1. Bản đồ chiến tranh Nga cho thấy Ukraine đang giành được những lãnh thổ mới ở Kursk

Ngay sau khi có các báo cáo của Nga cho rằng Mạc Tư Khoa đã bắt đầu thành công trong việc phản công lại cuộc tấn công xuyên biên giới của Kyiv vào lãnh thổ Nga, các diễn biến mới nhất của tình hình lại cho thấy điều ngược lại: Quân đội Ukraine đã có những bước tiến ở khu vực Kursk và giành được thêm nhiều lãnh thổ mới.

Động thái bất ngờ của Ukraine qua biên giới được bảo vệ lỏng lẻo của Kursk vào ngày 6 tháng 8 đã dẫn đến những thắng lợi nhanh chóng, và Kyiv tuyên bố đã chiếm được khoảng 1300 km vuông lãnh thổ và 102 thị trấn.

Mặc dù phản ứng chậm, lực lượng Nga đã phản công bằng cách tấn công vào sườn trái của quân Ukraine và được cho là đang chiếm lại các thị trấn, mặc dù thông tin còn rời rạc và dựa chủ yếu vào các blogger quân sự Nga và các lời đồn thổi không thể xác minh độc lập.

Tài khoản tình báo nguồn mở (OSINT) X Intelschizo đã đăng vào Chúa Nhật rằng trong tuần qua, Mạc Tư Khoa đã giành được 21 km vuông về phía Snagost; nhưng về phía Glushkovo, Nga lại mất đến 189 km2 vuông, gấp 9 lần con số vừa tái chiếm được.

Tài khoản X ủng hộ Ukraine (((Tendar))) cung cấp thông tin cập nhật về cuộc chiến cũng lưu ý rằng các kênh Telegram của Nga nói rằng lực lượng Kyiv đã chiếm được thị trấn Veseloe, dựa trên các cảnh quay video; và viết rằng có rất ít bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố rằng Nga đã giành được lợi thế ở Kursk.

Tendar cho biết: “Lực lượng Ukraine đã chiếm được Glushkovo và đe dọa chia cắt khu vực phía nam sông Seym này thành hai phần”.

“Tệ hơn nữa đối với người Nga, đây là cuộc tấn công vào hậu phương của Nga trong cuộc phản công đang diễn ra của họ, mà kết quả không mấy khả quan.”

Bài đăng cho rằng Ukraine đã có ý định để Nga cam kết nguồn lực cho Kursk, điều này cũng có thể làm lộ vị trí pháo binh của họ. “Người Ukraine hiện đã biết ý định chiến thuật của Nga là gì,” (((Tendar))) cho biết. “Giờ đây quân Ukraine có thể chống lại họ một cách hiệu quả.”

Trong khi đó, các nguồn tin thân Nga tuyên bố rằng vào cuối tuần, lực lượng Ukraine tiếp tục tấn công bên trong và gần Lyubimovka, phía đông nam Korenevo và gần Malaya Loknya, phía bắc Sudzha.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hiện có khoảng 35.000 quân Nga đang đồn trú tại Kursk và con số này có thể tăng gấp đôi mặc dù ông khẳng định “những người lính anh hùng của chúng ta vẫn đang chiến đấu”.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã đánh giá rằng Nga sẽ cần tới 20 lữ đoàn – hay 50.000 quân - để đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi Kursk. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết hôm thứ Năm rằng các hành động phản công của Mạc Tư Khoa trong khu vực cho đến nay là “không đáng kể”.

[Newsweek: Russia War Map Shows Ukraine Carve Out New Incursion into Kursk]

2. Bloomberg đưa tin Thủ tướng Starmer của Anh đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Âu Châu cho đề xuất tấn công hỏa tiễn tầm xa của Ukraine

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã có cuộc hội đàm tại Ý với Thủ tướng Ý vào ngày 16 tháng 9, trong nỗ lực giành được sự ủng hộ cho đề xuất cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Trích dẫn nguồn tin thân cận, Bloomberg đưa tin Starmer cũng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tương tự tại Pháp và Đức trong những ngày tới.

Ukraine đang hy vọng nhận được sự cho phép sử dụng hai hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp mà nước này đã có để tấn công các mục tiêu quân sự như phi trường nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Tuần trước, mọi người rất mong đợi cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Starmer tại Washington, nhưng không có thông báo nào về quyết định được đưa ra.

Theo các báo cáo, Anh đã quyết định cấp phép cho Ukraine sử dụng Storm Shadows để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga nhưng muốn có sự ủng hộ của Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

Tuần trước, Starmer cho biết kế hoạch này sẽ được thảo luận thêm “với một nhóm cá nhân rộng lớn hơn” tại đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào cuối tháng này.

Vấn đề này đã được đưa vào chương trình nghị sự tại Ý, nơi Starmer gặp Thủ tướng Ý Giorgia Meloni.

Trong cuộc họp báo chung, cả hai nhà lãnh đạo đều được hỏi về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa.

Meloni cho biết bà ủng hộ quyết định của các đồng minh khi trao quyền cho Ukraine, đồng thời nói thêm rằng Ý cam kết bảo đảm Ukraine có thể tham gia đàm phán hòa bình với Nga trong “những điều kiện tốt nhất”.

Starmer nhắc lại quyền tự vệ của Ukraine và tái khẳng định sự ủng hộ trong “cuộc chiến giành chủ quyền” của nước này.

[Kyiv Independent: UK's Starmer seeking European support for Ukraine long-range missile strike proposal, Bloomberg reports]

3. Ukraine kháng cáo lên Liên Hiệp Quốc, Hội Hồng Thập Tự về việc Nga hành quyết tù binh bằng kiếm

Hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín, Thanh tra nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho biết ông đã kháng cáo lên Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC, và Liên Hiệp Quốc để phản hồi lại một bức ảnh được cho là chụp cảnh người Nga hành quyết một tù binh chiến tranh người Ukraine.

Sáng ngày 17 tháng 9, một bức ảnh chụp một người lính Ukraine đã bị hành quyết với thanh kiếm cón trong ngực và dòng chữ “Vì Kursk” đã xuất hiện trên mạng xã hội. Những vết đánh đập có thể nhìn thấy trên thân thể người lính.

Bức ảnh dường như cho thấy một thi thể đầy máu nằm trên đường với bối cảnh là những chiếc xe bị hư hỏng và một ngôi nhà có cửa sổ vỡ. Vị trí chính xác không rõ ràng.

“Mức độ man rợ và khát máu không thể hiểu nổi”, Lubinets cho biết. Thanh tra viên nhấn mạnh rằng những hành động như vậy là vi phạm trắng trợn Công ước Geneva về Đối xử với Tù binh Chiến tranh.

Đã có nhiều báo cáo về việc tù binh chiến tranh Ukraine bị tra tấn hoặc giết hại trong khi bị giam giữ tại Nga kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine. Tính đến tháng 9, Văn phòng Tổng công tố cho biết đã tiến hành 28 cuộc điều tra hình sự liên quan đến vụ hành quyết 62 tù binh chiến tranh Ukraine.

Vào đầu tháng 9, Lubinets đã báo cáo một trường hợp khác về vụ hành quyết một người lính Ukraine, được ghi lại trên video.

Đoạn phim được cho là đã quay cảnh một người lính Nga hỏi một quân nhân Ukraine rằng liệu anh ta có muốn “nói lời cuối cùng, hay cầu nguyện trước khi chết” không, rồi bắn anh ta ba phát bằng súng trường.

[Kyiv Independent: Ukraine appeals to UN, Red Cross over Russia apparently executing POW with sword]

4. Báo cáo độc quyền: Tình nguyện viên Ukraine nhận xét rằng Ryan Wesley Routh là kẻ 'ảo tưởng và dối trá'

Một cựu tình nguyện viên của Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine đã gọi Ryan Wesley Routh, nghi phạm trong vụ ám sát thứ hai nhằm vào Ông Donald Trump, là kẻ “ảo tưởng” và “dối trá” khi tuyên bố rằng anh ta đã chiến đấu và tuyển dụng quân cho quân đoàn quốc tế của Ukraine.

Routh, 58 tuổi, đang bị giam giữ sau khi có nỗ lực ám sát Ông Trump, 78 tuổi, tại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida, nơi xảy ra vụ nổ súng vào Chúa Nhật.

Ông Trump đã sống sót sau “một vụ mưu sát” theo FBI. Cựu tổng thống đã “an toàn sau tiếng súng nổ gần đó” tại câu lạc bộ chơi golf của mình, chiến dịch tranh cử của Ông Trump cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn với Newsweek Rumani vào tháng 6 năm 2022, nghi phạm có vũ trang tuyên bố rằng anh ta đã tuyển dụng tình nguyện viên cho Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine, một đơn vị thuộc Lực lượng Lục quân Ukraine.

Ông cũng đã trả lời phỏng vấn tờ The New York Times vào năm 2023, tuyên bố đã cố gắng tuyển mộ những người lính Afghanistan chạy trốn khỏi Taliban cho quân đội Ukraine.

Nga đã nắm bắt những tuyên bố của ông để đưa ra lời cáo buộc vô căn cứ rằng Routh có thể đã được Ukraine tuyển dụng để ám sát cựu tổng thống Hoa Kỳ, vì cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích quy mô hỗ trợ và viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Kyiv trong bối cảnh cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ ba.

Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, đã đặt câu hỏi vào hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín: “Tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Routh, kẻ ám sát Ông Trump thất bại trong mưu toan mới nhất, đã tuyển dụng lính đánh thuê cho quân đội Ukraine, chính là người được chế độ tân quốc xã ở Kyiv thuê cho vụ ám sát này?”

Ít nhất một Dân biểu Mỹ cũng đưa ra một luận điệu tương tự như Dmitry Medvedev, và kêu gọi chấm dứt ngay mọi viện trợ dành cho Ukraine.

Nhưng Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine đã ra tuyên bố rằng Routh, một cựu công nhân xây dựng đến từ Greensboro, Bắc Carolina, “chưa bao giờ là một phần, chưa bao giờ có liên quan hoặc liên kết” với tổ chức này “ở bất kỳ tư cách nào”.

Evelyn Aschenbrenner, một công dân Hoa Kỳ đến từ Detroit, Michigan, người đã làm việc với Quân đoàn Quốc tế từ tháng 3 năm 2022—đầu tiên là trong ban quản lý, sau đó là người tuyển dụng—trong tổng cộng hai năm, cũng nói với Newsweek vào hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, từ Kyiv rằng họ đã liên lạc với Routh từ năm 2022 và rằng hắn ta chỉ là một kẻ “ảo tưởng và là một tay nói dối”.

Aschenbrenner, người đã rời khỏi Quân đoàn Quốc tế vào giữa tháng 6 năm nay, đã cảnh báo trên mạng xã hội kể từ tháng 6 rằng Routh “không hề và chưa bao giờ có liên quan đến Quân đoàn Quốc tế hay Quân đội Ukraine”.

Routh đã nhắn tin cho Aschenbrenner từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 3 năm 2024, gửi thông tin chi tiết về những người có khả năng được tuyển dụng, bao gồm danh sách khoảng 6.000 công dân Afghanistan. Sau đó, anh ta sẽ trở nên “thù địch” và “có tính thao túng” khi được yêu cầu đừng làm như vậy nữa.

Aschenbrenner nói: “Ông ta không thực sự muốn giúp Ukraine đâu. Ông ta rất dễ nổi khùng, vặn hỏi, nếu bạn từ chối giúp đỡ hoặc phản kháng lại ông ấy, ông ấy rất hay buộc tội. Ông ấy không bao giờ lắng nghe bất cứ điều gì tôi nói, ông ấy không ghi nhận.”

“Ông ấy đã gửi cho tôi một hồ sơ PDF về khoảng 6.000 công dân Afghanistan.” Aschenbrenner cho rằng đó là một danh sách ma, và nếu đó là những con người thật đi chăng nữa, họ không thể nhập cảnh hợp pháp vào Âu Châu.

“Khi tôi nói với ông ấy ý nghĩ thật sự của tôi về danh sách ấy, ông ấy đã gây hấn. Ông ấy đã tranh cãi. Ông ấy đã nhiều lần từ chối hiểu chính sách cơ bản của quân đội,” Aschenbrenner nói.

Cuộc đụng độ với Routh vào ngày 24 tháng 8 năm 2022, ngày độc lập của Ukraine, là lúc Aschenbrenner “lần đầu tiên thực sự nhận ra Routh không thực tâm muốn giúp người Ukraine”.

“Đã có cảnh báo an ninh tăng cường do các cuộc không kích từ Nga, và vì thế, đã có lệnh giới nghiêm. Tôi nghĩ là 6 giờ tối hoặc 7 giờ tối ở Kharkiv, và ông ta muốn đưa một người nước ngoài qua biên giới để gia nhập quân đoàn. Và tôi nói với ông ta, không phải hôm nay, anh bạn ạ,” Aschenbrenner nói.

“Tôi nghĩ ông ấy có vẻ hơi ảo tưởng, tôi không nghĩ ông ấy nghĩ mình là một nhà tuyển dụng thực sự, nhưng tôi nghĩ ông ấy thực sự tin rằng mình đang giúp đỡ Ukraine, và ông ấy là người duy nhất có thể giúp Ukraine bằng cách làm những gì ông ấy đã làm.”

Aschenbrenner vô cùng tức giận khi Routh đăng thông tin cá nhân của họ lên mạng vào tháng 2 năm 2023, hứa hẹn cho những người này người khác cơ hội chiến đấu ở Ukraine.

“Anh ta bắt đầu đưa số điện thoại của tôi, số điện thoại của một người khác nữa, và sau khi nhận được các cuộc gọi từ những người lính từ Uganda... Tôi đã tranh luận với anh ta nhiều lần trên Signal để nói rằng, công việc của anh ta không phải là dịch vụ mà ai cũng muốn hoặc cần.”

“Tôi không biết ông ấy đã từng ở Ukraine chưa, nhưng ông ấy có vẻ như nghĩ rằng ông ấy là người duy nhất có thể giúp cứu Ukraine — nếu bạn không làm chính xác những gì ông ấy muốn, ông ta sẽ cho rằng bằng cách nào đó bạn đang giúp Nga giành chiến thắng. Tôi đã nghĩ, điều đó thật kịch tính,” Aschenbrenner nói.

Aschenbrenner nói thêm: “Ông ta luôn làm như có rất nhiều điều đang diễn ra. Ông ta có ảo tưởng về sự vĩ đại của mình và ông ta rất xa rời thực tế.”

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, Routh có thể phải ra hầu tòa ở Florida vào thứ Hai.

Trong cuộc phỏng vấn với Newsweek Rumani, ông đã nói: “Câu hỏi về lý do tại sao tôi ở đây... đối với tôi, rất nhiều xung đột khác là màu xám, nhưng xung đột này chắc chắn là đen và trắng. Đây là về thiện chống lại ác. Đây là một câu chuyện như bất kỳ bộ phim nào chúng ta từng xem, đây chắc chắn là ác chống lại thiện.”

Một báo cáo của Semafor công bố ngày 10 tháng 3 năm 2023 đã trích dẫn Routh là nhà lãnh đạo Trung tâm tình nguyện quốc tế, gọi tắt là IVC, tại Ukraine, một tổ chức tư nhân hoạt động để “trao quyền cho các tình nguyện viên” và các nhóm phi lợi nhuận khác hoạt động để “tăng cường phân phối viện trợ nhân đạo trên khắp Ukraine”, theo trang web của IVC.

Tài khoản của Routh trên X,, đã bị đình chỉ. Tuy nhiên, Newsweek đã xem được nội dung của tài khoản này trước khi bị đình chỉ.

Trên X, Routh đã đăng hàng chục bài ủng hộ Ukraine. Ví dụ, vào tháng 3 năm 2022, ngay sau cuộc xâm lược toàn diện, ông đã viết: “TÔI SẴN SÀNG BAY ĐẾN KRAKOW VÀ ĐẾN BIÊN GIỚI UKRAINE ĐỂ TÌNH NGUYỆN VÀ CHIẾN ĐẤU VÀ CHẾT... Phải chăng tôi có thể là tấm gương cho khẩu hiệu ‘Chúng ta phải chiến thắng’”.

Gần đây hơn, ông vẫn tiếp tục ủng hộ Ukraine. Vào tháng 4 năm 2024, Routh đã gắn thẻ Elon Musk trong một bài đăng khác của X, và viết: “Tôi muốn mua một hỏa tiễn từ anh bạn. Tôi muốn nạp đầu đạn vào hầm trú ẩn kiên cố biệt thự Hắc Hải của Putin để tiêu diệt ông ta. Anh có thể cho tôi biết giá được không?”

Theo các hồ sơ của FBI, Routh chỉ là một công nhân xây dựng nhưng thất nghiệp triền miên, tiền đâu mà mua hỏa tiễn.

[Newsweek: Exclusive: Ryan Wesley Routh 'Delusional and a Liar'—Ukraine Volunteer]

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết mỗi quốc gia NATO có quyền quyết định chính sách về khả năng tấn công tầm xa của Ukraine

Tổng thư ký NATO sắp mãn nhiệm Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh LBC của Anh được công bố vào ngày 16 tháng 9 rằng mỗi quốc gia NATO sẽ có thể tự đưa ra quyết định về việc có cho phép Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công tầm xa vào Nga hay không.

Stoltenberg cho biết: “Các đồng minh phải tự đưa ra quyết định, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải tham vấn chặt chẽ về những vấn đề này”.

Ukraine đang hy vọng nhận được sự cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp mà nước này đang sở hữu để tấn công các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Tuần trước, mọi người rất mong đợi cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer tại Washington, nhưng không có thông báo nào về quyết định được đưa ra.

Khi các cuộc thảo luận về vấn đề này dường như sắp đi đến một sự thay đổi về chính sách, Putin và các quan chức khác đã lên tiếng mạnh mẽ, tuyên bố rằng động thái như vậy có nghĩa là NATO sẽ trực tiếp tham chiến với Nga.

Stoltenberg thừa nhận những mối đe dọa nhưng cho biết, “Không có lựa chọn nào không có rủi ro trong chiến tranh”.

“Nhưng tôi vẫn tin rằng rủi ro lớn nhất đối với chúng ta sẽ là nếu Tổng thống Putin giành chiến thắng ở Ukraine”.

Bỏ qua những lời đe dọa, một số nước NATO đã bắt đầu thay đổi lập trường về các cuộc tấn công tầm xa trong những ngày gần đây.

Tờ Guardian đưa tin vào ngày 11 tháng 9, trích dẫn lời các quan chức Anh giấu tên, rằng chính phủ Anh đã đưa ra quyết định tích cực về việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow trước chuyến đi chung của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy tới Kyiv.

Các quốc gia khác, như Thụy Điển, Phần Lan và Canada, cũng đã lên tiếng tuyên bố rằng họ hoàn toàn ủng hộ Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Cùng lúc đó, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức sẽ không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của mình cho các cuộc tấn công tầm xa như vậy “ngay cả khi các quốc gia khác quyết định cho phép”.

[Kyiv Independent: Up to each NATO country to decide policy on Ukraine's long-range strike capabilities, Stoltenberg says]

6. Tổng thống Zelenskiy nói tuyên bố của cựu Tổng thống Trump về Ukraine chỉ là 'thông điệp bầu cử', Ukraine không quá lo lắng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông coi lời hứa chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine ngay lập tức của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump là một lời hứa trong chiến dịch tranh cử mà không nhất thiết phải dựa trên bất kỳ điều cụ thể nào khiến đất nước ông phải lo lắng.

Phát biểu trên chương trình “Fareed Zakaria GPS” của CNN trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi vừa được phát sóng, Tổng thống Zelenskiy cho biết: “Thông điệp bầu cử là thông điệp bầu cử. Đôi khi chúng không thực tế lắm”.

Những người ủng hộ Ukraine đã bày tỏ lo ngại rằng cựu Tổng thống Trump có ý định chấm dứt chiến tranh nhanh chóng bằng cách bán đứng Ukraine cho Putin, nhưng Zelenskiy cho biết ông đã nói chuyện với Ông Trump và cựu tổng thống “rất ủng hộ” Ukraine.

“Tôi đã gọi điện cho Ông Donald Trump và ông ấy nói rằng ông ấy rất ủng hộ Ukraine và chúng tôi đã có cuộc trò chuyện tốt đẹp”, ông nói với Zakaria.

Đối với tổng thống Mỹ hiện tại, Zelenskiy cho biết thế giới đang chờ câu trả lời của Tổng thống Joe Biden về việc liệu hỏa tiễn tầm xa của Hoa Kỳ có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga hay không. Hôm thứ Sáu 13 Tháng Chín, Putin cho biết động thái như vậy sẽ tương đương với một hành động chiến tranh. “Điều này có nghĩa là các nước NATO — Hoa Kỳ và các nước Âu Châu — đang trong tình trạng chiến tranh với Nga”, nhà độc tài Nga nói.

Zelenskiy cho biết ông hy vọng nếu chính quyền Tổng thống Biden cấp phép, các quốc gia khác sẽ làm theo.

“Mọi người đều đang trông chờ quyết định của Hoa Kỳ. Mọi người đều đang chờ đợi những quyết định như vậy”, ông nói, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi rất muốn sử dụng vũ khí này và chỉ tấn công các máy bay phản lực này vào các căn cứ quân sự, không phải dân thường, cơ sở hạ tầng. Các căn cứ quân sự”.

Zelenskiy cho biết các căn cứ này của Nga đang được sử dụng để tấn công lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả mục tiêu dân sự.

Ông cũng cho biết ông sẽ đưa ra kế hoạch hòa bình cho Tổng thống Biden tại cuộc gặp tiếp theo của họ.

“Tôi sẽ chia sẻ với Tổng thống Biden. Đó là về vấn đề an ninh. An ninh. Đó là về vị thế địa chính trị của Ukraine,” ông nói, đồng thời nói thêm rằng ông cũng sẽ chia sẻ đề xuất của mình với Ông Trump và Harris.

Zakaria hỏi Zelenskiy về cách ông nghĩ cuộc chiến có thể kết thúc, nhận xét rằng lực lượng của Zelenskiy sẽ không thể đạt được “chiến thắng hoàn toàn” và rằng quân đội của Putin “sẽ không thể xâm lược Kyiv”.

“Sẽ phải có một số sự thỏa hiệp,” Zakaria nói.

Zelenskiy trả lời rằng Ukraine sẽ phải ở vị thế có lợi thì chiến tranh mới có thể kết thúc.

“Đó là khi bạn rất mạnh. Và bên kia biết rằng bạn rất mạnh. Và bạn mạnh nhất có thể để tạo ảnh hưởng đến xã hội của họ,” ông nói.

[Politico: Trump’s statements on Ukraine are ‘election messages,’ Zelenskyy says]

7. Đức cam kết viện trợ hơn 110 triệu đô la cho Ukraine vào mùa đông

Đức sẽ cung cấp thêm 100 triệu euro hay 111 triệu đô la viện trợ cho Ukraine vào mùa đông năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock tuyên bố trong chuyến thăm Moldova hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín.

Nga một lần nữa đang lên kế hoạch cho một “cuộc chiến mùa đông với mục đích khiến cuộc sống của người dân Ukraine trở nên tồi tệ nhất có thể”, Baerbock phát biểu trước một hội nghị bộ trưởng tại Chisinau.

Người dân Ukraine đã phải sống trong tình trạng mất điện liên tục trong suốt mùa hè và mùa thu kể từ khi Nga đẩy mạnh chiến dịch tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Serhiy Kovalenko, Tổng giám đốc điều hành của nhà cung cấp năng lượng Yasno, đã cảnh báo vào tháng 6 rằng người dân Ukraine có thể chỉ có điện trong 6 hay 7 giờ mỗi ngày vào mùa đông, tùy thuộc vào lượng lưới điện có thể sửa chữa được.

Trước mùa đông sắp tới, Ukraine đã bảo đảm rằng 85% cơ sở hạ tầng năng lượng của mình được bảo vệ trước các cuộc tấn công tiếp theo của Nga, Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết vào ngày 10 tháng 9.

Shmyhal cho biết không thể dự đoán được người dân Ukraine sẽ phải chịu đựng bao nhiêu giờ mất điện trong mùa đông.

Theo thủ tướng, chính phủ Ukraine đã phân bổ 461 triệu đô la cho việc bảo vệ các cơ sở năng lượng và 315 triệu đô la khác do các đối tác nước ngoài cung cấp.

[Kyiv Independent: Germany pledges over $110 million in winter aid for Ukraine]

8. Tổng thống Kazakhstan Tokayev tuyên bố 'Nga không thể bị đánh bại'

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chuyến thăm Astana vào ngày 16 tháng 9 rằng “Nga không thể bị đánh bại về mặt quân sự”.

Bất chấp mối quan hệ gần gũi trong lịch sử giữa Astana và Mạc Tư Khoa, Tokayev vẫn có đường lối thận trọng đối với cuộc chiến toàn diện, từ chối công nhận tính hợp pháp của việc Nga sáp nhập bất hợp pháp các vùng lãnh thổ của Ukraine vào năm 2022. Đồng thời, Kazakhstan cũng không từ bỏ mối quan hệ lâu dài với Nga.

“Thực tế là Nga không thể bị đánh bại về mặt quân sự”, Tokayev nói với Scholz. Đây là một trong những ví dụ rõ ràng nhất về đường lối thực dụng của Kazakhstan đối với Nga trong bối cảnh cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Tokayev nói thêm: “Việc leo thang chiến tranh hơn nữa sẽ dẫn đến hậu quả không thể khắc phục được đối với toàn thể nhân loại và trên hết là đối với các quốc gia liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine”.

Tổng thống Kazakhstan cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch hòa bình Trung Quốc-Brazil được đưa ra lần đầu tiên vào tháng 5, nhưng đã bị Scholz bác bỏ.

Trong một cuộc phỏng vấn đầu tháng 9, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi kế hoạch sáu điểm này là “phá hoại” và coi đó là một “tuyên bố chính trị”.

Kazakhstan đã trở thành một nhân tố ngày càng quan trọng trong khu vực trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga với phương Tây đang xấu đi và bị cáo buộc là trung gian quá cảnh quan trọng để trốn tránh lệnh trừng phạt.

Phó Thủ tướng Serik Zhumangarin cho biết vào tháng 8 rằng Kazakhstan sẽ không “tuân theo lệnh trừng phạt một cách mù quáng” nếu chúng ảnh hưởng đến các công ty trong nước của Kazakhstan.

Chính phủ Kazakhstan đã tìm kiếm sự nhượng bộ từ phương Tây để cho phép giao thương với Iran hoặc sử dụng quốc gia này làm nơi quá cảnh, nhưng không thành công. Theo Zhumangarin, Kazakhstan không thừa nhận bất kỳ lệnh trừng phạt đơn phương nào và có ý định tiến hành chương trình nghị sự thương mại trong nước bất kể phương Tây.

Trong chuyến thăm Đức vào tháng 10 năm 2023, Tokayev cho biết Kazakhstan sẽ tiếp tục hợp tác kinh tế với Nga đồng thời cam kết tuân thủ các lệnh trừng phạt áp dụng đối với nước láng giềng phía bắc.

[Kyiv Independent: Kazakh President Tokayev says 'Russia cannot be defeated']

9. Derkach, cựu nghị sĩ Ukraine bỏ trốn được bổ nhiệm vào Thượng viện Nga

Theo sắc lệnh ngày 12 tháng 9, Thống đốc tỉnh Astrakhan của Nga, Igor Babushkin đã bổ nhiệm Andrii Derkach, một cựu thành viên bỏ trốn của Verkhovna Rada Ukraine, làm thượng nghị sĩ.

Các thành viên của Hội đồng Liên bang Nga, được gọi không chính thức là Thượng viện Nga - không được bầu trực tiếp bằng hình thức bỏ phiếu phổ thông mà được chính quyền khu vực đề cử.

Mỗi khu vực có thể cử hai đại diện vào Thượng viện: một đại diện do thống đốc đề xuất và được cơ quan lập pháp khu vực chấp thuận và một đại diện do chính cơ quan lập pháp đó bầu ra.

Derkach, người đã là một nhà lập pháp Ukraine trong gần 20 năm, đã không tham dự các cuộc họp của quốc hội Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu. Vào năm 2023, quyền lực quốc hội của ông đã bị chấm dứt sớm.

Chính phủ Hoa Kỳ đã gọi Derkach là “một điệp viên Nga” và trừng phạt ông vào năm 2022, cáo buộc ông cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ. Kyiv cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với cựu nhà lập pháp này vào năm 2021 và đưa ông vào danh sách truy nã.

Theo TASS, Derkach hiện sống ở Astrakhan và có quốc tịch Nga. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thu hồi quốc tịch Ukraine của Derkach vào Tháng Giêng năm 2023.

Năm 2022, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã vạch trần mạng lưới điệp viên Nga tại Ukraine, trong đó có Derkach.

Các nhà chức trách cho biết cựu nhà lập pháp này đã nhận tiền từ cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU, để tạo ra các cấu trúc an ninh tư nhân mà Nga dự định sử dụng để chiếm Ukraine. Theo cơ quan thực thi pháp luật, Nga đã phân bổ 3-4 triệu đô la sau mỗi vài tháng cho mục đích này.

Năm 2023, Cục Chống tham nhũng Quốc gia, gọi tắt là NABU, và Văn phòng Công tố viên chuyên trách chống tham nhũng, gọi tắt là SAPO, đã hoàn tất cuộc điều tra về nghi ngờ phản quốc và làm giàu bất chính của Derkach.

Derkach, cựu thành viên của Đảng Các khu vực thân Nga hiện đã bị cấm, đã nhận ít nhất 567.000 đô la từ các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo Nga cho các hoạt động phá hoại chống lại Ukraine, NABU cho biết.

Theo cuộc điều tra, chính trị gia này được cho là đã làm mất uy tín của đất nước trên trường quốc tế, làm xấu đi quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và cản trở sự hội nhập của Ukraine vào Liên minh Âu Châu và NATO.

[Kyiv Independent: Fugitive Ukrainian ex-MP Derkach appointed to Russian Senate]

10. Putin ký sắc lệnh tăng quân số lên 2,38 triệu

Putin đã ký sắc lệnh vào hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, tăng quân số Quân đội Nga từ khoảng 2,2 triệu lên 2.389.130 người, bao gồm 1,5 triệu quân nhân.

Sắc lệnh này sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 12 và sẽ tăng tổng số quân nhân và nhân viên của Nga thêm 180.000 người.

Lần gần nhất lực lượng Nga được tăng lên là vào tháng 12 năm 2023. Con số này lên tới 2.209.130 người, trong đó có 1.320.000 quân nhân.

Vào tháng 8 năm 2022, sáu tháng sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, số lượng quân nhân trong Quân đội Nga đã tăng lên 1.150.628.

[Kyiv Independent: Putin signs decree increasing number of military personnel, staff to 2.38 million]

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất được công bố hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tổn thất về nhân lực của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Cuộc chiến ở Ukraine là một nỗ lực tốn kém đối với Nga, đặc biệt là về mặt quân số. Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Nga có thể đã phải chịu hơn 610.000 thương vong bao gồm tử trận và bị thương. Chiến thuật dựa trên các đợt bộ binh lớn đã yêu cầu Nga phải liên tục bổ sung lực lượng tiền tuyến bằng một dòng tân binh liên tục.

Có khả năng là tỷ lệ tuyển quân của Nga vào năm 2024 đã giảm so với tỷ lệ đạt được vào năm 2023. Các quan chức Nga đã gợi ý vào cuối năm 2023 rằng Bộ Quốc phòng Nga đang tuyển quân với tốc độ khoảng 1.600 người mỗi ngày. Tuy nhiên, các số liệu được trích dẫn công khai trong năm nay đưa ra tỷ lệ vào khoảng 1.000 người mỗi ngày. Bản thân những con số này có thể đã bị thổi phồng ở một mức độ nào đó.

Điều này khiến Bộ Quốc phòng Nga tăng tiền thưởng khi ký hợp đồng vào tháng 8 năm 2024, một chiến lược tuyển dụng ngày càng tốn kém đối với Nga. Các ước tính cho thấy khoản thanh toán cho quân nhân lên tới khoảng 8% chi tiêu của liên bang trong một năm tính đến tháng 6 năm 2024. Tuy nhiên, việc tăng thanh toán có thể sẽ thúc đẩy mức độ tuyển dụng trong thời gian còn lại của năm.