Trước cuộc chiến tương tàn và leo thang, ĐTC chia sẻ với người dân ở Đất thánh: ‘Cha gần gũi với anh chị em’.

Kỷ niệm một năm cuộc tấn công của Hamas vào Israel khiến Đất Thánh rơi vào cuộc chiến tranh toàn diện, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một lá thư tới những người Công Giáo trong khu vực này, ngài lên án “sự bất lực đáng xấu hổ của cộng đồng quốc tế và các quốc gia hùng mạnh trong việc ngăn chặn chiến tranh” và bày tỏ sự gần gũi của mình với những người “phải chịu đựng sự tàn phá mà những kẻ mạnh gây ra”.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Trong một lá thư đề ngày 7 tháng 10 năm 2024, một năm sau “ngày buồn” khi “ngòi nổ của lòng thù hận (…) bùng nổ trong một vòng xoáy bạo lực”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi tới những người Công Giáo tại Đất Thánh “khi máu và nước mắt vẫn đang đổ ra”.

“Cha nghĩ đến anh chị em và cầu nguyện cho anh chị em”, Đức Giáo Hoàng nói, ngài lên án “sự bất lực đáng xấu hổ của cộng đồng quốc tế và các quốc gia hùng mạnh trong việc làm im tiếng súng và chấm dứt thảm kịch chiến tranh”.

ĐTC lưu ý “Sự hận thù đang gia tăng, cùng với mong muốn trả thù, trong khi có ít người quan tâm đến điều cần thiết nhất và mong muốn nhất là: đối thoại và hòa bình”.

“Chiến tranh là một thảm bại”, ĐTC nhắc lại, “Vũ khí không xây dựng tương lai mà phá hủy, bạo lực không bao giờ mang lại hòa bình. Lịch sử chứng minh điều này, vì nhiều năm xung đột dường như không dạy cho chúng ta điều gì”.

Một đàn chiên không có khả năng tự vệ được Chúa yêu thương

Cha cảm ơn “đàn chiên nhỏ bé, không có khả năng tự vệ” đang sống ở Đất Thánh “khát khao hòa bình” vì muốn ở lại vùng đất của anh chị em, cầu nguyện và yêu thương bất chấp mọi thứ, ĐTC mô tả những người Công Giáo tại Đất Thánh như là “hạt giống được Chúa yêu thương”.

Ngài khuyến khích họ tìm cách sinh hoa trái và trao ban sự sống, không để cho bản thân bị nhấn chìm bởi bóng tối bao quanh họ.

ĐTC viết: Anh chị em được gieo trồng trên vùng đất thiêng liêng này, anh chị em hãy trở thành mầm mống hy vọng, vì ánh sáng đức tin dẫn các con đến chứng tá tình yêu giữa chốn hận thù, gặp gỡ sự đối đầu ngày càng gia tăng, giữa sự thù địch ngày càng gia tăng”.

ĐTC viết tiếp: “với trái tim của một người cha”, dành cho những người con, những người “ngày nay đang trải qua một cuộc tử đạo thực sự, Đức Giáo Hoàng yêu cầu họ gieo “hạt giống hòa bình giữa mùa đông chiến tranh” và trở thành “nhân chứng cho sức mạnh của một nền hòa bình phi bạo lực”.

Ngày cầu nguyện và ăn chay

Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng ngày hôm nay người ta không biết cách tìm kiếm hòa bình. “Là những người theo Chúa, chúng ta không bao giờ được mệt mỏi tìm kiếm và cầu xin hòa bình từ Chúa”.

“Đó là lý do tại sao, hôm nay, Cha kêu gọi mọi người hãy dành một ngày cầu nguyện và ăn chay”, đó là “vũ khí của tình yêu làm thay đổi lịch sử, vũ khí đánh bại kẻ thù thực sự duy nhất của chúng ta: thần ác đang gây ra chiến tranh”.

"Ta ở gần các con, Ta ở cùng các con"

Toàn bộ phần thứ hai của bức thư được tạo thành một chuỗi "Ta ở cùng các con, Ta ở gần các con". Đức Giáo Hoàng Phanxicô thốt lên những lời này với con cái mình, nhưng cả với những người nam nữ thuộc mọi tín ngưỡng và tôn giáo đang phải chịu cảnh điên rồ của chiến tranh ở Trung Đông:

Xin gửi đến những người dân Gaza, những người luôn trong tâm trí và lời cầu nguyện của tôi mỗi ngày:

Xin gửi đến những người mẹ đang khóc than khi chứng kiến những đứa con chết hoặc bị thương, "giống như Mẹ Maria khi thấy Chúa Giêsu".

Xin gửi đến những người "sợ nhìn lên vì sợ lửa từ trên trời rơi xuống";

Xin gửi đến những người "không có tiếng nói, vì bất chấp mọi lời bàn luận về các kế hoạch và chiến lược, chẳng mấy ai quan tâm đến những người phải chịu sự tàn phá của chiến tranh, mà những kẻ có quyền áp đặt lên những người khác";

Xin gửi đến những người khao khát hòa bình và công lý, "và từ chối khuất phục trước cái ác và, nhân danh Chúa Giêsu, "hãy yêu kẻ thù của mình và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con".

Lòng biết ơn đối với những người hỗ trợ những người đau khổ vì chiến tranh

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng có lời cảm ơn với “những người con của hòa bình”, đối với những người, trên khắp thế giới, hỗ trợ những người đau khổ, và với các giám mục và linh mục “đang mang sự an ủi của Chúa đến cho những người cô đơn và bị bỏ rơi”.

“Anh chị em thân mến trong Chúa Giêsu Kitô, Cha chúc lành cho anh chị em và ôm anh chị em trong tâm lòng với tình cảm chân thành. Xin Đức Mẹ, Nữ vương Hòa bình, dõi theo anh chị em. Xin Thánh Giuse, Bổn mạng của Giáo hội, bảo vệ anh chị em”.