1. Nga làm trò cười cho thiên hạ khi tuyên bố bắn hạ máy bay phản lực F-16 ở Ukraine

Thời hạn 1 tháng 10 để tái chiếm tỉnh Kursk đã đến gần và xem ra hy vọng của trùm mafia Vladimir Putin đang trở nên vô vọng. Vì thế, Putin đang cần một chiến thắng. Hàng trăm chiến xa đã mở cuộc tấn công lớn chưa từng có để cố giành được một chiến thắng gần Vuhledar nhưng cũng đã thất bại.

Vì thế, họ quay sang tung tin chiến thắng giả. Nga cho biết lực lượng của nước này đã bắn hạ một chiến đấu cơ F-16 trên bầu trời Ukraine, khiến dư luận phải kiểm tra lại sự thật một cách tàn nhẫn.

Trong một bài đăng trên X, vào hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, Đại sứ quán Nga tại Nam Phi đã đăng một bức ảnh về một chiến đấu cơ F-16 bị phá hủy, có vẻ như có huy hiệu của Ukraine trên đuôi. “Khi bạn hỏi các phi công Ukraine rằng máy bay F-16 của họ ở đâu”, chú thích trên bức ảnh có nội dung như vậy, cho thấy rằng người Nga đang tung tin bắn hạ máy bay phản lực.

Tin giả này nhanh chóng bị bác bỏ khi X thêm một ghi chú cộng đồng nêu rõ: “Bức ảnh cho thấy một chiếc F-16 của Không quân Hoa Kỳ bị rơi vào năm 2019”. Ghi chú cũng chứa các liên kết đến các bài viết về tai nạn, trong đó có cùng hình ảnh về chiến đấu cơ mà Đại sứ quán Nga đã sử dụng trong bài đăng của mình.

Bức ảnh cho thấy một chiếc F-16 bị rơi vào tháng 5 năm 2019 tại California do hệ thống thủy lực của máy bay bị hỏng, khiến 13 người bị thương trong vụ việc. Trong ảnh gốc, không có quốc huy Ukraine trên đuôi máy bay, cho thấy bức ảnh đã được Đại sứ quán Nga chỉnh sửa bằng Photoshop.

Nhà phân tích quân sự Oliver Alexander trả lời bài đăng trên X rằng: “Khi kho đạn dược của bạn tiếp tục phát nổ và bạn phải công bố những hình ảnh chỉnh sửa của máy bay F-16 để nâng cao tinh thần”.

Một ngày trước khi Đại sứ quán Nga tại Nam Phi đăng bức ảnh lên X, Nga đã tiến hành các cuộc không kích vào Ukraine ở khu vực Khmelnytskyi, sau đó các phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh đưa tin về việc phá hủy năm chiếc F-16. Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, đã bác bỏ tin này vào chiều Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín.

Kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh “Military Observer” cũng đưa tin rằng một phi công Mỹ đã thiệt mạng trong các cuộc không kích trong một bài đăng hiện đã bị xóa. Kênh này trích dẫn một tin nhắn được vợ của người lính đăng trên Facebook, có nội dung: “Stephen đã chết vì tất cả những điều vô lý này với chương trình hướng dẫn viên nước ngoài. Tôi không biết tại sao anh ta lại đồng ý. Và tôi không hiểu làm sao họ có thể đưa chồng tôi trở về từ Starokonstantinov chết tiệt đó.” Sau đó, hãng truyền thông độc lập The Insider xác định đây là tin giả.

Vào tháng 8, một chiếc F-16 thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất cung cấp cho Ukraine đã bị rơi khi đang đẩy lùi một cuộc tấn công trên không của Nga chống lại người Ukraine. Vụ việc đã dẫn đến cái chết của một phi công Ukraine, Trung tá Oleksiy Mes, còn được gọi bằng biệt danh “Moonfish”, theo quân đội Kyiv.

Mes có vị thế cao trong công chúng sau khi thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và đến thăm Washington, DC để vận động Hoa Kỳ gửi máy bay mà Ukraine hy vọng sẽ thay đổi tính toán trên chiến trường.

Mes là một trong những phi công Ukraine được đào tạo trên máy bay tại căn cứ Skrydstrup ở Đan Mạch. Ông cho biết đầu năm nay rằng việc đào tạo đã được “cô đọng” và việc lái máy bay có nhiều thách thức về mặt kỹ thuật hơn.

Anatoly Antonov, đại sứ Nga tại Washington, đổ lỗi cho cái chết của phi công là do Hoa Kỳ không đào tạo đầy đủ cho các phi công F-16 của Ukraine.

“Các huấn luyện viên Hoa Kỳ đã không đào tạo được phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16”, Antonov cho biết trên kênh Telegram của Đại sứ quán Nga, theo trích dẫn trong báo cáo của TASS, một hãng thông tấn nhà nước của Nga.

“Các huấn luyện viên địa phương đã không đào tạo được người Ukraine,” Antonov nói thêm. “Tôi có thể tưởng tượng họ sẽ la hét thế nào nếu có báo cáo rằng chiếc máy bay xấu số đã bị lính của chúng tôi bắn hạ.”

Mariana Bezuhla, một nhà lập pháp Ukraine, trước đó đã nói rằng chiếc F-16 đã bị bắn hạ nhầm bởi hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot do Hoa Kỳ cung cấp do “sự bất đồng bộ giữa các đơn vị”.

Sau cái chết của phi công, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sa thải Mykola Oleshchuk, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine. Người sau đã bác bỏ những lo ngại của Bezuhla và cáo buộc bà làm mất uy tín của giới lãnh đạo quân đội Ukraine.

Lực lượng Phòng vệ Ukraine cho biết họ không tin lỗi của phi công là nguyên nhân gây ra vụ việc, CNN đưa tin, và cuộc điều tra về vụ tai nạn vẫn đang được tiến hành.

Ukraine đã nhận được nửa tá máy bay F-16 vào đầu tháng 8, đợt đầu tiên trong tổng số 45 máy bay mà các đồng minh của Kyiv đã hứa

[Newsweek: Russia Claims It Downed F-16 Jet in Ukraine, Gets Brutal Community Note]

2. Người Nga cuối cùng có thể chiếm được Vuhledar. Họ đã mất hàng ngàn quân lính, hàng ngàn xe cộ—và toàn bộ các lữ đoàn.

Kể từ cuối năm 2022, lực lượng Nga đã cố gắng chiếm Vuhledar, một thị trấn khai thác mỏ có dân số trước chiến tranh là 14.000 người, là cứ điểm tại Tỉnh Donetsk của Ukraine, nơi tiền tuyến phía nam rẽ trái và chạy về phía bắc qua miền đông Ukraine.

Cuối cùng họ có thể đã ở bờ vực thành công. Một cuộc tấn công quyết liệt của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 57 của quân đội Nga bắt đầu vào tuần này đã phá vỡ hàng phòng thủ của Lữ đoàn cơ giới số 72 của quân đội Ukraine. Hiện tại, quân đội Nga đang ở phía nam Vuhledar—và quân đồn trú Ukraine mệt mỏi có thể đã rút lui về phía bắc.

Nếu Lữ đoàn súng trường cơ giới số 57 chiếm được tàn tích bị bom phá hủy của Vuhledar trong những ngày tới, đó sẽ là chiến thắng của Nga—nhưng là chiến thắng có tổn thất cao độ. Chỉ riêng việc tiếp cận vùng ngoại ô của Vuhledar đã khiến quân đội Nga mất khoảng một ngàn xe và có khả năng mất tới vài ngàn quân.

Cuộc phòng thủ kiên cường của Lữ đoàn cơ giới số 72 tại Vuhledar bằng mìn, pháo binh, hỏa tiễn chống tăng và máy bay điều khiển từ xa đã tiêu diệt toàn bộ các lữ đoàn Nga.

Một loạt các cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng của Nga trên khắp các cánh đồng bên ngoài Vuhledar vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 có thể là cuộc tấn công tốn kém nhất đối với người Nga. Vào thời điểm đó, các hoạt động của Nga trong khu vực này được chỉ huy bởi một cặp đơn vị Thủy Quân Lục Chiến thuộc hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Nga: đó là Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 40 và 155.

Các cuộc tấn công bất thành của Thủy Quân Lục Chiến vào Vuhledar từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023 là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất của cuộc chiến cho đến thời điểm này. Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155, trên giấy tờ có khoảng 3.000 quân, đã mất tới 300 quân mỗi ngày trong nhiều ngày liên tục và “gần như bị tiêu diệt” vào tháng 2 năm 2023, theo Viện Warsaw, một nhóm nghiên cứu của Ba Lan.

Điện Cẩm Linh đã gửi quân thay thế—và ra lệnh cho Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 quay trở lại chiến đấu. Lữ đoàn này nhanh chóng bị phá hủy lần nữa. “Lữ đoàn 155 có khả năng đã bị hạ xuống tình trạng không hiệu quả trong chiến đấu ít nhất hai lần trong sáu tháng qua, do phải tham gia vào các cuộc tấn công trực diện có sai sót về mặt chiến thuật gần Vuhledar”, Bộ Quốc phòng Anh kết luận vào tháng 4 năm 2023.

Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 40 có thể đã khá hơn một chút, nhưng không nhiều. Nhìn chung, các lữ đoàn thủy quân lục chiến và các đơn vị quân đội hỗ trợ cũng đã bị xóa sổ khoảng một ngàn xe tăng, xe chiến đấu, xe tải và pháo binh, theo thống kê của WarSpotting, một tập thể chuyên tìm kiếm bằng chứng về các phương tiện bị phá hủy trên phương tiện truyền thông xã hội ở Ukraine.

Không phải ngẫu nhiên mà số xe đó tương đương với khoảng hai lữ đoàn—và gần sáu phần trăm tổng số xe mà Nga đã mất trong 31 tháng giao tranh ác liệt ở Ukraine. Tổn thất của lực lượng Ukraine trong và xung quanh Vuhledar nhẹ hơn nhiều, vì họ chủ yếu ẩn núp trong chiến hào và hầm trú ẩn kiên cố của mình và bắn phá quân Nga tấn công từ xa bằng mìn, pháo, hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa.

Ngày nay, Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 40 đã dịch chuyển vài dặm về phía tây dọc theo mặt trận phía nam, để lại các cuộc tấn công hiện tại vào Vuhledar cho quân đội. Đợt thứ ba của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 đang ở phía bắc tại Kursk của Nga, phản công các lực lượng xâm lược Ukraine.

Liệu việc xâm lược tàn tích Vuhledar có biện minh cho việc phá hủy liên tục một hoặc cả hai lữ đoàn này hay không là câu hỏi mà chỉ Điện Cẩm Linh và những người sống sót của các đơn vị xấu số mới có thể trả lời.

[The Sun: The Russians May Finally Capture Vuhledar. It Has Cost Them Thousands Of Troops, A Thousand Vehicles—And Entire Brigades.]

3. Hoa Kỳ vui mừng vì Nasrallah đã ra đi, nhưng chuẩn bị cho nhiều bạo lực hơn

Phản ứng ban đầu của Tòa Bạch Ốc trước tin tức Hassan Nasrallah bị giết chết là tích cực, mặc dù họ đang cố gắng tìm hiểu xem liệu điều này có thể thúc đẩy một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông hay không.

Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho sự leo thang bạo lực ở Trung Đông sau vụ Israel giết chết Hassan Nasrallah, lãnh đạo cao nhất của Hezbollah trong khi nước này đang cố gắng cứu vãn các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Theo hai quan chức cao cấp của chính quyền, phản ứng ban đầu từ bên trong Tòa Bạch Ốc là tích cực, mặc dù các quan chức Hoa Kỳ đã cố gắng thuyết phục Israel tạm dừng các hoạt động chống lại Hezbollah.

Nhóm Tổng thống Biden vẫn tin rằng Hezbollah và có khả năng là các lực lượng ủy nhiệm khác của Iran sẽ phản ứng lại cuộc tàn sát mới nhất, khiến cuộc khủng hoảng leo thang hơn nữa. Nhưng cái chết của Nasrallah có thể tạm thời làm tê liệt nhóm chiến binh này đến mức không thể tiến hành bất kỳ cuộc tấn công trả đũa lớn nào vì ngoài Hassan Nasrallah, còn có các chỉ huy cao cấp khác của Hezbollah thiệt mạng. Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho rằng toàn bộ các chỉ huy trong Bộ Tổng Tham Mưu Hezbollah đã thiệt mạng, kể cả một Tướng Iran.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Tổng thống Joe Biden cho biết cái chết của Nasrallah đã mang lại “một phần công lý cho nhiều nạn nhân của ông ta, bao gồm hàng ngàn người Mỹ, người Israel và thường dân Li Băng”. Nhưng ông cũng nhắc lại lời kêu gọi thực hiện các thỏa thuận ngoại giao để chấm dứt giao tranh ở cả Gaza và Li Băng.

“Đã đến lúc các thỏa thuận này phải được hoàn tất, các mối đe dọa đối với Israel phải được loại bỏ và khu vực Trung Đông nói chung phải đạt được sự ổn định hơn”, Tổng thống Biden cho biết.

Trong một tuyên bố riêng, Phó Tổng thống Kamala Harris gọi Nasrallah là “một tên khủng bố có máu người Mỹ trên tay” và gọi vụ giết người là “biện pháp công lý”. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng “Tổng thống Biden và tôi không muốn thấy xung đột ở Trung Đông leo thang thành một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn” và nói thêm rằng giải pháp ngoại giao “vẫn là con đường tốt nhất để bảo vệ dân thường và đạt được sự ổn định lâu dài trong khu vực”.

Tin tức về cái chết của Nasrallah đã gây chấn động khắp Trung Đông, hồi chuông báo động ngày càng lớn hơn khi Israel tuyên bố đã tiêu diệt những nhân vật khác của Hezbollah trong các cuộc không kích vào Beirut, thủ đô của Li Băng. Một chỉ huy cao cấp của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Abbas Nilforushan, cũng đã thiệt mạng trong cùng một cuộc không kích đã tiêu diệt Nasrallah, theo truyền thông nhà nước Iran, làm tăng nguy cơ Iran sẽ đáp trả trực tiếp cuộc tấn công của Israel.

Thành công phi thường của Israel trong 24 giờ qua khiến Hoa Kỳ, cũng như nhiều quốc gia Ả Rập, rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Người Israel đã giáng những đòn tàn khốc vào cả Hezbollah và Iran — những đối phương chính của Hoa Kỳ và các đối tác Ả Rập của nước này. Hezbollah chịu trách nhiệm giết người Mỹ.

Nhưng Israel đã thực hiện động thái này mặc dù Hoa Kỳ liên tục yêu cầu họ kiềm chế với Hezbollah và đồng ý ngừng bắn. Bây giờ chính quyền Tổng thống Biden sẽ phải quyết định xem có nên thay đổi chiến thuật hay không khi chuẩn bị cho các cuộc trả đũa tiềm tàng của các lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn trong khu vực.

Bộ Ngoại giao đã ra lệnh cho một số nhân viên đại sứ quán và gia đình của họ rời khỏi Li Băng và ban hành khuyến cáo du lịch mới, cảnh báo công dân Hoa Kỳ tránh đi du lịch tới đây.

[Politico: The US is glad Nasrallah is gone, but bracing for more violence]

4. Video cho thấy đoàn xe của Nga đang bốc cháy khi Kyiv ngăn chặn cuộc tấn công “quy mô tiểu đoàn”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các xe quân sự của Nga đã bốc cháy sau một cuộc tấn công của Lữ Đoàn Dù 77 Ukraine, sau khi quân đội Ukraine công bố đoạn video ghi lại trận chiến.

Lực lượng Dù của Ukraine đã đăng trên Facebook rằng binh lính của họ đã đẩy lùi được một đoàn quân gồm 50 thiết bị của Nga vào hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín.

Viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW - một tổ chức nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Hoa Kỳ - cũng cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi “một cuộc tấn công cơ giới quy mô tiểu đoàn của Nga theo hướng Kupiansk” trong cuộc tấn công cơ giới đầu tiên dọc theo tuyến đường này kể từ mùa đông năm ngoái.

Một đoạn video dài hai phút cho thấy cảnh quay trên không về những chiếc xe quân sự bốc cháy trên một cánh đồng trống, khói bốc lên nghi ngút trên bầu trời.

Trong bài đăng kèm theo clip, quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đã cố gắng tấn công vào vị trí của Lữ đoàn Dù 77 của Ukraine và Vệ binh Quốc gia trong hai hoạt động riêng biệt.

“Tuy nhiên, ngay cả với lực lượng hùng hậu như vậy, các đơn vị địch cũng không thành công”, bài đăng cho biết, đồng thời nói thêm rằng lính dù và lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine đã thành công trong việc “đánh bại đối phương và đẩy chúng trở lại vị trí xuất phát”.

Bài đăng này cho biết thêm rằng hai xe tăng, hai xe thiết giáp chở quân và một xe chiến đấu bộ binh đã bị phá hủy trong cuộc tấn công của Nga “và những người còn lại đã chạy trốn trong hoảng loạn”.

Bài đăng có đoạn viết: “Đoàn xe đối phương tấn công vào vị trí của binh lính Vệ binh Quốc gia Ukraine cũng đã phải chịu thất bại”.

ISW cho biết cảnh quay về các xe thiết giáp Nga bị hư hỏng chen chúc nhau cho thấy lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tấn công theo từng đoàn. Họ bị kẹt khi các đơn vị hỏa lực Ukraine bắt đầu tấn công, đây là “một hiện tượng thường thấy trong các cuộc tấn công cơ giới thất bại của Nga”.

Viện nghiên cứu có trụ sở tại Washington, DC cũng cung cấp thêm thông tin chi tiết về địa điểm. Họ cho biết lực lượng Ukraine đã hoạt động gần làng Pishchane, phía đông nam Kupiansk, tỉnh Kharkiv, sau khi lực lượng Nga tấn công trực tiếp vào Sông Oskil, nơi Mạc Tư Khoa đang cố gắng giành lợi thế.

Các nguồn tin quân sự Ukraine cho biết lực lượng Nga đã bị đẩy lùi về vị trí xuất phát gần Pishchane, trong khi ISW cho biết cảnh quay định vị địa lý cho thấy lực lượng Mạc Tư Khoa không tiến triển gì trong cuộc tấn công.

Các quan chức Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng lực lượng Nga đã tấn công vào một bệnh viện ở thành phố Sumy, đông bắc Ukraine, khiến 9 người thiệt mạng và 12 người bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào bệnh viện trong khi cuộc tấn công thứ hai xảy ra khi lực lượng cấp cứu và cảnh sát đến để di tản bệnh nhân đến nơi an toàn trong cái gọi là cuộc tấn công “đòn đánh kép” của Nga.

[Newsweek: Video Shows Burning Russian Convoy as Kyiv Thwarts 'Battalion-Size' Assault]

5. Vụ nổ làm hư hại cầu hỏa xa ở Samara, truyền thông Nga đưa tin

Kênh tin tức Telegram của Nga Baza đưa tin vào ngày Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, rằng vụ nổ trên cầu hỏa xa ở tỉnh Samara của Nga đã làm hư hại các kết cấu bê tông hỗ trợ đường ray.

Một “thiết bị không xác định” đã phát nổ vào khoảng 1:30 chiều giờ địa phương gần thành phố Kinel, Baza đưa tin. Vụ nổ đã kích hoạt báo động xe hơi ở các làng lân cận.

Một đoàn tàu chở hàng đang chạy dọc theo cây cầu vào thời điểm xảy ra vụ nổ, nhưng không bị trật đường ray. Không có thương vong nào được báo cáo.

Vụ nổ đã làm hư hại hai kết cấu bê tông đỡ cầu hỏa xa. Các nhân chứng khẳng định họ nhìn thấy một chiếc xe khả nghi lái đi khỏi cây cầu ngay sau vụ nổ, Baza đưa tin.

Một số cuộc tấn công phá hoại đã được thực hiện nhằm vào hỏa xa Nga kể từ khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu. Đầu tháng này, vào ngày 11 tháng 9, lực lượng trinh sát và đặc nhiệm Ukraine được cho là đã cho nổ tung một tuyến hỏa xa ở Belgorod của Nga.

Vào Tháng Giêng năm 2024, các cuộc tấn công phá hoại đã nhắm vào đường ray xe lửa ở nhiều thành phố phía tây nước Nga. Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR không nói liệu họ có tham gia vào các cuộc tấn công hay không nhưng cho biết các hành động này sẽ làm gián đoạn hậu cần quân sự của Nga.

Vào tháng 11 năm 2023, HUR nhận trách nhiệm về một chiến dịch chung chống lại các tuyến hỏa xa ở Tỉnh Mạc Tư Khoa.

Cùng thời điểm đó, một vụ nổ trên tuyến hỏa xa Baikal-Amur ở vùng Viễn Đông của Nga có liên quan đến Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU.

[Kyiv Independent: Explosions damage railway bridge in Samara Oblast, Russian media reports]

6. Cố vấn của Putin cáo buộc phương Tây cô lập Kaliningrad bằng cách phá vỡ các tuyến đường vận chuyển

Hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, Nikolai Patrushev, cố vấn của Putin, đã cáo buộc phương Tây cố gắng cô lập Tỉnh Kaliningrad bằng cách phá vỡ tuyến giao thông giữa vùng đất tách biệt này và đất liền Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Kaliningrad, một vùng đất tách biệt của Nga giữa Ba Lan và Lithuania trên Biển Baltic, Patrushev tuyên bố các quốc gia phương Tây đang áp đặt “những phức tạp tối đa” lên hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách đến khu vực này.

Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các nước phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm hạn chế khả năng tiếp tục chiến tranh của Nga. Các lệnh trừng phạt này đã hạn chế các tuyến giao thông đến Kaliningrad, Patrushev cáo buộc.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin Patrushev cho biết Mạc Tư Khoa sẽ chuyển phần lớn hàng hóa đường bộ và hỏa xa giữa Kaliningrad và đất liền Nga sang các tuyến đường biển. Ông tuyên bố 80% hàng hóa “cần thiết cho cuộc sống và nền kinh tế của khu vực” không thể vận chuyển bằng đường bộ.

Patrushev, cựu sĩ quan KGB được bổ nhiệm lại vào tháng 5 để giám sát việc đóng tàu sau khi giữ chức thư ký Hội đồng Bảo an, cũng cho biết Nga có kế hoạch chuẩn bị hai tuyến đường thủy và hỏa xa vào năm 2028.

Kaliningrad trở thành lãnh thổ của Nga sau khi Liên Xô sụp đổ. Vùng đất chiến lược này là nơi đóng quân của Hạm đội Baltic của Nga.

[Kyiv Independent: Advisor to Putin accuses West of isolating Kaliningrad by disrupting transit links]

7. Israel 'báo động cao' về khả năng trả đũa sau vụ giết chết thủ lĩnh Hezbollah

Quân đội Israel cho biết hôm thứ Bảy rằng nước này đang trong tình trạng “báo động cao” để đề phòng khả năng trả đũa sau khi xác nhận cuộc không kích hôm thứ Sáu ở Beirut đã giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Nasrallah là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong “Trục kháng chiến” do Iran lãnh đạo và là nhà lãnh đạo nhóm chiến binh này kể từ năm 1992. Cái chết của ông đã làm dấy lên nỗi lo sợ về một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông, nơi chứng kiến sự thù địch gia tăng trong tuần qua.

“Lực lượng của chúng tôi đang trong tình trạng báo động cao, thông tin tình báo đang được cập nhật”, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết tại cuộc họp báo chiều Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, sau khi quân đội tuyên bố đã tiêu diệt Nasrallah trong vụ đánh bom hôm thứ Sáu.

Israel đã thực hiện cuộc không kích khi các nhà lãnh đạo Hezbollah họp tại trụ sở của họ ở ngoại ô Dahiyeh, phía nam Beirut. IDF cho biết Ali Karaki, người phụ trách mặt trận phía nam của Hezbollah, cũng đã thiệt mạng trong cuộc không kích cùng với các chỉ huy cao cấp khác.

Nhóm chiến binh này xác nhận cái chết của Nasrallah và tuyên bố sẽ “tiếp tục cuộc thánh chiến chống lại đối phương và ủng hộ Palestine”.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi người Hồi giáo “ủng hộ người dân Li Băng và Hezbollah kiêu hãnh bằng mọi phương tiện họ có”, phương tiện truyền thông nhà nước Iran đưa tin. “Số phận của khu vực này sẽ do lực lượng kháng chiến quyết định, với Hezbollah đi đầu”, ông nói.

“Máu của những người tử vì đạo sẽ không đổ ra vô ích”, Khamenei nói thêm sau đó trong một tuyên bố được đọc trên truyền hình nhà nước, ông tuyên bố năm ngày để tang.

Phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen hôm thứ Bảy cho biết “cuộc kháng cự sẽ không bị phá vỡ” để phản ứng với vụ giết hại Nasrallah. “Tinh thần thánh chiến của anh em Mujahideen ở Li Băng và trên mọi mặt trận hỗ trợ sẽ ngày càng mạnh mẽ và lớn mạnh hơn”, nhóm này cho biết trong một tuyên bố, theo báo cáo của Reuters.

Tuần này, quân đội Israel cho biết họ đang chuẩn bị cho khả năng xâm lược lãnh thổ ở Li Băng và đã cử hai lữ đoàn đến miền bắc Israel để huấn luyện cho một cuộc xâm lược trên bộ.

“Chúng ta đã sẵn sàng cho một cuộc leo thang rộng hơn chưa? Đã sẵn sàng,” Đề Đốc Daniel Hagari nói với các phóng viên vào hôm thứ Bảy. “Chúng ta đã ở trong một cuộc leo thang rộng hơn, một cuộc chiến tranh đa mặt trận, trong một năm,” kể từ khi các chiến binh Hamas tấn công Israel vào tháng 10 năm ngoái và giết chết 1.200 người. Hezbollah bắt đầu bắn rocket vào Israel vào ngày hôm sau.

“Hezbollah đã leo thang điều này trong một năm... Iran rõ ràng đứng sau việc này, không có gì bí mật. Họ đang ủng hộ Hamas, họ đang ủng hộ Hezbollah và các lực lượng ủy nhiệm khác. Họ thậm chí còn tấn công trực tiếp vào chúng tôi vào tháng 4”

[Politico: Israel on ‘high alert’ for possible retaliation after killing of Hezbollah chief]

8. Nga đưa ra cảnh báo hạt nhân mới cho Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc: 'phiêu lưu tự sát'

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, một đồng minh thân cận của Putin, đã đưa ra một cảnh báo hạt nhân mới tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, vào hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, khi ông nói với Washington, DC, rằng hãy chuẩn bị cho Âu Châu một “cuộc phiêu lưu tự sát”.

Trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, căng thẳng giữa các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO và Điện Cẩm Linh vẫn tiếp diễn khi các nhà lãnh đạo NATO ngày càng cảnh báo rằng xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa là mối nguy hiểm thực tế vì nước này có nhiều đầu đạn hạt nhân hơn bất kỳ quốc gia nào khác, theo Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân, gọi tắt là ICANW. Điều này diễn ra sau khi Putin và các quan chức cao cấp của Nga liên tục đe dọa leo thang hạt nhân chống lại Kyiv và các đối tác phương Tây của nước này kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Theo Tass, một hãng thông tấn nhà nước của Nga, Lavrov, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào hôm thứ Bảy, đã cảnh báo Washington, DC cũng như Luân Đôn chuẩn bị cho một “cuộc phiêu lưu tự sát” khi chỉ ra “sự vô nghĩa và nguy hiểm của chính ý tưởng chiến đấu để giành chiến thắng với một cường quốc hạt nhân như Nga”.

“Một mục tiêu đã được tuyên bố là giáng một đòn đánh bại chiến lược vào Nga - gần giống như Luân Đôn và Washington đã lên kế hoạch vào tháng 5 năm 1945 khi họ phát triển 'Chiến dịch không thể tưởng tượng nổi' nhằm phá hủy Liên Xô ngay cả trước khi Thế chiến II kết thúc. Vào thời điểm đó, người ta ấp ủ một bí mật được giữ kín. Tuy nhiên, các chiến lược gia Anglo-Saxon ngày nay không hề che giấu ý định của họ. Cho đến nay, họ mong đợi đánh bại Nga bằng bàn tay của chế độ tân phát xít Kyiv bất hợp pháp, nhưng họ đã chuẩn bị cho Âu Châu nhảy vào một cuộc phiêu lưu tự sát nữa”, ông Lavrov nói.

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược của mình bằng cách tuyên bố một “chế độ tân phát xít” đang nắm quyền ở Kyiv. Điều này đã bị Ukraine và cộng đồng quốc tế bác bỏ một cách kiên quyết.

Lavrov nói thêm vào thứ Bảy: “Câu thần chú của các ông chủ phương Tây tại Kyiv về việc không có giải pháp thay thế cho các cuộc đàm phán dựa trên công thức hòa bình khét tiếng cũng vô nghĩa không kém.”

Putin đã tăng cường luận điệu hăm dọa theo kiểu mafia của mình hôm 26 Tháng Chín, khi đưa ra những thay đổi trong học thuyết hạt nhân của Mạc Tư Khoa, có thể bao gồm cả việc ứng phó với một vụ phóng hỏa tiễn hoặc máy bay điều khiển từ xa ồ ạt qua biên giới quốc gia.

Theo Reuters, học thuyết hạt nhân năm 2020 nêu rõ Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp bị đối phương tấn công hạt nhân hoặc bị tấn công thông thường đe dọa đến sự tồn vong của nhà nước.

Tuy nhiên, trong cuộc họp được truyền hình trực tiếp của Hội đồng An ninh Nga, Putin cho biết một cuộc tấn công gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền của Nga có thể được thực hiện bởi một cường quốc phi hạt nhân với sự tham gia hoặc hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân.

Mặc dù không nhắc đến quốc gia nào, cuộc chiến đã chứng kiến sự gia tăng sử dụng hỏa tiễn của Mỹ, Anh và Pháp vào các mục tiêu ở Nga của Ukraine.

Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đã cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine để tự vệ trước Nga. Đầu năm nay, Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn ATACMS (Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội) tầm xa hơn.

Ukraine đã gây sức ép mạnh mẽ để Hoa Kỳ và Vương quốc Anh dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng hỏa tiễn ATACMS của Mỹ và hỏa tiễn Storm Shadow của Anh nhằm vào lãnh thổ Nga trong bối cảnh lo ngại rằng việc Kyiv sử dụng sẽ làm leo thang xung đột.

Ukraine cho biết họ cần vũ khí tầm xa để nhắm vào các căn cứ không quân được chiến binh của Nga sử dụng, thường phóng bom lượn vào Kyiv từ sâu bên trong lãnh thổ Nga. Hỏa tiễn Storm Shadow có tầm bắn khoảng 150 dặm chỉ được sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga trên lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

Tuy nhiên, bất chấp những lời đe dọa về một cuộc leo thang hạt nhân, Gustav Gressel, thành viên chính sách cao cấp tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu, cho biết những bình luận của Putin không báo hiệu bất kỳ thay đổi nào đối với lập trường hạt nhân của Nga. “Đó chỉ là lời nói suông”, ông đã nói với Newsweek trước đó. “Nếu họ có ý đó, tất cả chúng ta đã có một cuộc leo thang hạt nhân rồi”.

Đây không phải là lần đầu tiên Lavrov cảnh báo về phản ứng hạt nhân khi ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Sky News Arabia tuần trước rằng mặc dù “không ai muốn một cuộc chiến tranh hạt nhân”, ông cảnh báo rằng vũ khí hạt nhân của nước này đang “sẵn sàng chiến đấu hoàn toàn”.

“Chúng tôi nói về những lằn ranh đỏ, mong đợi rằng những đánh giá, tuyên bố của chúng tôi sẽ được những người thông minh, những người ra quyết định lắng nghe. Sẽ không nghiêm chỉnh khi nói rằng nếu ngày mai các bạn không làm những gì tôi yêu cầu, chúng tôi sẽ nhấn 'nút đỏ'“, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết. “Tôi tin rằng trong những tình huống như vậy, những người ra quyết định có ý tưởng về những gì chúng tôi đang nói đến. Không ai muốn một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Ông nói thêm rằng Nga sở hữu vũ khí “sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho những người điều hành chế độ Ukraine”.

[Newsweek: Russia Issues New Nuclear Warning to US at UN: 'Suicide Venture']

9. Liên Hiệp Âu Châu hy vọng vào Ấn Độ và Việt Nam về chip bán dẫn

Với hy vọng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào chip bán dẫn từ Trung Quốc hoặc Đài Loan, các nước phương Tây đang trông cậy vào những nước khác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có thể trở thành những nhà sản xuất lớn.

Hiện nay, phần lớn chip bán dẫn của thế giới được vận chuyển qua eo biển Đài Loan. Và giữa nỗi lo sợ rằng Bắc Kinh có thể xâm chiếm hòn đảo hoặc chặn eo biển, phương Tây muốn có các nhà cung cấp thay thế và đang thúc đẩy một cánh cửa mở với Ấn Độ và Việt Nam.

Trong khuôn khổ nỗ lực của mình, năm ngoái Liên Hiệp Âu Châu đã ký biên bản ghi nhớ với Ấn Độ về liên doanh và quan hệ đối tác công nghệ. Khối này đang cố gắng tăng cường hợp tác với Việt Nam theo cách tương tự và đã trình bày Đạo luật Chips Âu Châu mới và Đạo luật Nguyên liệu thô quan trọng của Âu Châu trong các cuộc họp với các quan chức của nước này vào năm ngoái. Việt Nam có vị trí chiến lược dọc theo bờ biển Biển Đông, với các tuyến vận chuyển được kết nối tốt đến các thị trường lớn của phương Tây và các chuỗi cung ứng quan trọng.

Hơn nữa, đầu năm nay, Infineon - nhà sản xuất chip hàng đầu Âu Châu - đã công bố kế hoạch tăng cường tuyển dụng ở cả hai quốc gia.

“Chất bán dẫn đang đóng vai trò quan trọng trên thế giới theo nhiều cách hơn chúng ta có thể tưởng tượng. Mục tiêu chung của chúng tôi là đưa Ấn Độ trở thành một trong những đối tác chính trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết vào năm ngoái. “Chúng tôi đang đầu tư mạnh vào việc đào tạo và nâng cao kỹ năng cho những người Ấn Độ trẻ tuổi để đáp ứng nhu cầu của thế kỷ 21.''

Theo Akhil Ramesh, giám đốc chương trình Ấn Độ và sáng kiến về chính sách kinh tế tại Diễn đàn Thái Bình Dương, sản xuất chất bán dẫn là một ngành kinh doanh tốn kém và cũng mất thời gian để phát triển. “Bây giờ, vì có lý do để đa dạng hóa, thế giới phương Tây có vẻ sẵn sàng hỗ trợ các nước đang phát triển thông qua quan hệ đối tác và chuyển giao công nghệ hơn”, ông nói với POLITICO.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành khu vực Á Châu - Thái Bình Dương của Infineon Chua Chee Seong đồng ý. “Tôi nghĩ tầm quan trọng của Đông Nam Á và Nam Á về mặt nhân tài chip và chuỗi cung ứng chip sẽ chỉ tăng lên trong những năm tới”, ông nói với Nikkei Asia vào tháng Giêng.

Sự thật là, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, đã có sự lo lắng rõ ràng ở một số thủ đô phương Tây rằng Trung Quốc có thể sẽ mạnh dạn tấn công Đài Loan, nơi mà họ tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình.

Các công ty Đài Loan hiện là nhà cung cấp hàng đầu các chip bán dẫn được sử dụng trong mọi thứ, từ xe hơi, thiết bị y tế và điện thoại đến năng lượng sạch và nhiều ứng dụng khác quan trọng cho cuộc sống hiện đại. Và nếu Trung Quốc chặn các tuyến đường vận chuyển, điều này có thể làm đảo lộn thương mại toàn cầu và phá vỡ nền kinh tế.

Chúng ta đã thoáng thấy tác động của sự chậm trễ hoặc gián đoạn đối với nguồn cung cấp chất bán dẫn trong thời kỳ Covid-19 — và không chỉ các nước phương Tây bị ảnh hưởng. Một số lĩnh vực ở Ấn Độ bị ảnh hưởng nghiêm trọng: Ngành công nghiệp xe hơi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các thành phần chính và buộc phải cắt giảm sản xuất; báo chí Ấn Độ đưa tin kế hoạch triển khai 5G của nước này đã phải chịu trở ngại do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn; và mặc dù nhu cầu về đồ điện tử tiêu dùng tăng lên trong thời gian phong tỏa, giá cả vẫn không giảm.

Vì vậy, Ấn Độ hiện đang chi hàng tỷ đô la để tạo ra hệ sinh thái phù hợp cho sản xuất chip — trước tiên là để bảo đảm nhu cầu của chính mình. Và các công ty phương Tây muốn bán sản phẩm của họ cho tầng lớp trung lưu đang phát triển của Ấn Độ coi đó là một chiến thắng đôi bên cùng có lợi.

“Không có nền kinh tế mới nổi nào có quy mô như Ấn Độ với tư cách là thị trường phát triển nhanh chóng cho cả nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, tạo ra thị trường sẵn có để tiêu thụ các chất bán dẫn mà Ấn Độ muốn sản xuất”, một báo cáo gần đây của tổ chức nghiên cứu ITIF cho biết.

Ví dụ, trong khi Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia đông dân nhất thế giới, thì chưa đến 8 phần trăm dân số Ấn Độ sở hữu xe hơi so với 70 phần trăm ở Trung Quốc. Và khi nhu cầu về xe hai bánh chạy điện — cũng cần chip bán dẫn — tăng lên, thì đây là một cơ hội tuyệt vời.

Chính phủ Ấn Độ đã công bố ba đơn vị sản xuất chip và, theo ITIF, là “chương trình trợ cấp hào phóng nhất thế giới”. Theo hướng này, đơn vị chế tạo đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm tới và được thành lập chung bởi tập đoàn Tata — một trong những tập đoàn lớn nhất của đất nước — và Công ty sản xuất bán dẫn Powerchip của Đài Loan. Tuy nhiên, trợ cấp của chính phủ dự kiến sẽ trang trải tới 70 phần trăm chi phí của dự án.

Trong khi đó, Việt Nam đã được Hoa Kỳ phân bổ khoản tài trợ hạt giống trị giá 2 triệu đô la cho các sáng kiến phát triển chất bán dẫn và đã có sự hợp tác ngày càng tăng giữa các công ty Việt Nam và Hoa Kỳ về sản xuất chip. Không để bị tụt hậu, Infineon cũng đã quyết định mở rộng tuyển dụng thêm hàng trăm người tại văn phòng Việt Nam.

Tất cả những điều này nghe có vẻ tích cực — nhưng vấn đề là, ở cả hai quốc gia, việc thiết lập một hệ sinh thái bán dẫn hoạt động đầy đủ vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Trong khi Ấn Độ đã tạo được dấu ấn trong lĩnh vực lắp ráp điện thoại và thu hút được một số doanh nghiệp từ Bắc Kinh, còn Việt Nam đã tạo dựng được tên tuổi trong quy trình lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói, thì cả hai đều thiếu lực lượng lao động lành nghề cần thiết cho sản xuất chất bán dẫn tiên tiến.

Hiện tại, Việt Nam chỉ đào tạo được 500 kỹ sư đủ tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp bán dẫn hàng năm và chỉ có 5.000 người đang làm việc trong ngành này. Hơn nữa, như giáo sư thiết kế mạch tích hợp Nguyễn Đức Minh đã lưu ý, hiện nay quốc gia này chỉ chiếm “4 phần trăm thương mại liên quan đến bán dẫn toàn cầu”.

Tương tự như vậy, mặc dù Modi tự hào về “nguồn nhân tài thiết kế bán dẫn đặc biệt chiếm tới 20 phần trăm số kỹ sư thiết kế bán dẫn trên thế giới”, theo ITIF, chỉ một phần nhỏ trong số hơn 800.000 sinh viên tốt nghiệp hàng năm từ các trường kỹ thuật của Ấn Độ có thể sẵn sàng làm việc trong ngành.

Thêm vào đó, khi nói đến Ấn Độ, cũng có những lo ngại về chính trị. Mặc dù chính phủ đã quyết định thúc đẩy gói trợ cấp khổng lồ của mình, nhưng sản xuất chất bán dẫn không được kỳ vọng sẽ là ngành sử dụng nhiều lao động. Và vì đây là quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp tương đối cao, các nhà kinh tế thường kêu gọi chính phủ đầu tư vào ngành thâm dụng lao động thay vì thâm dụng vốn.

Raghuram Rajan, cựu thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, là một trong những người chỉ trích. Ông cho biết chính phủ Ấn Độ sẽ phải đối mặt với những trở ngại nghiêm trọng trong nỗ lực biến đất nước thành một trung tâm bán dẫn, bao gồm cả những thách thức về cơ sở hạ tầng. “Ấn Độ vẫn chưa có hệ sinh thái để sản xuất chất bán dẫn. Nó chỉ mới bắt đầu”, ông nói.

Mặc dù vậy, Hà Nội và New Delhi vẫn quyết tâm trở thành những nhân tố chủ chốt trong tương lai của thị trường chip bán dẫn đang mở rộng. Ấn Độ đã bắt đầu cung cấp các khóa học kỹ thuật cụ thể và có kế hoạch đào tạo 85.000 kỹ sư trong năm năm, trong khi Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư vào năm 2030. Câu hỏi đặt ra là liệu tất cả có hiệu quả không?

[Politico: EU betting on India and Vietnam for chips]