Hình ảnh phục vụ trong tình yêu.
Trong các lãnh vực của đời sống khía cạnh phục vụ quan trọng cần thiết. Nhưng khía cạnh thi đua đưa đến kết qủa tốt chiếm hạng nhất, nổi tiếng, trổi vượt, có công dụng hữu ích tốt cũng là động lực cần thiết.
Trong thể thao thành tích trổi vượt chiếm giải không chỉ phục vụ cho lợi nhuận của ngành, nhưng còn là cuộc thi đua thúc đẩy cá nhân vận động viên nỗ lực cố gắng sao chơi thi đấu cho giỏi thiện nghệ sáng gía nổi tiếng.
Trong lãnh vực thương mại cũng vậy, sản phẩm sáng chế tốt giúp phục vụ ngành, cửa hàng thịnh vượng cùng khách hàng tiêu dùng được hài lòng, đồng thời cũng là đà thúc đẩy thi đua phát triển, trình bày sản phẩm tinh xảo hấp dẫn thêm.
Năm 2020 lúc dịch vi trùng Covid 19 lây lan gây dịch bệnh nguy bệnh hiểm tử vong, chỉ trong vòng 10 tháng các nhà khoa học, ngành y khoa ráo riết tìm chế tạo thuốc chủng ngừa chống lại vi trùng, nhầm phục vụ đời sống sức khoẻ con người. Các hãng xưởng phòng thí nghiệm khoa học thi đua nghiên cứu tìm sáng chế sản phẩm thuốc chủng ngừa nhanh tốt cùng sớm nhất như có thể, để phục vụ cứu nhân độ thế đang trong cơn bệnh dịch hiểm nghèo.
Lợi nhuận, sáng gía nổi danh thúc đẩy tranh đua phát triển, tựa như kim chỉ nam trong thi đấu thể thao của được tóm tắt lại trong khẩu hiệu: Citius – Altius – Fortius – Nhanh hơn – Cao hơn và khoẻ mạnh dẻo dai hơn!
Thua cuộc thi đua lẽ tất nhiên buồn. Nhưng đâu phải chỉ có thế. Không đạt hạng nhất nổi danh sáng gía, được tưởng thưởng trên bục cao… Con người xưa nay hay đi tìm kiếm gía trị được kính nể công nhận nữa. Dân gian có ngạn ngữ: Khôn rái dạ. Lạ rái áo! Rồi chức tước địa vị, của cải tiền bạc…thuộc vào lãnh vực đó.
Hình ảnh cuộc sống trong xã hội con người thì như thế, và con người như kể trên, còn đi tìm sự được sáng giá cách khác nữa.. Còn hình ảnh nếp sống phục vụ trong lãnh vực tinh thần đạo giáo thì sao?
Đức Giáo Hoàng Gregor 1. ( 590/ 604) được bầu chọn là người kế vị Thánh Phero tông đồ, đứng đầu Giáo hội, để phục vụ Giáo Hội Chúa ở trần gian phục, đã tự nhận danh xưng servus servorum Dei -người đầy tớ phục vụ của những người đầy tớ phục vụ Thiên Chúa! Danh xưng này căn cứ vào lời Kinh Thánh nơi thư 2. Phero 1,1 và Thư của Thánh Phalo gửi giáo đoàn Roma 1,1.
Một danh xưng diễn tả sự khiêm hạ của người đứng đầu trở thành người làm công việc phục vụ cho mọi người. Và khảu hiệu cung cách đó ăn khớp hợp với lời Chúa Giêsu khi xưa đòi hỏi các Tông đồ và cả Giáo hội nữa: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người".
Đòi này của Chúa Giêsu không loại bỏ những tranh đua, thi đấu trong cuợc sống xã hội. Nhưng với Ngài cung cách sự phục vụ con người là thước đo, là yếu tố quyết định. Cung cách phục vụ diễn tả lên chiều kích sự to lớn cùng địa vị.
Hình ảnh người cha hay người mẹ ngồi hay cúi sát mình xuống đứa con nhỏ của mình, để bồng ẵm thương yêu nó, mặc quần áo, đưa đút thức ăn cho con mình…không làm cho họ bé nhỏ đi. Trái lại, với người con, cha mẹ mìmh là người to lớn, là tất cả với nó. Và với người khác bên ngoài người cha mẹ qua cử chỉ chan chứa tình yêu thương đó đã phát đi tín hiệu của người có vòng tay trái tim rộng mở, quan tâm nuôi săn sóc con mình thật chu đáo. Và đó là gương mẫu của đời sống con người.
Hình ảnh những người từ bỏ địa vị chức tước cùng tiền bạc của cải…dấn thân ra đi sống giúp đỡ những người xấu số yếu kém, bệnh tật nghèo khổ, xưa nay trong xã hội, không làm giảm bớt kém gía trị của họ, hay họ thành người rốt chót. Trái lại họ trở thành người được qúy mến kính trọng, người có lòng bác ái sống quảng đại to lớn. Vì cung cách sống quảng đại dấn thân phục vụ của họ nơi con người.
Thánh giáo phụ Augustino ( 354 -430) đã viết luật cho đời sống Dòng Tu:” Người đứng đầu, bề trên Dòng, không được cho mình là hạnh phúc, vì mình có chức quyền, nhưng vì có thể sống phục vụ trong tình yêu. Trong cộng đoàn tu viện là người bề trên đứng đầu anh chị em Dòng. Nhưng trong sự kính sợ Thiên Chúa, là người ở dưới chân của anh chị em trong Dòng.
Trong mọi hoàn cảnh vị đó phải thế hiện như tấm gương sáng qua cung cách của việc làm tốt lành thánh đức, trong thời lúc bất an giữ vững tinh thần cư xử đúng cách kịp thời đúng lúc, an ủi người gặp bước đường thất bại, chấp nhận sở đoản, sự yếu kém của mình, kiên nhẫn với tất cả mọi người.
Tuân giữ kỷ luật với tình yêu thương và lòng kính sợ. Dẫu rằng hai điều đó cần thiết, nhưng vị đó nên sống làm sao được các thành viên yêu mến và kính trọng.
Vị đó nên nhớ rằng, ngày nào đó phải tính sổ trước mặt Thiên Chúa. Không phải chỉ với các thành viên Dòng, nhưng cả với Thiên Chúa lòng thương xót và lòng vâng phục Ngài. Càng có địa vị chức quyền cao trong Cộng đoàn tu viện, sự nguy hiểm cũng lớn hơn, nơi đó vị bề trên trong tư thế như bay bổng.”.
Chính vì thế, mỗi người nên cảnh tỉnh nhận thức ra, nhất là khi không đạt được vị trí nhất hàng đầu trong cuộc thi đua tranh giải.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Trong các lãnh vực của đời sống khía cạnh phục vụ quan trọng cần thiết. Nhưng khía cạnh thi đua đưa đến kết qủa tốt chiếm hạng nhất, nổi tiếng, trổi vượt, có công dụng hữu ích tốt cũng là động lực cần thiết.
Trong thể thao thành tích trổi vượt chiếm giải không chỉ phục vụ cho lợi nhuận của ngành, nhưng còn là cuộc thi đua thúc đẩy cá nhân vận động viên nỗ lực cố gắng sao chơi thi đấu cho giỏi thiện nghệ sáng gía nổi tiếng.
Trong lãnh vực thương mại cũng vậy, sản phẩm sáng chế tốt giúp phục vụ ngành, cửa hàng thịnh vượng cùng khách hàng tiêu dùng được hài lòng, đồng thời cũng là đà thúc đẩy thi đua phát triển, trình bày sản phẩm tinh xảo hấp dẫn thêm.
Năm 2020 lúc dịch vi trùng Covid 19 lây lan gây dịch bệnh nguy bệnh hiểm tử vong, chỉ trong vòng 10 tháng các nhà khoa học, ngành y khoa ráo riết tìm chế tạo thuốc chủng ngừa chống lại vi trùng, nhầm phục vụ đời sống sức khoẻ con người. Các hãng xưởng phòng thí nghiệm khoa học thi đua nghiên cứu tìm sáng chế sản phẩm thuốc chủng ngừa nhanh tốt cùng sớm nhất như có thể, để phục vụ cứu nhân độ thế đang trong cơn bệnh dịch hiểm nghèo.
Lợi nhuận, sáng gía nổi danh thúc đẩy tranh đua phát triển, tựa như kim chỉ nam trong thi đấu thể thao của được tóm tắt lại trong khẩu hiệu: Citius – Altius – Fortius – Nhanh hơn – Cao hơn và khoẻ mạnh dẻo dai hơn!
Thua cuộc thi đua lẽ tất nhiên buồn. Nhưng đâu phải chỉ có thế. Không đạt hạng nhất nổi danh sáng gía, được tưởng thưởng trên bục cao… Con người xưa nay hay đi tìm kiếm gía trị được kính nể công nhận nữa. Dân gian có ngạn ngữ: Khôn rái dạ. Lạ rái áo! Rồi chức tước địa vị, của cải tiền bạc…thuộc vào lãnh vực đó.
Hình ảnh cuộc sống trong xã hội con người thì như thế, và con người như kể trên, còn đi tìm sự được sáng giá cách khác nữa.. Còn hình ảnh nếp sống phục vụ trong lãnh vực tinh thần đạo giáo thì sao?
Đức Giáo Hoàng Gregor 1. ( 590/ 604) được bầu chọn là người kế vị Thánh Phero tông đồ, đứng đầu Giáo hội, để phục vụ Giáo Hội Chúa ở trần gian phục, đã tự nhận danh xưng servus servorum Dei -người đầy tớ phục vụ của những người đầy tớ phục vụ Thiên Chúa! Danh xưng này căn cứ vào lời Kinh Thánh nơi thư 2. Phero 1,1 và Thư của Thánh Phalo gửi giáo đoàn Roma 1,1.
Một danh xưng diễn tả sự khiêm hạ của người đứng đầu trở thành người làm công việc phục vụ cho mọi người. Và khảu hiệu cung cách đó ăn khớp hợp với lời Chúa Giêsu khi xưa đòi hỏi các Tông đồ và cả Giáo hội nữa: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người".
Đòi này của Chúa Giêsu không loại bỏ những tranh đua, thi đấu trong cuợc sống xã hội. Nhưng với Ngài cung cách sự phục vụ con người là thước đo, là yếu tố quyết định. Cung cách phục vụ diễn tả lên chiều kích sự to lớn cùng địa vị.
Hình ảnh người cha hay người mẹ ngồi hay cúi sát mình xuống đứa con nhỏ của mình, để bồng ẵm thương yêu nó, mặc quần áo, đưa đút thức ăn cho con mình…không làm cho họ bé nhỏ đi. Trái lại, với người con, cha mẹ mìmh là người to lớn, là tất cả với nó. Và với người khác bên ngoài người cha mẹ qua cử chỉ chan chứa tình yêu thương đó đã phát đi tín hiệu của người có vòng tay trái tim rộng mở, quan tâm nuôi săn sóc con mình thật chu đáo. Và đó là gương mẫu của đời sống con người.
Hình ảnh những người từ bỏ địa vị chức tước cùng tiền bạc của cải…dấn thân ra đi sống giúp đỡ những người xấu số yếu kém, bệnh tật nghèo khổ, xưa nay trong xã hội, không làm giảm bớt kém gía trị của họ, hay họ thành người rốt chót. Trái lại họ trở thành người được qúy mến kính trọng, người có lòng bác ái sống quảng đại to lớn. Vì cung cách sống quảng đại dấn thân phục vụ của họ nơi con người.
Thánh giáo phụ Augustino ( 354 -430) đã viết luật cho đời sống Dòng Tu:” Người đứng đầu, bề trên Dòng, không được cho mình là hạnh phúc, vì mình có chức quyền, nhưng vì có thể sống phục vụ trong tình yêu. Trong cộng đoàn tu viện là người bề trên đứng đầu anh chị em Dòng. Nhưng trong sự kính sợ Thiên Chúa, là người ở dưới chân của anh chị em trong Dòng.
Trong mọi hoàn cảnh vị đó phải thế hiện như tấm gương sáng qua cung cách của việc làm tốt lành thánh đức, trong thời lúc bất an giữ vững tinh thần cư xử đúng cách kịp thời đúng lúc, an ủi người gặp bước đường thất bại, chấp nhận sở đoản, sự yếu kém của mình, kiên nhẫn với tất cả mọi người.
Tuân giữ kỷ luật với tình yêu thương và lòng kính sợ. Dẫu rằng hai điều đó cần thiết, nhưng vị đó nên sống làm sao được các thành viên yêu mến và kính trọng.
Vị đó nên nhớ rằng, ngày nào đó phải tính sổ trước mặt Thiên Chúa. Không phải chỉ với các thành viên Dòng, nhưng cả với Thiên Chúa lòng thương xót và lòng vâng phục Ngài. Càng có địa vị chức quyền cao trong Cộng đoàn tu viện, sự nguy hiểm cũng lớn hơn, nơi đó vị bề trên trong tư thế như bay bổng.”.
Chính vì thế, mỗi người nên cảnh tỉnh nhận thức ra, nhất là khi không đạt được vị trí nhất hàng đầu trong cuộc thi đua tranh giải.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long