Đức Thánh Cha chào đón Tổng thống Ukraine Zelensky tại Vatican lần thứ ba

Đức Thánh Cha chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến Vatican lần thứ ba và tiếc thương rằng nhiều trẻ em Ukraine đã bị cướp mất đi những nụ cười!...

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục cướp đi vô số sinh mạng, Đức Thánh Cha đã làm một cuộc gặp lần thứ ba tại Vatican với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Đức Thánh Cha đã chia sẻ với Tổng thống Zelensky về nỗi đau của trẻ em Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng nhiều em đã mất đi những nụ cười.

Cuộc gặp kéo dài 35 phút diễn ra tại Cung điện Tông tòa Vatican vào sáng thứ Sáu (13/10/2024). Đây là cuộc gặp thứ tư của hai vị nguyên thủ, sau cuộc gặp song phương vào ngày 14 tháng 6 bên lề hội nghị G7 tại vùng Puglia nước Ý và sau các cuộc gặp tại Vatican vào ngày 13 tháng 5 năm 2023 và trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, vào ngày 8 tháng 2 năm 2020.

Kêu gọi hòa bình và kêu gọi chấm dứt đau khổ

Theo một tuyên bố khác do Văn phòng Báo chí Tòa thánh ban hành, các cuộc đàm phán tại Phủ Quốc vụ khanh đã bàn "về tình hình chiến tranh và tình hình nhân đạo ở Ukraine", cũng như "những cách thức có thể chấm dứt chiến tranh, hướng đến một nền hòa bình công bằng và ổn định cho đất nước".

Ngoài ra, tuyên bố còn lưu ý "một số vấn đề liên quan đến đời sống tôn giáo trong nước cũng đã được xem xét".

Sau đó, Tổng thống Ukraine đã gặp Đức Hồng Y quốc trưởng, Hồng Y Pietro Parolin và ĐHY Chủ tịch Thánh bộ Quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế của Vatican, Tổng giám mục Paul Richard Gallagher.

Trong bài đăng trên X sau cuộc họp, Đức Thánh Cha cho biết: "Tất cả các quốc gia đều có quyền tồn tại trong hòa bình và an ninh. Lãnh thổ của họ không được phép bị tấn công, và chủ quyền của họ phải được tôn trọng và đảm bảo thông qua hòa bình và đối thoại. Chiến tranh và hận thù chỉ mang lại chết chóc và sự hủy diệt con người."

Trao đổi kỷ vật

Theo thông lệ, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quà tặng, và Đức Thánh Cha đã chào hỏi phái đoàn tháp tùng Tổng thống Zelensky. Tổng thống Ukraine đã tặng Đức Thánh Cha một bức tranh sơn dầu có tựa đề "Thảm sát Bucha - Câu chuyện về Marichka".

Trong khi đó, Đức Thánh Cha trao tặng Tổng thống Zelensky một bức tượng đồng đúc hình một bông hoa với dòng chữ "Hòa bình là một bông hoa mong manh".

Đức Thánh Cha cũng đã tặng Tổng thống Thông điệp hòa bình năm nay, một số văn kiện của Thánh Cha, cuốn sách về Statio Orbis ngày 27 tháng 3 năm 2020, do Nhà xuất bản Vatican biên soạn, cũng như tập sách "Bị bách hại vì sự thật, những người Công Giáo Hy Lạp Ukraine đằng sau bức màn sắt".

Luôn gần gũi với Ukraine

Đức Thánh Cha đề ra vô số lời kêu gọi chấm dứt chiến tranh và đau khổ kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, và những đề nghị Tòa thánh sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách để hướng tới hòa bình.

Đức Thánh Cha cũng đã cử các đại biểu và phái viên cung cấp xe cứu thương, vật tư y tế và viện trợ cho quốc gia đang đau khổ này.