1. Quân đội Ukraine tuyên bố Nga gài mìn đập thủy điện của chính mình ở Belgorod để đề phòng cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cảnh báo rằng Nga đang đặt thuốc nổ tại các con đập ở tỉnh Belgorod của nước này. Lý do thứ nhất có thể là Nga muốn dàn dựng hành động khiêu khích và cáo buộc Ukraine gây ra thiệt hại về môi trường. Lý do thứ hai có thể là nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công xuyên biên giới khác tiến sâu vào lãnh thổ Nga qua ngã Belgorod.

Belgorod, chỉ cách biên giới Ukraine khoảng 25 km, là một trong những thành phố của Nga chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất từ cuộc chiến giữa Mạc Tư Khoa và Ukraine.

Thành phố này đã hứng chịu nhiều cuộc không kích và các cuộc đụng độ trên bộ đã diễn ra ở Tỉnh Belgorod, gần đây nhất là một phần trong cuộc xâm nhập xuyên biên giới của Ukraine diễn ra từ đầu tháng 8.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Nga không chỉ củng cố khu vực Belgorod mà còn gài mìn, một động thái có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong tương lai.

“Nếu tình hình thay đổi đáng kể, Nga có thể cho nổ tung các con đập để làm chậm bước tiến của lực lượng Ukraine”, ông nói.

“Chúng ta cũng có thể cho rằng Nga đang chuẩn bị khiêu khích tại các con đập để đổ lỗi cho Ukraine về hậu quả về môi trường và nhân đạo.” Ông nói thêm rằng điều này có thể được sử dụng để huy động dân chúng và chuyển hướng sự chú ý khỏi các vấn đề nội bộ.

Ở Belgorod, có 1.100 ao và bốn hồ chứa nước nhân tạo, bao gồm hồ chứa Belgorod ở phía nam thành phố, bao phủ một diện tích hơn 2.500 km2.

Nga đã phá hủy đập Kakhovka bị tạm chiếm ở tỉnh Kherson của Ukraine vào tháng 6 năm 2023, gây ra lũ lụt lớn và thảm họa môi trường và nhân đạo trên khắp miền nam Ukraine.

Lực lượng Nga cũng đã phá hủy các con đập và nhà máy thủy điện lân cận ở Kyiv và Zaporizhzhia trong các cuộc tấn công trên không hàng loạt nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

[Kyiv Independent: Russia mining dams in Belgorod Oblast, Ukraine's military claims]

2. Biểu đồ cho thấy tổn thất về pháo binh, quân lính và xe tăng của Nga trong năm 2024 cho đến nay

Hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, Kyiv báo cáo rằng quân đội Nga đã mất 1.130 quân, 14 xe tăng, 13 xe thiết giáp và 23 hệ thống pháo trong vòng 24 giờ.

Ukraine thường xuyên công bố thông tin cập nhật về tổn thất của Nga kể từ khi Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Đông Âu vào tháng 2 năm 2022.

Theo dữ liệu từ Quân đội Ukraine, Newsweek đã hình dung ra tổn thất về hệ thống pháo binh, xe tăng và quân nhân của Nga trong năm 2024.

Các báo cáo của Ukraine chỉ ra rằng tháng 6 là tháng tồi tệ nhất của Nga về tổn thất pháo binh trong cuộc chiến cho đến nay, với 1.415 hệ thống pháo của Nga bị phá hủy - kỷ lục đã bị phá vỡ sau đó, theo các bản cập nhật tiếp theo từ tháng 7 và tháng 8.

Đầu tháng này, tờ Newsweek đưa tin rằng vào tháng 7, Nga đã mất 1.520 hệ thống pháo và vào tháng 8, Nga mất 1.517 hệ thống.

Trong tháng 9 này, cho đến nay, Ukraine tuyên bố rằng 518 khẩu pháo của Nga đã bị phá hủy. Tổn thất về pháo binh của Nga kể từ cuộc xâm lược năm 2022 hiện đã lên tới hơn 18.000.

Trích dẫn các nguồn tin tình báo giấu tên, tờ The Wall Street Journal gần đây đưa tin rằng số thương vong, bị thương hoặc thiệt mạng, ở cả hai bên trong cuộc xung đột kể từ tháng 2 năm 2022 đã vượt quá một triệu người.

Tháng tệ nhất của Nga trong năm 2024 về thương vong nhân sự là tháng 5, với 38.940 người thiệt mạng. Tháng 6 có 35.030 người, tháng 7 là 35.680 người và tháng 8 là 36.810 người. Tại thời điểm viết bài, Nga đã có hơn 20.000 người thương vong vào tháng 9.

Lần gần nhất Mạc Tư Khoa cập nhật số liệu thương vong của mình là vào tháng 9 năm 2022, khi họ cho biết chỉ dưới 6.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

Tháng 5 là tháng tồi tệ nhất của Nga về tổn thất xe tăng trong năm nay, với 428 xe bị phá hủy. Đây là tháng chết chóc thứ hai trong cuộc chiến đối với các đội xe tăng Nga, sau tháng 10 năm 2023 với 521 xe.

Những tháng tiếp theo chứng kiến 359 tổn thất vào tháng 6, 300 vụ vào tháng 7, 193 vụ vào tháng 8 và cho đến nay là 99 vụ vào tháng 9.

Hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, Ukraine đã công bố đoạn phim về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào một xe tăng của Nga. Trong video, máy bay điều khiển từ xa dường như đã đâm vào thứ mà Kyiv nói là xe tăng T-80BVM của Nga, chiếc xe tăng này đã bốc cháy sau cuộc tấn công.

Số liệu do quân đội Ukraine công bố vào tháng 6 cho thấy lực lượng Nga đã mất gần 8.000 xe tăng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022.

Theo báo cáo mới nhất, tổng số hiện đã tăng lên 8.705.

[Newsweek: Charts Show Russian Artillery, Troop, and Tank Losses in 2024 So Far]

3. Đức có kế hoạch viện trợ thêm 445 triệu đô la cho Ukraine vào năm 2024, AFP đưa tin

Mặc dù hãng truyền thông Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ) đưa tin vào tháng 8 rằng Berlin không có kế hoạch phê duyệt thêm viện trợ cho Kyiv trong năm nay, một tài liệu của Bộ Tài chính Đức cho thấy có thêm 400 triệu euro hay 445 triệu đô la hỗ trợ bổ sung dành cho Ukraine, AFP đưa tin vào ngày 19 tháng 9, trích dẫn tài liệu nói trên.

Theo tài liệu - một lá thư gửi tới ủy ban ngân sách quốc hội - cho biết cần thêm kinh phí để “thực hiện các cam kết hỗ trợ của chính phủ Đức đối với quân đội Ukraine”.

Khoản tiền này được yêu cầu để cung cấp hỗ trợ quân sự, chẳng hạn như máy bay điều khiển từ xa và thiết bị phòng không “ngay lập tức”, nhằm củng cố Ukraine trên chiến trường trong thời gian còn lại của năm 2024.

Reuters đưa tin vào tháng 5, trích dẫn một nguồn tin giấu tên, rằng Berlin có kế hoạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 3,8 tỷ euro (4,13 tỷ đô la) vào năm 2024. Tuy nhiên, theo FAZ, yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã không được Bộ Tài chính chấp thuận. Giờ đây, tin của FAZ đã được xác nhận là tin giả.

Ban đầu là một đối tác còn do dự, Đức đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai của Ukraine sau Hoa Kỳ. Berlin sẽ cung cấp cho Kyiv khoảng 8 tỷ euro hay 8,8 tỷ đô la trong năm nay.

Berlin đã hy vọng rằng khoản thiếu hụt viện trợ sẽ được bù đắp bằng cách Ukraine nhận được 50 tỷ đô la lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga. Tuy nhiên, Hung Gia Lợi đã gây ra sự chậm trễ trong việc Hoa Kỳ tham gia thủ tục vào chương trình tài sản.

Ngoài những lo ngại về ngân sách, các đảng “phản chiến” phản đối viện trợ cho Ukraine ở cả cánh hữu và cánh tả đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử khu vực vào ngày 1 tháng 9, gây ra những phức tạp chính trị cho cam kết hỗ trợ Ukraine của Đức.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW), tính đến tháng 6 năm 2024, Đức đã phân bổ 14,7 tỷ euro hay 16,4 tỷ đô la để hỗ trợ cho Ukraine.

[Kyiv Independent: Germany plans additional $445 million in aid for Ukraine in 2024, AFP reports]

4. Nga đặt mục tiêu tăng sản lượng máy bay điều khiển từ xa gấp mười lần vào năm 2024, Putin tuyên bố

Hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, hãng thông tấn Interfax do Điện Cẩm Linh kiểm soát đưa tin Putin tuyên bố Nga đang có kế hoạch tăng sản lượng máy bay điều khiển từ xa “gần gấp mười lần” trong năm nay.

Theo Putin, năm 2023, quân đội Nga đã nhận được khoảng 140.000 máy bay điều khiển từ xa các loại. Năm nay, Mạc Tư Khoa muốn sản xuất 1,4 triệu chiếc.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine và Nga đã đầu tư mạnh vào công nghệ máy bay điều khiển từ xa, làm thay đổi hoàn toàn phương thức chiến tranh.

Đối với lực lượng Ukraine bị áp đảo về số lượng, máy bay điều khiển từ xa là một trong những vũ khí chủ chốt để tấn công tàu chiến, căn cứ hải quân, nhà máy lọc dầu và phi trường của Nga bên trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và sâu phía sau phòng tuyến của Nga.

“Nhiệm vụ chính là sản xuất nhiều loại máy bay điều khiển từ xa, thiết lập sản xuất hàng loạt các thiết bị đầy hứa hẹn này càng nhanh càng tốt”, nhà độc tài Nga phát biểu tại cuộc họp với ủy ban công nghiệp quân sự của Nga.

“Cùng với sự phát triển của máy bay điều khiển từ xa, chúng ta cũng cần xem xét các cách tiêu diệt chúng bằng tác chiến điện tử và các biện pháp thông thường.”

Mạc Tư Khoa muốn thiết kế, thử nghiệm và sản xuất máy bay điều khiển từ xa bằng các trung tâm nghiên cứu và sản xuất đặc biệt của Nga. Nga cũng đang phát triển máy bay điều khiển từ xa cho hải quân, Putin tuyên bố.

Nga đã triển khai rộng rãi năng lực máy bay điều khiển từ xa trong chiến tranh, cả trên chiến trường và để tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã chứng tỏ mình là quốc gia tiên phong trong công nghệ máy bay điều khiển từ xa, với 1 triệu máy bay điều khiển từ xa được các nhà sản xuất Ukraine ký hợp đồng đến năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Hanna Hvozdiar cho biết Kyiv có khả năng sản xuất hơn 3 triệu máy bay điều khiển từ xa mỗi năm nhưng cần nguồn tài trợ từ các đối tác nước ngoài.

[Kyiv Independent: Russia aims to increase drone production tenfold in 2024, Putin claims]

5. Ảnh vệ tinh tiết lộ thiệt hại từ cuộc tấn công vào kho đạn lớn nhất của Nga

Hình ảnh vệ tinh đã tiết lộ mức độ tàn phá do cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào cơ sở hỏa tiễn và đạn dược của Nga, nơi được cho là nơi lưu trữ hỏa tiễn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo hãng tin Suspilne của Ukraine, trích dẫn nguồn tin tình báo Kyiv, các máy bay điều khiển từ xa từ Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, và Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine, gọi tắt là SSO, đã tấn công cơ sở ở Toropets, tỉnh Tver vào khoảng 3 giờ 30 sáng Thứ Tư, 18 Tháng Chín.

Cuộc tấn công hôm thứ Tư có thể là cuộc tấn công lớn nhất trong cuộc chiến cho đến nay, và theo Reuters, vụ nổ được ghi nhận là một trận động đất nhỏ trên các hệ thống giám sát. Ngoài ra, các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các cơ sở quân sự ở Nga đang làm suy yếu các lựa chọn hỏa tiễn tầm xa của Putin, theo Kyiv.

Đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ và nhiều vụ nổ sau cuộc tấn công vào kho vũ khí của Cục Hỏa tiễn và Pháo binh số 107, nằm cách Mạc Tư Khoa 386 km về phía tây.

Mặc dù thường không trực tiếp nhận trách nhiệm, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các địa điểm quân sự trên khắp nước Nga nhằm mục đích làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa, vốn cung cấp năng lượng cho cuộc xâm lược toàn diện của nước này.

Hình ảnh vệ tinh chụp trước và sau các cuộc tấn công cho thấy sự tàn phá. Dự án “Schemes” của Radio Liberty đã công bố hình ảnh vệ tinh từ Planet Labs chụp lúc 11:30 sáng thứ Năm cho thấy khói vẫn tiếp tục bốc lên trời.

Hình ảnh vệ tinh của NASA ghi lại các dấu hiệu nhiệt trên hầu hết toàn bộ lãnh thổ của địa điểm mà Suspilne cho biết có chứa hỏa tiễn Iskander, hỏa tiễn đạn đạo Tochka-U, hỏa tiễn phòng không và đạn pháo. Người dùng mạng xã hội đã chia sẻ các hình ảnh vệ tinh trước và sau khác cho thấy sự phá hủy của cơ sở.

Nhà lãnh đạo Trung tâm Chống thông tin sai lệch của Ukraine, Andriy Kovalenko, cho biết địa điểm này cũng có thể lưu trữ các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Grad, hỏa tiễn phòng không S-300 và S-400, và hỏa tiễn đạn đạo KN-23 của Bắc Hàn.

Nga đã nhiều lần sử dụng Iskanders để tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine, trong khi Tochka-U được cho là đã được sử dụng trong một cuộc tấn công vào nhà ga xe lửa Kramatorsk vào tháng 4 năm 2022. KN-23 của Bắc Hàn là hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật giống với Iskander-M của Nga. Cả ba đều có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Nguồn tin của Suspilne cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào các cơ sở quân sự của Nga đang làm suy yếu khả năng tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết hôm thứ Tư rằng các cuộc không kích liên tục của Ukraine vào các địa điểm hậu cần bên trong nước Nga “sẽ tạo ra áp lực hoạt động lớn hơn đối với quân đội Nga, vượt ra ngoài phạm vi phá hủy riêng lẻ các kho đạn dược và cơ sở hậu cần”.

Viện nghiên cứu này cho biết các cuộc tấn công của HMARS của Ukraine vào các kho đạn dược năm 2022 đã buộc lực lượng Nga phải phân tán các cơ sở lưu trữ đạn dược, làm suy yếu hoạt động của họ. Viện nghiên cứu này cho biết thêm rằng các cuộc tấn công lớn hơn như vụ tấn công ở Toropets có thể dẫn đến động thái tương tự.

Trong khi đó, các blogger quân sự Nga đã đổ lỗi cho chính quyền Nga vì xây dựng cơ sở Tver kém phẩm chất và cáo buộc lực lượng Nga có thể không tuân thủ các hướng dẫn an toàn liên quan đến việc tàng trữ hỏa tiễn và đạn pháo tại đó.

Những người theo chủ nghĩa quân phiệt này nhắm vào các quan chức như cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tướng quân đội Dmitry Bulgakov, người giám sát việc xây dựng cơ sở này và đã bị bắt vào tháng 7 vì tội gian lận.

[Newsweek: Satellite Photos Reveal Damage from Attack on Russia's Biggest Ammo Storage]

6. Liên Hiệp Âu Châu đặt mục tiêu đáp ứng 25% nhu cầu năng lượng của Ukraine vào mùa đông, von der Leyen cho biết trước chuyến thăm Kyiv

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã tới thăm Kyiv hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, để thảo luận về nhu cầu năng lượng của Ukraine với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, bà cho biết vào ngày 19 tháng 9.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels cùng với giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol, von der Leyen cho biết Nga “đang cố gắng nhấn chìm đất nước này vào bóng tối” khi phá hủy 80% các nhà máy nhiệt điện và một phần ba công suất thủy điện của Ukraine.

Trong bài phát biểu buổi tối ngày 19 tháng 9, Zelenskiy cho biết ông đang mong đợi “các cuộc đàm phán quan trọng” với von der Leyen tại Kyiv liên quan đến tình hình năng lượng.

Mạc Tư Khoa đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng nhiều cuộc không kích trong suốt cuộc chiến toàn diện, trong đó cuộc tấn công lớn nhất được thực hiện vào ngày 26 tháng 8 với hơn 230 hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa.

“Là bạn bè và đối tác của Ukraine, chúng ta phải làm mọi cách có thể để duy trì hoạt động”, von der Leyen nói.

Nhà lãnh đạo cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu lưu ý rằng Ukraine cần 17 gigawatt điện cho mùa đông năm nay và nêu tên ba hướng hỗ trợ năng lượng chính của Liên Hiệp Âu Châu cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Bà von der Leyen cho biết các bước này sẽ đáp ứng được khoảng 4,5 gigawatt công suất, tương đương khoảng 25% nhu cầu điện của Ukraine vào mùa đông.

Trong bước đầu tiên, Liên Hiệp Âu Châu sẽ hỗ trợ Ukraine sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng với mục tiêu khôi phục công suất 2,5 gigawatt.

“Ngay lúc này, một nhà máy điện nhiệt hoàn chỉnh đang được tháo dỡ tại Lithuania và được vận chuyển từng phần đến Ukraine với sự hỗ trợ của chúng tôi”, một quan chức Liên Hiệp Âu Châu cho biết.

Liên Hiệp Âu Châu cũng sẽ tiếp tục xuất khẩu điện sang Ukraine và cải thiện kết nối năng lượng. Khối này sẽ cung cấp 2 gigawatt điện theo cách này, tương đương với lượng điện bị mất từ Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tạm chiếm, theo von der Leyen.

Điểm thứ ba, Liên Hiệp Âu Châu sẽ thúc đẩy sản xuất phi tập trung và năng lượng tái tạo để ổn định dòng điện trong nước.

Bà von der Leyen tuyên bố vào đầu ngày hôm nay rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ hỗ trợ Ukraine 160 triệu euro hay 178 triệu đô la trước mùa đông để cải thiện khả năng phục hồi của nước này trước các cuộc không kích của Nga.

Khoảng 60 triệu euro hay 67 triệu đô la viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu sẽ được dành cho viện trợ nhân đạo như nơi trú ẩn và máy sưởi. 100 triệu euro hay 111 triệu đô la sẽ được chi cho việc sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo.

Phát biểu cùng với von der Leyen, giám đốc IEA Birol đã trình bày một kế hoạch hành động gồm 10 bước để giúp đất nước đối phó với mùa đông, mà ông cho biết có thể là “kế hoạch khó khăn nhất từ trước đến nay”.

[Kyiv Independent: EU aims to cover 25% of Ukraine's energy needs in winter, von der Leyen says ahead of Kyiv visit]

7. Giám sát viên Liên Hiệp Quốc cho biết tình trạng mất điện do các cuộc tấn công của Nga khiến người dân Ukraine phải ra nước ngoài

Hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, Phái bộ giám sát nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine cho biết trong một báo cáo rằng các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã khiến số người Ukraine rời khỏi đất nước tăng mạnh vào mùa hè vì lý do mất điện.

Nga đã tiến hành chín cuộc tấn công phối hợp vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine từ tháng 3 đến cuối tháng 8, tấn công các cơ sở tại 20 khu vực và ảnh hưởng đến hàng triệu thường dân.

Báo cáo cho biết: Ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong khu vực gần các cuộc không kích và ít nhất 84 người bị thương. Các cuộc tấn công đã phá hủy khoảng 9 gigawatt công suất phát điện, “tương đương với một nửa nhu cầu của Ukraine trong những tháng mùa đông”.

Báo cáo nhấn mạnh rằng hoạt động giám sát biên giới do Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn thực hiện “cho thấy có sự gia tăng nhẹ trong số lượng người rời khỏi Ukraine do thiếu điện, nước và hệ thống sưởi ấm bắt đầu từ tháng 4”.

Sự gia tăng đó “tăng mạnh” vào tháng 6 và vào tháng 7, gần một nửa (49%) số người “được phỏng vấn tại biên giới rời Ukraine cho biết họ rời đi do tình hình năng lượng”.

Báo cáo cho biết thêm: “Trong giai đoạn mùa hè, lý do liên quan đến năng lượng là yếu tố quan trọng thứ hai dẫn đến việc ra đi, bên cạnh những lo ngại rộng hơn liên quan đến tình hình an ninh bất ổn”.

Báo cáo nhấn mạnh rằng Ngân hàng Quốc gia Ukraine đã điều chỉnh dự báo về tình hình di chuyển dân số trong năm tới do sự tàn phá đối với hệ thống năng lượng của Ukraine.

'Cảm giác cận kề cái chết:' Cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine gây ra tình trạng mất điện trên quy mô lớn

Ngân hàng Quốc gia hiện dự báo sẽ có thêm 500.000 người phải di dời trong giai đoạn 2024-2025.

Trưởng phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Ukraine, gọi tắt là HRMMU, Danielle Bell cho biết: “Từ việc sưởi ấm nhà cửa và bảo đảm nước sạch đến cung cấp năng lượng cho giáo dục trực tuyến, điều hành doanh nghiệp và các dịch vụ y tế, việc phá hủy cơ sở hạ tầng điện ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày”.

Theo một công ty năng lượng được trích dẫn trong báo cáo, các cuộc tấn công đã gây thiệt hại gấp ba lần cho các đơn vị phát điện của Ukraine so với chiến dịch tấn công vào mùa đông năm 2022-2023.

Báo cáo lưu ý rằng các cuộc tấn công kể từ tháng 3 nhắm vào các cơ sở phát điện ở mức độ lớn hơn nhiều so với chiến dịch tấn công trước đó. Các chuyên gia nói với HRMMU rằng mùa đông sắp tới có thể chứng kiến tình trạng mất điện từ 4 đến 18 giờ mỗi ngày.

Tình trạng mất điện đặc biệt ảnh hưởng đến những người sống ở thành phố, nơi người dân phụ thuộc vào hệ thống sưởi ấm trung tâm.

Ví dụ, tại Kyiv, 95% trong số ba triệu cư dân của thành phố “phụ thuộc vào hệ thống sưởi ấm tập trung, được cung cấp cho người tiêu dùng ở các tòa nhà cao tầng bằng máy bơm điện”, báo cáo cho biết.

Cuộc tấn công không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống sưởi ấm mà còn đến hệ thống phân phối nước vì cần có điện để phân phối nước cho người tiêu dùng.

Báo cáo cho biết: “Hầu hết các công ty cấp nước thành phố đều thiếu nguồn năng lượng dự phòng để bảo đảm cung cấp ổn định trong trường hợp mất điện kéo dài”.

HRMMU cũng nhấn mạnh rằng cần có điện cho các trường học “và cung cấp quyền truy cập internet cho 1,7 triệu trẻ em ở Ukraine đang học trực tuyến” do những rủi ro về an toàn khi học trực tiếp.

HRMMU kết luận rằng các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine “có khả năng đã vi phạm cả ba nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế”.

[Kyiv Independent: Blackouts caused by Russian attacks driving Ukrainians abroad, UN monitor says]

8. CNN đưa tin Zelenskiy sẽ gặp Harris ở Washington vào tuần tới

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris có kế hoạch gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Washington, DC vào tuần tới, CNN đưa tin hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, trích dẫn các nguồn tin thân cận.

Cuộc họp diễn ra chưa đầy 50 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, một cuộc đua được đánh dấu bằng những biến động mạnh mẽ vì cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Zelenskiy sẽ đến thăm Hoa Kỳ vào tuần tới để gặp Tổng thống Joe Biden bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 79 tại Thành phố New York. Harris sau đó sẽ gặp Zelenskiy tại Washington, ba nguồn tin nói với CNN.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Zelenskiy là cơ hội để ông ủng hộ Kế hoạch Chiến thắng của mình cho Ukraine, mà ông cho biết vào ngày 18 tháng 9 hiện đã hoàn tất và sẵn sàng trình bày cho các đồng minh của Kyiv. Zelenskiy trước đó cho biết ông có kế hoạch trình bày chi tiết cho Tổng thống Biden trong cuộc gặp của họ.

Ông Zelenskiy cho biết kế hoạch này cũng sẽ được trình lên Harris và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Ông Donald Trump.

Ông Trump nói với một phóng viên vào ngày 18 tháng 9 rằng ông “có thể” sẽ gặp Zelenskiy khi Tổng thống Zelenskiy thăm Hoa Kỳ, nhưng không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào hoặc nói rằng một cuộc gặp như vậy đã được lên kế hoạch.

Harris đại diện cho Hoa Kỳ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine tại Thụy Sĩ vào tháng 6, một hội nghị quốc tế tập trung vào công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy.

[Kyiv Independent: Zelensky to meet Harris in Washington next week, CNN reports]

9. Orbán: 'Nếu chúng ta chờ đợi viện trợ lũ lụt của Liên Hiệp Âu Châu, chúng ta sẽ ngập tới cổ trong nước'

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán tỏ ra nghi ngờ liệu đất nước ông có nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Liên Hiệp Âu Châu sau trận lũ lụt lan rộng khắp Trung Âu vào tuần này hay không.

Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp báo của chính phủ vào sáng thứ năm rằng: “Thật lòng mà nói, nếu chúng ta chờ Brussels cứu trợ, chúng ta sẽ bị ngập nước đến tận cổ”.

Hung Gia Lợi là quốc gia mới nhất chịu ảnh hưởng của trận lũ lụt tàn khốc, khiến ít nhất 21 người tử vong trong khu vực — mặc dù chính quyền Budapest chưa báo cáo bất kỳ thương vong nào.

Đầu tuần này, Orbán tuyên bố ông đã hoãn các cam kết quốc tế của mình cho đến khi lũ lụt lắng xuống, bao gồm cả cuộc tranh luận của Nghị viện Âu Châu về chức chủ tịch Hội đồng của Hung Gia Lợi.

Tuy nhiên, ông không bỏ lỡ cơ hội để chỉ trích Brussels khi trả lời câu hỏi về lời đề nghị giúp đỡ các quốc gia trong khu vực của Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen.

“Nếu một tình huống phát sinh ở một quốc gia, sẽ có một cơ chế có thể được kích hoạt bằng thông báo đơn phương”, Orbán nói. “Chúng tôi đã làm điều này, điều đó có nghĩa là Brussels đã bắt đầu xem xét liệu có nên hoặc có thể cung cấp một số loại hỗ trợ hay không”.

“Khi các thủ tục phức tạp này của Brussels kết thúc — và chúng tôi không bị trừng phạt vì không nhận được sự giúp đỡ xứng đáng, vì tất cả đều là dấu hỏi ở Brussels — thì chúng tôi sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Brussels.”

Vào ngày 14 tháng 9 — ngay sau khi những trận mưa lớn bắt đầu ảnh hưởng đến lưu vực sông Danube — dịch vụ lập bản đồ khẩn cấp nhanh Copernicus của Liên Hiệp Âu Châu đã bắt đầu cung cấp hình ảnh vệ tinh có thể thực hiện được về lũ lụt cho Hung Gia Lợi, theo yêu cầu của Budapest.

Những phát biểu chua cay của Orbán có thể chịu ảnh hưởng từ quyết định trước đó của Tòa án Công lý Âu Châu phạt Hung Gia Lợi 200 triệu euro vì vi phạm luật tị nạn của Liên Hiệp Âu Châu.

“Bây giờ, chúng ta hãy nhìn vào mặt tích cực của vấn đề và trân trọng cảm ơn Brussels vì ít nhất đã nghĩ đến chúng ta,” Orbán nói thêm.

[Politico: Orbán: ‘If we wait for EU flood aid, we’ll be up to our necks in water’]

10. Tuyên truyền của Mạc Tư Khoa dẫn đến lệnh cấm RT của Meta

Một cuộc tranh cãi giữa Meta và Điện Cẩm Linh nổ ra vào hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, khi chủ sở hữu Facebook tuyên bố sẽ cấm các tổ chức truyền thông nhà nước quan trọng của Nga vì cáo buộc sử dụng nền tảng truyền thông xã hội của mình cho mục đích tuyên truyền của Mạc Tư Khoa.

Meta, công ty sở hữu Facebook, WhatsApp và Instagram, đang tấn công rõ ràng nhất vào hãng tin Russia Today, hiện được gọi là RT, với lệnh cấm được triển khai trên toàn cầu trong những ngày tới để giúp hạn chế ảnh hưởng của Nga đối với người dùng mạng xã hội nước ngoài.

Meta cho biết trong một tuyên bố: “Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi đã mở rộng việc thực thi đang diễn ra đối với các cơ quan truyền thông nhà nước Nga: Rossiya Segodnya, RT và các thực thể liên quan khác hiện đã bị cấm khỏi các ứng dụng của chúng tôi trên toàn cầu vì hoạt động can thiệp vào nước ngoài”.

Rossiya Segodnya là công ty mẹ đằng sau hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti và các thương hiệu tin tức bao gồm Sputnik. Không công ty nào trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov chỉ trích rằng “những hành động có chọn lọc như vậy chống lại phương tiện truyền thông Nga là không thể chấp nhận được” và rằng “Meta với những hành động này đang tự làm mất uy tín của chính mình”.

“Chúng tôi có thái độ cực kỳ tiêu cực đối với vấn đề này. Và tất nhiên, điều này làm phức tạp thêm triển vọng bình thường hóa quan hệ của chúng tôi với Meta”, Peskov nói với các phóng viên.

Trong một bài báo, RT cho biết tổng biên tập của họ, Margarita Simonyan, người trước đây từng khoe khoang trên truyền hình về những nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm làm mất ổn định nền dân chủ phương Tây, đã nói đùa về lệnh cấm mới nhất.

“Thật sao? Anh hết gương rồi à?” cô ấy nói.

Ý bà ta nói rằng cần phải soi gương trước khi phê phán người khác.

Lệnh cấm Meta được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ công bố lệnh trừng phạt mới đối với RT, với việc Ngoại trưởng Antony Blinken lên án tổ chức truyền thông này trong cuộc họp báo hôm thứ sáu.

“RT muốn các khả năng tình báo bí mật mới của mình, giống như các nỗ lực tuyên truyền thông tin sai lệch lâu nay, vẫn được giữ bí mật.”

“Thuốc giải độc mạnh nhất của chúng ta đối với những lời dối trá của Nga chính là sự thật. Sự thật đang chiếu một luồng sáng vào những gì Điện Cẩm Linh đang cố gắng thực hiện dưới sự che đậy của bóng tối,” Blinken nói.

Bộ Ngoại giao cáo buộc RT hợp tác với quân đội Nga, bao gồm cả việc gây quỹ thông qua các nền tảng gây quỹ cộng đồng lớn để mua vũ khí, áo giáp và các thiết bị khác nhằm sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine của quốc gia này. Mạc Tư Khoa đã bác bỏ những cáo buộc này.

Từ năm 2020, Meta đã dán nhãn nội dung từ phương tiện truyền thông nhà nước và vào năm 2022, hành động này đã leo thang bằng cách chặn phương tiện truyền thông nhà nước chạy quảng cáo và giảm mức độ ưu tiên nội dung khỏi nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Mạc Tư Khoa đã phản ứng ngay sau khi quân đội của họ lần đầu tiên tiến vào Ukraine. Vào tháng 3 năm 2022, Điện Cẩm Linh tuyên bố Meta là một nhóm cực đoan và chặn cả Facebook và Instagram, vốn rất phổ biến với người Nga vào thời điểm đó.

Các nền tảng này đã gia nhập X của Elon Musk, trước đây gọi là Twitter, cũng bị chặn ở Nga—mặc dù người dùng ở Nga vẫn có thể truy cập các nền tảng này thông qua mạng riêng ảo hay Virtual Private Network, thường được gọi tắt là VPN.

[Newsweek: Moscow's Propaganda Leads to RT Meta Ban]

[06-PT20]

11. Nghị viện Âu Châu công nhận ứng cử viên lưu vong của Venezuela là tổng thống thực sự

Hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, trong một diễn biến hiếm có, Nghị viện Âu Châu đã công nhận ứng cử viên tổng thống lưu vong của Venezuela, Edmundo González, là tổng thống hợp pháp và được bầu cử dân chủ của nước này.

Nghị quyết chung được sự ủng hộ của Đảng Nhân dân Âu Châu trung hữu (EPP), Đảng Bảo thủ và Cải cách Âu Châu cứng rắn (ECR) và Đảng Yêu nước cực hữu vì Âu Châu, đánh dấu lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 6, những người bảo thủ từ khắp cánh hữu đã đoàn kết để bỏ phiếu.

Nghị quyết này được thông qua với 309 phiếu thuận, 201 phiếu chống và 12 phiếu trắng, mang tính tượng trưng và không có giá trị pháp lý.

Trong nghị quyết, các Nghị sĩ Âu Châu lên án lệnh bắt giữ mà chính phủ Venezuela ban hành đối với González, cùng với các vụ giết người, quấy rối và vi phạm nhân quyền nhằm vào phe đối lập dân chủ và xã hội dân sự, đồng thời kêu gọi chấm dứt những vi phạm “có hệ thống” như vậy.

González rời Venezuela và bay tới Tây Ban Nha vào ngày 8 tháng 9 sau khi Madrid cấp cho ông quyền tị nạn.

Các Nghị sĩ Âu Châu cũng lưu ý rằng các báo cáo từ các quan sát viên bầu cử quốc tế “rõ ràng” chỉ ra rằng cuộc bầu cử tổng thống Venezuela ngày 28 tháng 7 đã không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Căng thẳng leo thang vào Chúa Nhật sau khi chính phủ Venezuela bắt giữ ba công dân Hoa Kỳ và hai công dân Liên Hiệp Âu Châu, cáo buộc họ tham gia vào âm mưu do Hoa Kỳ cầm đầu nhằm ám sát Maduro và một số thành viên trong chính phủ của ông.

Nhà lãnh đạo bộ phận đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, gọi chính phủ của Maduro là “độc tài” và “chuyên quyền” trong một cuộc phỏng vấn với một kênh truyền hình Tây Ban Nha vào hôm Chúa Nhật.

[Politico: European Parliament recognizes Venezuela’s exiled candidate as real president]