1. Đức Giám Mục Barron hoan nghênh hành động của Tổng thống Donald Trump về phẫu thuật chuyển giới cho trẻ em

Đức Cha Robert Barron đã ca ngợi sắc lệnh hành pháp của tổng thống cấm chính phủ liên bang Hoa Kỳ thúc đẩy hoặc tài trợ cho các ca phẫu thuật chuyển giới và các thủ thuật liên quan dành cho trẻ em.

Vị giám mục nổi tiếng và được nhiều người biết đến của Hoa Kỳ – người đã nổi lên như một Giám mục Fulton Sheen của thời đại kỹ thuật số – đã nhấn mạnh rằng “giúp những người trẻ chấp nhận cơ thể và ơn gọi của họ với tư cách là phụ nữ và đàn ông là con đường đích thực dẫn đến tự do và hạnh phúc”.

Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp có tiêu đề “Bảo vệ trẻ em khỏi việc cắt xẻo bằng hóa chất và phẫu thuật” vào ngày 28 tháng Giêng. Sắc lệnh tuyên bố rằng “chính sách của Hoa Kỳ là sẽ không tài trợ, bảo trợ, thúc đẩy, hỗ trợ hoặc ủng hộ” các ca phẫu thuật chuyển giới cho trẻ em, “và sẽ thực thi mạnh mẽ mọi luật cấm hoặc hạn chế” các thủ thuật như vậy.

“Tôi hoan nghênh Sắc lệnh Hành pháp của Tổng thống cấm việc thúc đẩy tài trợ liên bang cho các thủ tục dựa trên sự hiểu biết sai lầm về bản chất con người, nhằm mục đích thay đổi giới tính của trẻ em”, Đức Cha Barron, giám mục của Giáo phận Winona-Rochester và cũng là chủ tịch Ủy ban Giáo dân, Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Thanh niên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố ngày 29 tháng Giêng.

“ Rất nhiều người trẻ là nạn nhân của cuộc thập tự chinh ý thức hệ này đã vô cùng hối tiếc về những hậu quả làm thay đổi cuộc sống của họ, chẳng hạn như vô sinh và phải phụ thuộc suốt đời vào liệu pháp hormone tốn kém có nhiều tác dụng phụ đáng kể.

“Thật không thể chấp nhận được khi con em chúng ta bị khuyến khích trải qua các can thiệp y tế có hại thay vì được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc đích thực và toàn diện về mặt thể chất”, vị giám mục cho biết.

Giải thích về sắc lệnh hành pháp, Tổng thống Donald Trump gọi khả năng người lớn cố gắng thay đổi giới tính của trẻ em thông qua một loạt các can thiệp y tế không thể đảo ngược là “tuyên bố cực đoan và sai trái”, đồng thời nói thêm rằng “xu hướng nguy hiểm này sẽ là vết nhơ trong lịch sử quốc gia chúng ta và nó phải chấm dứt”.

Tổng thống cũng lưu ý đến số lượng trẻ em hối hận về những ca phẫu thuật chuyển giới mà chúng đã trải qua.

Sắc lệnh hành pháp nêu rõ: “Vô số trẻ em sẽ sớm hối hận vì đã bị cắt xẻo và bắt đầu hiểu được thảm kịch kinh hoàng rằng chúng sẽ không bao giờ có thể thụ thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ”.

“Hơn nữa, hóa đơn y tế của những thanh thiếu niên dễ bị tổn thương này có thể tăng lên trong suốt cuộc đời của họ, vì họ thường phải chịu đựng những biến chứng y tế suốt đời, cuộc chiến thất bại với chính cơ thể mình và, thật đáng buồn, là phải triệt sản.”

Sắc lệnh hành pháp phân loại “trẻ em” hoặc “những trẻ em” là cá nhân dưới 19 tuổi.

Sắc lệnh hành pháp này hướng dẫn các cơ quan liên bang hủy bỏ hoặc sửa đổi tất cả các chính sách dựa trên hướng dẫn của Hiệp hội Chuyên gia Thế giới về Sức khỏe Người chuyển giới, gọi tắt là WPATH. Sắc lệnh này cũng hướng dẫn Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh công bố bản đánh giá các tài liệu hiện có về các biện pháp thực hành tốt nhất để thúc đẩy sức khỏe cho trẻ em mắc chứng rối loạn bản dạng giới, rối loạn bản dạng giới khởi phát nhanh hoặc “lẫn lộn dựa trên danh tính khác”.

Đức Cha Barron cho biết khía cạnh này của lệnh này rất quan trọng.

“Tôi cũng hoan nghênh mục tiêu của Sắc lệnh Hành pháp nhằm xác định và phát triển các liệu pháp dựa trên nghiên cứu để hỗ trợ những người trẻ đang phải vật lộn với chứng rối loạn bản dạng giới tính”, Barron cho biết. “Những cá nhân này được Chúa yêu thương và sở hữu cùng phẩm giá vốn có như tất cả mọi người”.

Ngài nói thêm: “Họ xứng đáng được chăm sóc để chữa lành thay vì gây hại”, trước khi nhấn mạnh thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Dignitas Infinita rằng “chúng ta được kêu gọi chấp nhận món quà là cơ thể được tạo dựng theo hình ảnh và giống Thiên Chúa với tư cách là nam và nữ”.

Sắc lệnh hành pháp về phẫu thuật chuyển giới cho trẻ em được ban hành trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp khác của tổng thống trong những ngày đầu nhiệm kỳ thứ hai, trong đó nhiều sắc lệnh nhằm hủy bỏ các chính sách do chính quyền trước của Tổng thống Joe Biden thiết lập.


Source:Catholic Herald

2. Tại phiên điều trần của Thượng viện, ứng cử viên FBI Kash Patel tuyên thệ sẽ điều tra bản ghi nhớ chống Công Giáo

Kash Patel, người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm giám đốc Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI, cho biết trong phiên điều trần phê chuẩn của Thượng viện hôm thứ Năm rằng ông sẽ tiến hành một cuộc điều tra về “bản ghi nhớ Richmond” năm 2023 của FBI nhắm vào những người Công Giáo được gọi là “truyền thống một cách cực đoan”.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley, R-Missouri, đã hỏi Patel trong phiên điều trần: “Ông có cam kết với tôi rằng ông sẽ… chính thức rút lại bản ghi nhớ này và làm rõ rằng điều này không chỉ không thể chấp nhận được mà còn là sự vi phạm tuyệt đối Tu chính án thứ nhất mà mọi người Mỹ đều được hưởng theo Hiến pháp Hoa Kỳ không?”

Patel trả lời: “Nếu tôi được xác nhận, thưa Thượng nghị sĩ, chắc chắn sẽ như thế.”

Hawley tiếp tục: “Ông cũng cam kết với tôi rằng ông sẽ tiến hành một cuộc điều tra và tìm ra ai đã viết bản ghi nhớ này, ai đã phát tán bản ghi nhớ này, các văn phòng thực địa nào liên quan đến bản ghi nhớ này không?”

“Ông Patel, ông có tìm ra được ai có liên quan đến hành vi lạm dụng trắng trợn quyền Tu chính án thứ nhất của người Mỹ này không và ông có kỷ luật họ không, và nếu có thể, ông có sa thải họ không?”

“Thượng nghị sĩ, tôi cam kết sẽ điều tra bất kỳ vấn đề nào như vấn đề này quan trọng đối với Quốc hội,” Patel trả lời. “Tôi sẽ tận dụng tối đa, nếu được xác nhận, quyền điều tra của FBI để cung cấp cho ngài thông tin ngài yêu cầu và cũng để buộc những người vi phạm sự tin tưởng thiêng liêng được đặt vào họ tại FBI phải chịu trách nhiệm.”

“Tôi rất vui khi nghe ông nói như vậy,” Hawley đáp, “và tôi rất vui khi ông dùng từ niềm tin thiêng liêng vì đó chính xác là như vậy. FBI là cơ quan thực thi pháp luật quyền lực nhất ở quốc gia này… và để cơ quan này bị tha hóa, về mặt chính trị, đến mức nhắm vào những người có đức tin ở đất nước này… Tôi chưa bao giờ nghĩ điều này sẽ xảy ra ở Hoa Kỳ.”

Hawley giơ cao một bản sao của bản ghi nhớ chống Công Giáo năm 2023. “Nếu bạn nói với tôi cách đây năm năm rằng chúng ta sẽ đọc những bản ghi nhớ như thế này, tôi sẽ nói, 'Không đời nào, không đời nào, đó là tiểu thuyết tồi.' Trên thực tế, đó là một thực tế khủng khiếp.”

“FBI cần được dọn dẹp,” Hawley tiếp tục, “và các quyền của chúng ta cần được khôi phục và bảo vệ. Tôi rất vui khi nghe ông nói như vậy.”

Hawley sau đó đã viết trên X: “Dưới thời Tổng thống Biden, FBI đã tuyển dụng các điệp viên để do thám các nhà thờ Công Giáo và sau đó nói dối về điều đó. Kash Patel cam kết sẽ bắt những người đã làm điều này phải CHỊU TRÁCH NHIỆM.”

“Tôi rất vinh dự được giới thiệu Kash Patel,” Thượng nghị sĩ Thom Tillis, R-North Carolina, phát biểu tại phiên điều trần. “Tôi đã hoàn tất quá trình thẩm định về cuộc đời và sự nghiệp của ông ấy và tôi tin rằng Kash sở hữu chuyên môn đáng kể và kiên quyết với công lý. Ông ấy là một lựa chọn xuất sắc để lãnh đạo FBI,” Tillis, một người Công Giáo, nói thêm.

Thượng nghị sĩ Markwayne Mullin, Đảng Cộng hòa-Oklahoma, ủng hộ nhận xét của Tillis nói rằng, “Hoàn toàn đồng ý.”

Vào cuối tháng 11, Tổng thống Donald Trump đã đề cử Patel thay thế Christopher Wray, người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm giám đốc FBI trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông vào năm 2017.

Như CatholicVote đã lưu ý, Wray vẫn tiếp tục phục vụ “trong vai trò của mình trong toàn bộ chính quyền Biden-Harris”, trong thời gian đó “bản ghi nhớ Richmond” đã được soạn thảo.

Vào tháng 8 năm 2023, CatholicVote đưa tin rằng Wray “'có thể đã nói dối dưới lời tuyên thệ' về bản ghi nhớ khét tiếng của FBI vào Tháng Giêng chống lại cái gọi là những người Công Giáo 'truyền thống một cách cực đoan'“.

CatholicVote khi đó đã chỉ ra rằng “Bằng chứng cho thấy nội dung của bản ghi nhớ không chỉ xuất phát từ văn phòng thực địa Richmond, Virginia” như Wray đã tuyên bố, “mà là một phần của nỗ lực trải dài khắp các văn phòng FBI tại Portland và Los Angeles”.

Wray đã từ chức giám đốc FBI vào ngày 19 tháng Giêng, ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của Tổng thống Biden. Brian Driscoll hiện đang giữ chức giám đốc FBI tạm quyền dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump thứ hai.

Khi công bố lựa chọn Patel cách đây chưa đầy hai tháng, Tổng thống Donald Trump đã viết trên TRUTH Social: “Kash đã làm một công việc đáng kinh ngạc trong Nhiệm kỳ đầu tiên của tôi, khi ông giữ chức Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng, Phó giám đốc Tình báo Quốc gia và Giám đốc cao cấp về Chống khủng bố tại Hội đồng An ninh Quốc gia. Kash cũng đã xử hơn 60 phiên tòa xét xử có bồi thẩm đoàn.”

Tính đến chiều thứ năm, trang web cá cược hàng đầu Polymarket đã chỉ ra rằng Thượng viện có 94% khả năng xác nhận Patel làm giám đốc FBI.


Source:Catholic Vote

3. 200 câu hỏi thường gặp và những câu trả lời về đức tin Công Giáo

Đức Ông Charles Pope, là cha tổng đại diện của tổng giáo phận Washington DC, và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài đã viết một cuốn sách có nhan đề “200 Questions and Answers On the Catholic Faith”, nghĩa là “200 câu hỏi và những câu trả lời về đức tin Công Giáo”.

Chúng tôi sẽ lần lượt dịch ra tiếng Việt toàn bộ cuốn sách này.

Câu hỏi thứ 10: Tại sao động vật phải chịu đau khổ? Rõ ràng là thiên nhiên luôn có cái chết ngay cả trước khi con người sa ngã. Do đó, con không thấy “sự sa ngã” có thể giải thích tại sao động vật phải chịu đau khổ.

Nếu chỉ đơn giản rút ra từ Sách Sáng Thế thì câu trả lời là cái chết; bạo lực và hỗn loạn trong tự nhiên đều là kết quả của Tội Nguyên Tổ. Không chỉ Adam và Eva bị ảnh hưởng bởi những gì họ đã làm, mà cả toàn bộ tạo vật cũng vậy. Chúa đã nói với Adam, “Đất sẽ bị nguyền rủa vì ngươi….” (Sáng Thế Ký 3:17) Nói cách khác, thiên đường không còn nữa; cái chết đã xâm nhập vào thế giới, và tội lỗi là nguyên nhân của nó.

Vì vậy, Kinh thánh liên kết đau khổ và biến động trong sáng tạo với tội lỗi, nhưng mối quan hệ này có thể không đơn giản như nguyên nhân và kết quả. Có lẽ chỉ cần nói rằng tội lỗi của chúng ta đã làm gia tăng sự hỗn loạn của sáng tạo, nhưng không phải là nguyên nhân duy nhất. Như bạn thấy, bằng chứng khoa học rất mạnh mẽ rằng từ lâu trước khi con người hoặc tội lỗi xuất hiện, đã có những biến động lớn trong sáng tạo, và rằng các loài động vật, chẳng hạn như khủng long, đã giết lẫn nhau để kiếm thức ăn, và rằng đã có cái chết, thậm chí là tuyệt chủng hàng loạt.

Vì vậy, việc động vật đau khổ có liên quan đến tội lỗi, nhưng cũng có liên quan đến những thứ khác một cách bí ẩn. Hãy xem xét rằng có một vòng tròn cuộc sống dường như phù hợp với thế giới. Chúa định hình và tái định hình bằng cách sử dụng chu kỳ này. Lá của năm ngoái đóng vai trò là chất dinh dưỡng trong đất để cây phát triển trong năm nay. Bão phân phối nhiệt từ đường xích đạo về phía các cực.

Động vật ăn lẫn nhau, nhưng cũng duy trì quần thể của chúng ở trạng thái cân bằng thích hợp. Có một thiên tài trong hệ thống này mà chúng ta phải trân trọng, ngay cả khi nó làm một số người trong chúng ta sốc.

Và trong khi có vẻ rõ ràng là chúng phải chịu đau đớn về thể xác và trải qua nỗi sợ hãi, thì có thể rất nhiều nỗi đau mà chúng ta đổ cho chúng có thể là sự phóng chiếu. Phần lớn nỗi đau của con người bắt nguồn từ ý thức về bản thân và nhận thức của chúng ta về cái chết. Một con vật không nhất thiết phải trải qua tất cả những điều này. Chúng có thể phản ứng theo bản năng với nguy hiểm ngay lúc đó và có rất ít hoặc không có cảm xúc nào khác ngoài nỗi sợ hãi kích thích phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Thật khó để nói.

Cuối cùng, trong những vấn đề như thế này, có lẽ tốt nhất là thừa nhận rằng chúng ta không có tất cả các câu trả lời và được kêu gọi để tôn kính điều bí ẩn trước mắt chúng ta. Và đau khổ, dù là của con người hay động vật, là một điều bí ẩn lớn.

Câu hỏi thứ 11: Con đã là người Công Giáo trong suốt 35 năm. Nhưng con ngày càng tức giận về cách Giáo hội lạm dụng quyền lực của mình và, trong số nhiều thứ khác, loại trừ những người đồng tính khỏi việc kết hôn. Vâng, con nghĩ chắc là cha sẽ không đồng ý, nhưng con phải lên tiếng.

Bạn nêu ra một hiện tượng thú vị trong đó thế giới hiện đại, vốn thường coi thường “quyền lực” của Giáo hội, sau đó lại quay sang và thể hiện những quan niệm phóng đại về quyền lực của Giáo hội.

Về mặt luật luân lý thiêng liêng, Giáo hội không có thẩm quyền nào để lật đổ giáo huấn Kinh thánh trong đó chống lại các hành vi đồng tính luyến ái, hoặc để xác định lại các thông số của hôn nhân như được Chúa ban cho trong Kinh thánh và Thánh truyền. Giáo hội là người phục vụ Lời Chúa (xem Giáo lý số 86), không phải là một thực thể toàn năng có thể xé các trang Kinh thánh, gạch bỏ các dòng, hoặc bác bỏ nó. Tính chất tội lỗi của các hành vi đồng tính luyến ái, và cả các hành vi dị tính bất hợp pháp, chẳng hạn như gian dâm và ngoại tình, luôn được dạy ở mọi giai đoạn của mặc khải Kinh thánh cho đến những cuốn sách cuối cùng.

Do đó, tôi muốn thúc giục bạn hãy xem xét lại rằng điều bạn gọi là lạm dụng quyền lực, mà thực chất là sự khiêm nhường thừa nhận giới hạn quyền lực của Giáo hội.

Câu hỏi thứ 12: Nếu một linh mục đã có năm năm để phân định ơn gọi của mình rồi cuối cùng có thể bị hoàn tục, tại sao một cặp vợ chồng, những người chỉ có thể chờ đợi sáu tháng đến một năm, lại cần phải được Giáo hội tiêu hôn, đặc biệt là trong trường hợp một người bị lạm dụng hoặc nghiện rượu và những lý do tương tự. Một người muốn tái hôn không xứng đáng có được hạnh phúc mà không phải trải qua một quá trình cảm xúc dài lâu sao?

Câu hỏi của bạn có vẻ ngụ ý rằng việc huyền chức một linh mục là một quá trình đơn giản. Nó không phải là, và thường phải điều tra, việc chuẩn bị một bản kiến nghị, và đôi khi là việc thu thập lời khai có thể mất nhiều năm để hoàn thành.

Việc tiêu hôn, mặc dù không dễ dàng, thường có thể được thực hiện trong sáu tháng đến một năm, tùy thuộc vào giáo phận và mức độ phức tạp của vụ án. Nhưng thực tế là, cả hai đều không dễ dàng.

Nói như vậy, có một sự khác biệt quan trọng. Việc huyền chức một linh mục thường không tìm cách chứng minh rằng việc truyền chức chưa bao giờ diễn ra hoặc không hợp lệ. Nó cho rằng người đàn ông đã được truyền chức hợp lệ và chỉ giải thoát anh ta khỏi các nghĩa vụ của giáo hội là phải sống tất cả các kỷ luật của đời sống linh mục như độc thân vĩnh viễn, và các nhiệm vụ đọc Phụng vụ Giờ kinh, và cử hành Thánh lễ, v.v.

Ngược lại, việc tiêu hôn là sự công nhận của Giáo hội, dựa trên bằng chứng đưa ra, rằng một cuộc Hôn nhân Công Giáo hợp lệ chưa bao giờ xảy ra, vì thiếu một điều gì đó cốt yếu. Tất nhiên, điều này đòi hỏi phải có bằng chứng phải được trình bày và sau đó được xem xét. Và điều đó, giống như quá trình huyền chức một linh mục, mất một thời gian.

Cả hai quá trình cuối cùng đều liên quan đến những vấn đề gây buồn bã lớn và có ý nghĩa mục vụ quan trọng. Vì trong khi thừa nhận những cuộc đấu tranh của con người, Giáo hội cũng phải tìm cách duy trì tính nghiêm trọng của những lời thề đã được thực hiện. Việc thể hiện lòng trắc ẩn với những cá nhân tìm kiếm tiêu hôn hoặc hoàn tục phải được cân bằng với lợi ích chung, thực tế của các bí tích và những gì Kinh thánh dạy. Hạnh phúc của một số cá nhân không chỉ là mối quan tâm duy nhất của Giáo hội. Do đó, quá trình mục vụ liên quan nhất thiết phải toàn diện và cẩn thận.

Câu hỏi thứ 13: Tại sao các giám mục không rút phép thông công những chính trị gia tự xưng là Công Giáo, những người không chỉ bất đồng quan điểm với giáo lý của Giáo hội mà còn tích cực hoạt động để phá hoại sứ mệnh của Giáo hội?

Khi nói đến việc vạ tuyệt thông, hoặc từ chối Rước lễ cho ai đó, chúng ta không chỉ đề cập đến Luật Giáo hội, mà còn đề cập đến việc áp dụng thận trọng Luật đó. Có vẻ như hầu hết các Giám mục hiện nay coi việc áp dụng các hình phạt này, theo cách công khai, là thiếu thận trọng hoặc phản tác dụng.

Trong Kinh Thánh, chúng ta thấy rằng chính Chúa Giêsu đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau về cách đối phó với những tội nhân trong Giáo hội. Một mặt, Ngài khẳng định rằng đối với những tội nhân không ăn năn, những người thậm chí không muốn nghe Giáo hội, họ nên được coi là người thu thuế, hoặc Dân ngoại (tức là bị khai trừ) – cf. Matt 18:17. Nhưng ở những nơi khác, Chúa Giêsu kể một dụ ngôn về những người làm ruộng thúc giục chủ nhân nhổ cỏ dại khỏi cánh đồng, nhưng chủ nhân đã cảnh báo rằng làm như vậy cũng có thể làm hại lúa mì. Sau đó, Ngài nói, hãy để chúng cùng nhau phát triển cho đến mùa gặt – cf. Matt 13:30.

Do đó, chúng ta thấy rằng cần phải có một phán đoán thận trọng và cần phải cân nhắc nhiều điều. Hiện nay, nhiều giám mục đã bày tỏ mối lo ngại rằng việc rút phép thông công hoặc áp dụng các hình phạt công khai khác sẽ khiến những nhân vật công chúng này trở thành “tử đạo” và chia rẽ Giáo hội hơn nữa (vì không phải tất cả người Công Giáo đều đồng ý với quan điểm ngụ ý trong câu hỏi của bạn).

Điều rõ ràng là các mục tử của những chính trị gia như vậy, và những người Công Giáo khác, nên gặp riêng họ, để kêu gọi họ ăn năn. Và, nếu họ không ăn năn, họ nên được thúc giục riêng tư tránh xa Bí tích Thánh Thể và lưu tâm đến sự phán xét cuối cùng của họ trước mặt Chúa.