Truy tìm đức tin ở Hoa Kỳ qua các trang bìa tạp chí về lễ Giáng sinh trong quá khứ
Đã đến lúc đức tin được phục hưng.

Trang bìa tạp chí Harper's năm 1898. Đức Maria và đứa trẻ trang trí trang bìa tạp chí Good Housekeeping năm 1921. (ảnh: Creative Commons/Ảnh chụp màn hình / Miền công cộng/Twitter)


Chad Pecknold (*) trên National Catholic Register ngày 23 tháng 12 năm 2024 cho hay:

Việc chuẩn bị cho lễ Giáng sinh bằng cách nào đó đã đưa tôi vào thế giới của những trang bìa tạp chí Mỹ trong sáu thập niên vào dịp Giáng sinh. Ban đầu, tôi chỉ tìm kiếm hình ảnh ngẫu nhiên, nhưng rồi mọi thứ trở nên đáng lưu ý. Tôi bắt đầu nhận ra một mô hình và nhớ ra một điều quan trọng về nước Mỹ mà chúng ta được dạy để quên.

Nước Mỹ từng là một nền văn hóa tạp chí.

Tạp chí Harper's là một trong những tạp chí lâu đời nhất và bán chạy nhất kể từ khi thành lập thời Nội chiến. Trang bìa cho lễ Giáng sinh năm 1898 là một trong những trang bìa màu lâu đời nhất. Đây là viễn cảnh khải huyền về Ngôi sao Bê-lem — một ngọn đèn soi sáng con đường đến với lễ Giáng sinh, Ánh sáng của Chúa Kitô.

Tạp chí Harper. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Tạp chí Good Housekeeping được thành lập vào năm 1885 và cũng là một trong những tạp chí được đọc nhiều nhất tại Mỹ. Những hình ảnh thánh thiêng như Madonna và Trẻ thơ theo phong cách Luca della Robbio thế kỷ 15 trên thực tế là truyền thống cho trang bìa Giáng sinh năm 1921 của họ.

Tạp chí Good housekeeping năm 1921. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình


Tạp chí Good Housekeeping hướng tới những người phụ nữ điều hành những gia hộ bận rộn với nhiều trẻ em. Hình ảnh khiêm nhường này về Đức Maria đang tôn thờ Vua mới sinh là lựa chọn của họ cho trang bìa Giáng sinh năm 1924.

Tạp chí Good housekeeping (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Trong khi The Saturday Evening Post đã có từ năm 1821. Đến những năm 1920, tạp chí này đã phát triển mạnh, trở thành tạp chí số một tại Mỹ. Trang bìa Giáng sinh năm 1926 miêu tả Đức Mẹ đồng trinh Maria với Quà tặng của Ba vị vua, cũng như Cậu bé chăn cừu đang hướng về phía ánh sáng của Giáng sinh.

Bìa báo Saturday Evening Post. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Phong cách Della Robbio của Madonna & Child từ năm 1921 rõ ràng rất được các biên tập viên bìa ưa chuộng vì nó thường xuyên xuất hiện. Chúng ta có thể thấy ở đây khuôn mặt rõ nét của Chúa Giêsu và Đức Maria xuyên qua khung thời Phục hưng cho bìa báo Giáng sinh của The Saturday Evening Post năm 1927.

Bìa tạp chí. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Bìa báo Giáng sinh năm 1928 của The Saturday Evening Post dường như lặp lại bìa báo năm 1926, nhưng giờ đây với hình ảnh Đức Maria tôn thờ Chúa Kitô Vua mới sinh. Sau ba mươi năm tìm kiếm, tôi bắt đầu thấy một mô hình.

Năm sau, vào tháng 12 năm 1929, nước Mỹ đã trải qua ba tháng của cuộc Đại suy thoái.

Các biên tập viên tại Good Housekeeping đã kết hợp Chúa giáng sinh với Cây thông Noel cho bìa báo Giáng sinh. Tôi nhận thấy những ngọn nến trên cây thông trông giống như những thiên thần một cách mê hoặc. Vị vua mới sinh dang rộng vòng tay yêu thương dành cho người mẹ hạnh phúc của mình. Không có gì trong ngân hàng sau "Sự sụp đổ", nhưng chính Tình yêu đã đến từ thiên đường nên hãy vui mừng!

Good Housekeeping. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Cảm giác mạnh mẽ của It’s a Wonderful Life.

Sau đó là tạp chí Life. Bìa minh họa này từ Giáng sinh năm 1933 cho thấy hai linh mục Công Giáo bình luận về một tu sĩ mặc trang phục Thánh Ni-cô-la. Chú thích của họ, rằng chiếc mũi đỏ của ông đã “hợp pháp trở lại”, ám chỉ đến lệnh Cấm rượu vừa kết thúc với việc phê chuẩn tu chính án thứ 21: một lời nhắc nhở rằng những người Công Giáo (nổi tiếng là thích tiệc tùng và uống rượu vui vẻ) cũng chiếm ưu thế trong giai đoạn này của đời sống công cộng Hoa Kỳ.

Tạp chí LIFE. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Và sau đó là tạp chí Time, được thành lập vào năm 1923 bởi Henry Luce. Tạp chí này đã cách mạng hóa tin tức bằng cách tạo ra các bài viết rất ngắn và sắc sảo — X của ngày. Chỉ chín tháng trước khi Đức xâm lược Ba Lan và chiến tranh thế giới nổ ra ở châu Âu, bìa Giáng sinh năm 1938 của Time có hình Chúa giáng sinh, của nghệ sĩ nổi tiếng người Paris Jean Charlot, với chú thích về các chiêm tinh gia (Magi) đang tìm kiếm Đấng cứu thế: “Đấng sinh ra là Vua của người Do Thái ở đâu?” (Mát-thêu 2:2)

Tạp chí TIME. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Collier’s Weekly đạt đỉnh cao vào những năm 1940 với trang bìa năm 1943 này, có hình ảnh đồ họa tối giản cho Ngôi sao Bê-lem — nhưng điểm mấu chốt là tiêu đề bán chạy của ấn phẩm: “Giám mục Sheen kể câu chuyện về sự ra đời của Chúa Kitô”. Sắp trở thành Tổng giám mục Sheen, ngài từng là giáo sư tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và được biết đến trên toàn quốc với tư cách là người dẫn chương trình phát thanh The Catholic Hour với 4 triệu người nghe mỗi tuần.

Collier's Weekly. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Bìa tạp chí Time về Giáng sinh ngày càng mang phong cách trung cổ trong những năm 40 và 50.

Chỉ vài tháng sau khi Thế chiến II kết thúc — trang bìa năm 1945 gợi nhớ đến hình ảnh Ki-tô giáo đã tạo ra hòa bình cho châu Âu (và do đó có thể làm như vậy một lần nữa). Các biên tập viên, kiệt sức vì chiến tranh, đã tôn vinh Chúa giáng sinh là “Hòa bình trên trái đất giữa những người thiện chí”.

Tạp chí Time. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Quay lại The Saturday Evening Post, nơi mọi người, bao gồm cả biên tập viên trang bìa, đều cho rằng, tất nhiên, bạn sẽ đến Nhà thờ để dự lễ Giáng sinh… vào năm 1953.

The Saturday Evening Post. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Nhiều trang bìa Giáng sinh cho các tạp chí lớn cũng có hình ảnh Thánh Ni-cô-la, hoặc phong cảnh mùa đông, hoặc lo đang xem các màn trình diễn trên tàu hỏa qua các cửa sổ của cửa hàng bách hóa lớn của những năm 40 và 50. Tuy nhiên, những hình ảnh thánh thiêng về Giáng sinh như Fra Angelico Virgin and Child này cũng có ở khắp mọi nơi, và đó là mô hình khiến tôi chú ý:

Kitô giáo là hiến pháp bất thành văn của đất nước. Nó gắn kết chúng ta lại với nhau.

Bìa tạp chí Time ngày 24 tháng 12 năm 1955 đã nói như vậy.

Tạp chí TIME. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)



Đến những năm 1960, bìa tạp chí Giáng sinh trở nên phàm tục hơn. Ông già Noel, nhưng không có thánh.

Tạp chí đã bị truyền hình vượt qua, cùng thời điểm văn hóa Mỹ đang thay thế Kitô giáo bằng thứ gì đó "cấp tiến" hơn. Và rồi dấu vết của bìa tạp chí bắt đầu trở nên lạnh lẽo.

Bạn có thể xem bìa tạp chí "Giáng sinh" của The Saturday Evening Post năm 1968. Nó hơi đáng lo ngại. Nếu đức tin chung không mất đi, thì kết cấu chắc chắn đã bị sờn.

The Saturday Evening Post. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


Kitô giáo là một đức tin công khai trong cuộc sống của người Mỹ cho đến khi nó không còn như vậy nữa. Chủ nghĩa thế tục cấp tiến gần như đã giết chết chúng ta. Nếu chúng ta muốn có một thời kỳ phục hưng thực sự của người Mỹ, chúng ta ít nhất phải làm những gì họ đã làm.

Chúng ta phải tin vào Thiên Chúa.

Chúng ta phải công khai ăn mừng Giáng sinh một lần nữa — không chỉ với tư cách là cá nhân, mà là cả một xã hội, ở nơi công cộng, tại Quốc hội, tại Nhà Trắng, trên X [twitter cũ].

Cây thông Noel được trưng bày. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình)


“Merry Christmas” kết nối lại đất nước chúng ta với một bản hiến pháp bất thành văn đã có từ trước chúng ta — giống như Ngôi sao Bê-lem — và cũng soi sáng con đường đến với chính sự nghiệp vĩ đại.

(*) Chad Pecknold, Tiến sĩ, là phó giáo sư thần học hệ thống tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ.