1. Phép lạ Thánh Thể ở LA ROCHELLE PHÁP, 1461

Phép lạ Thánh Thể La Rochelle liên quan đến việc chữa lành ngay lập tức một cậu bé bị liệt và câm từ năm bảy tuổi khi cậu được Rước lễ trong Thánh lễ vào Chúa Nhật Phục sinh năm 1461. Cậu bé đã hoàn toàn khỏi bệnh liệt và một lần nữa có thể nói được. Tài liệu có thẩm quyền nhất mô tả trực quan phép lạ này là bản thảo vẽ vẫn còn được lưu giữ cho đến ngày nay tại Nhà thờ chính tòa La Rochelle.

Có hai giọt máu của Chúa Giêsu Kitô, được thu thập trên đồi Calvê trong cuộc Khổ nạn được lưu giữ tại nhà thờ Neuvy-Saint-Sepulcre ở Indre. Chúng được mang đến lễ Phục sinh năm 1461, bà Jehan Leclerc đã đưa cậu con trai mười hai tuổi của mình, Bertrand, đến Nhà thờ Thánh Bácthôlômêô. Bertrand đã bị liệt và câm từ năm bảy tuổi do một cú ngã khủng khiếp.

Khi đến giờ Rước lễ, cậu bé cho mẹ biết rằng cậu cũng muốn rước Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Ban đầu, vị linh mục không muốn cho cậu bé Rước lễ, vì cậu bé không thể đi xưng tội vì bị câm. Tuy nhiên, cậu bé vẫn tiếp tục cầu xin vị linh mục cho Rước lễ và cuối cùng, vị linh mục đã cho phép cậu bé rước lễ.

Bên ngoài nhà thờ nơi nhận Mình Thánh, cậu bé bắt đầu cảm thấy bị lay động bởi một sức mạnh bí ẩn đã chữa lành kỳ diệu. Cậu bé có thể cử động và nói “Con đã được chữa lành”. Theo tài liệu được viết tay ngay sau phép lạ, những lời đầu tiên của Bertrand là, “Adjutorium nostrum in nomine Domini!” (“Ơn phù trợ chúng ta ở nơi danh Chúa!”) Tài liệu có thẩm quyền nhất mô tả trực quan phép lạ này là bản thảo được vẽ được lưu giữ cho đến ngày nay trong nhà thờ chính tòa.

Từ năm 1257, thánh tích hai giọt máu của Chúa Giêsu Kitô đã được lưu giữ trong nhà thờ này, được xây dựng vào nửa đầu năm 1000 và mô phỏng theo Nhà thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem. Để tôn vinh thánh tích Máu Thánh vô giá của Chúa Giêsu, nhiều ân xá đã được ban. Đức Tổng Giám Mục Bruges, André Frémiot, đã thành lập Hội Dòng Máu Thánh vô giá vào năm 1621. Hai năm sau, Đức Giáo Hoàng Grêgôriô XV đã ban các ân xá mới cho các tín hữu sùng kính Máu Thánh. Mỗi thứ Hai của lễ Phục sinh và mỗi ngày đầu tiên của tháng 7, một Thánh lễ trọng thể được cử hành và có các cuộc rước kiệu để tôn thờ và tôn vinh Thánh tích. Có nhiều ân sủng được cho là do việc cầu khẩn Máu Thánh của Chúa Kitô.


Source:The Real Presence

2. Nhật ký trừ tà số 328: Quỷ dữ là những kẻ thất bại

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary#328: Demons Failed”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 328: Quỷ dữ là những kẻ thất bại”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào cuối buổi trừ tà, người bị quỷ ám nhìn lên và nói, “Con cảm thấy mình như một kẻ thất bại.” Cô ấy tiếp tục mô tả những cảm xúc mạnh mẽ về việc đã thất bại và là một kẻ thất bại. Những cảm xúc ấy đã tràn ngập cô ta trong suốt buổi trừ tà. Điều này thật kỳ lạ vì cô ấy là một người vợ, người mẹ và người phụ nữ chuyên nghiệp thành đạt và tràn đầy đức tin, người thường không bị những cảm xúc như vậy quấy nhiễu.

Thánh Thomas Aquinas cho rằng các thiên thần đã bị thử thách sau khi được tạo ra. Những ai đáp lại bằng lòng tin vào Chúa sẽ nhận được hạnh phúc trọn vẹn. Những ai thất bại sẽ bị trục xuất mãi mãi. Như vị Tiến sĩ Hội Thánh đã lưu ý, “thiên thần thất bại có ý chí tự do không thể lay chuyển sau khi đã lựa chọn một lần.” Họ đã được ban cho kiến thức liên quan đến tất cả các hậu quả của sự lựa chọn của họ, nhưng một số đã thất bại một cách khó hiểu.

Cảm giác thất bại mạnh mẽ trong cô đến từ đâu? Nó đến từ những kẻ đã thất bại trong thử thách duy nhất và cuối cùng của họ: đó là những thiên thần sa ngã giờ được gọi là ác quỷ. Họ luôn tràn ngập cảm giác thất bại của chính mình và mãi mãi chịu đựng hậu quả của sự lựa chọn của họ.

Đội ngũ giáo dân chuyên gia của chúng tôi đã nói chuyện với người phụ nữ đau khổ này và giải thích với cô rằng những cảm giác thất bại mạnh mẽ này không phải đến từ cô mà là từ ma quỷ. Khi mọi người ở trong trạng thái bị quỷ ám, họ có thể khó phân biệt được cảm xúc của chính mình với cảm xúc của những con quỷ ám. Cô được khuyến khích trước tiên là “phân định”, tức là nhận ra rằng những cảm xúc này không phải của cô mà là của ma quỷ. Và sau đó cô nên thực hiện ba chữ R: “Tôi từ chối chúng; Tôi khiển trách chúng; Tôi từ bỏ chúng và Tôi đuổi chúng ra!”

Chúng ta, con người, cũng phải chịu thử thách. Không giống như các thiên thần, những sinh vật thuần túy tâm linh và chỉ có một lần để lựa chọn, con người chúng ta được ban cho vô số khoảnh khắc để lựa chọn hoặc phủ nhận Thiên Chúa Hằng Sống và Chúa Con của Ngài là Chúa Giêsu. Nói cho cùng, đó là sự lựa chọn duy nhất có ý nghĩa.


Source:Catholic Exorcism

3. Sau sự nghiệp đáng chú ý, Đức Hồng Y Schönborn rời khỏi chức vụ

Luke Coppen của The Pillar, ngày 23 Tháng Giêng năm 2025 tường trình: Khi Đức Hồng Y Christoph Schönborn kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của mình vào thứ Tư 22 Tháng Giêng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức Tổng giám mục Vienna, Áo của ngài, như mong đợi.

Một dòng ngắn trong bản tin hàng ngày của văn phòng báo chí Tòa thánh đã đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên không chỉ đối với người Công Giáo Vienna mà có lẽ còn đối với Giáo hội ở Âu Châu.

Đức Hồng Y Schönborn đã lãnh đạo tổng giáo phận tại ngã ba đường của lục địa kể từ năm 1995. Vào thời điểm đó, bất kỳ nhà báo nào biên soạn danh sách những giáo sĩ nổi tiếng nhất Âu Châu đều sẽ nhắc đến những nhân vật như Hồng Y Carlo Maria Martini của Ý, Hồng Y Godfried Danneels của Bỉ và Hồng Y Karl Lehmann của Đức. Đức Hồng Y Schönborn không chỉ sống lâu hơn họ mà còn chiếm một vị trí khác trên quang phổ tôn giáo — một vị trí có thể nói là hoàn toàn của riêng ngài.

Vị Hồng Y người Áo này là một trong số ít nhân vật gắn liền chặt chẽ với dự án thần học của Đức Gioan Phaolô II-Bênêđíctô XVI, người đã thích nghi một cách suôn sẻ với triều đại giáo hoàng Phanxicô. Một số người cho rằng điều này cho thấy một tính cách dễ uốn nắn, những người khác cho rằng Đức Hồng Y Schönborn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cầu nối giữa hai thế giới tôn giáo.

Đức Hồng Y Schönborn có xuất thân như thế nào?

Tên đầy đủ của Đức Hồng Y Schönborn cho bạn biết rất nhiều về xuất thân của ngài. Đó là Christoph Maria Michael Hugo Damian Peter Adalbert Schönborn. Sự phong phú của những cái tên Kitô giáo là dấu hiệu của tầng lớp quý tộc Âu Châu.

Đức Hồng Y Schönborn sinh ra trong một lâu đài vào năm 1945, khi đó là Đức Quốc xã nhưng hiện là Cộng hòa Tiệp. Gia đình Đức Hồng Y Schönborn, cái tên được cho là có nghĩa là “mùa xuân tươi đẹp”, là một gia đình thế giá của Đế quốc Rôma Thần thánh đã sản sinh ra nhiều thế hệ lãnh đạo Giáo hội lỗi lạc.

Ngay sau khi Đức Hồng Y Schönborn chào đời, Thế chiến II kết thúc và gia đình ngài đã chạy trốn sang Áo. Cha mẹ ngài ly hôn vào năm 1959, một sự kiện mà sau này ngài mô tả là “một trong những khoảnh khắc đau đớn nhất trong cuộc đời tôi”.

Em trai của ngài, Michael, đã trở thành một diễn viên, người đã đóng vai một giám mục trong một vở kịch chuyển thể sân khấu của “Sister Act”.

Đức Hồng Y Schönborn gia nhập dòng Đa Minh vào năm 1963. Sau khi được Hồng Y Franz König của Vienna tấn phong vào năm 1970, ngài đã học với Joseph Ratzinger, người sau này là Bênêđíctô XVI. Việc ngài được bổ nhiệm vào năm 1980 làm thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế của Vatican đã khẳng định vị thế đang lên của ngài với tư cách là một nhà thần học.

Năm 1987, ngài được bổ nhiệm làm tổng biên tập của Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, một trong những dự án mang tính bước ngoặt của triều giáo hoàng Gioan Phao-lô II. Trong vai trò đó, ngài đã làm việc chặt chẽ với Hồng Y Ratzinger đương thời.

Sự nghiệp giám mục của Đức Hồng Y Schönborn bắt đầu với việc ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Vienna vào năm 1991. Vài năm sau, tổng giáo phận Vienna đã chìm trong khủng hoảng khi người lãnh đạo của giáo phận, Hồng Y Hans Hermann Groër, đã nghỉ hưu trong bối cảnh bị cáo buộc lạm dụng tình dục. Khi cuộc tranh cãi làm rung chuyển Giáo hội Áo, Đức Hồng Y Schönborn được bổ nhiệm làm người kế nhiệm Groër.

Đó là một công việc dường như bất khả thi, nhưng nhiều thập niên sau, Đức Hồng Y Schönborn được công nhận rộng rãi là người đã ổn định tổng giáo phận, nơi chiếm một vị trí độc nhất trong Giáo hội ở Âu Châu như một nơi gặp gỡ giữa Đông và Tây.

Ngài đã đóng góp gì cho Giáo hội?

Ngoài công trình về Sách Giáo lý, Đức Hồng Y Schönborn đã xuất bản một loạt các tác phẩm thần học được đón nhận nồng nhiệt. Ngài cũng là tác giả của sách giáo lý dành cho thanh thiếu niên “Youcat”.

Sau khi được bầu làm chủ tịch hội đồng giám mục Áo và nhận được chiếc mũ đỏ vào năm 1998, ngài đã trở thành một nhân vật quyền lực ở Rôma và là một nhân vật cố định trong danh sách papabili của các nhà báo.

Năm 2010, ngài đã công khai xung đột với cựu Ngoại trưởng Vatican có ảnh hưởng Hồng Y Angelo Sodano, người vào tháng 4 năm đó dường như đã bác bỏ các cáo buộc lạm dụng của giáo sĩ là “tin đồn vặt vãnh”.

Trong một cuộc họp với các biên tập viên báo Áo, Đức Hồng Y Schönborn đã cáo buộc Sodano “làm sai nghiêm trọng các nạn nhân” và tuyên bố vị Hồng Y người Ý này đã ngăn cản Hồng Y Ratzinger điều tra vụ án Groër vào năm 1995.

Đức Bênêđíctô XVI đã tìm cách vạch ra ranh giới cho cuộc tranh chấp tại một cuộc họp với Đức Hồng Y Schönborn và Sodano, nơi văn phòng báo chí Tòa thánh cho biết vị Hồng Y người Áo “bày tỏ sự không hài lòng của mình trước những diễn giải được đưa ra cho lời nói của mình”.

Nhiều nhà quan sát vào thời điểm đó cho rằng đó là một thất bại đối với Đức Hồng Y Schönborn — nhưng nhìn lại, vị Hồng Y này có thể đã góp phần đưa những căng thẳng trong Giáo hội lên bề mặt về cách giải quyết lạm dụng của Vatican.

Điều đó có thể gián tiếp góp phần vào các bước để chống lại lạm dụng, chẳng hạn như Tự sắc năm 2019 Vos estis lux mundi.

Năm 2015, Đức Hồng Y Schönborn đã làm ngạc nhiên hầu hết những người quan sát khi cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô sức mạnh thần học của mình khi ông xuất hiện tại cuộc họp báo ra mắt Amoris laetitia, tông huấn hậu thượng hội đồng gây nhiều tranh cãi về gia đình.

Đức Hồng Y đã bày tỏ “niềm vui” và “lòng biết ơn” của mình đối với tài liệu này, và đưa ra một bài trình bày đầy cảm thông về chương thứ tám gây chia rẽ, về “việc đồng hành, phân định và tích hợp sự yếu đuối”.

Sau khi Đức Hồng Y Schönborn chấp nhận Amoris laetitia, nhận thức về vị Hồng Y như một người cầm cờ cho tầm nhìn thần học của Thánh Gioan Phao-lô II và Bênêđíctô XVI đã thay đổi.

Giữa những lời chỉ trích từ các nhà thần học khác, vị Hồng Y lập luận rằng có nhiều sự liên tục hơn giữa các lập trường của ba vị giáo hoàng trước đây so với một số người tin tưởng — và lập luận đó đã định hình hồ sơ công khai của vị Hồng Y trong hầu hết thập niên qua.

Ngài sẽ làm gì tiếp theo?

Đức Hồng Y Schönborn đã có công việc tiếp theo trước khi từ chức tại Vienna. Vào tháng 10, ngài được bầu làm chủ tịch ủy ban Hồng Y giám sát Viện Công trình Tôn giáo, gọi tắt là IOR của Vatican.

Vào ngày 17 tháng Giêng, vài ngày trước khi từ chức, ngài đã xuất bản một cuốn sách mới, “Đôi mắt tôi đã thấy sự cứu rỗi,” về các tác phẩm tôn giáo của nghệ sĩ Helmut Michael Berger, hay 1925-2013. Điều này cho thấy rằng, khi bước vào tuổi 80, ngài có thể đang bắt đầu một chương mới với tư cách là một nhà văn.

Khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Schönborn vào ngày 22 tháng Giêng, ngài đã không nêu tên người kế nhiệm. Các phương tiện truyền thông Áo đưa tin rằng những nhân vật trong terna, hay danh sách ba ứng cử viên, cho Vienna đã từ chối chức vụ này.

Nếu đúng như vậy, điều đó có thể phản ảnh vấn đề ngày càng gia tăng của các linh mục từ chối lệnh triệu tập trở thành giám mục.

Nhưng có lẽ nó cũng cho thấy rằng Đức Hồng Y Schönborn đã chiếm giữ những vị trí đặc biệt trong Giáo hội trong 30 năm qua đến mức ngài không có người kế nhiệm thực sự.