1. 55,4% dân Ukraine là tín hữu Chính thống
Theo cuộc thăm dò mới nhất do trung tâm Razumkov ở thủ đô Kyiv thực hiện, 55,4% dân Ukraine là tín hữu Chính thống, 11,9% theo Công Giáo nghi lễ Đông phương, 1% là tín hữu Công Giáo Latinh, 2,5% thuộc các Giáo hội Tin lành, và gần 1% là tín hữu Do thái và Hồi giáo.
Tỷ lệ tín hữu Chính thống tại Ukraine xuống thấp nhất so với những năm trước đây: trong hai năm 2013 và 2014, có tới hơn 70% dân Ukraine tuyên bố mình là tín hữu Chính thống, năm 2022 là năm Nga bắt đầu tấn công nước này, có 62,7% dân chúng xác nhận mình theo Chính thống và nay chỉ còn 55,4%.
Trong số các tín hữu Chính thống, có 35,2% cho biết mình thuộc Giáo hội Chính thống Ukraine, gọi tắt là OCU, nhưng sau khi Nga xâm lăng Ukraine, con số này tăng lên 42,2%. Số tín hữu thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa là 5,5%. Ngoài ra, số người tuyên bố mình là tín hữu Chính thống mà không nói thuộc Ukraine hay Nga là 19%, trong khoảng thời gian 2022-2023 tức là sau khi xảy ra chiến tranh.
Tuy nhiên, số tín hữu Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương gia tăng: năm 2013, chỉ có 5,7%, sau đó tăng lên 9,6% trong năm 2020 và khi bắt đầu chiến tranh Nga-Ukraine năm 2022 thì tỷ lệ là 10,2% và nay tăng lên 11,9%.
Số các tín hữu Công Giáo Latinh hồi năm 2010 chỉ có 0,4% dân Ukraine, rồi tăng lên 1,9% vào năm 2022, và nay tụt xuống còn 1%.
Số các tín hữu Tin lành cũng có phần suy giảm: khi mới bắt đầu chiến tranh năm 2022 thì có 3,7% nay nay chỉ còn 2,5%.
Tại Ukraine cũng có một tỷ lệ cao, 18,4%, những người tuyên bố mình không theo tôn giáo nào. Năm 2022, con số này là 18,8%.
Viện Razumov cũng thăm dò lập trường của các công dân Ukraine trước lời khẳng định rằng: “Tại Ukraine, có tự do hoàn toàn về tôn giáo và lương tâm, và có sự bình đẳng của mọi tôn giáo trước pháp luật”: có 63% những người được hỏi ý kiến tuyên bố đồng ý với lời khẳng định trên đây và có 25% nói là không có. Điều này có nghĩa là tự do tôn giáo ở Ukraine hiện nay bị giảm mất 8% so với thời gian trước năm 2020.
Cuộc thăm dò trên đây được thực hiện trực diện trong khoảng thời gian từ ngày 25 đến ngày 31 tháng Mười năm ngoái, hay 2024, tại tất cả các miền của Ukraine không bị chiến tranh.
2. Sắp bầu Niên trưởng mới của Hồng Y đoàn
Theo giáo luật, các Hồng Y thuộc đẳng Giám mục sẽ họp nhau để bầu vị Niên trưởng, kế nhiệm Đức Hồng Y Giovanni Battista Re 91 tuổi, sắp mãn nhiệm kỳ 5 năm, vào ngày 19 tháng Ba tới đây. Trước kia, Niên trưởng Hồng Y đoàn giữ chức vụ trọn đời, nhưng Tông hiến Praedicate Evangelium, Hãy loan báo Tin mừng, do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành, ấn định nhiệm kỳ của vị niên trưởng này là 5 năm, có thể được tái cử một lần. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Re cho biết ngài không muốn được tái cử.
Các Hồng Y thuộc đẳng Giám mục hiện nay có 12 vị, trong đó sau Đức Hồng Y Re là Đức Hồng Y Leonardo Sandri, 81 tuổi, người Á Căn Đình, gốc Ý, Đức Hồng Y Francis Arinze người Nigeria, 92 tuổi, Đức Hồng Y José Saraiva Martins, người Bồ Đào Nha 93 tuổi, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Dòng Don Bosco, người Ý, 90 tuổi, Đức Hồng Y Beniamino Stella, người Ý, 83 tuổi, Đức Hồng Y Marc Ouellet, người Canada, 80 tuổi, Đức Hồng Y Béchara Rai, người Liban, 84 tuổi, Thượng phụ Công Giáo Maronite.
Có một số vị dưới 80 tuổi là Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh, 70 tuổi, Đức Hồng Y Fernando Filoni, 78 tuổi, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, người Philippines, 67 tuổi, và Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, người Iraq 75 tuổi, Thượng phụ Công Giáo Canđê.
Đức Hồng Y Niên trưởng là nhà lãnh đạo trong số 252 Hồng Y đồng hàng, trong số này đó 138 vị cử tri, dưới 80 tuổi, có thể tham dự mật nghị Hồng Y bầu Giáo hoàng mới. Tuy nhiên, ngài giữ vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật của Giáo hội và trong thời gian Tòa Thánh trống tòa: Hồng Y Niên trưởng chủ tọa các cuộc họp của Hồng Y đoàn để chuẩn bị bầu Giáo hoàng mới và các nghi thức tại Nhà nguyện Sistina.
Báo Il Tempo cho rằng kế nhiệm Đức Hồng Y Re có thể là Đức Hồng Y Leonardo Sandri, 81 tuổi, nguyên Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, hoặc Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, 70 tuổi.
3. Mân Đông: Đức Cha Quách Hy Cẩm cử hành lễ kỷ niệm 40 năm Thánh lễ đầu tiên của ngài sau một cánh cổng
Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm (Guo Xijin - 郭希錦) sinh năm 1958, được thụ phong linh mục trong Giáo Hội Thầm Lặng vào năm 1984. Ngài được Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 bổ nhiệm Giám Mục Mân Đông (Mindong - 闽东话) thuộc tỉnh Phúc Kiến (Fujian - 福建), và được tấn phong Giám Mục vào ngày 28 tháng 12 năm 2008.
Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm là một trong những “nạn nhân” đầu tiên của thỏa thuận giữa Trung Quốc và Vatican, trong đó chuyển đổi giáo phận Mân Đông thành một loại “dự án thí điểm” cho việc thực hiện các hiệp định.
Sau khi thỏa thuận đạt được và giám mục quốc doanh Vinh Sơn Chiêm Tư Lộc (Zhan Si-lu - 詹思祿) được tha vạ tuyệt thông, theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Cha Quách Hy Cẩm đã đồng ý chịu bị giáng chức xuống thành Giám Mục Phụ Tá để nhường vị trí bản quyền cho Chiêm Tư Lộc.
Tuy nhiên, Đức Cha Quách Hy Cẩm, chưa bao giờ ghi danh làm thành viên của Giáo hội quốc doanh, và do đó, ngài không được bọn cầm quyền công nhận.
Vào tháng 5 năm 2020, Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm (Guo Xijin - 郭希錦) đã quyết định “từ bỏ mọi chức vụ trong giáo phận và nghỉ hưu để sống cuộc sống cầu nguyện”, vì không thể theo kịp thời đại và phong cách “của Giáo hội tại Trung Quốc”, cụ thể là ở Giáo phận Mân Đông.
Năm năm sau, cựu giám mục hoạt động ngầm này hiện bị giam giữ tại nhà, đằng sau cánh cổng có gắn một sợi xích rõ ràng ngăn không cho các tín hữu đến thăm.
Các video được gửi đến AsiaNews trùng với ngày đặc biệt của vị giám mục 67 tuổi, cụ thể là kỷ niệm 40 năm ngày thụ phong linh mục của ngài, được tổ chức vào thứ Bảy tuần trước. Trong một video như vậy, Đức Cha Quách đánh dấu ngày đặc biệt của mình đằng sau một cánh cổng có xích bằng cách tặng những người bạn đến thăm ngài một miếng bánh được chuyền qua song sắt.
Đây cũng là cách duy nhất mà ngài có thể ban Mình Thánh Chúa sau khi chính quyền niêm phong nhà nguyện tại nơi ở của ngài để ngăn cản các tín hữu trong cộng đồng thầm lặng (trong lịch sử rất mạnh ở miền bắc Phúc Kiến) tham gia vào các buổi lễ của ngài.
Trong video, có thể thấy mọi người mang theo tràng hạt và các vật dụng tôn giáo để được vị giám mục ban phước, đi qua cùng một cánh cổng.
Các nguồn tin địa phương nói với AsiaNews rằng Giám mục Quách Hy Cẩm đã phải chịu những hạn chế chặt chẽ hơn kể từ Giáng Sinh, một phần trong những áp lực mới đối với các giáo sĩ địa phương để gia nhập các cơ quan Giáo hội chính thức do Đảng Cộng sản áp đặt lên Giáo hội tại Trung Quốc, điều mà vị giám mục và các linh mục khác ở phía bắc Phúc Kiến đã từ chối làm.
Cũng cần phải nói thêm rằng tất cả những điều này diễn ra trong những tuần sau khi Giám mục Chiêm Tư Lộc của Mân Đông tham dự Thượng hội đồng tại Vatican vào tháng 10.
Các video về tình hình của Đức Cha Quách Hy Cẩm cũng xuất hiện vài ngày sau khi Đức Cha Thái Bính Thụy (Cai Bingrui, 蔡秉瑞) của Hạ Môn được chuyển đến Giáo phận Phúc Châu, thủ phủ của Phúc Kiến, với sự chấp thuận của Tòa thánh, theo truyền thống là một trong những giáo phận Công Giáo quan trọng nhất ở Trung Quốc.
Đức Cha Chiêm Tư Lộc đã chủ trì buổi lễ tại chính giáo phận mà như đã đưa tin trước đây, sự thống nhất giữa Giáo hội “chính thức” và “ngầm” còn lâu mới đạt được, và những cánh cổng nặng nề do chính quyền áp đặt chắc chắn sẽ không giúp đạt được điều đó.
Source:Asia News
4. Cuộc khủng hoảng nhập cư của Giáo Hội Công Giáo
Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng giám mục New York, cho biết lễ tấn phong linh mục Công Giáo của Cha Luis Silva vào tháng 6 năm 2020 “giống như một mũi tiêm tăng cường cho toàn bộ tổng giáo phận”. Đó là lý do để ăn mừng: một chàng trai trẻ đến từ Guadalajara, Mễ Tây Cơ, đã truyền sức sống vào một Giáo Hội đang mệt mỏi vì đại dịch.
Đây cũng là một phần của xu hướng đang phát triển. Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ không có đủ ơn gọi và ngày càng phụ thuộc vào những người nhập cư. “Chúng tôi từng gửi các nhà truyền giáo đến các nơi khác trên thế giới”, Đức Cha Edmund Whalen của New York cho biết. “Bây giờ, theo một nghĩa nào đó, chúng tôi đang trở thành quốc gia được truyền giáo”. Trong số 356 linh mục tổng giáo phận và linh mục ngoại trú đang hoạt động tại New York, Đức Cha cho biết 183 người là công dân nước ngoài. Hội đồng giám mục Hoa Kỳ gần đây đã đánh giá: Với phản hồi từ 70% giáo phận và giáo phận, các ngài biết rằng 90% phụ thuộc vào các nhân viên mục vụ sinh ra ở nước ngoài.
Điều này có nghĩa là Giáo Hội phụ thuộc vào sự thất thường của một hệ thống nhập cư không hoạt động. Cha Luis, 39 tuổi, là một trường hợp điển hình. Gần ngày thụ phong, ngài đã nhận được thị thực R-1, có giá trị lên đến năm năm làm việc. Vào tháng 11 năm 2022, giáo phận đã nộp đơn xin thẻ xanh cho ngài theo diện EB-4. Sau khi đơn được chấp thuận, ngài được xếp vào hàng để cuối cùng nộp đơn xin thường trú. Diện EB-4 là một diện bao gồm tất cả—bao gồm các nhân viên tôn giáo, “trẻ vị thành niên nhập cư đặc biệt” và cựu nhà ngoại giao, trong số những người khác, nhưng chỉ cho phép khoảng 10.000 người nộp đơn mỗi năm nhận được thẻ xanh.
Đơn xin của Cha Luis sẽ không gặp phải bất kỳ vấn đề nào, ngoại trừ việc vào tháng 3 năm 2023, Bộ Ngoại giao tuyên bố rằng họ đã hiểu sai giới hạn quốc gia của Đạo luật Di trú và Quốc tịch trong gần bảy năm và khi làm như vậy, đã hạn chế không đúng số lượng thị thực EB-4 cho El Salvador, Honduras và Guatemala. Hàng chục ngàn người nộp đơn—nhiều người trong số họ là trẻ vị thành niên nhập cư đặc biệt—do đó đã được xếp vào hàng đợi trước những người làm việc tôn giáo, tạo ra tình trạng tồn đọng lên tới 11 năm.
Hơn nữa, các quy định của Bộ An ninh Nội địa yêu cầu người nước ngoài đã dành năm năm với thị thực R-1 phải cư trú bên ngoài Hoa Kỳ ít nhất một năm trước khi nộp đơn lại. Điều đó sẽ yêu cầu hàng ngàn linh mục Công Giáo phải rời khỏi cộng đoàn của họ—bao gồm 85, hoặc khoảng một phần tư, trong số các linh mục của New York. Tình trạng của Cha Luis sẽ hết hạn vào tuần này.
Khi được hỏi về sự ra đi sắp tới của mình, Cha Luis cười một cách lo lắng. “Chúng tôi đang bước đi, chúng tôi đang tiến lên,” ngài nói về Giáo xứ St. Brendan và St. Ann, nơi ngài phục vụ với tư cách là cha xứ kể từ tháng 7 năm 2023. Số người tham dự Thánh lễ cuối tuần tăng từ khoảng 600 lên 1.100 trong năm đầu tiên của ngài và các sáng kiến mới đang phát triển mạnh mẽ. Ngài giám sát một ngân hàng thực phẩm cung cấp thức ăn cho hơn 300 người dân New York vào mỗi thứ Bảy, các lớp học đào tạo đức tin cho giáo dân và một mục vụ phục vụ bàn thờ cho những người đàn ông trẻ tuổi. Ngoài ra, còn có các nhiệm vụ khác liên quan đến chức linh mục, cử hành Thánh lễ hàng ngày, giải tội, thăm viếng người bệnh. Một người thay thế tạm thời, có thể đảm nhiệm nhiều giáo xứ, chắc chắn sẽ gặp khó khăn để theo kịp. “Ngay cả khi tôi ra ngoài một tuần, họ vẫn hỏi, 'Cha Luis, cha đã ở đâu?' “ ngài nói. “Hãy tưởng tượng điều đó nhưng trong cả một năm.”
Giải pháp thực tế cho tình trạng bế tắc có thể đến theo hai cách. David Spicer, một luật sư của hội đồng giám mục Hoa Kỳ, cho biết Bộ An ninh Nội địa có thể sửa đổi hoặc hủy bỏ quy định của mình - vốn không được luật định bắt buộc - rằng các linh mục sinh ra ở nước ngoài phải rời khỏi Hoa Kỳ sau khi thị thực R-1 của họ hết hạn. Chính quyền Tổng thống Biden đã thông báo với Hội Đồng Giám Mục Mỹ rằng họ đã cân nhắc làm như vậy vào mùa thu năm ngoái nhưng đã không thực hiện. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chỉ ra rằng họ có thể đề xuất một quy tắc vào tháng 9 để cung cấp cho những người làm việc tôn giáo nhiều sự linh hoạt hơn.
Một giải pháp bền vững hơn có thể được thông qua Quốc hội. Các Thượng nghị sĩ Tim Kaine và Susan Collins có kế hoạch đưa ra một dự luật cho phép những người làm việc tôn giáo có đơn xin thẻ xanh đang chờ giải quyết được ở lại sau năm năm. Cả hai đều là người Công Giáo, các thượng nghị sĩ đã biết về vấn đề này khi nó bắt đầu ảnh hưởng đến các linh mục tại các giáo xứ của tiểu bang họ. Các thượng nghị sĩ tin rằng các đồng nghiệp của họ sẽ ủng hộ biện pháp này, nhưng việc thông qua bất kỳ dự luật nhập cư nào cũng trở nên khó khăn. Họ có thể thử đưa điều khoản này vào một phương tiện lớn hơn, chẳng hạn như về an ninh biên giới hoặc các khoản phân bổ.
Điều đó cũng có thể mất nhiều tháng. Trong khi đó, các linh mục phải đối mặt với sự không chắc chắn và, trong một số trường hợp, những tình huống không lường trước được. Vài tuần sau khi chúng tôi gặp nhau, Cha Luis nhắn tin nói rằng ngài đã được chẩn đoán mắc bệnh u tủy đa và đã bắt đầu hóa trị. Giáo phận đã gửi đơn thỉnh cầu lên Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ để xin gia hạn ngắn hạn thị thực trong khi ngài đang điều trị. Thời gian đang trôi qua và ngài vẫn chưa nhận được xác nhận, nhưng ngài vẫn vui vẻ: “Cuối cùng, bạn biết đấy, chúng ta nằm trong tay Chúa”, ngài nói. “Tôi không sợ. Tôi thực sự—tôi không biết, tôi thực sự ổn”.
Tổng thống Donald Trump, người muốn sửa chữa những sai lầm của người tiền nhiệm, đã nói vào tuần trước rằng chính quyền của ông “sẽ không quên Chúa của chúng ta. Không thể làm vậy.” Tổng thống có thể giúp bảo đảm điều đó bằng cách ưu tiên những người truyền bá lời của Đấng toàn năng trong biên giới của chúng ta.
Source:WSJ