NHỮNG ÁNH NHÌN CỦA CHÚA GIÊSU
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM B

Trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay, thánh Marcô cung cấp cho ta về BA ÁNH NHÌN của Chúa Giêsu:

1. ÁNH MẮT TRÌU MẾN.

Một người (Tin Mừng theo thánh Matthêô, đó là một "thanh niên") chạy đến quỳ xuống và gọi Chúa là "Thầy nhân lành" rồi hỏi: "Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?".

Chúa nhắc lại những nguyên tắc và luật luân lý để trả lời. Người thanh niên thật tốt, anh hết sức chu toàn và không có gì đáng trách. Điều đáng quý là, anh còn muốn vượt lên trên những gì anh đã từng sống. Anh muốn sống một lối sống trọn vẹn, một lối sống cao hơn, sâu hơn, mạnh hơn trong tinh thần của một người vượt lên trên khả năng con người để tiến sâu vào tình yêu của Thiên Chúa, để gần hơn với sự hoàn hảo trong ơn gọi thánh thiện.

Chúa quý mến anh. Chúa nhìn anh bằng cái nhìn nồng nhiệt, dịu dàng, trìu mến, yêu thương: "Chúa chăm chú nhìn anh ta, Ngài yêu mến anh".

Trong chính cái nhìn đầy thiện cảm ấy, Chúa tiếp tục mời gọi anh đi xa hơn trên con đường hoàn hảo: Hãy cho người nghèo tài sản. Hãy cho người nghèo tất cả những gì anh đang sở hữu.

Thật phũ phàng. Chúa chỉ có thể trao cho anh ánh nhìn và dừng lại bằng một ánh nhìn, dù thiện cảm. Anh thất bại trong cuộc chiến giữa theo Chúa và từ bỏ vật chất. Anh không thể trở thành người nghèo với Chúa. Anh không thể là người nghèo trong số những người nghèo. Anh không thể đứng chung hàng ngũ đoàn môn đệ, những người phải thực sự giữ vững tinh thần nghèo khó.

2. ÁNH MẮT CẢNH BÁO VÀ ĐÁNH THỨC.

Sau khi người thanh niên bỏ đi, "CHÚA ĐƯA MẮT NHÌN CHUNG QUANH" và đúc kết: "Người giàu vào nước Thiên Chúa khó biết bao!". Đó là CÁI NHÌN CẢNH BÁO VÀ ĐÁNH THỨC.

Chúa muốn cảnh báo người nghe, nguy cơ lớn của sự giàu, sự tích trữ của cải. Kẻ có nhiều của cải thì để tâm vào của cải: "Kho tàng ở đâu thì lòng trí ở đó" (Lc 12,34), cho nên phải chọn: một là Thiên Chúa, hai là tiền của.

Lời Chúa "sắc như gươm hai lưỡi". Người thanh niên có thiện chí muốn nên thánh thiện và hoàn hảo hơn, nhưng bị vật chất cản bước. Anh tiếc của, còn Chúa, chắc chắn cũng tiếc khi phải để một người thiện chí ra đi.

Từ câu chuyện với người thanh niên, Chúa cảnh báo chúng ta, và dạy người giàu phải cảnh giác. Họ cần cắt đứt những ràng buộc vật chất thì mới có cơ hội vươn cao lên, mới có cơ hội theo Chúa đúng nghĩa nhất.

Bằng mối liên hệ thực tế từ chính người giàu mất cơ hội theo Chúa, Chúa đánh thức niềm tín thác của khán giả. Họ phải chọn Chúa, đừng chọn của cải. Họ phải đặt cuộc đời họ trong tay Chúa, đừng xem của cải là bảo đảm của đời sống. Đừng đặt sự giàu có thành vận mệnh chính thức của đời mình. Chúa đánh thức người tín hữu khả năng chọn Chúa và ly thoát sự giàu có. Chúa đánh thức mỗi người khả năng chọn Chúa làm chủ thay cho mọi thứ đam mê.

3. ÁNH MẮT BAO DUNG.

Trong khi môn đệ hết sức chưng hửng, hết sức kinh ngạc trước lời phán: "Lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa";

Trong khi môn đệ đang chuyền tai nhau: "Như vậy thì ai có thể được cứu độ?", thì Chúa Giêsu lại trao cho các ông một ÁNH NHÌN mới.
Thánh Marcô viết tiếp: "Chúa Giêsu chăm chú NHÌN các ông". Cùng lúc Chúa khẳng định: "Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự".

Dù quả quyết người giàu khó vào Nước trời, Chúa vẫn bày tỏ tình yêu bằng ánh nhìn bao dung, ánh nhìn của lòng thương xót, của sự cứu rỗi.

Đáng tiếc, người thanh niên khước từ ngay ánh nhìn đầu tiên của Chúa, anh không còn cơ hội lãnh nhận bất cứ ánh nhìn nào khác mà Chúa dành cho.

Nếu trước đây anh vui mừng, hy vọng đi tìm con đường trọn lành bao nhiêu, giờ đây anh càng giập tắt niềm vui và hy vọng bấy nhiêu.
Trước đây anh phấn khởi bao nhiêu để tìm gặp Chúa, giờ đây anh trở về với sự lạnh giá của con tim bấy nhiêu.

Ai dám từ bỏ sở hữu để giải phóng mình khỏi mọi ràng buộc của bất cứ sự giàu có nào ở đời, người đó thực sự rảo bước trên con đường tự do để đến với Chúa, chiếm hữu Chúa và dễ dàng trải rộng trái tim cho tình yêu, cho lòng nhân ái. Có như vậy, họ mới thực sự thừa hưởng niềm vui của sự trao ban.

Chúng ta hãy để ánh nhìn của Chúa soi rọi trên cuộc đời và lý tưởng của mình, để không bị mù quáng trước bất cứ cám dỗ nào của thế gian.

Chúng ta hãy từng bước và luôn hướng về phía Chúa để nhận ra ánh mắt của Chúa, nhờ đó, thường xuyên khám phá những ánh nhìn mà Chúa trao để ngày càng tiến xa hơn, sâu hơn vào chính Chúa, Đấng là cả một vũ trụ của lòng yêu thương, của những ân tình và của ơn cứu rỗi vĩnh cửu.