Chúc lành là việc ai cũng có thể làm được. Ai cũng mong muốn mình gặp may lành, và người mình thân thương gặp may lành trong cuộc sống. Mong muốn họ gặp may trong hành trình du lịch, thành công trong chương trình thương mại, may mắn trong việc thi cử, phỏng vấn công việc, mua xe, bán nhà. Đây là cách ta thể hiện tâm tình yêu mến dành cho người thân thương bằng cách chúc họ được may lành trong cuộc sống. Hầu như không có tôn giáo nào chúc lành cho tín hữu nhiều hơn Kitô giáo. Giáo Hội có nhiều công thức chúc lành. Chúc lành trong Kitô giáo không đơn thuần dành riêng chúc lành cho người; mà còn có chúc lành cho vật dụng, đồ dùng, người Kitô xử dụng. Ý nghĩa việc chúc lành cho dụng cụ với ngụ í mong người xử dụng chúng cách cẩn trọng để giúp việc chúc lành trở nên thiết thực trong cuộc sống.

Chúc lành trong hôn nhân Thiên Chúa Giáo có lịch sử lâu dài. Ngay khi tạo dựng hôn nhân Thiên Chúa chúc phúc cho họ. Việc chúc lành dành cho đôi tân hôn không chấm dứt ở ngày thành hôn mà còn nối tiếp đến con cái, cháu chắt. Sống và bệnh tật chung đôi nên có chúc lành cho bệnh nhân. Ngoài ra còn có chúc lành cho vật dụng dùng trong nhà, như nhà ở, phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp, chỗ đậu xe. Chúc lành cho phương tiện di chuyển như xe, tầu, thuyền. Chúc lành cho nơi làm việc như bệnh viện, phòng mạch. Chúc lành cho nơi thờ phượng, nhà tạm, nhà nguyện, nhà thờ, chúc lành cho tượng ảnh các thánh. Chúc ta không được mời gọi để chúc dữ, phê bình, phán đoán, ngăn cản đến gần nhau. Phán đoán là hình thức ngăn cách, tạo nên bức tường vô hình giữa ta và người mình phê bình. Bức tường vô hình này ngăn cản tình thân hữu, tình người, tình tha nhân.

Từ 'người ta' hiểu là cha mẹ các em dẫn chúng đến gặp Đức Kitô, xin Ngài chúc lành cho chúng. Môn đệ Đức Kitô ngăn cản họ làm công việc tốt lành đó, Đức Kitô bất bình lên tiếng nói với các ông,

'Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng' Mc 10:14.

Đường lối của Đức Kitô là chúc lành cho người khác, khuyến khích, nâng đỡ, hỗ trợ, mang bình an, tự tin cho người khác. Đường lối Đức Kitô tóm gọn lại trong hai chữ 'chúc lành'. Chúc lành có lịch sử lâu đời, từ thời Môisen. Chúc lành được dùng trong các trường hợp đặc biệt như đầu năm, khởi đầu một sứ mạng quan trọng. Sách Dân Số dậy khi chúc lành anh em hãy nói thế này,

'Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em. Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến và dủ lòng thương anh em. Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em. Chúc như thế là đặt con cái Israel dưới quyền bảo trợ của Danh Ta, và Ta sẽ chúc lành cho chúng'. Dân Số 6:22-27.

Chúc lành ngày đầu năm mong cho trọn năm được may lành. Học từ Đức Kitô, việc chúc lành trở nên phổ thông. Xin ơn lành Chúa đổ xuống trên con người và trên cả vật dụng con người dùng giúp mang lại an toàn cho con người. Việc chúc lành có lịch sử lâu đời, khởi nguồn từ lúc tạo dựng vũ trụ. Chúa tạo dựng vũ trụ và ban cho con người xử dụng chúng và Chúa chúc lành cho chúng và cho con người dùng chúng để làm sáng Danh Chúa. Như thế việc chúc lành không đơn thuần chỉ nhắm đến ơn lành Kitô hữu nhận được mà mục đích chính trong việc nhận ơn lành để làm sáng Danh Thiên Chúa. Rõ ràng nhất là ở câu chúc lành cuối cùng trong Thánh Lễ khi linh mục chúc câu 'Chúc anh chị em ra đi bình an'. Sau khi đón nhận Lời Chúa, Kitô hữu ra đi rao giảng Lời Chúa trong cuộc sống và Giáo Hội chúc họ ra đi được bình an. Ra đi để làm Sáng Danh Chúa'. Chúc lành và làm sáng Danh Chúa luôn đi chung với nhau, không thể tách rời nhưng gắn bó như hình bóng.

Chúc lành có nhiều hình thức. Hình ảnh tượng trưng cho việc chúc lành khi linh mục hoặc Giám Mục và ngay cả Giáo hoàng chúc lành bẳng hình thức tay vẽ hình thánh giá trên cộng đoàn. Dấu chỉ hữu hình này nhắc cho biết việc chúc lành cho Kitô hữu đến từ chính Đức Kitô và các vị đại diện chỉ lập lại việc chúc lành đó. Chính Thiên Chúa là Đấng ban ơn lành. Chúc lành qua việc xức dầu thánh cho người bệnh liệt, cho người nhận sứ vụ sai đi rao giảng, cho Kitô hữu khi đến tuổi trưởng thành nhận bí tích Thêm Sức. Thêm sức đây cũng ghi nhận người đó được ơn Thánh Thần, tặng thêm sức mạnh, can đảm, khôn ngoan trong việc ra đi rao giảng Tin Mừng, làm sáng Danh Thiên Chúa. Chúc lành qua các câu chúc đơn giản như câu, 'Chúa ở cùng anh chị em' cho đến câu đầy đủ hơn như câu 'Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng anh chị em'. Như thế những câu chúc lành theo công thức dù ngắn gọn, hay dài đều kêu cầu Ba Ngôi Thiên Chúa chúc lành cho Kitô hữu. Riêng chỉ một chữ 'Chúa' là Đại Danh Xưng cũng ngụ í bao gồm cả Ba Ngôi Thiên Chúa. Như thế lời chúc lành bao gồm sự hiệp nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa và Ba Ngôi kết hợp Kitô hữu đó với ơn lành của cả Ba Ngôi.

Đức Kitô nói rõ người nhận ơn lành cần có tấm lòng đơn sơ, trong trắng, thật thà, tin tưởng, phó thác như em nhỏ để cảm nhận tình Chúa ban xuống trong tâm hồn.

Chúng ta xin ơn biết sống khiêm nhường, phó thác.

TiengChuong.org