Giáo sư Jonathan Liedl của National Catholic Register cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Synod Proposal to ‘Decentralize’ Doctrinal Authority Met With Major Pushback”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ.

Một đề xuất phân cấp thẩm quyền tín lý trong Giáo Hội Công Giáo đã gặp phải sự phản đối dữ dội vào hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, trong Thượng hội đồng về tính đồng nghị. Ba người khác nhau tham gia Thượng Hội Đồng đã nói với Register.

Sự phản kháng diễn ra khi các tham dự viên xem xét một đề xuất trong tài liệu làm việc của Thượng hội đồng, hay còn gọi là instrumentum laboris, nhằm công nhận các hội đồng giám mục “là những chủ thể trong giáo hội được trao thẩm quyền về tín lý, tính đến sự đa dạng về mặt xã hội - văn hóa trong khuôn khổ của một Giáo hội đa diện”.

Theo nguồn tin của Thượng hội đồng, một số tham dự viên từ nhiều nhóm ngôn ngữ và địa lý khác nhau đã bày tỏ lo ngại rằng động thái này sẽ làm rạn nứt sự hiệp nhất của Giáo hội và tương đối hóa giáo lý Công Giáo.

Một thành viên của hội đồng đã mô tả mức độ phản kháng là “kịch liệt”.

“Rõ ràng là đa số phản đối. Hoàn toàn áp đảo”, tham dự viên này cho biết, khi phát biểu với điều kiện giấu tên, do các quy tắc bảo mật nghiêm ngặt của hội đồng.

Một tham dự viên khác nói với Register rằng mối quan ngại mà hội đồng bày tỏ liên quan đến đề xuất này là mối quan ngại mạnh mẽ nhất trong phiên họp thượng hội đồng năm nay, bắt đầu vào ngày 2 tháng 10 và kết thúc vào ngày 27 tháng 10.

Kể từ khi văn kiện làm việc được công bố vào tháng 7, các nhà quan sát thần học và tham dự viên thượng hội đồng đã nói với tờ Register rằng họ coi đề xuất trao thẩm quyền tín lý cho các hội đồng giám mục là một trong những chủ đề quan trọng nhất trong toàn bộ chương trình nghị sự.

Việc phân cấp thẩm quyền về tín lý, có nghĩa là một số vấn đề tín lý sẽ được quyết định ở cấp địa phương thay vì ở cấp toàn cầu. Nó được coi là bước đi then chốt đối với những người muốn tạo ra những thay đổi mạnh mẽ đối với giáo lý Công Giáo.

Ví dụ, nhu cầu về phi tập trung quyền lực thường xuyên được những người ủng hộ Tiến Trình Công Nghị Đức đưa ra. Những người này thúc đẩy việc thay đổi giáo lý của Giáo hội về tình dục và bãi bỏ kỷ luật truyền thống là chức thánh chỉ dành cho nam giới.

Lời chỉ trích về đề xuất của instrumentum laboris lần đầu tiên xuất hiện vào ngày 16 tháng 10 khi năm nhóm ngôn ngữ của hội đồng trình bày tóm tắt các cuộc thảo luận nhóm nhỏ của họ. Các nguồn tin cho biết mối quan tâm về việc phân cấp thẩm quyền tín lý được thể hiện rõ nhất trong số một nhóm tiếng Pháp và hai nhóm tiếng Anh, so với các nhóm tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý.

Những lời chỉ trích vẫn tiếp tục xuất hiện trong các “cuộc can thiệp tự do” hoặc các bài phát biểu của từng thành viên hội đồng trước toàn thể hội nghị sáng Thứ Năm, 17 Tháng Mười.

Các nguồn tin cho biết rằng các tham dự viên đã nói về nhu cầu tránh rơi vào chủ nghĩa tương đối khi trình bày đức tin cho các nền văn hóa khác nhau; tránh bất cứ điều gì có thể gây tổn hại đến sự hiệp nhất của đức tin. Thực tế là giáo hoàng và giám mục được thiết lập bởi Chúa, trong khi các hội đồng giám mục thì không; và rằng sự hiệp nhất và tính Công Giáo của Giáo hội bị đe dọa nếu hôn nhân đồng giới được chấp nhận ở nơi này nhưng lại không được chấp nhận ở nơi khác.

Truyền thông Công Giáo Đức cũng đưa tin về sự phản kháng này, trích lời một tham dự viên của hội đồng phát biểu rằng “Một đức tin bị chia rẽ cũng có nghĩa là một Giáo hội bị chia rẽ!”

Một tham dự viên khác phát biểu với Register, “phần lớn các biện pháp can thiệp của những người tổ chức đều không đạt được mong muốn”

Sự phản kháng này quá lớn đến nỗi dường như đã thúc đẩy những người tổ chức Thượng hội đồng phải thực hiện động thái chưa từng có là mời một chuyên gia thần học tại Thượng hội đồng, Cha Gilles Routhier, trình bày ngẫu hứng sau giờ nghỉ buổi sáng trước toàn thể hội nghị nhằm làm rõ đề xuất và xoa dịu những lo ngại.

Một tham dự viên gọi đây là “điều rất bất thường” và nói rằng “điều đó khiến tôi ngạc nhiên” vì các giám mục và các tham dự viên khác của thượng hội đồng đã bày tỏ quan điểm của họ về vấn đề này.

Các tham dự viên phát biểu với Register cho biết bài thuyết trình của nhà thần học người Pháp-Canada dường như đã làm hài lòng một số người trong Thượng Hội Đồng, nhưng họ vẫn còn lo ngại.

Một nguồn tin của Thượng hội đồng cho biết lập luận của Cha Routhier rằng các Giám Mục địa phương luôn có thẩm quyền về giáo lý trong truyền thống của Giáo hội. Tuy nhiên, lập luận của Cha Routhier càng gây lo ngại thêm về lý do tại sao lại phải có đề xuất mở rộng thẩm quyền đó cho các hội đồng giám mục. Một thành viên khác của Thượng hội đồng bày tỏ mối lo ngại rằng Cha Routhier dường như ngụ ý rằng thẩm quyền về giáo lý mà một hội đồng giám mục sẽ có sẽ “dựa trên hệ thống phân cấp tín lý”, có thể ngụ ý rằng trong khi một số tín điều trung tâm sẽ được duy trì bởi thẩm quyền giảng dạy phổ quát của Giáo hội tại Rôma, các hội đồng địa phương sẽ có thể giảng dạy một cách có thẩm quyền ở các lĩnh vực khác.

Tham dự viên này cho biết họ mong đợi những người tổ chức sẽ tính đến sự phản đối đề xuất này khi soạn thảo văn bản cuối cùng của hội đồng. Nếu không, “thì tôi sẽ cảm thấy, thành thật mà nói, rằng chúng ta đang bị những nhà thần học này thao túng”.

Tài liệu cuối cùng sau đó sẽ được trình lên Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người có thể tham khảo khi ban hành văn bản giáo huấn của riêng mình hoặc thậm chí có thể chấp nhận văn bản như hiện tại, trao cho nó thẩm quyền giáo huấn.

Các cuộc tranh luận trong ngày về việc phân cấp thẩm quyền tín lý đã được nhắc đến trong cuộc họp báo hàng ngày của Thượng hội đồng. Phát ngôn nhân lưu ý rằng những lời kêu gọi tránh sự chia rẽ trong Giáo hội đã được nêu ra trong cuộc họp.

Chủ đề này cũng được đề cập tại một diễn đàn thần học buổi tối về mối quan hệ giữa các Giáo hội địa phương và Giáo hội hoàn vũ. Đức Hồng Y Robert Prevost, Tổng trưởng Bộ Giám mục, phát biểu về nhu cầu phân biệt giữa loại phân quyền nào có thể được phép thực hiện để hội nhập văn hóa cần thiết và loại nào là thiết yếu cho sự hiệp nhất của Giáo hội.

Mối quan tâm ngày càng tăng về sự tản quyền

Chủ đề về sự hiệp nhất trong giáo huấn của Giáo hội dường như cũng nằm trong tâm trí của các tham dự viên bên ngoài hội trường Thượng hội đồng — và trong Giáo hội nói chung — trong những ngày trước cuộc thảo luận ngày 16 tháng 10.

Đức Cha Stefan Oster của Passau, Đức, một nhà phê bình Tiến Trình Công Nghị Đức, đã nói với tờ Register vào ngày 14 tháng 10 rằng một số người ở quê hương ngài tìm cách “địa phương hóa” tín lý, đặc biệt là về các vấn đề giới tính và đạo đức tình dục.

Vị giám mục xứ Bavaria cho biết những đường lối này không xem xét đến “tính bí tích của con người”, vốn kêu gọi mọi người “truyền đạt tình yêu của Chúa cho thế giới”, kể cả thông qua dấu chỉ là thân xác được tạo dựng của họ.

“Không thể nào nói rằng ở Phi Châu, bạn giải quyết theo cách khác với những câu hỏi về đạo đức tình dục. Điều đó không thể đúng”, Đức Giám Mục Oster nói, lưu ý rằng có thể có những khác biệt trong đường lối mục vụ.

Ngày hôm sau, Tổng giám mục Anthony Fisher của Sydney nói với EWTN News rằng Giáo hội “không thể dạy các đạo Công Giáo khác nhau ở những quốc gia khác nhau”.

“Ví dụ, chúng ta có thể hình dung ra một Giáo hội nơi bạn có thể truyền chức cho phụ nữ ở một số quốc gia nhưng không có ở các quốc gia khác, hoặc bạn có hôn nhân đồng giới ở một số quốc gia nhưng không có ở các quốc gia khác. Liệu bạn có thể có một Kitô học Arian ở một số quốc gia và một Kitô học Nicê ở những quốc gia khác không?” Tổng giám mục Úc hỏi một cách hùng biện. “Bạn có thể đoán, 'Tôi nghĩ là Không.'“

Và Đức Hồng Y người Hòa Lan Willem Jacobus Eijk, trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư trên tạp chí thần học Communio phiên bản tiếng Đức, đã cảnh báo rằng việc theo đuổi các giải pháp khu vực cho các vấn đề gây tranh cãi có thể gây tổn hại sâu sắc đến Giáo hội.

Đức Tổng Giám Mục Utrecht cho biết: “Nếu mất đi sự hiệp nhất trong việc công bố, Giáo hội sẽ mất đi uy tín”.


Source:National Catholic Register