Tin vui: Đức Thánh Cha Phanxicô châu phê lòng sùng kính Đức Mẹ Medjugorje

Thánh Bộ Giáo lý Đức tin, với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Phanxicô, châu phê lòng sùng kính liên quan đến Đức Mẹ Medjugorje, công nhận những hoa trái thiêng liêng dồi dào đã nhận được tại Đền thờ Nữ vương Hòa bình, nhưng không đưa ra tuyên bố về tính chất siêu nhiên của các lần hiện ra của Đức Mẹ.

(Tin Vatican)

"Đã đến lúc kết thúc một trang sử lâu dài và phức tạp bao quanh các hiện tượng tâm linh của Medjugorje. Đây là một lịch sử mà các giám mục, nhà thần học, ủy ban và nhà phân tích đã bày tỏ các ý kiến khác nhau."

Bắt đầu bằng từ ngữ "Nữ vương Hòa bình", Ghi chú về Trải nghiệm Tâm linh liên quan đến Medjugorje đã được ký bởi Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández và Đức ông Armando Matteo, lần lượt là Trưởng ban và Thư ký của Thánh Bộ Giáo lý của Bộ Giáo lý Đức tin.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn Bản ghi chú vào ngày 28 tháng 8. Bản ghi chú này công nhận những hoa quả tốt lành về tâm linh liên quan đến Medjugorje, cho phép các tín hữu tuân thủ theo – theo các Quy tắc mới để phân định những hiện tượng này – vì “nhiều hoa trái tích cực đã được ghi nhận trong bối cảnh của một trải nghiệm tâm linh, trong khi những tác động tiêu cực và nguy hiểm chưa lan rộng trong dân Chúa”.

Đánh giá chung về các thông điệp nói chung là tích cực, mặc dù có một số giải thích được đưa ra liên quan đến một số biểu hiện nhất định. “Điều quan trọng là làm rõ ngay từ đầu rằng kết luận của Ghi chú này không ngụ ý phán đoán về đời sống đạo đức của những người được cho là có thị kiến", và trong mọi trường hợp, các ân sủng thiêng liêng "không nhất thiết đòi hỏi những người liên hệ phải có sự hoàn thiện về mặt đạo đức".

Những thành quả tích cực

Những địa điểm liên quan đến hiện tượng Medjugorje đã trở thành điểm hành hương cho mọi người trên khắp thế giới.

"Những thành quả tích cực thể hiện rõ nhất trong việc thúc đẩy việc thực hành lành mạnh đời sống đức tin, phù hợp với truyền thống của Giáo hội", Ghi chú viết.

Ghi chú ghi nhận "nhiều cuộc cải đạo" của những người đã khám phá hoặc tái khám phá đức tin của mình, nhiều người đã trở về xưng tội và rước lễ, và nhiều ơn gọi đã được xác nhận, cũng như "nhiều cuộc hòa giải giữa các cặp vợ chồng, và sự đổi mới của hôn nhân và đời sống gia đình".

"Cần lưu ý rằng," Ghi chú nói thêm, "những trải nghiệm như vậy chủ yếu xảy ra trong bối cảnh hành hương đến những địa điểm liên quan đến các sự kiện ban đầu chứ không phải trong các cuộc gặp gỡ với 'những thị nhân' trong các cuộc hiện ra."

"Nhiều vụ chữa lành" cũng đã được báo cáo. Giáo xứ của thị trấn nhỏ ở Herzegovina đã phát triển thành một nơi thờ phượng, cầu nguyện, hội thảo, tĩnh tâm, các cuộc tụ họp của thanh thiếu niên. "Mọi người dường như đến Medjugorje chủ yếu để đổi mới đức tin của họ hơn là để tìm kiếm sự giúp đỡ cho các yêu cầu cụ thể", Ghi chú cho biết.

Các hoạt động từ thiện cũng đã xuất hiện, bao gồm việc chăm sóc trẻ mồ côi, người nghiện ma túy và người khuyết tật, và Ghi chú sự hiện diện của các nhóm Chính thống giáo và Hồi giáo từ Thánh địa.

Thông điệp về hòa bình

Ghi chú của Thánh Bộ tiếp tục bằng cách xem xét các khía cạnh trung tâm của các thông điệp, bắt đầu với hòa bình được hiểu không chỉ là sự vắng bóng của chiến tranh mà còn theo nghĩa tâm linh, gia đình và xã hội. Danh hiệu độc đáo nhất mà Đức Mẹ tự chọn cho mình là "Nữ hoàng Hòa bình".

"Mẹ đã tự giới thiệu ở đây với tư cách là Nữ Vương Hòa Bình để nói với mọi người rằng hòa bình là cần thiết cho sự cứu rỗi thế giới. Chỉ trong Thiên Chúa, bạn mới có thể tìm thấy niềm vui đích thực, đó là nguồn gốc của hòa bình đích thực. Vì vậy, tôi cầu xin sự hoán cải" (ngày 16 tháng 6 năm 1983).

Hòa bình này là hoa trái của lòng bác ái sống động, "cũng bao hàm tình yêu thương đối với những người không theo Công Giáo", một khía cạnh được hiểu rõ hơn "trong bối cảnh đại kết và liên tôn của Bosnia và Herzegovina, nơi đã được đánh dấu bằng một cuộc chiến khủng khiếp với các thành phần tôn giáo khác nhau".

Thiên Chúa ở trung tâm

C
ó một lời mời gọi thường xuyên để phó thác tin tưởng vào Thiên Chúa là tình yêu: "Chúng ta có thể thấy trọng tâm của các thông điệp mà Đức Mẹ, không đặt mình vào trọng tâm nhưng cho thấy mình hoàn toàn hướng đến sự kết hợp với Thiên Chúa".

Hơn nữa, "lời chuyển cầu và công việc của Đức Maria được chứng minh là rõ ràng phụ thuộc vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng là tác giả của ân sủng và sự cứu rỗi cho mọi người".

Đức Maria chuyển cầu, nhưng chính Chúa Kitô "ban sức mạnh. Do đó, toàn bộ công việc làm mẹ của Mẹ bao gồm việc thúc đẩy chúng ta hướng về Chúa Kitô."

"Người sẽ ban cho các con sức mạnh và niềm vui trong thời điểm này. Mẹ ở gần các con với lời cầu bầu của mẹ" (ngày 25 tháng 11 năm 1993).

Cho phép thờ phượng công khai

“Mặc dù điều này không ngụ ý tuyên bố về bản chất siêu nhiên của hiện tượng đang được xem xét (xem Norms, điều 22, §2), và nhắc lại rằng các tín hữu không buộc phải tin vào điều đó, nihil obstat [do Giám mục Mostar-Duvno ban hành theo sự đồng thuận của Tòa thánh] chỉ ra rằng các tín hữu có thể nhận được sự khích lệ tích cực cho đời sống Kitô hữu của mình thông qua đề xuất tâm linh này và nó cho phép các hành vi sùng kính công khai.”

Ghi chú làm rõ rằng "đánh giá tích cực rằng hầu hết các thông điệp Medjugorje đều mang tính xây dựng không ngụ ý tuyên bố rằng chúng có nguồn gốc siêu nhiên trực tiếp."

Mặc dù có - như đã biết - nhiều ý kiến khác nhau "về tính xác thực của một số sự kiện hoặc khía cạnh nhất định của trải nghiệm tâm linh này, các nhà chức trách tôn giáo tại những nơi có hiện tượng này được mời gọi 'đánh giá cao giá trị mục vụ của đề xuất tâm linh này, và thậm chí thúc đẩy sự lan truyền của nó'."

Tuy nhiên, ghi chú bổ sung, mỗi giám mục giáo phận có quyền tự do và thẩm quyền để đưa ra quyết định thận trọng liên quan đến “các nhóm hoặc cá nhân, bằng cách xử dụng sai hiện tượng tâm linh này, hành động theo cách sai lầm” trong giáo phận của mình.

Cuối cùng, Thánh Bộ mời những người hành hương về Medjugorje “được khuyến cáo mạnh mẽ rằng các cuộc hành hương không được thực hiện để gặp gỡ những người được cho là được thị kiến mà là để gặp gỡ Đức Maria, Nữ Vương Hòa bình”.