1. Người đàn ông cầm dao cố gắng tấn công linh mục tại nhà thờ ở quận North End
Một người đàn ông 50 tuổi đến từ thành phố Winnipeg đã bị giam giữ sau khi tham dự buổi lễ tối Chúa Nhật tại Giáo xứ Holy Ghost và bị cáo buộc cố gắng tấn công một linh mục bằng dao.
Sở Cảnh sát Winnipeg cho biết nghi phạm trong vụ việc ở Giáo xứ Holy Ghost là Pawel Olownia, 50 tuổi, cư dân ở Winnipeg không phải là người thường xuyên đi nhà thờ.
Lúc 6 giờ chiều Chúa Nhật 9 Tháng Hai, Cha Wojciech Stangel, 38 tuổi, dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, gọi tắt là OMI, là cha phó của nhà thờ Holy Ghost, ở số 342 Pritchard Ave, Winnipeg, đã cử hành thánh lễ.
Khi cha vừa tiến lên cúi chào bàn thờ và chuẩn bị hôn bàn thờ, hung thủ mặc một chiếc áo vàng đã nhào lên cung thánh, và tấn công vị linh mục bằng dao. Vì y đi ngược chiều với cha Stangel, nên ngài nhận ra được mối nguy hiểm và bỏ chạy. Nếu y đi ngay sau lưng cha Stangel thì ngài có thể gặp vấn đề lớn.
Sau khi tấn công vị linh mục không thành công, hung thủ đã tấn công bàn thờ, trước khi ung dung ngồi trên một chiếc ghế ở phía sau bàn thờ.
Cảnh sát Winnipeg mô tả vụ tấn công bằng dao nhằm vào Cha Stangel tại ngôi nhà thờ ở North End trong buổi lễ tối Chúa Nhật là “ngẫu nhiên”, nghĩa là nếu hôm đó không phải cha Stangel mà là một linh mục khác thì hung thủ cũng sẽ ra tay.
Cảnh sát cho biết: “Cha Stangel cho cảnh sát biết rằng ngài không nhận ra người đã lên cung thánh này”
Cảnh sát nhận xét rằng “Cha Stangel có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra, dù ngài có nhìn thấy con dao trên tay hung thủ hay chỉ cảm thấy có điều gì đó không ổn, và ngài đã có thể rời khỏi… bàn thờ đủ nhanh”.
“Nếu hung thủ thực sự có động cơ, mọi chuyện có thể tệ hơn nhiều. Việc anh ta cố gắng tấn công linh mục rồi vứt con dao và chỉ ngồi xuống, là trường hợp tốt nhất trong trường hợp tệ nhất mà ai đó sẽ phải đối mặt. Mọi chuyện có thể tệ hơn nhiều. May mắn thay, không ai bị thương.”
Theo các nhà chức trách, một thành viên cảnh sát địa phương đang nghỉ làm để tham dự thánh lễ và những người tham dự nhà thờ khác đã bắt giữ nghi phạm cho đến khi cảnh sát đến và bắt giữ anh ta.
Pawel Olownia, 50 tuổi, đến từ Winnipeg đã bị buộc tội tấn công bằng vũ khí, tàng trữ vũ khí và nhiều tội danh khác. Ông ta đã bị giam giữ.
Giáo xứ Holy Ghost trên đại lộ Slekirk ở North End là một nhà thờ Công Giáo Ba Lan. Cả cha Wojciech Stangel và hung thủ Pawel Olownia đều là người gốc Ba Lan.
Source:Winnipeg News
2. Đức Hồng Y Arborelius: Công Giáo Thụy Điển cầu nguyện cho các nạn nhân vụ thảm sát tại trường học
Đức Hồng Y Anders Arborelius, Giám mục Giáo phận Stockholm, là giáo phận Công Giáo duy nhất tại Thụy Điển, cho biết Giáo Hội Công Giáo địa phương cầu nguyện cho các nạn nhân vụ thảm sát tại một trường học tại nước này.
Hôm mùng 04 tháng Hai vừa qua, lúc 12 giờ 30 trưa, một người 35 tuổi đã xả súng máy bắn chết 11 người, tại một trường cho người lớn ở Orebro, cách thủ đô Stockholm 200 cây số về hướng tây, rồi sau đó tự sát. Đã có nhiều người khác bị thương. Vụ này đã gây rúng động trong dư luận tại Thụy Điển.
Tuyên bố với hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, truyền đi hôm mùng 05 tháng Hai vừa rồi, Đức Hồng Y Anders, Dòng Cát Minh nhặt phép, bày tỏ đau buồn và nói rằng: “Cùng với toàn nước Thụy Điển, các tín hữu Công Giáo chúng tôi khóc thương các nạn nhân vụ tấn công tàn bạo ở Oerebro và cầu nguyện cho họ. Bạo lực và những vụ bắn nhau dường như tiếp tục gia tăng. Chúng tôi cầu xin Chúa để sự thiện và sự hòa hợp có thể trổi vượt tại đất nước chúng tôi”.
Đức Hồng Y Anders Arborius vừa cùng với các giám mục năm nước Bắc Âu hướng dẫn đoàn hành hương 1.200 người về Roma trong những ngày qua, nhân dịp Năm Thánh. Ngài thông báo: Chúa nhật ngày 09 tháng Hai tới đây, cộng đoàn Công Giáo trong tất cả các nhà thờ ở Thụy Điển, sẽ cầu nguyện cho những người bị giết và cầu xin lòng thương xót của Chúa”.
Giáo xứ Công Giáo thánh Eskil ở Oerebro tiếp tục hoạt động: cửa nhà thờ được mở từ 4 giờ chiều, ngày 05 tháng Hai để mọi người có thể đến thắp nến cầu nguyện cho thành phố và cho các nạn nhân vụ tấn công. Lúc 6 giờ chiều sau đó sẽ có thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân.
2. Chính Thống Giáo Nga gây ra tai tiếng lớn khi tìm cách tuyên thánh cho một vị tướng tàn bạo
Đức Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa (Gundjaev) đang đẩy nhanh các thủ tục để có thể phong thánh cho 'tổng tư lệnh' Aleksandr Suvorov, vào ngày định mệnh 9 tháng 5, kỷ niệm 80 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.
Được coi là vị chỉ huy đạt được nhiều chiến thắng nhất trong lịch sử nước Nga, Tướng Suvorov không chỉ để lại vinh quang quân sự huy hoàng mà còn để lại dấu vết máu bi thảm trên khắp Âu Châu.
Tên tuổi của Suvorov gắn liền với các cuộc thảm sát nhiều dân tộc thiểu số của đế chế vào cuối thế kỷ 18, chẳng hạn như người Nogajtsi và người Tatar Crimea, người Baškiri, người Kazakh và nhiều dân tộc khác.
Sự tôn vinh ông càng cần thiết hơn đối với Điện Cẩm Linh ngày nay, khi chủ nghĩa dân tộc khu vực trỗi dậy ở các vùng lãnh thổ của Liên bang, nơi tìm cách thoát khỏi sự cai trị của Nga.
Thân vương Suvorov sinh năm 1729 và mất ngày 6 tháng 5 năm 1800, đồng hành cùng chính sách bành trướng của Nữ hoàng Catherine II cho đến khi bắt đầu thời kỳ cai trị theo chủ nghĩa quân phiệt của con trai bà là Paul I.
Năm 1769, vị tướng này bắt đầu cuộc chiến chống lại liên minh Barska của người Ba Lan do Stanislaw Ponjatowski lãnh đạo, những người đã tập trung tại Lâu đài Bar theo lời kêu gọi của các giám mục Công Giáo, nhằm chống lại sự tan rã của đất nước xảy ra trong những năm tiếp theo dưới bàn tay của người Nga, người Phổ và người Áo. Ngay sau đó, ông tham gia Chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ 1768-1774, 'cuộc trả thù lớn' của Mạc Tư Khoa sau sự sỉ nhục của thất bại trong Chiến tranh Crimea chống lại các vương quốc Âu Châu.
Ông cũng phục vụ ở Phần Lan và Warsaw, nơi ông chinh phục vào năm 1794, kết thúc sự nghiệp vẻ vang của mình bằng chiến dịch Ý năm 1799, lãnh đạo liên minh chống Napoleon bằng chiến thắng tiến vào Milan và giải phóng toàn bộ miền bắc nước Ý khỏi quân đội Pháp.
Kế hoạch của ông khi đó là chinh phục toàn bộ nước Pháp, nhưng quân Đồng minh đã buộc ông phải chiến đấu ở Thụy Sĩ, nơi ông đã thể hiện những động thái cuối cùng của thiên tài chiến lược của mình khi giành được danh hiệu Generalissimus từ Hoàng đế Paul I.
Cái chết bất ngờ ập đến với ông ba tháng sau đó, khiến ông không thể ngăn chặn những nỗ lực đầu tiên của người Pháp nhằm xâm lược nước Nga, sau khi ông đã giành chiến thắng trong tất cả các trận chiến mà ông tham gia.
Vị chỉ huy vĩ đại này đã nhận được một số danh hiệu cao quý khác trong suốt cuộc đời mình, chẳng hạn như “hoàng tử Rymnik” trong cuộc chiến với người Thổ Nhĩ Kỳ, “cho Đế chế Rôma Thần thánh và Đế chế Nga”, hai thành Rôma là Constantinople và Mạc Tư Khoa, hoặc “hoàng tử Sardinia” sau cuộc chinh phục Turin và vương quốc Savoy, cũng như từ chối trở thành “anh em họ của nhà vua”.
Việc ông thường xuyên lui tới các hội quán Tam Điểm ở Phổ ngày nay được chứng minh là do “sự tò mò về trí tuệ” của ông, mà không cần phải thừa nhận rằng ông thực sự là thành viên của Hội Tam Điểm.
Luận thuyết của ông năm 1795, 'Khoa học về chiến thắng', ngày nay được coi là nguồn cảm hứng cho các cuộc hành quân của Nga ở Ukraine và việc đào tạo người dân về lòng yêu nước thực sự, được coi là 'văn bản thiêng liêng' của tôn giáo Nga.
Nó được xuất bản sau khi ông mất, bắt đầu từ năm 1806, và chỉ ra nhu cầu “luôn tìm đúng vị trí” trong cả việc điều động quân đội và động cơ của các cuộc chiến tranh, từ bỏ “chiến lược của các vành đai và các tuyến chiến thuật” đơn giản. Trong đó, ông đã dự đoán tất cả các chỉ thị đương thời về “chiến tranh hỗn hợp” trong mọi chiều kích, trên chiến trường và trong chính trị, ý thức hệ và tôn giáo.
Để định nghĩa những đức tính anh hùng của vị tổng tư lệnh, ủy ban thượng hội đồng đang cố gắng chứng minh sự mâu thuẫn giữa những cáo buộc về tội diệt chủng người Circassian và các dân tộc Kavkaz khác, và về cuộc thảm sát trong cuộc xâm lược quận Praga của Warsaw, điều thậm chí còn được nhà thơ vĩ đại Aleksandr Pushkin ca ngợi.
Tuy nhiên, việc tuyên thánh cho một tên cuồng sát đang vấp phải những chống đối gay gắt từ Chính Thống Giáo Constantinople và các Giáo Hội Chính thống độc lập với Mạc Tư Khoa.
Source:Asia News
3. Số người tham dự Thánh lễ Chúa Nhật tại Hoa Kỳ trở lại mức trước đại dịch
Việc tham dự thánh lễ Chúa Nhật trực tiếp tại các nhà thờ Công Giáo ở Hoa Kỳ đã trở lại mức trước đại dịch — mặc dù chỉ dưới một phần tư số người Công Giáo trên toàn quốc thường xuyên đến nhà thờ hàng tuần.
Một câu hỏi thường xuyên của nhiều người là có thể tham dự thánh lễ Chúa Nhật trực tuyến thay cho việc đến nhà thờ không? Kim Thúy xin được nhấn mạnh với quý vị và anh chị em rằng không, không thể được. Tham dự thánh lễ Chúa Nhật trực tuyến không thể thay cho việc đến nhà thờ. Chúng ta cần phải hết sức rõ ràng về điều này.
Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Tông đồ tại Đại học Georgetown đã lưu ý trong bài đăng ngày 5 tháng 2 trên blog nghiên cứu Nineteen Sixty-four rằng tỷ lệ tham dự Thánh lễ Chúa Nhật trực tiếp đã tăng lên 24% kể từ khi đại dịch COVID-19 được tuyên bố kết thúc vào tháng 5 năm 2023. Tỷ lệ đó vẫn duy trì cho đến tuần đầu tiên của năm 2025.
Từ khi bắt đầu lệnh phong tỏa vì đại dịch vào tháng 3 năm 2020 đến tháng 5 năm 2023, tỷ lệ tham dự trung bình là 15%. Trước đại dịch, tỷ lệ tham dự trung bình là 24,4%.
Mark Gray, giám đốc thăm dò ý kiến của CARA và là biên tập viên blog, nói với OSV News rằng số liệu về lượng người tham dự do Giáo phận Arlington, Virginia công bố gần đây đã nhấn mạnh xu hướng mà ông và các đồng nghiệp đã xác định.
Gray cho biết: “Đó là điều tôi nhận thấy, và sau đó khi Giáo phận Arlington công bố số liệu thống kê về số người tham dự Thánh lễ trong tháng 10… Tôi nghĩ, được thôi, tôi sẽ tiếp tục và công bố (dữ liệu) này”, khi nhắc đến số liệu thống kê hàng năm về số người tham dự Thánh lễ do nhiều giáo phận tại Hoa Kỳ thực hiện.
Gray — cũng là phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Georgetown — và các đồng nghiệp của ông đã dựa vào dữ liệu từ nhiều cuộc khảo sát toàn quốc khác nhau, cùng với các truy vấn của Google Trends mà ông cho biết “cho phép bạn thấy sự thay đổi về tần suất mọi người tìm kiếm” một số thuật ngữ nhất định “có liên quan đến việc tham dự Thánh lễ”.
“Đây không phải là phép đo trực tiếp, nhưng nó là phép đo thay thế”, Gray giải thích.
Ông cũng lưu ý rằng sự sụt giảm dữ liệu không tính đến những người tham gia các buổi lễ trực tuyến và truyền hình trong thời gian phong tỏa vì đại dịch.
“Chúng tôi cũng đã xem xét những con số đó,” ông nói. “Chúng tôi có thể thay đổi các thuật ngữ tìm kiếm và Google Trends cho các truy vấn khác nhau. Và chúng tôi đã làm điều đó trong quá khứ, và chúng tôi thấy rằng có khoảng cùng một tỷ lệ phần trăm người Công Giáo tham gia Thánh lễ trong thời gian phong tỏa, nếu bạn bao gồm cả việc xem trên tivi hoặc xem trên internet. Và sau đó chúng tôi có các cuộc khảo sát về việc tham dự Thánh lễ trực tiếp và xem trên tivi hoặc internet.”
Gray cho biết dữ liệu về số người tham dự Thánh lễ “gần như có vẻ như phân bổ trực tiếp hơn khi bạn tính cả số liệu về truyền hình và internet” trong thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19.
Ông cũng lưu ý rằng lệnh phong tỏa do đại dịch là “tình hình cục bộ” trong đó một số khu vực “mở cửa… nhanh chóng” và “những khu vực khác đóng cửa lâu hơn nhiều”.
Nhưng kể từ “lễ Giáng Sinh năm 2024, mọi thứ đã trở lại bình thường”, ông nói.
Gray cho biết một số Thánh lễ trong năm thường phản ánh “sự gia tăng đột biến” về số lượng người tham dự, trong đó Giáng Sinh, Phục sinh và Thứ Tư Lễ Tro là những thánh lễ có số lượng người tham dự đông đảo nhất.
“Chúng tôi luôn quan tâm đến Thứ Tư Lễ Tro” vì “đó có lẽ là một trong những ngày khác thường nhất”, Gray nói.
“Đây không phải là ngày lễ bắt buộc, nhưng theo dữ liệu, đây là ngày lễ có số người tham dự cao thứ ba trong lịch sử”, ông nói. “Và có lẽ cũng là ngày có sự tham gia cao nhất của những người Công Giáo trẻ tuổi”.
Và, Gray nói thêm, “Nếu có bất kỳ thời điểm nào mà nhà thờ phải tiếp cận với những người Công Giáo trẻ tuổi, thì Mùa Chay và đặc biệt là Thứ Tư Lễ Tro chính là thời điểm đó. Vì vậy, luôn luôn là một thước đo tốt để xem hoạt động diễn ra như thế nào trong giai đoạn đó, vì nó cho bạn một cái nhìn nhỏ về tương lai của thế hệ người Công Giáo tiếp theo.”
Source:OSVNews