Đức Giáo Hoàng Phanxicô hướng dẫn buổi đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình 'thế giới đang cơn nguy biến'

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ sự buổi đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả và cầu nguyện cho bạo lực và hận thù biến mất khỏi trái tim con người.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Biến đổi trái tim của những kẻ nuôi dưỡng hận thù, làm im tiếng vũ khí gây chết chóc, dập tắt bạo lực đang âm ỉ trong trái tim nhân loại và truyền cảm hứng cho các dự án hòa bình qua những hành động của những người cai trị các quốc gia.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyện cho hòa bình vào tối Chủ Nhật khi ngài đọc kinh Mân Côi tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả.

Ngài đã cùng những người tham dự Thượng hội đồng công nghị đang diễn ra tại Vatican trong tháng này.

‘Lau khô nước mắt cho những người đang than khóc’

Trong lời cầu nguyện cho hòa bình, Đức Giáo Hoàng đã dâng nỗi buồn và hy vọng của những ai đang sống trong chiến tranh lên cho Đức Trinh Nữ Maria, khi ngài ngồi dưới chân bức tượng cổ kính của Đức Maria, cứu chuộc dân thành Roma (Maria Salus Populi Romani).

“Chúng con hướng mắt về Chúa, đắm mình trong đôi mắt Chúa và phó thác bản thân cho trái tim Chúa”, ĐTC cầu nguyện, và lưu ý rằng trong cuộc sống trần thế, Đức Maria đã gần gũi với những người đau khổ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết nhân loại hiện đang rất cần ánh mắt yêu thương của Mẹ, ánh mắt kêu gọi chúng ta tin tưởng vào Con của Mẹ là Chúa Giêsu Kitô.

“Xin hãy đến giúp đỡ chúng con trong thời đại này, thời đại bị áp bức bởi bất công và bị tàn phá bởi chiến tranh”, ĐTC cầu nguyện. “Xin hãy lau khô những giọt nước mắt trên khuôn mặt đau khổ của những người đang than khóc vì đã mất những người thân yêu, xin thức tỉnh chúng con khỏi sự u mê đã làm tối tăm con đường sống của chúng con, và giải trừ vũ khí bạo lực khỏi trái tim chúng con”.

Đức Thánh Cha bày tỏ mối quan ngại của mình trước một thế giới đang gặp nguy hiểm, vì chúng ta đã làm mất “niềm vui hòa bình và ý thức về tình huynh đệ”.

ĐTC cầu nguyện xin cho nhân loại có thể học cách “trân trọng sự sống và từ chối chiến tranh, chăm sóc cho những người đau khổ, người nghèo, người không có khả năng tự vệ, người bệnh và người đau khổ, và bảo vệ Ngôi nhà chung của chúng ta”.

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu xin Đức Maria, Nữ vương Mân côi, tháo gỡ “những nút thắt của lòng ích kỷ và làm xua tan những đám mây đen của sự dữ” và ươm đầy lòng chúng ta bằng sự dịu hiền của Mẹ.

Lời cầu nguyện hòa bình của ĐTC:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ chúng con, chúng con chạy đến với Mẹ. Mẹ biết những nỗi buồn và cuộc chiến đang đè nặng lên trái tim chúng con trong giờ phút này. Chúng con hướng mắt lên Mẹ, đắm mình trong đôi mắt Mẹ và phó thác bản thân cho trái tim Mẹ.

Lạy Mẹ, xưa Mẹ đã phải đối diện với những thử thách khó khăn và nỗi sợ hãi của phận người, Mẹ đã can đảm và anh dũng. Mẹ đã phó thác mọi sự cho Chúa, đáp lại bằng tình yêu và hiến dâng chính mình mà không chút do dự. Mẹ là Người Phụ nữ Bác ái can đảm, Mẹ đã vội vã lên đường đi giúp đỡ người chị họ Elizabeth, mau mắn giải quyết nhu cầu của cặp vợ chồng trẻ tại Tiệc cưới Cana; với lòng kiên định, trên đồi Calvary, Mẹ đã thắp sáng đêm buồn bằng niềm hy vọng Phục sinh. Cuối cùng, với sự dịu dàng của người mẹ, Mẹ đã tăng niềm can đảm cho các môn sinh đang sợ hãi trong Phòng Tiệc ly và cùng với các ngài, Mẹ đón mừng món quà Hồng ân của Chúa Thánh Thần.

Giờ đây, chúng con cầu xin Mẹ: xin hãy lắng nghe tiếng kêu cầu của chúng con! Chúng con cần ánh mắt yêu thương của Mẹ khích lệ chúng con tin tưởng vào Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Mẹ là Đấng sẵn sàng ôm lấy nỗi buồn của chúng con, xin Mẹ hãy đến cứu giúp chúng con trong thời đại đen tối bởi bất công và bị tàn phá bởi chiến tranh, xin Mẹ lau khô những giọt lệ trên khuôn mặt đau khổ của những người đang than khóc vì mất người thân, xin Mẹ làm thức tỉnh chúng con khỏi cơn mê đã làm tối tăm con đường của chúng con, và tước vũ khí bạo lực khỏi trái tim chúng con, để lời tiên tri Isaia được ứng nghiệm: “Họ sẽ đúc gươm đao thành lưỡi cày, rèn giáo mác thành lưỡi liềm; dân này sẽ không còn vung kiếm đánh dân khác, và chúng sẽ không còn học nghề chiến tranh nữa” (Isaiah 2:4).

Xin Mẹ hướng mắt từ mẫu của Mẹ đến gia đình nhân loại, những người đã mất niềm vui hòa bình và ý thức tình huynh đệ. Xin Mẹ cầu bầu cho thế giới đang gặp nguy hiểm của chúng con, để thế giới này biết trân quí sự sống và từ chối chiến tranh, biết chăm sóc cho những người đau khổ, nghèo khó, người không có khả năng tự vệ, người bệnh và đau khổ, và bảo vệ Ngôi nhà chung của chúng con.

Lạy Nữ Vương Hòa bình! Xin biến đổi trái tim của những kẻ nuôi dưỡng hận thù, làm im tiếng nổ vang của vũ khí gây ra chết chóc, dập tắt bạo lực đang âm ỉ trong trái tim nhân loại và truyền cảm hứng cho các dự án hòa bình qua hành động của những người cai trị các quốc gia.

Lạy Nữ Vương Mân Côi, xin tháo gỡ những nút thắt của lòng ích kỷ và xua tan những đám mây đen của sự dữ. Xin lấp đầy chúng con bằng sự dịu dàng của Mẹ, nâng đỡ chúng con bằng bàn tay dịu hiền từ mẫu của Mẹ và ban cho chúng con sự âu yếm của Mẹ, khiến chúng con hy vọng vào sự xuất hiện của một nhân loại mới, nơi mà “… sa mạc trở thành đất vườn và đất vườn bao trùm rừng núi. Khi đó, sự phán xét sẽ ngự trị trong sa mạc và công lý ngự trị trong đất nước chúng con. Công việc của công lý sẽ là hòa bình…” (Isaiah 32:15-17).

Lạy Mẹ, Đấng Bàu chữa dân thành Roma, xin cầu cho chúng con!