1. Các bác sĩ của Đức Giáo Hoàng nói về sức khỏe, 'cả hai cánh cửa đều mở'
Các bác sĩ của Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết sau một tuần nằm viện, ngài “vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm” và sẽ phải nằm viện ít nhất một tuần nữa, nhưng cũng chưa có nguy cơ tử vong ngay lập tức.
“Đức Giáo Hoàng đã thoát khỏi nguy hiểm chưa? Chưa, ngài chưa thoát khỏi nguy hiểm”, Bác sĩ Sergio Alfieri, giám đốc khoa phẫu thuật y khoa của Bệnh viện Gemelli ở Rôma và là trưởng nhóm y tế của Đức Giáo Hoàng tại đó cho biết.
Phát biểu với các nhà báo vào ngày 21 tháng 2 trong cuộc họp báo đầu tiên của các bác sĩ kể từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô được đưa vào cơ sở này để điều trị bệnh viêm phế quản dai dẳng vào ngày 14 tháng 2, Bác sĩ Alfieri cho biết về tình trạng lâm sàng của Đức Giáo Hoàng, “entrambe le porte sono aperte”, nghĩa là “cả hai cánh cửa đều mở”. Đó là thành ngữ tiếng Ý ngụ ý cửa sinh, cửa tử đều có khả năng.
“Đức Giáo Hoàng vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm. Hiện tại, ngài không có nguy cơ tử vong, nhưng tình hình thực tế là như vậy, và cánh cửa mở ra cho cả hai khả năng”, ông nói.
Bác sĩ Alfieri giải thích rằng ban đầu, Đức Giáo Hoàng được điều trị cảm lạnh tại Vatican, nhưng do tuổi tác và lịch trình bận rộn, bệnh đã chuyển thành viêm phế quản không thể tự điều trị tại nhà và phải vào bệnh viện.
Sau khi được đưa vào Gemelli, Đức Giáo Hoàng, là người đặc biệt dễ mắc các bệnh về đường hô hấp sau khi phải cắt bỏ một phần phổi do bị viêm phổi nghiêm trọng khi còn là một tu sĩ dòng Tên trẻ, thành ra, ngài đã được chẩn đoán mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do nhiều loại vi khuẩn và viêm phổi ở cả hai bên.
Về tình trạng hiện tại của ngài, “bệnh viêm phế quản hen suyễn vẫn còn, căn bệnh mãn tính vẫn còn,” Bác sĩ Alfieri nói, nói rằng Đức Giáo Hoàng “biết rằng tình hình rất nghiêm trọng. Đôi khi ngài không thở được.”
Tuy nhiên, ông cho biết hiện tại Đức Giáo Hoàng hoàn toàn có thể tự thở và vẫn vui vẻ, thường xuyên kể chuyện cười, ngài cũng có thể đọc sách, làm việc và di chuyển quanh phòng với sự trợ giúp, ngồi trên ghế hoặc đến nhà nguyện để cầu nguyện.
Về thời gian nằm viện của Đức Giáo Hoàng, Bác sĩ Alfieri cho biết ngài sẽ phải nằm viện “ít nhất là cả tuần tới” và “việc điều trị của ngài cần thời gian để có hiệu quả”.
“Ngài chỉ có thể về khi an toàn, và chúng tôi đang nỗ lực vì điều này,” ông nói, giải thích rằng tình hình của Đức Giáo Hoàng rất phức tạp vì các phương pháp điều trị bằng thuốc khác nhau mà ngài đang áp dụng có thể gây ra những tác dụng có tính chất phản tác dụng lẫn nhau.
Ví dụ, ông cho biết liệu pháp cortisone mà Đức Giáo Hoàng đang áp dụng để điều trị bệnh viêm phổi có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, và do đó có thể ảnh hưởng đến liệu pháp kháng sinh mà ngài đang áp dụng để điều trị bệnh nhiễm trùng, nghĩa là bệnh nhiễm trùng có thể lan rộng và dẫn đến nhiễm trùng huyết ở các cơ quan khác.
Tuy nhiên, ông cho biết liều lượng cortisone quá thấp có nghĩa là bệnh viêm phổi của Đức Giáo Hoàng có nguy cơ trở nên trầm trọng hơn và nhóm y tế của Đức Giáo Hoàng đang theo dõi cẩn thận liều lượng để tìm ra sự cân bằng phù hợp.
Trong hai ngày qua, bản tin y tế của Vatican về tình hình của Đức Giáo Hoàng đã đưa tin về “sự cải thiện nhẹ” trong xét nghiệm máu và tình trạng lâm sàng tổng thể của ngài.
Bác sĩ Alfieri không nêu rõ mốc thời gian chính xác cho sự hồi phục của Đức Giáo Hoàng, ngoại trừ việc thời gian nằm viện của ngài sẽ kéo dài đến tuần tới.
“Việc điều trị cần có thời gian. Ngài sẽ trở về Santa Marta khi không còn cần phải chăm sóc tại bệnh viện nữa”, ông nói, “so với lúc mới đến, ngài đã khỏe hơn nhiều, nhưng trong một ngày tình hình có thể thay đổi, vì ngài đang phải dùng một lượng thuốc rất lớn”.
Luigi Carbone, phó giám đốc Sở Y tế và Vệ sinh của Thành phố Vatican và là bác sĩ riêng của Đức Giáo Hoàng, phát biểu với các nhà báo trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng các bản tin y khoa hàng ngày được công bố về tình trạng của Đức Giáo Hoàng là sản phẩm của các quan sát của nhóm và đã được Đức Giáo Hoàng chấp thuận.
“Ngài muốn chúng tôi luôn nói sự thật. Chính ngài đã yêu cầu chúng tôi nói rằng: Tôi nhận ra rằng tôi là một người đàn ông lớn tuổi và tôi có những vấn đề mãn tính. Ngay cả khi Đức Giáo Hoàng khỏe hơn, bệnh viêm phế quản hen suyễn và giãn phế quản của ngài vẫn còn”, ông nói.
Mặc dù Đức Thánh Cha Phanxicô có thể di chuyển, khả năng di chuyển của ngài vẫn còn hạn chế, cũng như số lượng cộng tác viên và du khách được phép vào thăm ngài. Cho đến nay, những du khách duy nhất của ngài là những người mà Vatican mô tả là “những cộng sự thân cận nhất” của ngài, và Thủ tướng Ý Girogia Meloni.
Đây sẽ là thời gian nằm viện dài nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô, trước đó ngài đã trải qua hai đợt nằm viện kéo dài 10 ngày khác nhau tại Gemelli, một lần vào năm 2021 để phẫu thuật đại tràng và một lần nữa vào năm 2023 sau ca phẫu thuật để chữa thoát vị bụng do một ca phẫu thuật trước đó gây ra.
Nếu ngài phải nằm viện hơn 18 ngày, thời gian nằm viện của ngài sẽ vượt qua thời gian nằm viện dài nhất của người tiền nhiệm, là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người đã nằm viện lâu nhất trong bệnh viện gần 20 ngày.
Đức Gioan Phaolô II trị vì với tư cách là Giáo Hoàng trong gần 27 năm và đã được đưa vào Gemelli tổng cộng bảy lần trong suốt thời gian làm Giáo Hoàng của mình, với thời gian nằm bệnh viện dài nhất của ngài kéo dài 18 ngày. Nếu thời gian lưu trú của Đức Thánh Cha Phanxicô kéo dài hơn, thì đây sẽ là thời gian nằm bệnh viện dài nhất của một vị Giáo Hoàng trong ba triều đại Đức Giáo Hoàng gần đây nhất.
Source:Crux
2. Điều gì xảy ra liên quan đến quyền bính Giáo Hoàng khi một vị giáo hoàng bất tỉnh?
Hôm Thứ Ba, 18 Tháng Hai, Tòa thánh Vatican cho biết các xét nghiệm vào đầu giờ chiều cho thấy Đức Thánh Cha Phanxicô đã mắc bệnh viêm phổi “cả hai bên” hoặc viêm phổi kép, khiến các bác sĩ phải kê đơn điều trị bổ sung cho Đức Thánh Cha.
“Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, chụp X-quang ngực và tình trạng lâm sàng của Đức Thánh Cha tiếp tục cho thấy một bức tranh phức tạp”, một tuyên bố từ Văn phòng Báo chí Tòa thánh cho biết.
Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng đã chụp CT ngực vào chiều thứ Ba và kết quả cho thấy “bị viêm phổi ở cả hai bên, cần phải điều trị bằng thuốc bổ sung”.
Tòa thánh lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng vẫn “có tinh thần tốt” và minh mẫn. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình trạng sức khoẻ của Đức Thánh Cha tiếp tục cho thấy một bức tranh phức tạp, nhiều người đã đặt ra câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra với quyền bính Giáo Hoàng khi một vị giáo hoàng bất tỉnh hoặc mất năng lực và không thể lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo.
Câu trả lời: không có gì cả.
Trong khi nhiều quốc gia quy định việc chuyển giao quyền lực khi một nguyên thủ quốc gia mất năng lực và Vatican có các quy tắc quản trị khi một giáo hoàng từ chức hoặc qua đời, thì không có quy định nào áp dụng cho một giáo hoàng bị ốm, bất tỉnh hoặc nhập viện.
Nói cách khác, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn là giáo hoàng, hoàn toàn chịu trách nhiệm điều hành Vatican và Giáo Hội Công Giáo vững mạnh với 1,3 tỷ người, ngay cả khi đang được gây mê toàn thân và trải qua các cuộc phẫu thuật.
Hồng Y Nhiếp Chính không tiếp quản công việc của Đức Giáo Hoàng. Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cũng không.
Geraldina Boni, giáo sư giáo luật tại Đại học Bologna và là cố vấn cho văn phòng pháp lý của Vatican cho biết: “Một thời gian ngắn trở ngại không tạo ra bất kỳ vấn đề gì. Bộ máy giáo triều tiến hành bình thường với sự quản lý bình thường.”
Linh mục Filippo Di Giacomo, một chuyên gia và nhà bình luận về giáo luật cho biết: “Đức Giáo Hoàng tiếp tục hành động, ngay cả khi đang ở trong bệnh viện. Ngay cả khi ngài phải đối mặt với những khoảnh khắc đau đớn, sức mạnh của ngài vẫn hoạt động trong những người nhận được sức mạnh gián tiếp từ ngài.”
Giáo luật có các điều khoản về trường hợp một giám mục bị ốm và không thể điều hành giáo phận của mình, nhưng không có điều khoản nào dành cho Đức Giáo Hoàng. Điều 412 nói rằng một giáo phận có thể bị tuyên bố là “bị ngăn trở” nếu giám mục của giáo phận đó — do “bị giam cầm, trục xuất, lưu đày hoặc mất năng lực” — không thể hoàn thành các chức năng mục vụ của mình. Trong những trường hợp như vậy, công việc điều hành hàng ngày của giáo phận chuyển sang cho một Giám Mục Phụ Tá, một cha tổng đại diện hoặc một người nào khác.
Mặc dù Đức Phanxicô là giám mục của Rôma, nhưng không có điều khoản rõ ràng nào dành cho Đức Giáo Hoàng nếu ngài bị “cản trở” tương tự. Giáo luật 335 tuyên bố một cách đơn giản rằng khi Tòa Thánh trống tòa hoặc bị hoàn toàn cản trở, thì không được thay đổi gì trong sự quản trị Giáo Hội phổ quát; nhưng phải tuân hành những luật lệ đặc biệt đã dự liệu cho những hoàn cảnh ấy. Nhưng điều 335 không nói rõ ý nghĩa của việc Tòa thánh bị “cản trở hoàn toàn” hoặc những điều khoản nào có thể có hiệu lực nếu điều đó xảy ra.
Gần đây, một nhóm luật sư đã đề xuất các quy tắc để lấp đầy khoảng trống lập pháp đó. Họ muốn xây dựng các quy định mới liên quan đến một giáo hoàng đã nghỉ hưu cũng như các quy tắc áp dụng khi một giáo hoàng không thể cai quản, tạm thời hoặc vĩnh viễn.
Boni, một trong những người tổ chức sáng kiến, cho biết: “Nếu tình trạng của một giáo hoàng hoàn toàn mất năng lực diễn ra trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm, thì rõ ràng điều này sẽ gây ra tác hại lớn cho Giáo Hội và lợi ích của các linh hồn. Chúng ta cần các quy tắc xác định rõ ràng để giải quyết các vấn đề không thể trì hoãn lâu dài.”
Bộ quy tắc đề xuất dài 8 trang giải thích rằng với những tiến bộ y tế, hoàn toàn có khả năng đến một lúc nào đó, một giáo hoàng sẽ còn sống nhưng không thể cai trị. Những người chủ trương lập luận rằng Giáo Hội phải đưa ra tuyên bố về một “sự nhìn thấy hoàn toàn bị cản trở” và việc chuyển giao quyền lực vì lợi ích của Giáo Hội.
Theo các quy tắc được đề xuất, việc quản trị Giáo Hội phổ quát sẽ được chuyển cho Hồng Y đoàn. Trong trường hợp có trở ngại tạm thời, họ sẽ thành lập một ủy ban để điều hành, với các cuộc kiểm tra y tế định kỳ sáu tháng một lần để xác định tình trạng của Đức Giáo Hoàng.
“Nếu, với tất cả các bảo đảm và thủ tục có thể được xác định, người ta xác minh được rằng Tòa thánh bị cản trở bởi một tình trạng mất năng lực nhất định, vĩnh viễn và không thể chữa khỏi của một Giáo Hoàng, thì cần phải tiến hành bầu chọn người kế vị ông ấy,” Boni nói.
Không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phanxicô đang tiến hành các đề xuất nhằm lấp đầy lỗ hổng lập pháp như Tu chính án thứ 25 đã lấp đầy ở Hoa Kỳ - liên quan đến việc giám sát chuyển giao quyền lực trong trường hợp một tổng thống qua đời hoặc mất khả năng lao động.
Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã tiết lộ rằng ngài đã viết một lá thư từ chức nếu ngài trở nên mất khả năng vì lý do y tế. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12 với tờ ABC của Tây Ban Nha, Đức Phanxicô cho biết từ rất sớm trong triều đại giáo hoàng của mình, ngài đã trao bức thư cho Đức Hồng Y Tarcisio Bertone khi đó là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nhưng không biết chuyện gì đã xảy ra sau đó.
Hiện tại, trừ khi lá thư của ngài đáp ứng các yêu cầu pháp lý, quyền bính của Đức Giáo Hoàng sẽ chỉ đổi chủ nếu ngài qua đời hoặc từ chức. Vào thời điểm đó, một loạt các nghi thức bắt đầu diễn ra để điều chỉnh “thời kỳ trống ngôi Giáo Hoàng” – là khoảng thời gian giữa sự kết thúc của một triều đại giáo hoàng và cuộc bầu chọn giáo hoàng mới.
Trong thời kỳ đó, được gọi là “sedevace,” hay “trống tòa”, Đức Hồng Y Nhiếp Chính, điều hành công việc hành chính và tài chính của Tòa thánh. Vị trí này hiện do Đức Hồng Y Kevin Farrell, người đứng đầu Bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống của Vatican, nắm giữ. Nhưng ngài không có vai trò hoặc nhiệm vụ nào nếu Đức Giáo Hoàng chỉ bị ốm hoặc mất khả năng.
Năm 1965, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã viết thư cho niên trưởng Hồng Y đoàn đưa ra giả thuyết rằng nếu ngài bị ốm nặng, niên trưởng và các Hồng Y khác nên chấp nhận đơn từ chức của ông.
Trong một lá thư được công bố năm 2018, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục nêu ra trường hợp một căn bệnh “được cho là không thể chữa khỏi hoặc phải chữa trong một thời gian dài và khiến chúng tôi không thể thi hành đầy đủ các chức năng của thánh chức tông đồ”.
Bức thư không bao giờ được viện dẫn, vì Thánh Phaolô đã sống thêm 13 năm nữa và qua đời trong khi tại vị.
Nhưng các chuyên gia nói rằng bức thư của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục dường như chưa từng được sử dụng vì giáo luật hiện hành yêu cầu việc từ chức của giáo hoàng phải được “biểu thị một cách tự do và hợp lệ” - như trường hợp khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI tuyên bố thoái vị vào năm 2013.
Source:AP
3. Giờ thánh cầu nguyện cho sức khỏe của Đức Giáo Hoàng được lên lịch cho tất cả các giáo xứ ở Rôma
Đức Hồng Y Giám Quản Giáo phận Roma Baldo Reina cho biết cộng đồng giáo phận Roma bày tỏ sự gần gũi với Đức Giáo Hoàng Phanxicô và cùng cầu nguyện cho ngài sớm bình phục, để ngài sớm trở lại hướng dẫn chúng ta bằng sự khôn ngoan và tình yêu của mình.
Ngài đã đưa ra thông báo sau cho các giáo xứ trong giáo phận Rôma hôm Thứ Tư, 19 Tháng Hai.
Chúng tôi đang theo dõi với sự chú ý và tin tưởng tình hình sức khỏe của Đức Giám Mục của chúng ta, Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Nhận thức được việc cầu nguyện cộng đồng quý giá như thế nào, chúng tôi yêu cầu tất cả các cộng đồng giáo xứ và tôn giáo trải qua một giờ thờ phượng thinh lặng trước Thánh lễ buổi tối hôm nay. Là một gia đình lớn, chúng tôi cầu xin Chúa ban cho Đức Giám Mục của chúng ta sức mạnh cần thiết để đối mặt với khoảnh khắc tế nhị này.
Đối với Đức Thánh Cha, đây là đêm thứ năm tại Policlinico Agostino Gemelli ở Rôma, nơi ngài đang được điều trị bệnh viêm phổi cả hai bên. Trong khi đó, văn phòng báo chí Vatican đã thông báo rằng Đức Thánh Cha đã có một đêm yên bình.
Source:diocesidiroma.it
4. 200 câu hỏi thường gặp và những câu trả lời về đức tin Công Giáo
Đức Ông Charles Pope, là cha tổng đại diện của tổng giáo phận Washington DC, và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài đã viết một cuốn sách có nhan đề “200 Questions and Answers On the Catholic Faith”, nghĩa là “200 câu hỏi và những câu trả lời về đức tin Công Giáo”.
Chúng tôi sẽ lần lượt dịch ra tiếng Việt toàn bộ cuốn sách này.
Câu hỏi thứ 13: Vì Bục giảng không còn được sử dụng để thông báo cho người Công Giáo về những điều Giáo hội dạy (những bài giảng mà con nghe chỉ phản ánh Phúc âm của ngày hôm đó, làm sao người Công Giáo biết được giáo lý của Giáo hội?
Đúng là nhiều người Công Giáo ngày nay không được đào tạo tốt về đức tin. Tuy nhiên, có nhiều lý do cho điều này, không chỉ là những bục giảng im lặng. Cũng không nhất thiết công bằng khi mô tả các bục giảng là im lặng. Tôi biết bục giảng của tôi không như vậy, và tôi biết nhiều anh em linh mục cẩn thận giảng dạy đức tin từ bục giảng của riêng họ. Đây chắc chắn là một quá trình liên tục. Tôi cho rằng phải mất ít nhất năm năm trong một giáo xứ trước khi tôi có thể nói, như Thánh Phaolô, rằng tôi đã công bố “toàn bộ ý định của Thiên Chúa” (Công vụ 20:27).
Nói như vậy, thật là có vấn đề khi chỉ tập trung vào bục giảng. Vì có nhiều cách để dạy đức tin Công Giáo. Điều này đặc biệt đúng vì hầu hết các Thánh lễ Công Giáo đều có bài giảng kéo dài hơn mười hai phút một chút. Do đó, phải thêm nhiều thứ khác ngoài bài giảng để dạy đức tin.
Trọng tâm của việc truyền lại đức tin là gia đình. Và do đó, giáo lý phải tập trung vào việc đổi mới và trang bị cho gia đình để dạy đức tin tốt hơn. Trong giáo xứ của tôi, trong khi trẻ em đang học các lớp học trường Chúa Nhật, tôi, với tư cách là cha sở, dạy cho cha mẹ những gì con cái họ đang học. Tôi cũng làm gương cho họ cách dạy. Ví dụ, chúng tôi cùng nhau đọc những câu chuyện trong Kinh thánh, và sau đó chỉ cho họ cách dạy bằng những câu chuyện đó. Chúng tôi cũng học cách sử dụng Giáo lý để tìm câu trả lời.
Ngoài giáo xứ, còn có nhiều nguồn tài nguyên tuyệt vời để người Công Giáo tìm hiểu về đức tin của mình. Cơ quan truyền thông này, “Our Sunday Visitor”, là một ví dụ điển hình. Ngoài ra còn có nhiều cơ quan truyền thông, blog, trang web và nhiều hình thức truyền thông Công Giáo khác nhau, bao gồm phim ảnh và loạt bài giảng.
Do đó, ngoài bục giảng, còn nhiều thứ khác cần thiết và được cung cấp. Thật vậy, ngày nay chúng ta rất may mắn khi có nhiều nguồn lực giúp truyền đạt đức tin.
Câu hỏi thứ 14: Cha phụ tá mới của chúng con đôi khi sử dụng iPad của mình trên bàn thờ thay vì Sách. Điều này có vẻ lạ với con. Có được phép không?
Bạn không phải là người duy nhất nghĩ rằng nó lạ. Đây là một trong những thứ mới xuất hiện trên thị trường có vẻ kỳ lạ trong bối cảnh của một nghi lễ cổ xưa. Đối với hầu hết những người mà tôi đã thảo luận về vấn đề này, iPad chưa sẵn sàng cho thời điểm vàng, ở dạng hiện tại, để sử dụng trong nghi lễ.
Thật vậy, các Giám mục New Zealand gần đây đã làm rõ với các linh mục rằng trong khi iPad có thể có nhiều công dụng tốt, đối với Phụng vụ, linh mục nên gắn bó với các sách phụng vụ. Các giám mục New Zealand đang ca ngợi tính hữu ích của iPad và các thiết bị điện tử khác như vậy, nhưng làm rõ rằng đối với phụng vụ, điều quan trọng là phải gắn bó với sách. Họ đã viết vào ngày 30 tháng 4 năm nay: Tất cả các tín ngưỡng đều có sách thánh dành riêng cho các nghi lễ và những hoạt động vốn là cốt lõi của đức tin. Giáo Hội Công Giáo cũng không ngoại lệ, và Sách lễ Rôma là một trong những sách thánh của chúng ta, và hình thức vật lý của nó là một chỉ báo về vai trò đặc biệt của nó trong việc thờ phượng của chúng ta. Dựa trên điều này, họ nói tiếp rằng các thiết bị điện tử không được phép được linh mục sử dụng trong phụng vụ, thay cho các sách thánh.
Người ta có thể hình dung ra một thời điểm trong tương lai khi các sách thiêng liêng có thể có dạng điện tử, giống như sách in hiện tại thay thế các cuộn giấy viết tay cổ xưa, và giấy thay thế giấy da và da cừu. Nhưng bây giờ không phải là thời điểm đó.