Đức Tổng Giám Mục người Úc Anthony Fisher, của Sydney và là tham dự viên tại Thượng hội đồng về tính đồng nghị cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần này rằng chúng ta không thể “tái phát minh đức tin Công Giáo” hoặc “dạy một đạo Công Giáo khác ở các quốc gia khác nhau”.

Trong khi thượng hội đồng tranh luận về phần 3 của Tài Liệu Làm Việc, các giám mục và giáo dân đang cân nhắc những câu hỏi như tương lai của tính đồng nghị và vai trò cũng như thẩm quyền của các hội đồng giám mục quốc gia, Đức Tổng Giám Mục trả lời “EWTN News Nightly” vào ngày 15 tháng 10 trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào thứ sáu.

Đức Tổng Giám Mục Fisher nói với Nhà sản xuất liên kết của “EWTN News Nightly” Bénédicte Cedergren rằng tại Thượng đồng về tính đồng nghị các tham dự viên tranh cãi về việc các hội đồng giám mục có nên “có thẩm quyền giảng dạy các hệ thống đức tin Công Giáo khác nhau ở các quốc gia khác nhau hoặc quyết định một phụng vụ khác nhau ở các quốc gia khác nhau hoặc Thánh lễ khác nhau cho các quốc gia khác nhau không? Họ có đưa văn hóa địa phương của mình vào các câu hỏi trong lĩnh vực đạo đức không?”

“Ví dụ, chúng ta có thể hình dung ra một Giáo hội nơi bạn có thể truyền chức cho phụ nữ ở một số quốc gia nhưng không được truyền chức cho phụ nữ ở các quốc gia khác, hoặc bạn có hôn nhân đồng giới ở một số quốc gia nhưng không có ở các quốc gia khác, hoặc bạn có một Kitô học Arian ở một số quốc gia và một Kitô học Nicê ở những quốc gia khác không? Bạn có thể đoán, nhưng tôi nghĩ là không thể được.”

Vị Tổng giám mục dòng Đaminh lãnh đạo một trong những tổng giáo phận lớn nhất của Úc về số lượng người Công Giáo. Sydney phục vụ khoảng 590.000 người Công Giáo và có dân số gần 5,3 triệu người.

Là một trong 15 giám mục trong hội đồng thường lệ của Thượng hội đồng giám mục về tính đồng nghị, Đức Cha Fisher đã tham dự phiên họp đầu tiên của hội đồng công đồng vào tháng 10 năm 2023 và đã trở lại Rôma vào tháng này để tham dự phiên họp thứ hai.

Sau ba năm tham vấn ở cấp địa phương và toàn cầu, vào cuối tháng này, Giáo Hội Công Giáo sẽ kết thúc quá trình phân định về cách thức trở nên công đồng hơn và truyền giáo hơn.

Đức Tổng Giám Mục Fisher nói với “EWTN News Nightly” rằng ngài “rất lo ngại” trước những lời chỉ trích nhắm vào những người Công Giáo “vẫn giữ chặt kho tàng đức tin, truyền thống tông đồ,” coi họ là những kẻ cứng nhắc. Trong khi đó, trong sự phù phiếm của thời đại này, người ta hô hào rằng chúng ta sẽ phát minh lại đức tin Công Giáo và Giáo Hội Công Giáo”.

“Trên thực tế, kho tàng đức tin là một kho tàng to lớn mà chúng ta đã nhận được từ thế hệ này qua thế hệ khác trước chúng ta, từ Chúa Giêsu Kitô và các tông đồ của Người. Và chúng ta ở đây để truyền đạt điều đó một cách trung thành cho các thế hệ tiếp theo sau chúng ta,” ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục thừa nhận rằng sự hiểu biết của chúng ta về kho tàng đức tin đã phát triển theo thời gian và sẽ tiếp tục phát triển, và nói thêm rằng ngài nghĩ rằng một đặc điểm thú vị của Giáo hội là “chúng ta đã cố gắng có nhiều nền văn hóa đa dạng, nhiều cách cầu nguyện và nhiều cách truyền giáo khác nhau, nhưng chúng ta vẫn đoàn kết như một trong Chúa Kitô”.

“Đó là cùng một đức tin, và điều đó quan trọng với tôi, một người đến từ vùng ngoại vi của Giáo hội tại Úc, nơi xa nhất có thể so với Rôma trên thế giới. Đó là một Giáo hội, đó là một đức tin và chúng tôi muốn tiếp tục tôn vinh điều đó ngay cả trong bối cảnh đa dạng văn hóa của chúng tôi.”

Đức Hồng Y Fisher cho biết một trong những câu hỏi quan trọng mà Thượng hội đồng đang tranh luận trong tuần này là “phạm vi và giới hạn của địa phương và văn hóa” trong Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ là gì.

Thượng Hội đồng về tính Thượng Hội đồng đang thảo luận phần thứ ba và cũng là phần cuối cùng của Instrumentum Laboris, hay tài liệu làm việc, từ ngày 15 đến 18 tháng 10. Tuần cuối cùng của cuộc họp, kết thúc vào ngày 27 tháng 10, sẽ dành cho việc soạn thảo và sửa đổi tài liệu cuối cùng.

Trong đoạn 91 của phần thứ ba, tài liệu lưu ý rằng có những cơ cấu như hội đồng giáo xứ, giáo hạt và giáo phận đã được quy định trong lgiáo luật “có thể chứng minh là phù hợp hơn nữa để đưa ra một hình thức cụ thể cho đường lối đồng nghị”.

“Những hội đồng này có thể trở thành chủ thể của sự phân định của giáo hội và việc ra quyết định của hội đồng…,” tài liệu nói tiếp. “Do đó, đây là một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhất để hành động nhằm thực hiện nhanh chóng các đề xuất và định hướng của thượng hội đồng, dẫn đến những thay đổi có tác động hiệu quả và nhanh chóng.”

Xa hơn một chút trong cùng phần của tài liệu làm việc, nó cũng nói rằng: “Các hội đồng giám mục là công cụ cơ bản để tạo ra mối liên kết và chia sẻ kinh nghiệm giữa các Giáo hội và để phân cấp quản trị và lập kế hoạch mục vụ.”

“Từ tất cả những gì đã thu thập được cho đến nay trong quá trình công đồng này, các đề xuất sau đây nổi lên: (a) công nhận các hội đồng giám mục là các chủ thể giáo hội được trao thẩm quyền về tín lý, đảm nhận sự đa dạng về mặt xã hội văn hóa trong khuôn khổ của một Giáo hội đa diện và ủng hộ việc đánh giá cao các biểu hiện phụng vụ, kỷ luật, thần học và tâm linh phù hợp với các bối cảnh xã hội văn hóa khác nhau “, văn bản nêu trong đoạn 97.

Trong bối cảnh của những ý tưởng này, Đức Tổng Giám Mục Fisher cho biết ngài nghĩ rằng “chúng ta cần có cùng một đức tin, cùng một chuẩn mực đạo đức, cùng một trật tự Giáo hội và về cơ bản là cùng một nghi lễ”.

“Nhưng chúng ta dành không gian cho các truyền thống nghi lễ khác nhau trong Giáo hội và cho những thích nghi văn hóa khác nhau và cho các cách truyền giáo khác nhau ở những nơi khác nhau”

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng, ví dụ, tại Tổng giáo phận Sydney của ngài, có nhiều truyền thống nghi lễ Công Giáo khác nhau, chẳng hạn như Maronite, Melkite, Chaldean, Ukraine và Syro-Malabar.

“Chúng tôi biết họ mang đến những nền linh đạo khác nhau... một Thánh lễ khác nhau và những hình thức cầu nguyện khác nhau, nhưng thường cũng có sự hiểu biết khác nhau về tính đồng nghị, về vai trò của các giám mục, về cách bạn chọn giám mục, họ có giáo luật khác nhau và một trật tự Giáo hội khác nhau nhưng vẫn là một phần của một Giáo Hội Công Giáo duy nhất,” ngài nhấn mạnh.

“Và tôi nghĩ rằng, một phần trong sự phấn khích của Giáo hội là bạn có thể tham dự Thánh lễ Maronite và nó rất khác biệt, nhưng bạn cũng biết rằng chúng là như nhau: Đó là Chúa đến với chúng ta dưới hình bánh và rượu, nhưng Người thực sự hiện diện, nhân tính và thiên tính của Người, vì chúng ta.”


Source:Catholic News Agency