Vụ ám sát cựu Tổng thống Trump lần thứ hai vừa diễn ra

Tóm tắt các diễn biến

Ông Trump đang chơi golf vào chiều Chúa Nhật, 15 Tháng Chín, tại sân golf của mình ở West Palm Beach, Florida;

Các mật vụ đang theo dõi những lỗ tiếp theo trên sân golf thì phát hiện một khẩu súng trường nhô ra khỏi bụi cây;

Các đặc vụ đã giao chiến với tay súng và bắn ít nhất bốn viên đạn vào khoảng 1:30 chiều giờ Florida, tức là 0:30 ngày Thứ Hai, 16 Tháng Chín, theo giờ Việt Nam.

Sau đó, tay súng quăng khẩu súng trường, hai chiếc ba lô và các vật dụng khác rồi bỏ trốn trên chiếc xe Nissan màu đen;

Một nhân chứng đã chụp ảnh chiếc xe;

Sau đó, chính quyền đã gửi cảnh báo tới các cơ quan toàn tiểu bang với thông tin về chiếc xe;

Cảnh sát ở tiểu bang kế cận đã phát hiện chiếc xe và bắt giữ nghi phạm;

Nghi phạm hiện đã bị giam giữ;

Ông Trump vẫn an toàn. Các mật vụ đã đưa ông đến nơi an toàn tại câu lạc bộ, tờ The Washington Post đưa tin;

Sau đây là phần tin chi tiết

Cuộc họp báo của FBI

Trong cuộc họp báo diễn ra ngay sau 5 giờ chiều Chúa Nhật, 15 Tháng Chín, theo giờ địa phương, tức là lúc 4 giờ sáng Thứ Hai, 16 Tháng Chín, FBI đã nói về việc ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Ông Donald Trump là mục tiêu của "một nỗ lực ám sát rõ ràng" tại câu lạc bộ golf của ông ở Florida.

Cảnh sát trưởng Ric Bradshaw nói với các phóng viên báo chí trong cuộc họp báo rằng:

Đây là những gì chúng tôi biết cho đến nay:

Mật vụ phát hiện một người đàn ông trong bụi cây của sân golf Mar-a-Lago, lúc đó Ông Trump đang chơi golf;

Kẻ nổ súng có một khẩu súng trường kiểu AK-47 có ống ngắm và hai chiếc ba lô treo trên hàng rào có gắn một viên gạch men;

Kẻ nổ súng cũng có một chiếc máy ảnh GoPro;

Nhân viên Mật vụ đã phát hiện ra nòng súng trường nhô ra khỏi hàng rào và ngay lập tức tấn công cá nhân đó.

Cảnh sát trưởng Ric Bradshaw của Quận Palm Beach đã khen ngợi hành động của nhân viên Mật vụ khi phát hiện ra đầu nòng súng trường từ bên hông sân golf.

“Trong bụi cây – nơi anh chàng này núp – có một khẩu súng trường kiểu AK-47 có ống ngắm và hai chiếc ba lô được treo trên hàng rào có gạch men bên trong và một chiếc GoPro, là thứ mà anh ta định dùng để chụp ảnh,” Bradshaw nói.

“Những thứ đó đang được giải quyết ngay bây giờ. Nhân viên Mật vụ có mặt ở hiện trường đã làm một công việc tuyệt vời.

“Những gì họ làm là cử một mật vụ đi trước cựu Tổng thống Trump một lỗ golf, và anh ta có thể phát hiện ra nòng súng trường nhô ra khỏi hàng rào và ngay lập tức tấn công cá nhân đó ngay khi cá nhân đó bỏ chạy.”

“Đó là những gì chúng tôi biết về cuộc điều tra. Chúng tôi hiện đang giam giữ một người là nghi phạm tiềm năng.”

Ứng cử viên phó tổng thống của Ông Trump, JD Vance, cho biết Ông Trump vẫn an toàn và không lo sợ sau vụ việc.

“Tôi mừng vì Tổng thống Ông Trump vẫn an toàn. Tôi đã nói chuyện với ông ấy trước khi tin tức được công khai và thật ngạc nhiên là ông ấy vẫn rất vui vẻ”, ông nói

Ông Trump cho biết: 'TÔI AN TOÀN VÀ KHỎE MẠNH!'

Ông Donald Trump xác nhận ông đang trong tâm trạng tốt trong email gửi tới những người ủng hộ, cảm ơn họ vì những lời chúc tốt đẹp.

Ông nói: “Có tiếng súng nổ gần nơi tôi ở, nhưng trước khi tin đồn lan rộng ngoài tầm kiểm soát, tôi muốn các bạn nghe điều này trước: TÔI AN TOÀN VÀ KHỎE MẠNH!”

Trong một tuyên bố, giám đốc truyền thông của chiến dịch tranh cử của Ông Trump, Steven Cheung cho biết: "Tổng thống Ông Trump vẫn an toàn sau tiếng súng nổ gần đó. Hiện tại không có thêm thông tin chi tiết nào".

Cảnh sát trưởng Ric Bradshaw của Quận Palm Beach cho biết một nhân chứng đã cung cấp thông tin chi tiết về tay súng đang cố gắng trốn thoát.

Sau khi các đặc vụ giao tranh với tay súng và bắn ít nhất bốn viên đạn vào khoảng 1 giờ 30 chiều, tay súng đã quăng khẩu súng trường, hai chiếc ba lô và các vật dụng khác rồi chạy trốn khỏi bụi cây bên cạnh sân golf.

“May mắn thay, chúng tôi đã có một nhân chứng thấy hắn ta chạy ra khỏi bụi rậm. Hắn ta nhảy vào một chiếc Nissan màu đen nhưng nhân chứng đã chụp được ảnh chiếc xe,” anh ta nói.

“Vì vậy, chúng tôi đã có thông tin đó, trung tâm tội phạm thời gian thực của chúng tôi đã chuyển thông tin đó đến máy đọc biển số xe và chúng tôi đã có thể truy tìm được chiếc xe đó,” ông nói.

Ông cho biết nghi phạm hiện đã bị giam giữ.

Đã xác định được nghi phạm

Theo ba quan chức thực thi pháp luật nói chuyện với hãng tin Associated Press, người đàn ông mà chính quyền cho biết đã chĩa súng trường có ống ngắm vào câu lạc bộ chơi golf của cựu tổng thống Donald Trump là Ryan Wesley Routh.

Các quan chức đã xác định danh tính nghi phạm với hãng thông tấn Associated Press nhưng không tiết lộ danh tính vì họ không được phép thảo luận về cuộc điều tra đang diễn ra.

Các mật vụ đã bắn vào nghi phạm, người đã bị bắt giữ sau khi bỏ trốn khỏi hiện trường mà FBI gọi là vụ ám sát bất thành nhằm vào ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Các nhà chức trách đang làm việc để xác định động cơ.