Đức Thánh Cha sẽ chào đón Tổng thống Zelensky ngày 11/10/2024.

Sau cuộc họp song phương vào tháng 6 trong khuôn khổ G-7 tại Puglia, Ý, Đức Thánh Cha và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ gặp lại nhau tại Vatican vào thứ Sáu 11/10/2024.

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

Văn phòng Báo chí Tòa thánh thông báo: Đức Thánh Cha sẽ chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trở lại Vatican vào ngày 11/10/2024.

Cuộc họp, được ấn định vào sáng thứ Sáu lúc 9:00 sáng sẽ diễn ra sau 'Tuyên bố Dubrovnik' được nhất trí vào ngày 9 tháng 10 tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Âu của Ukraine tại thành phố biển Croatia.

Sự kiện này diễn ra bốn tháng sau cuộc gặp song phương của hai vị vào ngày 14 tháng 6 bên lề hội nghị G-7 tại vùng Puglia của Ý, và hơn một năm rưỡi sau buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha tại Hội trường thánh Giáo hoàng Paul VI vào ngày 13 tháng 5 năm 2023.

Buổi tiếp kiến sẽ kéo dài bốn mươi phút, trong đó Đức Thánh Cha cam kết cầu nguyện liên tục cho Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá, điều mà Ngài không ngừng kêu gọi công khai không ngừng nghỉ cho hòa bình.

Buổi tiếp kiến ngày 13 tháng 5 năm 2023

Như Văn phòng Báo chí Vatican đã đưa tin vào thời điểm đó, Đức Thánh Cha và TT Zelenski "đã nhất trí về nhu cầu tiếp tục viện trợ nhân đạo cho người dân", và Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến nhu cầu "nhân đạo" đối với những người dễ bị tổn thương và "những nạn nhân vô tội của cuộc xung đột" với Nga.

Về phần mình, TT Zelensky - người cũng đã có cuộc trò chuyện vào ngày hôm đó với Tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế của Vatican - trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter) đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha vì "sự cảm thông về mặt tinh thần của ngài đối với dân chúng Ukraine và viện trợ nhân đạo cho dân chúng Ukraine".

Tổng thống Ukraine xác nhận rằng ông đã thảo luận về hoàn cảnh khó khăn của "hàng chục nghìn trẻ em Ukraine bị trục xuất" và thiện chí theo đuổi "mọi nỗ lực có thể" để đưa các em trở về với gia đình.

Ông cho biết thêm rằng ông đã xin Đức Thánh Cha "lên án tội ác của Nga ở Ukraine" và thảo luận về "công thức hòa bình" là "phương tiện hiệu quả duy nhất để đạt được hòa bình công bằng", và Vatican "sẽ tham gia vào việc thực hiện công cuộc này".

Các mối liên hệ kể từ khi chiến tranh bùng nổ và cuộc họp song phương tại G-7

Tổng thống Zelensky lần đầu tiên được chào đón tại Điện Tông tòa Vatican vào ngày 8 tháng 2 năm 2020, khi châu Âu mới bắt đầu phải đối diện với mối đe dọa của đại dịch COVID-19 và chiến tranh dường như chỉ là mối đe dọa xa vời tại các khu vực phía đông của Ukraine.

Kể từ cuộc ném bom đầu tiên của Nga vào Kyiv, đã có nhiều cuộc tiếp xúc với Đức Thánh Cha, thông qua thư từ và điện thoại, bao gồm một cuộc gọi vào ngày 28 tháng 12 năm 2023, để trao đổi lời chúc mừng Giáng sinh và nhắc lại hy vọng về "một nền hòa bình công bằng cho tất cả".

Một năm rưỡi sau khi cuộc chiến bùng nổ, TT Zelensky tiếp tục hành trình và vào tháng 5 năm ngoái, bắt đầu chuyến công du đưa ông đến nhiều thủ đô châu Âu, bao gồm Rome và Thành phố Vatican. Năm nay, vào tháng 6, Tổng thống Ukraine đã tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Borgo Egnazia, Puglia, cùng với các nguyên thủ quốc gia và chính phủ và nhân dịp đó, đã có cuộc gặp song phương riêng với Đức Thánh Cha.

Gần đây, mười tù nhân Ukraine đã được lực lượng Nga thả, bao gồm hai cha Dòng Chúa Cứu Thế là linh mục Ivan Levytskyi và Bohdan Heleta.

Sứ mệnh của Hồng Y Zuppi

Kể từ buổi tiếp kiến vào tháng 5 năm 2023, đã có nhiều lời kêu gọi từ Đức Thánh Cha, đặc biệt về việc trao đổi tù nhân và một giải pháp hòa bình cho Ukraine.

Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi của Bologna được cử đi làm đặc sứ lo "làm dịu căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraine", với kỳ vọng của Đức Thánh Cha là dẫn đến các cuộc đàm phán hòa bình.

Từ tháng 6 đến tháng 7, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý (CEI) đã được cử đến Kyiv với tư cách là phái viên của Đức Thánh Cha - nơi ngài đã gặp chính Zelensky - và sau đó đến Moscow, Washington và Bắc Kinh, gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo.

Nỗ lực và tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa trẻ em bị trục xuất cưỡng bức từ Ukraine đi Nga được hồi hương...

Như đã được xác nhận nhiều lần bởi Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, nhiệm vụ của ĐHY, đặc biệt là khuyến khích trao đổi tù binh Nga và Ukraine và tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa trẻ em bị trục xuất đi Nga trở về.

Tiến trình này diễn ra chậm nhưng đã có những kết quả cụ thể, chẳng hạn như việc trả tự do cho hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, Ivan Levytskyi và Bohdan Heleta, những người đã bị bắt vào tháng 11 năm 2022 và được Nga trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân Ukraine vào ngày 29 tháng 6.

TT Zelensky cảm ơn Tòa thánh vì "những nỗ lực" tìm "đưa những trẻ em này trở về với gia đình các em".

Cuộc gặp gỡ với ĐHY Parolin

TT Zelensky cũng bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Đức Hồng Y Parolin trong cuộc gặp gỡ vào tháng 7 như một phần trong chuyến thăm của ĐHY Quốc Vụ Khanh tới Ukraine, để tham dự lễ kỷ niệm tại Đền thánh Đức Mẹ ở Berdychiv. Đức Hồng Y Parolin đã dừng chân tại Kyiv và được TT Zelensky tiếp đón, người mà ngài nhắc lại "sự gần gũi và cam kết của Đức Thánh Cha trong việc tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và lâu dài cho đất nước Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá".

Trong cuộc gặp, Tổng thống Ukraine đã trao tặng Đức Hồng Y người Ý Huân chương Quốc gia Danh dự.