauro, trên Aleteia, xuất bản ngày 09/02/25, cho hay: các giám mục Hoa Kỳ đưa ra nhiều phản đối về mặt đạo đức đối với IVF, từ việc đóng vai trò rào cản trong sự thân mật của vợ chồng cho đến việc phá hủy phôi đã thụ tinh.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB) đã công bố một hướng dẫn dành cho các tín đồ liên quan đến các phương pháp kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Có tựa đề "Tài liệu hướng dẫn của Giáo Hội Công Giáo về thụ tinh trong ống nghiệm", tài liệu giải thích những phản đối của Giáo Hội Công Giáo đối với các hoạt động như IVF, đồng thời khuyến khích các cặp vợ chồng đang gặp khó khăn về khả năng sinh sản.

Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phổ biến nhất, trong đó buồng trứng của phụ nữ được kích thích quá mức để tạo ra nhiều trứng. Sau khi được thu hoạch, trứng được thụ tinh với tinh trùng trong phòng thí nghiệm và một số phôi này được chuyển vào tử cung của người mẹ với mục đích là ít nhất một phôi sẽ phát triển đủ tháng. Tuy nhiên, trong quá trình này, nhiều phôi không sống sót và những "phôi thừa" sống sót sẽ bị giết hoặc đông lạnh trong quá trình bảo quản lạnh.

Các giám mục đưa ra nhiều lý do cho thấy quy trình IVF là sai trái về mặt đạo đức, bắt đầu từ việc giết hoặc đông lạnh phôi thai đã đề cập trước đó. Các giám mục lưu ý rằng việc đông lạnh phôi thai không nhất thiết giết chết chúng, nhưng các ngài so sánh việc này với việc giam cầm trẻ em và giải thích rằng việc này không tôn trọng phẩm giá của chúng như một con người.

Tiếp theo, các giám mục đề cập đến tầm quan trọng của sự gần gũi về mặt tình dục trong hôn nhân và sức mạnh của nó trong việc gắn kết cả hai và sức mạnh tạo ra sự sống. Hôn nhân không bao giờ được tách biệt khỏi sự gần gũi như vậy và IVF, các giám mục lập luận, có thể đóng vai trò như một rào cản giữa người chồng và người vợ. Hơn nữa, các ngài cũng bày tỏ sự không hài lòng với những nỗ lực thủ dâm mà tinh trùng phải được lấy từ người đàn ông.

“IVF tách biệt việc thụ thai khỏi sự kết hợp tình dục thân mật của vợ chồng, và những đứa trẻ được thụ thai thông qua IVF thay vào đó được tạo ra thông qua sự thao túng kỹ thuật. IVF cũng xâm phạm vào bản chất độc quyền của sự kết hợp của cặp đôi bằng cách đưa những người khác vào chính hành động thụ thai”, các giám mục viết.

Các giám mục thừa nhận rằng việc đưa con cái đến với thế giới luôn là điều tốt, và họ nói rõ rằng những đứa trẻ sinh ra từ các thủ thuật IVF không kém phần được Chúa yêu thương. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là IVF là một phương pháp có thể chấp nhận được để có con. Các ngài lưu ý rằng các cặp vợ chồng được kêu gọi “sẵn sàng đón nhận món quà như vậy”, nhưng không ai có “quyền” tuyệt đối để có được một đứa con.

Mang thai hộ

Tài liệu “vỡ lòng” cũng đề cập đến việc mang thai hộ, đó là khi phôi đã thụ tinh của một cặp đôi được chuyển cho một người phụ nữ khác để phát triển. Các giám mục tuyên bố rõ ràng rằng việc làm này là sai trái về mặt đạo đức và coi cả người phụ nữ mang thai hộ và đứa trẻ là những đồ vật:

“Trong các hợp đồng mang thai hộ, ngay cả trong những trường hợp mang thai hộ “vì mục đích vị tha” mà không trao đổi tiền bạc, bản chất của quá trình này có nghĩa là người phụ nữ được đánh giá theo khả năng sản xuất và xuất lượng của cô ấy; cô ấy không được coi là người mẹ yêu thương và nuôi dưỡng đứa con của mình khi đứa trẻ lớn lên trong bụng mẹ.”

Kế hoạch hóa gia đình tự nhiên

Các giám mục đề xuất rằng các cặp đôi cần được giúp đỡ để thụ thai nên tìm kiếm các phương tiện được Giáo Hội Công Giáo chấp thuận, chẳng hạn như “y khoa phục hồi sinh sản”. Các phương pháp này thường tìm cách chữa lành nguyên nhân gốc rễ gây ra tình trạng vô sinh của một cặp đôi và các giám mục lưu ý rằng nó thậm chí có thể có tỷ lệ thành công cao hơn IVF, phương pháp làm ngơ hoặc bỏ qua nguyên nhân gây vô sinh.

Các ngài giới thiệu các cặp đôi quan tâm đến các tổ chức giáo dục Kế hoạch hóa gia đình tự nhiên, các liên kết có thể được tìm thấy trên trang web của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập RespectLife.org.