Đức Hồng Y Zuppi sẽ đi Moscow với tư cách là đặc phái viên của Giáo hoàng để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Ukraine

Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi bắt đầu chuyến thăm Moscow như một phần trong sứ mệnh được Đức Giáo Hoàng Phanxicô giao phó cho ngài để tìm kiếm con đường hòa bình cho Ukraine và tạo điều kiện cho việc đoàn tụ trẻ em Ukraine với gia đình của các em và trao đổi tù binh chiến tranh.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Để theo đuổi hòa bình cho Ukraine, đặc phái viên của Đức Giáo Hoàng bắt đầu chuyến thăm thứ hai của mình tới Moscow, thủ đô của Nga, vào thứ Hai (14/10/2024).

Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi, Tổng giám mục Bologna và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, làm đặc phái viên của mình vào tháng 6 năm 2023.

Theo ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, chuyến thăm của Đức Hồng Y Zuppi nằm trong sứ mệnh là đặc phái viên của Giáo hoàng.

Vị Hồng Y sinh ra ở Ý này sẽ gặp gỡ các nhà chức trách Nga và "đánh giá những nỗ lực để tạo điều kiện cho việc đoàn tụ trẻ em Ukraine với gia đình của các em và trao đổi tù binh, với mục đích dẫn tới nền hòa bình mà nhiều người mong đợi", ông Bruni cho biết.

Các chuyến thăm trước đây như một phần của sứ mệnh hòa bình mà ĐHY đã thực hiện:

Đức Hồng Y Zuppi bắt đầu sứ mệnh hòa bình của mình bằng chuyến thăm Ukraine vào ngày 5-6 tháng 6 năm 2023, nơi ngài gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky và một số quan chức cấp cao khác

Sau đó, Đức Hồng Y đã đến Nga vào ngày 28-30 tháng 6 năm 2023, gặp Đức Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill, cũng như các quan chức chính phủ, bao gồm Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Liên bang Nga về các vấn đề chính sách đối ngoại, và Maria Lvova-Belova, Ủy viên của Tổng thống Liên bang Nga về quyền trẻ em.

Vào ngày 17-19 tháng 7 năm 2023, ĐHY đã đến Washington, D.C. và gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, chuyển cho ông một lá thư của Giáo hoàng.

Đức Hồng Y Zuppi cũng đã đến thăm Bắc Kinh vào ngày 13-15 tháng 9 năm 2023, gặp ông Li Hui, Đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu tại Bộ Ngoại giao.