Hành động phát xuất do lòng trắc ẩn là hành động được hướng dẫn bởi tâm tình yêu mến. Một tâm hồn có lòng trắc ẩn, bác ái, yêu thương, là một tâm hồn sống rộng lượng, giầu thứ tha. Tấm lòng đó thích hướng về điều thiện, việc bác ái, lành thánh. Tấm lòng đó đón nhận khác biệt tư tưởng, í kiến, cách hành xử nhưng không thích xung khắc, đối nghịch. Với người có tính nóng nảy, ưa bạo hành, thì coi nhẹ xung khắc bị coi là yếu kém. Người có tính nóng nảy, cố chấp, bề ngoài tỏ ra hùng mạnh để che dấu nội tâm yếu nhược. Yếu nhược bởi người đó không tự chủ hành động mà để cho tính nóng nảy điều khiển tư cách. Con tim không bị ngoại cảnh chi phối là con tim lành mạnh, tràn đầy yêu thương. Nó dùng tình thương đối xử với tha nhân. Khi phải đối diện với hung hãn, nóng giận, con tim lành mạnh vẫn êm dịu, nhẹ nhàng, dùng tình thương giải quyết bất đồng, xung khắc. Con tim điều khiển cảm xúc; bắt nó nghe lời, dịu xuống, làm chủ hành động, tư cách xử thế cách êm thắm. Để có một nội tâm vững mạnh, làm chủ được mình và ngoại cảnh, con tim đó cần sức mạnh nội tâm. Tạo sức mạnh nội tâm, qua luyện tập. Cách luyện tập hữu hiệu nhất là siêng năng cầu nguyện. Ơn Chúa chỉ bảo, hướng dẫn, giúp con người suy nghĩ chín chắn, làm chủ tư tuởng và hành động. Đức Kitô dậy môn đệ thực hành trong cuộc sống bốn điểm. Thực hành bốn điểm trên hàng ngày để tha nhân nhận biết người đó là môn đệ Đức Kitô. Ba điểm đầu qui về hành động bác ái. Đó là (1) yêu mến kẻ thù và (2) không vui mừng khi kẻ làm hại mình gặp tai nạn, sự cố, và (3) chúc lành cho kẻ làm hại ta. Ơn lành ta nhận được từ Thiên Chúa và ta dùng chính ơn lành đó chúc lành cho người khác. Dùng chính ân sủng Chúa ban chia sẻ cho tha nhân. Để nhận ân sủng Chúa và thực hiện hữu hiệu điều Đức Kitô hướng dẫn, Kitô hữu cần siêng năng, chuyên cần thực hành điều thứ tư; đó là cầu nguyện. Cầu nguyện cho chính mình và cho tha nhân để con tim luôn qui hướng về tình yêu Chúa. Nguồn sống nội tâm chính là ơn Chúa và Chúa ban ơn qua lời ta nguyện xin.

Yêu mến kẻ thù có nghĩa là yêu mến con người đó nhưng không yêu mến hành động xấu, tàn bạo, ác độc của người đó. Người gây thù, tạo oán thường có một tâm hồn bất an, một con tim thù địch, một cuộc sống thiếu hạnh phúc thật. Vui khi thắng được người là niềm vui giả tạo bởi nó không mang lại bình an cho tâm hồn. Niềm vui chân thật luôn ban bình an cho tâm hồn. Vui giả tạo xoa dịu tự ái, giảm cơn nóng giận, thoả mãn tâm tính bực dọc. Con tim lành mạnh không bao giờ vui mừng trước đau khổ của tha nhân lvì niềm vui đó trái nghịch với tình yêu Đức Kitô trao ban. Yêu mến kẻ thù dù, mặc dù họ gây thù, tạo oán nhưng họ cũng là con cái Chúa.

Thứ đến, khi đối diện với đau khổ, buồn sầu, lo lắng, người có lòng nhân chạy đến cùng Thiên Chúa, bám chặt vào Ngài để nhận ơn che chở. Khi đau khổ, tai nạn xảy ra cho tha nhân, người có lòng nhân cảm thông, quan tâm đến đau thương, sầu khổ của người khác, và dâng lời cầu thay cho họ. Tỏ ra vui mừng khi kẻ thù gặp nạn là dấu chỉ của kiêu căng, tự phụ. Cho là Thiên Chúa phạt nhãn tiền kẻ có tội. Đây là một cám dỗ tai hại. Cám dỗ này xuất phát từ í tưởng kiêu ngạo bởi tự nhận mình là công chính và kết án kẻ thù không công chính. Trước Đấng tối cao, tất cả đều là tội nhân. Ít nhiều, trong đời ai cũng có lúc phạm tội, hoặc bằng tư tưởng, lời nói hay hành động. Điều khác biệt là tội ta chưa bị phơi bày ra ánh sáng. Ai che dấu được tội mình khi bị xét xử, đối diện trước Đấng Tối Cao. Chúc lành cho kẻ làm hại ta là con đường dẫn đến giao hoà. Đối phương từ chối giao hoà là chọn lựa của riêng họ; Kitô hữu có tâm tình giao hoà sẽ có được bình an nội tâm. Giao hoà là con đường dẫn đến nối kết, làm hoà cùng Thiên Chúa. Hoà giải trước hết là với chính mình, sau đó mới đến tha nhân. Cầu nguyện cho kẻ thù, nhờ ơn Chúa giúp họ nhìn lại cách hành xử với hy vọng tự nhận ra đúng sai. Sai trái biến đổi khi người đó nhận biết mình sai lầm; qua lời ta cầu xin, ơn Chúa xuống giúp người đó can đảm tự hối lỗi. Nhận lỗi cần sức mạnh nội tâm và sức mạnh nội tâm đến từ Thiên Chúa. Hoa trái của lời cầu xin là ơn Chúa. Nhờ ơn Chúa giúp thay đổi tâm hồn, hoán cải lối sống và canh tân cuộc đời. Thiếu ơn Chúa xung khắc tồn tại.

Đức Kitô kêu gọi môn đệ sống tốt lành, đặt căn bản trên giáo huấn của chính Đức Kitô. Thời gian tại thế, chính Đức Kitô sống thực hiện lối sống đó và mời gọi môn đệ bước theo con đường Ngài đã đi qua. Tốt lành theo kiểu thế gian thuộc về thế gian. Tốt lành theo gương Đức Kitô hướng dẫn thuộc về Thiên Chúa; đó là tha thứ không điều kiện. Làm như thế là biến hành động trần tục thành hành động lành thánh bởi hành động đó thúc đẩy bởi ơn thánh, Chúa ban qua cầu nguyện. Thành quả của hành động lành thánh có giá trị vĩnh cửu, tồn tại trên thiên quốc, vì điều đó thúc đẩy bởi ơn thánh Chúa và điều đó làm Sáng Danh Chúa giữa muôn dân.

Ta xin ơn sức mạnh nội tâm để sống bác ái, yêu thương.

TiengChuong.org