Chúa Nhật, 15 Tháng Chín, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 24 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ!

Tin Mừng Phụng Vụ hôm nay cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu, sau khi hỏi các môn đệ rằng mọi người nghĩ gì về Người, đã trực tiếp hỏi họ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mc 8:29). Phêrô trả lời thay mặt cho toàn thể nhóm, rằng: “Thầy là Đấng Kitô” (c. 30), nghĩa là, Ngài là Đấng Messia. Tuy nhiên, khi Chúa Giêsu bắt đầu nói về sự đau khổ và cái chết đang chờ đợi Người, thì chính Phêrô phản đối, và Chúa Giêsu đã nghiêm khắc khiển trách ông: “Satan, hãy lui ra đằng sau Thầy!” – Người gọi ông, vị Giáo Hoàng tiên khởi của Giáo Hội, là Satan – vì tư tưởng của ông không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người. (c. 33).

Khi nhìn vào thái độ của tông đồ Phêrô, chúng ta cũng có thể tự hỏi rằng biết Chúa Giêsu thực sự có nghĩa là gì. Biết Chúa Giêsu có nghĩa là gì?

Trên thực tế, một mặt, Thánh Phêrô trả lời hoàn hảo, khi nói với Chúa Giêsu rằng Ngài là Chúa Kitô. Tuy nhiên, đằng sau những lời đúng đắn này vẫn còn một cách suy nghĩ “của loài người”, một não trạng tưởng tượng ra một Đấng Messiah mạnh mẽ, một Đấng Messiah chiến thắng, không thể chịu đau khổ hay chết. Vì vậy, những lời mà Thánh Phêrô trả lời là “đúng”, nhưng cách suy nghĩ của ông vẫn không thay đổi. Ông vẫn phải thay đổi tư duy của mình, ông vẫn phải hoán cải.

Và đây là một thông điệp, một thông điệp quan trọng đối với chúng ta nữa. Thật vậy, chúng ta cũng đã học được đôi điều về Chúa, chúng ta biết giáo lý, chúng ta đọc đúng các lời cầu nguyện và có lẽ, chúng ta trả lời tốt câu hỏi “Chúa Giêsu là ai đối với bạn?”, với một số công thức chúng ta đã học được trong giáo lý. Nhưng chúng ta có chắc rằng điều này có nghĩa là thực sự biết Chúa Giêsu không? Trên thực tế, để biết Chúa, không đủ nếu chỉ biết đôi điều về Người, mà đúng hơn là phải theo Người, để cho mình được chạm đến và thay đổi bởi Phúc Âm của Người. Đó là vấn đề có mối quan hệ với Người, một cuộc gặp gỡ. Tôi có thể biết nhiều điều về Chúa Giêsu, nhưng nếu tôi chưa gặp Người, tôi vẫn không biết Chúa Giêsu là ai. Cần có cuộc gặp gỡ này để thay đổi cuộc sống: nó thay đổi cách sống, nó thay đổi cách suy nghĩ, nó thay đổi các mối quan hệ mà anh chị em có với anh chị em mình, sự sẵn lòng chấp nhận và tha thứ, nó thay đổi những lựa chọn mà anh chị em đưa ra trong cuộc sống. Mọi thứ đều thay đổi nếu anh chị em thực sự biết Chúa Giêsu! Mọi thứ đều thay đổi.

Anh chị em thân mến, Bonhoeffer, là một nhà thần học Lutheran và là một mục sư nạn nhân của chủ nghĩa Quốc xã, đã viết: “Điều làm tôi bận tâm không ngừng là câu hỏi về Kitô giáo thực sự là gì, hoặc thực sự Chúa Kitô thực sự là ai, đối với chúng ta ngày nay” (Dietrich Bonhoeffer, Thư và giấy tờ từ nhà tù). Thật không may, nhiều người không còn tự đặt ra câu hỏi này cho mình và vẫn “không bận tâm”, ngủ quên, thậm chí xa cách Chúa. Thay vào đó, điều quan trọng là phải tự hỏi: tôi có để mình bị bận tâm không, tôi có hỏi Chúa Giêsu là ai đối với tôi không, và Ngài chiếm vị trí nào trong cuộc sống của tôi không? Tôi chỉ theo Chúa Giêsu trong lời nói, tiếp tục có một não trạng thế gian, hay tôi quyết tâm theo Ngài, để cuộc gặp gỡ với Ngài biến đổi cuộc sống của tôi?

Xin Mẹ Maria, người biết rõ Chúa Giêsu, giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Tôi bày tỏ sự gần gũi của mình với người dân Việt Nam và Miến Điện, những người đang phải chịu đựng hậu quả của lũ lụt do cơn bão dữ dội gây ra. Tôi cầu nguyện cho những người đã chết, những người bị thương và những người phải di dời. Xin Chúa nâng đỡ những người đã mất người thân và nhà cửa, và ban phước cho những người đang đến giúp đỡ họ.

Hôm qua, Moisés Lira Seraphin đã được phong chân phước tại Thành phố Mexico. Là một linh mục và là người sáng lập Dòng Thừa sai Bác ái Đức Mẹ Vô nhiễm, ngài qua đời năm 1950, sau một cuộc đời giúp mọi người tiến triển trong đức tin và tình yêu Chúa. Mong rằng lòng nhiệt thành tông đồ của ngài sẽ khuyến khích các linh mục hiến thân không chút dè dặt, vì lợi ích thiêng liêng của dân thánh Chúa. Một tràng pháo tay cho vị Chân phước mới! Tôi có thể thấy lá cờ Mexico ở đằng kia…

Hôm nay là Ngày quốc tế về “Xơ cứng teo cơ một bên” tại Ý. Tôi xin ghi nhớ trong lời cầu nguyện cho những người mắc bệnh và gia đình họ; Tôi khuyến khích công tác nghiên cứu về bệnh lý này và các hiệp hội tình nguyện.

Và chúng ta đừng quên những cuộc chiến tranh đang gây ra đổ máu trên thế giới. Tôi nghĩ đến Ukraine, Miến Điện đang bị giày vò, tôi nghĩ đến Trung Đông. Biết bao nạn nhân vô tội. Tôi nghĩ đến những bà mẹ đã mất con trai mình trong chiến tranh. Biết bao sinh mạng trẻ tuổi đã bị cắt ngắn! Tôi nghĩ đến Hersh Goldberg-Polin, được tìm thấy đã chết vào tháng 9, cùng với năm con tin khác ở Gaza. Vào tháng 11 năm ngoái, tôi đã gặp mẹ của anh ta, Rachel, người đã gây ấn tượng với tôi về lòng nhân đạo của bà. Tôi đồng hành cùng bà trong khoảnh khắc này. Mong rằng xung đột ở Palestine và Israel sẽ chấm dứt! Mong rằng bạo lực sẽ chấm dứt! Mong rằng hận thù sẽ chấm dứt! Hãy thả các con tin, hãy để các cuộc đàm phán tiếp tục và hãy để các giải pháp hòa bình được tìm thấy!

Tôi chào tất cả anh chị em, người Roma và những người hành hương từ Ý và nhiều quốc gia. Đặc biệt, các tín hữu của giáo xứ Thánh Nữ hoàng Jadwiga ở Radom, Ba Lan; nhóm các linh mục Dòng Tên đã đến Roma để học; các sinh viên của trường Stade, Đức và những người tham gia cuộc đi bộ tiếp sức từ Roma đến Assisi. Và tôi chào những người trẻ của Immacolata, những người đã được thụ phong ba lần trong những ngày này: xin chúc mừng!

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.