1. Tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha suy yếu nghiêm trọng vào hôm thứ Bảy. Giáo phận Rôma kêu gọi cầu nguyện khẩn thiết cho ngài

Sau khi tình trạng sức khỏe suy yếu nghiêm trọng vào thứ Bảy, phải điều trị bằng oxy cao và truyền máu, Đức Thánh Cha Phanxicô đang nghỉ ngơi trong khi các tín hữu và lãnh đạo Giáo Hội trên khắp thế giới cùng cầu nguyện cho ngài.

Bản tin sáng ngày 23 tháng 2 từ Vatican đưa tin rằng “Đức Giáo Hoàng đã có một đêm yên bình và nghỉ ngơi”.

Bản cập nhật được đưa ra một ngày sau cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô kể từ khi được đưa vào Bệnh viện Gemelli ở Rôma vào ngày 14 tháng 2 để điều trị bệnh viêm phế quản khiến ngài khó thở và không thể đọc các bài phát biểu đã chuẩn bị trong hai tuần.

Sau đó, ngài được chẩn đoán mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp phức tạp do vi-rút, vi khuẩn và nấm cùng với bệnh viêm phổi ở cả hai lá phổi, trong khi các bác sĩ liên tục gọi tình trạng lâm sàng tổng thể của ngài là “phức tạp”.

Hôm thứ sáu, các bác sĩ đã kêu gọi thận trọng về tình trạng của Giáo hoàng, nói với các nhà báo trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi Giáo hoàng vào Gemelli rằng mặc dù tình hình đã ổn định vào thời điểm đó, nhưng ngài “vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm” và tình hình của ngài vẫn phức tạp.

Họ cảnh báo rằng mối đe dọa chính mà Đức Thánh Cha Phanxicô phải đối mặt là nguy cơ nhiễm trùng huyết, một bệnh nhiễm trùng máu nghiêm trọng có thể gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể và có thể xảy ra như một biến chứng của bệnh viêm phổi.

Tình trạng của ngài đã gây ra sự lo ngại vào sáng thứ Bảy khi trong bản tin cập nhật thường kỳ vào buổi sáng của Vatican về tình hình của Đức Giáo Hoàng, bản tin ngày 22 tháng 2 cho biết ngài đã “nghỉ ngơi tốt” trong đêm, nhưng không nêu rõ, như những ngày trước, liệu ngài đã thức dậy và ăn sáng hay chưa.

Một bản tin y tế buổi tối sau đó trong ngày cho biết Giáo hoàng đang trong tình trạng “nguy kịch” và “Đức Giáo Hoàng vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm”.

Tuyên bố tiết lộ rằng vào thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng đã bị “một cơn hen suyễn kéo dài” đòi hỏi phải dùng oxy lưu lượng cao. Các xét nghiệm máu ngày hôm đó cũng cho thấy số lượng tiểu cầu trong máu thấp, được gọi là giảm tiểu cầu, cần phải truyền máu.

Đức Giáo Hoàng, 88 tuổi, mắc bệnh phổi mãn tính và đặc biệt dễ bị viêm phế quản vào mùa đông, tình trạng bệnh này ngày càng nghiêm trọng trong hai năm qua.

Tiến sĩ Sergio Alfieri, giám đốc khoa y tại Bệnh viện Gemelli ở Rôma, cho biết hôm thứ sáu rằng tình trạng nhiễm trùng huyết xảy ra do tuổi tác và đường hô hấp yếu của Đức Giáo Hoàng, đồng thời giải thích rằng “tình trạng nhiễm trùng huyết, với các vấn đề về hô hấp và độ tuổi của ngài, sẽ thực sự khó chữa khỏi”.

Các bác sĩ tối thứ Bảy mô tả tình trạng của Đức Thánh Cha Phanxicô có khuynh hướng “nguy kịch”, cụ thể là ngài vẫn có khả năng hồi phục, nhưng cũng không rõ liệu ngài có sống sót được hay không.

Trong khi tình trạng của Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn còn nguy kịch, các giám mục và tín hữu trên khắp thế giới đã cùng nhau cầu nguyện thông qua các chiến dịch truyền thông xã hội, các nghi lễ và sáng kiến cầu nguyện tại địa phương.

Tại Rôma, nhiều nhóm tín hữu cũng như các linh mục và chủng sinh từ khắp nơi trên thế giới đang học tập tại Rôma đã thắp nến và lần chuỗi Mân Côi dưới chân bức tượng đá cẩm thạch lớn của Đức Giáo Hoàng Thánh Gioan Phaolô II, người đã phải vào bệnh viện tại Bệnh viện Gemelli tổng cộng bảy lần trong gần 27 năm làm giáo hoàng.

Đức Hồng Y Baldassare Reina, giám quản của Rôma, đã thông báo rằng ngài sẽ cử hành một Thánh lễ đặc biệt vào Chúa Nhật, ngày 23 tháng 2, theo ý chỉ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người có lời kêu gọi phổ biến nhất đối với các tín hữu là “đừng quên cầu nguyện cho tôi”.

Thánh lễ sẽ diễn ra lúc 5:30 chiều giờ địa phương tại đền thờ Thánh Gioan Latêranô ở Rôma, đây là trụ sở của giáo phận Roma và là giáo phận chính thức của Đức Giáo Hoàng.

Trong thông cáo công bố Thánh lễ, Đức Cha Reina cũng mời các linh mục khác cùng cử hành Thánh lễ để toàn thể Giáo hội cùng cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng. Đức Hồng Y nói rằng: “Tôi muốn mời các bạn cùng hiệp nhất về mặt tinh thần trong Thánh lễ mà tôi sẽ cử hành tối nay”.

“Trong sự hiệp thông đức tin và cầu nguyện, mỗi người trong cộng đồng của mình sẽ dâng lời cầu nguyện lên Chúa cho Đức Thánh Cha, để Người nâng đỡ ngài bằng ân sủng và ban cho ngài sức mạnh cần thiết để vượt qua khoảnh khắc thử thách này.”

Đức Hồng Y Raina đưa ra một số gợi ý về ý nguyện có thể thêm vào lời cầu nguyện chung trong Thánh lễ Chúa Nhật.

Những ý chỉ này bao gồm cầu nguyện rằng “Thiên Chúa của sự sống gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô của chúng con: ban cho ngài sự an ủi về thể xác và tinh thần,” và “Lạy Cha nhân từ, Đấng quan tâm đến cuộc sống của tất cả con cái Cha, xin thương xót nhìn đến tôi tớ Cha và Đức Giáo Hoàng Phanxicô của chúng con, để khi sức khỏe đã hồi phục, ngài có thể tiếp tục sứ mệnh phục vụ Giáo hội.”

Những ý nguyện khác mà Đức Hồng Y Reina đề xuất là, “Cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô của chúng ta: xin ngài cảm nghiệm được sự hiện diện yêu thương của Chúa Phục sinh và sự gần gũi hỗ trợ của cộng đồng Kitô giáo,” và rằng, “Ơn cứu độ của các tín hữu và nơi ẩn náu của những người đau khổ, an ủi Đức Giáo Hoàng Phanxicô của chúng ta để, với sự giúp đỡ của lòng thương xót của Chúa, ngài có thể tìm thấy sự giải thoát khỏi đau khổ của mình.”

Trong bản tin y tế tối thứ Bảy, các bác sĩ cho biết Đức Giáo Hoàng vẫn tỉnh táo và đã dành cả ngày ngồi trên ghế trong phòng, “mặc dù ngài đau đớn hơn” những ngày trước.

Ngoài việc có một đêm nghỉ ngơi, không có thông tin nào khác về tình trạng của ngài được cung cấp trong bản cập nhật sáng Chúa Nhật theo giờ địa phương Rôma. Thông tin thêm về tình trạng sức khỏe của ngài dự kiến sẽ có vào đêm Chúa Nhật.


Source:Crux

2. Phép lạ Thánh Thể ở PARIS, PHÁP, 1290

Vào lễ Phục sinh năm 1290, một người không tin, và nuôi dưỡng sự thù địch đối với Đức tin và đặc biệt không tin vào Sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể đã có thể lấy cắp một Bánh thánh đã được thánh hiến với ý định làm ô uế nó. Anh ta đâm Bánh thánh và ném vào nước sôi. Bánh thánh tự nhiên trồi lên khỏi mặt nước ngay trước mặt người đàn ông, người này rất đau khổ vì điều này và vì vậy đã đặt Bánh thánh vào cái chén của một người phụ nữ ngoan đạo. Người phụ nữ ngay lập tức mang Bánh thánh đến cho cha sở của mình.

Nhà sử học người Ý Giovanni Villani trong Sách VII, Chương 136, của Lịch sử Florence nổi tiếng của ông đã ghi lại tất cả các sự kiện chính của phép lạ. Một nghiên cứu sâu sắc về các nguồn đã được thực hiện bởi bà Moreau-Rendu trong một tác phẩm có tựa đề: A Paris, Rue des Jardins được xuất bản vào năm 1954 với lời tựa của Giám mục Touzé, Giám Mục Phụ Tá của Paris. Tác giả, sau khi liệt kê chi tiết các tài liệu, đã đưa chúng vào quá trình kiểm tra nghiêm ngặt và tuyên bố với sự tự tin về tính xác thực của các sự kiện. Phiên bản nổi tiếng nhất của câu chuyện này nằm trong Lịch sử Nhà thờ Paris do Tổng giám mục người Pháp, Tổng giám mục Rupp, viết, trong cuốn sách về các Phép lạ Thánh Thể ở Paris.

Trong những trang đề cập đến Đức Cha Simon Matifas thành Busay, người nắm giữ Tòa thánh St. Denis từ năm 1290 đến năm 1304, có đoạn viết như sau

Chúa Nhật Phục Sinh, ngày 2 tháng 4 năm 1290, một người đàn ông tên là Jonathas, người ghét Đức tin Công Giáo và không tin vào Sự hiện diện Thực sự của Chúa Kitô trong Bánh thánh đã được truyền phép, đã có thể lấy được được một Bánh thánh đã được truyền phép.

Người đàn ông đâm Mình Thánh Chúa bằng một con dao và Mình Thánh Chúa bắt đầu chảy máu. Máu tràn ngập chiếc bình đựng mà anh ta đã đặt Mình Thánh Chúa. Hoảng sợ, người đàn ông quyết định ném Mình Thánh Chúa vào lửa, nhưng Mình Thánh Chúa tự thoát ra khỏi ngọn lửa. Tuyệt vọng, anh ta ném Mình Thánh Chúa vào nước sôi và Mình Thánh Chúa tự giải thoát khỏi nước lơ lửng giữa không trung rồi biến thành hình cây thánh giá. Cuối cùng, anh ta đặt Mình Thánh Chúa vào chén của một giáo dân ở Saint-Jeanen-Grève, người đã mang nó đến cho cha xứ của cô ấy.

Các nhà chức trách tôn giáo, người dân và nhà vua đã quyết định biến ngôi nhà của người đã làm ô uế Mình Thánh Chúa thành một nhà nguyện để lưu giữ Mình Thánh Chúa; việc tịch thu ngôi nhà của Jonathas, được gọi là “Ngôi nhà của những phép lạ,” bởi Vua Phillip the Fair đã được ghi vào một biên niên sử từ năm 1291. Nhà nguyện này sau đó được nâng cấp thành nhà thờ Saint-Jean. Tại đây, việc đền tạ diễn ra vào Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng và Mùa Chay.

Qua nhiều thế kỷ, Mình Thánh Chúa vẫn nằm trong một hòm thánh tích nhỏ tại nhà thờ Saint-Jean. Trong cuộc Cách mạng Pháp, Mình Thánh Chúa đã bị thất lạc không một dấu vết.”

3. Kẻ sát hại Cha Grzegorz Dymek thú tội

Đây là một sự thức tỉnh đau thương đối với các tín hữu của giáo xứ Đức Mẹ Fatima ở Kłobuck, một thị trấn nhỏ ở phía bắc Ba Lan, ngoại ô Czestochowa: linh mục giáo xứ Grzegorz Dymek, 58 tuổi, được phát hiện bị siết cổ trong nhà xứ.

Vụ án xảy ra vào tối thứ năm, ngày 13 tháng 2. Theo lời kể của các điều tra viên, báo động đã được đưa ra vào khoảng 7 giờ tối sau khi nghe thấy tiếng la hét từ nhà xứ. Khi cảnh sát đến hiện trường, họ tìm thấy thi thể của vị linh mục và một người đàn ông đang cố gắng trốn thoát.

Nghi phạm, một cựu cảnh sát 52 tuổi đã bị sa thải khỏi công việc vào năm 2001 vì lý do kỷ luật, đã bị bắt ngay lập tức và thú nhận tội giết linh mục, mà không giải thích lý do khiến anh ta phạm tội tàn bạo này. Khám nghiệm tử thi của linh mục cho thấy nguyên nhân tử vong là ngạt thở. Trong các thánh lễ cuối cùng, vị linh mục đã thông báo rằng đã thu được khoảng 80.000 zloty, tương đương với gần 20.000 euro.

Linh mục quá cố Grzegorz Dymek đã làm việc tại giáo xứ Đức Mẹ Fatima kể từ khi thành lập vào năm 1998, sau khi được giao nhiệm vụ thành lập và xây dựng một nhà thờ mới. Tại đây, ngài đã phục vụ với tư cách là linh mục giáo xứ trong hơn hai mươi năm mà không bị gián đoạn.

Trong một lá thư, Tổng giám mục Częstochowa, Wacław Depo, đã thúc giục các tín hữu “suy ngẫm về cái chết với tinh thần hy vọng của Kitô giáo”. Những gì đã xảy ra với Cha Grzegorz Dymek đã được “Hội đồng giáo khu Czestochowa đón nhận với sự hoài nghi và buồn bã. Hoàn cảnh cái chết và động cơ đang được Văn phòng công tố điều tra và chúng tôi hy vọng rằng lý do cho vụ giết người tàn bạo này sẽ sớm được biết đến”.

“Trong khi chờ đợi, tôi xin mọi người hãy cầu nguyện cho vị linh mục đã khuất và cho cộng đồng giáo xứ mồ côi của Cha Grzegorz. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho thủ phạm. Xin Chúa thương xót và ban cho anh ta ơn hoán cải”, Đức Tổng Giám Mục kết luận, ngài sẽ chủ trì lễ tang trọng thể của Cha Grzegorz Dymek vào thứ sáu ngày 21 tháng 2 lúc 11 giờ sáng tại giáo xứ do vị linh mục người Ba Lan này sáng lập. Sau đó, thi hài sẽ được chôn cất tại nghĩa trang địa phương.


Source:Fides

4. Từ chối làm bánh cho tiệc cưới đồng giới vi phạm luật chống phân biệt đối xử của California

Một tòa phúc thẩm tiểu bang California trong một ý kiến dài 74 trang đã tuyên bố rằng một tiệm bánh đã vi phạm các điều khoản chống phân biệt đối xử của Đạo luật Dân quyền Unruh, gọi tắt là UCRA khi từ chối bán một chiếc bánh cho một khách hàng vì chiếc bánh sẽ được sử dụng tại tiệc cưới đồng giới của khách hàng. Tiệm bánh có chính sách từ chối các yêu cầu của khách hàng vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Kitô giáo. Tòa án đã bác bỏ các biện hộ về quyền tự do hành động và quyền tự do ngôn luận của bị đơn và kết luận rằng việc tiệm bánh giới thiệu khách hàng đến một tiệm bánh khác không loại bỏ được hành vi vi phạm. Tòa án phán quyết rằng:

Ở đây, việc áp dụng chính sách phụ thuộc vào tình trạng đồng giới của cặp sắp kết hôn. Do đó, việc cố tình loại trừ các cặp đôi đồng giới là sự phân biệt đối xử vì khuynh hướng tình dục.

Thực tế là việc Miller áp dụng chính sách phân biệt đối xử xuất phát từ niềm tin tôn giáo chân thành của cô ấy chứ không phải do ác ý. Tuy nhiên, việc từ chối dịch vụ một cách phân biệt đối xử và sau đó nói với những khách hàng tiềm năng rằng họ có thể chuyển dịch vụ của mình xuống phố hoặc xa hơn đến một cơ sở khác, không liên kết, nơi họ có thể được phục vụ không bảo đảm quyền tiếp cận đầy đủ và bình đẳng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ với cùng mức giá và trong cùng điều kiện. Việc giới thiệu đến một doanh nghiệp khác và độc lập khiến khách hàng phải chịu “'sự tước đoạt phẩm giá cá nhân chắc chắn đi kèm với việc từ chối quyền tiếp cận bình đẳng đối với các cơ sở công cộng'“ mà các luật về chỗ ở công cộng như UCRA được thiết kế để giải quyết

Tòa án cũng nói rằng UCRA không đưa ra bất kỳ sự phân biệt nào giữa các hoạt động thế tục và tôn giáo, và không có bằng chứng nào cho thấy UCRA được ban hành như một phương tiện để phân biệt đối xử với tôn giáo.

Trong Hội nghị An ninh Munich vừa diễn ra, Phó tổng thống Mỹ James David Vance, đã mạnh mẽ chỉ trích tình trạng bất khoan dung tôn giáo tại Anh. Ông nói:

“Hơn hai năm trước, chính phủ Anh đã buộc tội Adam Smith Conner, một bác sĩ vật lý trị liệu 51 tuổi và là cựu chiến binh Lục quân, về tội ác tày đình là đứng cách một phòng khám phá thai 50 mét và cầu nguyện thầm trong ba phút, không cản trở bất cứ ai, không tương tác với bất cứ ai, chỉ thầm cầu nguyện một mình”.

Lời chỉ trích của phó tổng thống Vance rất đáng khen. Tuy nhiên, còn đáng khen hơn nữa nếu ngay tại Hoa Kỳ các trường hợp như trường hợp của Miller không xảy ra.


Source:religionclause