Ai cũng mong muốn hạnh phúc và người ta đi tìm hạnh phúc. Con người đi tìm hạnh phúc bằng nhiều cách khác nhau. Ba cách phổ thông nhất là vật chất, thứ đến là tài năng và thứ ba là thiên nhiên.

Nhóm thứ nhất tìm hạnh phúc nơi vật chất. Vật chất đây bao gồm, của cải, tiền tài, chức tước, tài buôn bán, thương mại. Đại đa số theo cách này. Do đại đa số cùng tìm nên có nhiều cạnh tranh, chèn ép, đè nén. Cả đời bỏ công sức thu quén. Về già, vẫn cố gắng hết mình để cầm giữ, coi sóc chúng. Tìm được điều mong muốn đã khó, cầm giữ, bảo vệ chúng cũng khó không kém. Tìm hạnh phúc theo phương pháp trên đòi hy sinh, lao nhọc, cả đời người. Khi đạt được điều vừa í, nhìn lại thấy mình quá già. Giờ phải tìm cách tiêu dùng chúng. Khi sức khoẻ không còn; niềm vui bị ảnh hưởng. Để giới hạn lòng tham của con người, Đức Kitô công bố giới luật yêu thương: Mến Chúa, yêu tha nhân. Sức khoẻ tàn tạ là dấu chỉ nhắc nhở không gì tồn tại vĩnh viễn trên đời.

Nhóm thứ hai tìm hạnh phúc qua tài năng. Tài năng trời phú mỗi người khác nhau, kẻ nhiều người ít. Nhận biết tài năng riêng mình để phát triển, làm cho nó lớn mạnh qua luyện tập. Tài năng gồm cả thể thao, nghệ thuật, điêu khắc, âm nhạc, hội họa, thơ văn. Thành công trong việc kiến tạo tên tuổi trong đại chúng giúp mang lại hạnh phúc. Có được cần cầm giữ khối khán thính giả. Giữ được khán giả, còn hạnh phúc; mất khán giả, hạnh phúc tiêu tan. Hạnh phúc của nhân tài do đám đông ngưỡng mộ. Hết ngưỡng mộ, hạnh phúc gầy dựng cũng nguội dần, rồi chìm vào quá khứ, nhường chỗ cho tài năng mới.

Tìm hạnh phúc trong thiên nhiên qua khám phá ở sa mạc, rừng già, nơi đỉnh núi, đáy đại dương. Học từ đời sống sinh vật, cây cối trong thiên nhiên. Hiểu biết sinh hoạt xã hội chúng. Niềm vui, hạnh phúc đạt được bằng cách này thường tồn tại lâu hơn hai nhóm kia.
Tất cả đều có điểm chung. Hạnh phúc đến từ ngoài. Hạnh phúc đến rồi đi vì thế ai cũng có kinh nghiệm đánh mất hạnh phúc, không thể cầm giữ hạnh phúc suốt đời. Tìm vui thú qua chất men, hơi khói, lạc thú. Còn men còn chút vui. Chúng tan nhanh như than khói; tiếp theo là rã rời trước khi đi đến bệ rạc. Chiều theo chúng sẽ thành nghiện ngập.

Hạnh phúc thật đến từ bên trong tồn tại lâu hơn. Gặp lại người thân thương về từ vùng đất chết. Người ta chạy vội lại ôm chằm lấy nhau, hôn nhau thắm thiết, xiết chặt cánh tay quanh người; sợi giây vô hình này xiết chặt tình thân thương như không muốn xa họ thêm một phút giây. Ngoài vòng tay ôm ấm áp, trên mặt còn dáng dấp giọt nước mắt vui mừng, tiếng nói ngẹn ngùng, ngập ngừng vì nguồn vui mãnh liệt, cảm động dâng trào trong tim che lấp, lấn tất cả mọi tình cảm khác. Hạnh phúc trên đời đến đi, không thứ nào tồn tại vĩnh viễn, kể cả thứ niềm vui hội ngộ. Ngay cả tình yêu hôn nhân cũng có ngày qua đi. Không gì trên đời vĩnh cửu.

Có một niềm vui vĩnh cửu là niềm vui Đức Kitô nói đến. Đức Kitô là Đấng vĩnh cửu. Ngài biến hạnh phúc tạm bợ thành vĩnh cửu trên Thiên Quốc. Ngài hứa ban hạnh phúc vĩnh cửu để phân biệt hạnh phúc tạm và hạnh phúc thật. Ngài là Đấng duy nhất ban hạnh phúc vĩnh cửu cho ai tin, yêu mến Ngài. Gặp gỡ Đức Kitô để tình yêu chóng qua, niềm vui mau tàn thành tình yêu vĩnh cửu, niềm vui đời đời. Đây là thứ hạnh phúc Đức Kitô đáp khi Phêrô thắc mắc. Chúng con bỏ hết mọi sự đi theo Thầy; vậy chúng con nhận được gì. Đức Kitô đáp,

'Không ai bỏ nhà cửa, cha mẹ, anh chị em vì Thầy và vì Tin Mừng mà lại không nhận được gấp trăm, cùng với sự ngược đãi và sự sống vĩnh cửu đời sau' Mk 10:30.

Vĩnh cửu là do Thiên Chúa làm cho mối giây liên kết mau tàn, chóng tan thành mối giây liên kết vĩnh cửu. Hình ảnh gặp lại Đức Kitô trên Thiên Quốc tương tự như hình ảnh hội ngộ, gặp lại người thân thương. Tình yêu, niềm vui dạt dào chan hoà trên người, lan toả ra toàn cảnh chung quanh; tất cả chỉ có một niềm vui trào dâng, bất diệt, do Đức Kitô ban tặng.

Xin ơn hội ngộ cùng Đức Kitô Phục Sinh.

TiengChuong.org