Nói đến chén là nói đến vật dụng quen thuộc dùng trong nhà. Chén đựng thực phẩm hữu hình, nhìn thấy, sờ mó và cảm nhận được như như cơm, canh, dầu chiên, nước uống. Có sự phân biệt giữa chén và li, tách. Một số quốc gia không dùng chén đựng cơm nhưng dùng đĩa; chén trong trường hợp này, nếu áp dụng vào bữa ăn điểm tâm, chén có thể là chén nước cam vắt, sữa chén trà sữa hay cafê; ăn tối thì chén thường là chén rượu.

Hình ảnh cái chén quen thuộc dùng trong nhà đôi khi được dùng để diễn tả một sự kiện trừu tượng liên quan đến đắng cay, đớn đau, cực khổ, được biết đến như là chén đắng. Đắng cay không thể cân đo, đong bằng chén, đếm bằng li, tách. Diễn tả đau khổ là chén đắng bởi chén đắng rất thật, gắn liền với cuộc sống và rất dễ tưởng tượng ra. Nói đến chén đắng là nói đến đớn đau, khổ cực cuộc đời. Chén đắng gắn liền với cuộc sống như ta dùng chén mỗi ngày. Không ai tránh khỏi đắng cay trong đời. Người ít may mắn gặp nhiều chén đắng. Người may mắn hơn có ít chén đắng.

Bàn về chén bởi Phúc Âm tuần này Đức kitô nói về chén đắng. Ông Giacôbê và Gioan xin Đức Kitô cho hai anh em, một người ngồi bên trái, một người ngồi bên phải Ngài trong nước Chúa. Lời yêu cầu này cho biết cả hai đều mù mờ về nước Thiên Chúa. Đức Kitô đáp

'Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không? Mc 10;27.

Dù không hiểu rõ ý nghĩa chén, hay phép rửa Đức Kitô nói đến, nhưng các ông đồng thanh đáp: 'Thưa được'. Nhờ câu hỏi không biết này mà Đức Kitô mặc khải nhiều điều mới lạ về nước Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa nơi trần thế được biết đến như là Giáo Hội Chúa nơi trần gian. Cách điều hành Giáo Hội trần thế hoàn toàn khác với cách vua chúa điều hành đất nước, lãnh thổ họ.

'Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em. Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người' Mc 10:43-44.

Đức Kitô thực hiện lối lãnh đạo này khi Ngài rửa chân cho môn đệ. Đức Kitô giải thích thêm cho Giacôbê và Gioan biết, Chúa Cha là Đấng toàn quyền quyết định mọi công việc nơi Thiên Quốc.

'Việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được' Mc 10:40

Khi lập Bí Tích Thánh thể, Đức Kitô cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho môn đệ phán bảo,

'Tất cả anh em uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội' Mt 26:27.

Chén đắng của Đức Kitô là chén cứu độ, chén thanh tẩy tội nhân loại, chén ban sự sống trường sinh. Chén đắng của mỗi người chúng ta là chén thông phần với chén đắng của Đức Kitô. 'Tất cả anh em uống chén này', như thế sống là có chén đắng; chén đắng trở thành một thực tại, một thực thể trong cuộc sống làm người; chén đắng là trường tôi luyện nhân cách, rèn đúc tư cách con người, biến ta thành con người khiêm nhường. Khi chén đắng của Kitô hữu liên kết với chén đắng Đức Kitô chén đắng mang í nghĩa thanh tẩy, làm trong sáng tâm hồn để chuẩn bị đón nhận ơn cứu độ. Ngoài xã hội đắng cay trong đời được ví như viên sỏi dưới lòng suối bị nước bào mòn, nhẵn nhụi thành hòn sỏi dễ thương. Mưa ít, suối cạn, nước rỉ rả, hòn sỏi tạm ngủ yên; giông tố, mưa to, suối đổ như thác, xoáy hòn sỏi tít thò lò. Tương tự như thế, đời ít sóng gió, ít đắng cay; đời nhiều giông tố, đắng cay xoay ta quay lòng vòng. Sống sót sau cay đắng, bản tính trở nên thuần hơn, tính tình điềm đạm, êm đềm, dễ thương hơn. Cùng nhận chén đắng nhưng kết quả của chén đắng khác nhau. Đón nhận với Thiên tính dẫn đến nhận ơn cứu dộ; nhận với nhân tính sẽ được xã hội đón tiếp.

Nói về nước Thiên Chúa nơi trần gian chính là nói về Giáo Hội hoàn vũ; trong đó mỗi gia đình Kitô hữu là một giáo hội thu nhỏ. Giáo hội trần gian dẫn dắt Kitô hữu đi vào nước hằng sống, vĩnh cửu. Giacôbê và Gioan xin ngồi bên phải hay bên trái trong nước Chúa biểu lộ lòng tin của các ông. Các ông tin Đức Kitô lập nước Thiên Chúa nơi trần gian và tin vào sự sống đời sau.
Chúng ta cầu xin được sống hạnh phúc đời đời trong nước Chúa là điều mọi Kitô hữu cầu xin.

TiengChuong.org