Mười hai chi tộc Israel được vua Saul qui tụ, trở nên thịnh vượng, có thế lực. Saul là vị vua lập quốc. David lên thay khi vua cha qua đời. Sau David thì đến Salomon. Ta thán trong dân chúng do cần tài chánh, nhân lực trong việc xây dựng nhiều công trình lớn. Tăng thuế hàng năm và trai trẻ hàng năm phải lao công không lương cho việc xây dựng. Salomon mất, con là Rehoboam lên thay, toàn dân yêu cầu giảm thuế. Ý kiến bô lão không hợp í vua. Vua chọn nghe theo tiếng nói của thành phần trẻ. Sự việc trở nên tồi tệ hơn khi nhà vua cưới vợ, hoàng hậu thờ thần ngoại lai, thần Baal. Rehoboam tăng thêm thuế, bắt dân phục dịch nhiều hơn cho việc xây đền đài cho thần Baal. Đất nước bị chia đôi. Mười chi tộc phía bắc tách riêng tạo thành vương quốc phương Bắc có tên là Israel. Hai chi tộc còn lại là Giuđê và Benjamin tạo thành vương quốc phương Nam, lấy tên là Giuđê. Thành thánh Jêrusalem và Bêlem thuộc về phương nam. Giuđê vừa là tên một chi tộc vừa là tên nước.
Tội lỗi là nguyên nhân gây nên chiến tranh, anh em cắn cấu, chia bè, kéo phái, chém giết lẫn nhau. Tội thờ ơ thờ Thiên Chúa đã là vô ơn lắm rồi vì nhận ơn mà không biết dâng lời tạ ơn. Quan trọng hơn cả, tội đáng chết, là tội thờ ngẫu tượng. Bỏ Thiên Chúa hằng sống đi thờ bò vàng do tay con người đúc, tạc nên. Vì vô ơn, vì cậy vào sức riêng, Thiên Chúa để mặc họ vì thế không bao lâu sau nước phương Bắc bị ngoại bang đô hộ và mấy trăm năm sau nước phương Nam cũng rơi vào tình trạng đó. Dân ngoại cai trị cả mười hai chi tộc, bắt tù đầy, nô lệ. Từ bỏ đường lối công chính là đường lối Chúa để đi theo í muốn cá nhân. Chọn theo tà thần là đường lối dẫn đến coi thường công lí, ham địa vị, danh vọng, tửu sắc là chọn con đường dẫn đến diệt vong, tự huỷ diệt. Gc 4:1-4.
Kinh Thánh nhắc đến việc Đức Kitô thuộc dòng dõi vua David, thuộc chi tộc Giuđê là chi tộc trung thành với Giavê Thiên Chúa. Đức Kitô sinh ra tại Belem miền Giuđê. Ba nhà chiêm tinh cũng đến vùng Belem miền Giuđê. Có thể nói chi tộc Giuđê là chi tộc trung thành với Giavê Thiên Chúa hơn mọi chi tộc khác. Đức Kitô chọn sanh ra tại Bêlem để nhắc mọi chi tộc nên trung thành với Thiên Chúa. Đức Kitô chọn sanh ra tại Bêlem, một vùng quê nghèo, hẻo lánh, nhỏ bé, vô danh, ít người qua lại và không có gì đặc sắc cho biết mọi sự trên đời đều là hư vô. Có Chúa, Belem trở lên lừng danh qua nhiều bài thánh ca hát mừng Chúa Giáng Sinh. Những bản thánh ca này được ca vang trên môi miệng mọi người dù tin hay không tin. Tất cả đều vui ca, ngợi khen, chúc tụng Chúa. Thiên Chúa uy quyền làm cho nơi hẻo lánh, hoang vu thành thánh địa, mà ai cũng ước ao viếng thăm một lần trong đời. Vùng đất hẻo lánh hoang vu đón hài nhi Giêsu, Vua Bình Anh. Mảnh đất này cũng chào đón ba vua trần gian, hay còn được biết đến như là ba nhà chiêm tinh. Họ từ giã quê hương, dấn thân ra đi miền xa, tìm đến bái kính, thờ lậy Vua Bình An. Ba nhà chiêm tinh nghĩ Vua Bình An sinh ra trong hoàng cung nên tìm đến vua địa phương Hêrôđê hỏi tin tức. Hêrôđê đã không giúp được mấy, ngoại trừ lời hứa dối trá, gian xảo.
Đức Kitô chọn sanh ra nơi hoang vu, hẻo lánh cho biết Ngài chọn dân nghèo, chọn nơi hoang vu, hẻo lánh, vùng hoang địa, bắt đầu từ số con số zêrô, số không, để qui tụ tâm hồn thiện tâm như lời ca vang của ca đoàn thiên thần. Nơi hoang vu có tiếng ca vang thiên thần, có sự hiện diện của dân mục đồng. Đại diện cho dân nghèo, bị xã hội coi thường là mục đồng. Đại diện cho thành phần trí thức, có thế giá, địa vị trong xã hội, nhưng sống khiêm như là ba nhà chiêm tinh. Đức Kitô quy tụ tâm hồn thiện tâm, thành phần khiêm nhường.
Từ giã Hêrôđê, ba nhà chiêm tinh lại được ánh sao xuất hiện chỉ đường. Gặp được Vua Bình An, họ tiến dâng Vua Bình An vàng ròng, nhũ hương và mộc dược. Lòng chân thành, ước ao thờ kính Vua Bình An được thiên sai chấp nhận, hỗ trợ, sai ánh sao đêm dẫn đường đi và về đến quê hương bằng an.
Cuộc đời rao giảng công khai của Đức Kitô cho biết Ngài không trông mong vàng ròng, nhũ hương và mộc dược. Ngài từ chối vật chất, chức tước, danh vọng. Sứ mạng của Đức Kitô nơi trần gian là mang lại bình an cho những tâm hồn bất an; bạn với tâm hồn cô đơn; chữa lành và băng bó con tim rỉ máu; thương ban lời an ủi; chia sẻ cuộc đời vất vả, gánh nặng; vác trên vai mang về kẻ lạc đường; là cửa chuồng che chở đàn chiên khỏi bị thú dữ làm hại. Cho kẻ đói ăn, khát uống, rách rưới ăn mặc. Đức Kitô không độc quyền làm những công việc này; trái lại Ngài mở rộng, mời gọi mọi tâm hồn thiện tâm, khiêm nhường phục vụ, cùng chung tay, cộng tác với Đức Kitô để xoa dịu u sầu trong cuộc sống. Tất cả những ai cộng tác với Đức Kitô thực hành đức ái trong cuộc sống đều nhận được lời Ngài hứa ban: bình an trong tâm hồn ngay tại đời này và sự sống trường sinh khi họ hoàn tất cuộc lữ hành trần thế.
Món quà cao quí mà Vua Bình An tìm kiếm, mong chờ nơi mỗi người Kitô hữu là con tim chân thành, bàn tay đỡ nâng, đôi chân rao giảng Tin Mừng, lời nói giao hoà, nối kết, cổ võ cho hoà bình, công lí, tiếng gào kêu gọi thống hối trở về cùng Thiên Chúa. Tất cả đều cần làm với tấm lòng khiêm nhu.
TiengChuong.org
Tội lỗi là nguyên nhân gây nên chiến tranh, anh em cắn cấu, chia bè, kéo phái, chém giết lẫn nhau. Tội thờ ơ thờ Thiên Chúa đã là vô ơn lắm rồi vì nhận ơn mà không biết dâng lời tạ ơn. Quan trọng hơn cả, tội đáng chết, là tội thờ ngẫu tượng. Bỏ Thiên Chúa hằng sống đi thờ bò vàng do tay con người đúc, tạc nên. Vì vô ơn, vì cậy vào sức riêng, Thiên Chúa để mặc họ vì thế không bao lâu sau nước phương Bắc bị ngoại bang đô hộ và mấy trăm năm sau nước phương Nam cũng rơi vào tình trạng đó. Dân ngoại cai trị cả mười hai chi tộc, bắt tù đầy, nô lệ. Từ bỏ đường lối công chính là đường lối Chúa để đi theo í muốn cá nhân. Chọn theo tà thần là đường lối dẫn đến coi thường công lí, ham địa vị, danh vọng, tửu sắc là chọn con đường dẫn đến diệt vong, tự huỷ diệt. Gc 4:1-4.
Kinh Thánh nhắc đến việc Đức Kitô thuộc dòng dõi vua David, thuộc chi tộc Giuđê là chi tộc trung thành với Giavê Thiên Chúa. Đức Kitô sinh ra tại Belem miền Giuđê. Ba nhà chiêm tinh cũng đến vùng Belem miền Giuđê. Có thể nói chi tộc Giuđê là chi tộc trung thành với Giavê Thiên Chúa hơn mọi chi tộc khác. Đức Kitô chọn sanh ra tại Bêlem để nhắc mọi chi tộc nên trung thành với Thiên Chúa. Đức Kitô chọn sanh ra tại Bêlem, một vùng quê nghèo, hẻo lánh, nhỏ bé, vô danh, ít người qua lại và không có gì đặc sắc cho biết mọi sự trên đời đều là hư vô. Có Chúa, Belem trở lên lừng danh qua nhiều bài thánh ca hát mừng Chúa Giáng Sinh. Những bản thánh ca này được ca vang trên môi miệng mọi người dù tin hay không tin. Tất cả đều vui ca, ngợi khen, chúc tụng Chúa. Thiên Chúa uy quyền làm cho nơi hẻo lánh, hoang vu thành thánh địa, mà ai cũng ước ao viếng thăm một lần trong đời. Vùng đất hẻo lánh hoang vu đón hài nhi Giêsu, Vua Bình Anh. Mảnh đất này cũng chào đón ba vua trần gian, hay còn được biết đến như là ba nhà chiêm tinh. Họ từ giã quê hương, dấn thân ra đi miền xa, tìm đến bái kính, thờ lậy Vua Bình An. Ba nhà chiêm tinh nghĩ Vua Bình An sinh ra trong hoàng cung nên tìm đến vua địa phương Hêrôđê hỏi tin tức. Hêrôđê đã không giúp được mấy, ngoại trừ lời hứa dối trá, gian xảo.
Đức Kitô chọn sanh ra nơi hoang vu, hẻo lánh cho biết Ngài chọn dân nghèo, chọn nơi hoang vu, hẻo lánh, vùng hoang địa, bắt đầu từ số con số zêrô, số không, để qui tụ tâm hồn thiện tâm như lời ca vang của ca đoàn thiên thần. Nơi hoang vu có tiếng ca vang thiên thần, có sự hiện diện của dân mục đồng. Đại diện cho dân nghèo, bị xã hội coi thường là mục đồng. Đại diện cho thành phần trí thức, có thế giá, địa vị trong xã hội, nhưng sống khiêm như là ba nhà chiêm tinh. Đức Kitô quy tụ tâm hồn thiện tâm, thành phần khiêm nhường.
Từ giã Hêrôđê, ba nhà chiêm tinh lại được ánh sao xuất hiện chỉ đường. Gặp được Vua Bình An, họ tiến dâng Vua Bình An vàng ròng, nhũ hương và mộc dược. Lòng chân thành, ước ao thờ kính Vua Bình An được thiên sai chấp nhận, hỗ trợ, sai ánh sao đêm dẫn đường đi và về đến quê hương bằng an.
Cuộc đời rao giảng công khai của Đức Kitô cho biết Ngài không trông mong vàng ròng, nhũ hương và mộc dược. Ngài từ chối vật chất, chức tước, danh vọng. Sứ mạng của Đức Kitô nơi trần gian là mang lại bình an cho những tâm hồn bất an; bạn với tâm hồn cô đơn; chữa lành và băng bó con tim rỉ máu; thương ban lời an ủi; chia sẻ cuộc đời vất vả, gánh nặng; vác trên vai mang về kẻ lạc đường; là cửa chuồng che chở đàn chiên khỏi bị thú dữ làm hại. Cho kẻ đói ăn, khát uống, rách rưới ăn mặc. Đức Kitô không độc quyền làm những công việc này; trái lại Ngài mở rộng, mời gọi mọi tâm hồn thiện tâm, khiêm nhường phục vụ, cùng chung tay, cộng tác với Đức Kitô để xoa dịu u sầu trong cuộc sống. Tất cả những ai cộng tác với Đức Kitô thực hành đức ái trong cuộc sống đều nhận được lời Ngài hứa ban: bình an trong tâm hồn ngay tại đời này và sự sống trường sinh khi họ hoàn tất cuộc lữ hành trần thế.
Món quà cao quí mà Vua Bình An tìm kiếm, mong chờ nơi mỗi người Kitô hữu là con tim chân thành, bàn tay đỡ nâng, đôi chân rao giảng Tin Mừng, lời nói giao hoà, nối kết, cổ võ cho hoà bình, công lí, tiếng gào kêu gọi thống hối trở về cùng Thiên Chúa. Tất cả đều cần làm với tấm lòng khiêm nhu.
TiengChuong.org