1. Đức Thượng phụ Raï lên án vụ tấn công máy nhắn tin và máy bộ đàm của người dân Li Băng

Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết Đức Hồng Y Béchara Boutros Raï đã bày tỏ “nỗi buồn” trước vụ tấn công đẫm máu đã tấn công “gần ba ngàn công dân Li Băng” bằng cách biến máy nhắn tin và bộ đàm của họ thành thiết bị nổ. Ngài lên án mạnh mẽ đối với vụ tấn công của Israel “sử dụng phương tiện truyền thông để giết người bừa bãi”.

Đức Thượng Phụ đã đưa ra lập trường trên trong một tuyên bố ngắn được công bố trên mạng xã hội, đề cập đến hoạt động chưa từng có nhằm cho nổ tung các thiết bị điện tử khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương. Trong tuyên bố ngắn, Đức Thượng phụ Maronite lên án “mọi hình thức xâm lược chống lại người dân Li Băng và Palestine, đặc biệt là đối với những người không có vũ khí”, và cầu xin “Chúa toàn năng thương xót những người đã mất mạng, an ủi gia đình họ và những người bị thương, ban ơn chữa lành cho những người bị thương và ban cho khu vực của chúng ta và thế giới một nền hòa bình hoàn toàn và công bằng”.

Đức Thượng phụ Béchara Raï đã chỉ trích những người muốn Li Băng “không có nhà nước, không có luật pháp và không có hiến pháp”. Ngài cho biết như trên trong bài giảng của mình giữa thánh lễ được cử hành tại Mayfouk để tưởng nhớ những người đã ngã xuống của Đảng Lực lượng Li Băng trong những năm chiến tranh. Đức Thượng phụ nói thêm, mà không đề cập cụ thể đến các đảng phái chính trị nào rằng “Có những người, muốn Đại Li Băng, được công bố vào năm 1920 theo sự ủy trị của Pháp trở thành một vùng đất trống để họ có thể thực hiện các kế hoạch của mình, không có nhà nước, luật pháp và hiến pháp”. Trong khi đó, Đức Hồng Y Raï đã vinh danh những cựu chiến binh của “Mặt trận Giải phóng Li Băng” “sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình”.

2. Tuyên bố của Đức Cha Michael F. Olson, Giám mục Fort Worth

Gửi đến các Linh mục, Phó tế, Tu sĩ, Chủng sinh và Giáo dân của

Giáo phận Fort Worth

Ngày 22 tháng 9 năm 2024

Vào ngày 14 tháng 9 năm 2024, các thành viên của Tu viện Chúa Ba Ngôi Chí Thánh đã đăng một tuyên bố trên trang web của họ trong đó họ cho biết rằng họ đã cố gắng tổ chức bầu cử vào tháng 8 năm nay và Mẹ Teresa Agnes, nhủ danh Gerlach, của Chúa Giêsu bị đóng đinh, O.C.D., đã được bầu lại làm Viện mẫu cho nhiệm kỳ ba năm và được xác nhận tại Văn phòng.

Sau khi tham khảo ý kiến của Mẹ Marie Nhập Thể, là bề trên hợp pháp của Dòng Cát Minh Chúa Ba Ngôi tại Arlington, Texas, được Tòa thánh bổ nhiệm chính thức, và với tư cách là Giám mục của Giáo phận Fort Worth, tôi có nghĩa vụ phải thông báo cho các tín hữu của Giáo phận Fort Worth rằng các cuộc bầu cử đã được thực hiện là bất hợp pháp và không hợp lệ vì chúng không được tiến hành theo giáo luật và Hiến chương của Dòng Cát Minh Nhặt Phép. Điều tương tự cũng đúng đối với bất kỳ sự đổi mới lời khấn nào có thể đã xảy ra hoặc sẽ xảy ra trong tương lai.

Để đạt được mục đích đó, cần phải nói rằng Mẹ Marie Nhập Thể, O.C.D., vẫn là bề trên hợp pháp của Tu viện Chúa Ba Ngôi Chí Thánh được Bộ các Dòng Tu, Đời sống Thánh hiến và Hội đời sống Tông đồ bổ nhiệm vào ngày 18 tháng 4 năm 2024.

Thật đáng buồn, những hành động cố ý và ngoan cố của Mẹ Teresa Agnes và các thành viên khác của Cộng đồng đã đưa họ đi xa hơn trên con đường bất tuân và chia rẽ với Giáo hội và với Dòng tu của chính họ mà họ đã bắt đầu dấn thân vào nhiều tháng trước. Việc họ từ chối những bề trên hợp pháp của mình - Mẹ Marie Nhập Thể, O.C.D., và tôi với tư cách là giám mục giáo phận của họ - là điều đáng xấu hổ và thấm đẫm mùi ly giáo.

Tôi đang xin ý kiến của Tòa thánh, bao gồm Bộ Giáo lý Đức tin và Bộ các Dòng Tu, Đời sống Thánh hiến và Hội đời sống Tông đồ, về diễn biến này và các bước mục vụ và thích hợp cần thực hiện để giải quyết vấn đề này. Tôi cũng đang tham vấn với Mẹ Marie Nhập thể, O.C.D., và đã bảo đảm với bà về sự ủng hộ liên tục của tôi khi bà cũng giải quyết vấn đề này và tìm cách khôi phục trật tự cho tình hình rõ ràng là hỗn loạn này.

Cuối cùng, lưu tâm đến phần rỗi của các linh hồn, với tư cách là giám mục của anh chị em, tôi phải khẩn cầu anh chị em, các tín hữu của Giáo phận Fort Worth rằng vì lợi ích của linh hồn anh chị em, anh chị em không nên tham gia vào bất kỳ bí tích nào có thể được cử hành tại Tu viện vì sự tham gia như vậy sẽ liên kết anh chị em với sự bất tuân và chia rẽ đáng xấu hổ của các thành viên của Tu Viện Cát Minh Arlington. Cũng có thể nói như vậy về việc cung cấp cho họ bất kỳ hỗ trợ tài chính nào tại thời điểm này. Thay vào đó, tôi mời các tín hữu của Giáo phận Fort Worth cùng tôi cầu nguyện và hy sinh cho các nữ tu, cho việc khôi phục trật tự tại Arlington Carmel, và cho sự trở lại của sự vâng phục tỉnh táo và sự hiệp nhất với Giáo hội của các thành viên trong Cộng đồng.

Trân trọng trong Chúa Kitô,

Đức Cha Michael F. Olson, Giám mục Fort Worth

3. Luật cấm Giáo hội Chính thống giáo Ukraine bắt đầu có hiệu lực

Luật số 3894-IX cấm Giáo hội Chính thống giáo Nga liên kết với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC và các tổ chức tôn giáo Ukraine liên kết với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa có hiệu lực vào Thứ Hai, 23 Tháng Chín.

Vào ngày 24 tháng 8, Ngày Độc lập của Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng ông đã ký Luật số 3894-IX. Trong bài phát biểu của mình cùng ngày ký Luật, Tổng thống Zelenskiy tuyên bố rằng Chính thống giáo Ukraine đã thực hiện một bước “hướng tới sự giải phóng khỏi những con quỷ Mạc Tư Khoa”.

Chữ ký của Tổng thống Zelenskiy được đưa ra sau các cuộc tranh luận của quốc hội kể từ tháng 3 năm 2022 về lệnh cấm Giáo hội Chính thống giáo Ukraine, vốn có mối liên hệ về mặt lịch sử và tôn giáo với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa. Luật số 3894-IX trao cho chính phủ Ukraine một công cụ pháp lý để cấm các tổ chức tôn giáo cộng tác với Mạc Tư Khoa tại Ukraine. Mặc dù Luật số 3894-IX không nêu rõ các tổ chức này, nhưng mục tiêu chính của Luật rõ ràng là UOC.

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã biện minh và chủ động ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Luật xác định Chính Thống Giáo Nga, gọi tắt là ROC, là một phần của nhà nước Nga và là đồng phạm, là đối tác trong các tội ác chiến tranh do chế độ Nga gây ra. Luật cũng thiết lập một cơ chế pháp lý để loại bằng các tổ chức tôn giáo Ukraine có liên kết với ROC hoặc có liên kết với một tổ chức tôn giáo có liên kết với ROC. Các liên kết với các tôn giáo khác của Nga ủng hộ cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine cũng bị cấm. Ngôn ngữ của Luật – đặc biệt là các tiêu chuẩn xác định liên kết với ROC – nêu rõ rằng mục tiêu chính là UOC.

Trong khi lệnh cấm ROC chủ yếu mang tính biểu tượng, vì ROC không thể dễ dàng hoạt động ở Ukraine ngay cả khi không có lệnh cấm, hậu quả pháp lý đối với các tổ chức tôn giáo có liên kết với ROC như UOC có hiệu quả thật sự. Sau khi Luật có hiệu lực vào ngày 23 tháng 9 năm 2024, họ sẽ bị tước quyền sử dụng các tài sản tôn giáo do nhà nước sở hữu và bị Cơ quan Nhà nước về các vấn đề dân tộc và tự do lương tâm, gọi tắt là DESS ra lệnh cắt đứt quan hệ với ROC. Nếu họ không cắt đứt quan hệ với ROC, họ sẽ bị tòa án ra lệnh cấm.


Source:Forum 18