1. Giám mục Ukraine của Crimea phục vụ trong quân đội bị tấn công ở Kyiv

Đức Tổng Giám Mục Kliment của Crimea và Simferopol thuộc Giáo hội Chính thống giáo tự trị Ukraine, hiện đang phục vụ trong Quân đội, đã bị những kẻ tấn công không rõ danh tính đánh đập tại Kyiv vào tối Thứ Ba, 10 Tháng Chín, một quan chức Giáo Hội xác nhận với Suspilne.

Đức Cha Kliment đã đến thăm Kyiv để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ tư của Diễn đàn Crimea, một định dạng tham vấn và phối hợp quốc tế nhằm bảo đảm giải phóng bán đảo khỏi sự xâm lược của Nga.

Đức Cha đang trên đường đến Tu viện Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở trung tâm Kyiv thì bị ba người chặn lại vào khoảng 11 giờ tối và tấn công ngài.

Nhà báo Andrii Tsaplienko đã chia sẻ bức ảnh của Đức Cha Kliment, cho thấy khuôn mặt bầm tím và đầy máu của ngài sau vụ tấn công. Các báo cáo ban đầu về vụ việc sau đó đã được Andrii Shchekun, một viên chức tại Giáo phận Crimea của OCU, xác nhận với giới truyền thông.

Đức Cha Kliment tin rằng đây là một vụ tấn công được lên kế hoạch cẩn thận và có chủ đích vì nó diễn ra ngoài tầm quan sát của camera giám sát.

Cảnh sát quốc gia cho biết họ đang điều tra vụ việc và “một nhóm điều tra và hoạt động đã được cử đến để nói chuyện với Đức Cha và xác định mọi tình tiết”.

Giáo hội Chính thống giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, chịu sự đàn áp nặng nề của chính quyền Nga tại Crimea bị tạm chiếm, các linh mục bị buộc phải ra đi và nhà thờ bị tịch thu. Mạc Tư Khoa đã chiếm bán đảo này một cách bất hợp pháp vào năm 2014.

Các chuyên gia tôn giáo đã nói với tờ Kyiv Independent vào tháng 4 rằng OCU hầu như không còn tồn tại ở Crimea. Nga đã đàn áp nhiều tổ chức tôn giáo độc lập ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, trong khi cổ vũ cho Giáo hội Chính thống Nga và chi nhánh địa phương của nó, là Giáo hội Chính thống giáo Ukraine liên kết với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa,, gọi tắt là UOC.

Ukraine gần đây đã thông qua luật cấm các tổ chức tôn giáo trực thuộc nhà thờ Nga.

Với tư cách là Tổng giám mục của Crimea và Simferopol kể từ năm 2013, Đức Cha Kliment là người ủng hộ mạnh mẽ quyền của người Tatar ở Crimea và người Ukraine trên bán đảo bị tạm chiếm.

[Kyiv Independent: Ukrainian bishop of Crimea who serves in military assaulted in Kyiv]

2. Một nửa dân số Đông Timor tham dự thánh lễ đại trào do Đức Thánh Cha cử hành

Trong bài giảng trước khoảng 600.000 người – hay gần một nửa dân số Timor-Leste – Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng trẻ em vừa là phước lành vừa là dấu chỉ.

Hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ ngoài trời tại Taci Tolu, một đồng bằng ven biển ở Timor-Leste.

Theo chính quyền địa phương, khoảng 600.000 người - hay gần một nửa dân số cả nước - đã tham dự.

Một điệu nhảy truyền thống của người Timor mở đầu buổi lễ. Sau đó, khi màn đêm buông xuống, Đức Giáo Hoàng đã có bài giảng bằng tiếng Tây Ban Nha, dừng lại để một linh mục người Timor dịch từng phần lời giảng của ngài sang tiếng Tetum, một trong những ngôn ngữ chính thức của đất nước này.

Một đứa trẻ được sinh ra

Đức Giáo Hoàng bắt đầu bài giảng của mình bằng cách suy ngẫm về lời của Tiên tri Isaia trong bài đọc thứ nhất: “Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu chúng ta, một người con đã được ban tặng cho chúng ta”(Is 9:5).

Đức Giáo Hoàng cho biết những lời này được gửi đến cư dân Giêrusalem trong thời kỳ thịnh vượng của thành phố, nhưng thật không may, cũng là thời kỳ suy đồi đạo đức trầm trọng.

Có quá nhiều của cải, nhưng sự sung túc làm mù quáng những người quyền lực, nó lừa dối họ nghĩ rằng họ tự cung tự cấp, rằng họ không cần Chúa, và sự kiêu ngạo của họ đã khiến họ trở nên ích kỷ và bất công. Vì lý do này, mặc dù có rất nhiều của cải, người nghèo vẫn bị bỏ rơi và phải chịu đói, sự vô tín lan tràn và việc thực hành tôn giáo ngày càng bị thu hẹp thành một hình thức thuần túy. Vẻ ngoài lừa dối của một thế giới thoạt nhìn có vẻ hoàn hảo như vậy lại ẩn chứa một thực tế đen tối hơn, khắc nghiệt hơn và tàn khốc hơn nhiều, trong đó có rất nhiều nhu cầu về sự hoán cải, lòng thương xót và sự chữa lành.

Vì lý do này, tiên tri loan báo cho những người đồng hương của mình một chân trời mới, mà Thiên Chúa sẽ mở ra trước mắt họ: một tương lai hy vọng, một tương lai vui mừng, nơi áp bức và chiến tranh sẽ bị xóa bỏ mãi mãi (x. Is 9:1-4). Người sẽ khiến một ánh sáng vĩ đại xuất hiện cho họ (x. c. 1) để giải thoát họ khỏi bóng tối tội lỗi mà họ đang bị áp bức, và Người sẽ làm như vậy không phải bằng sức mạnh của quân đội, vũ khí hay của cải, mà bằng hồng ân là một người con (x. c. 5-6).

Trẻ em: Một phước lành và một dấu chỉ

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Ở mọi nơi, sự ra đời của một đứa trẻ là khoảnh khắc tươi sáng, khoảnh khắc vui mừng và ăn mừng, và đôi khi nó cũng khơi dậy trong chúng ta những mong muốn tốt đẹp, để đổi mới bản thân nơi những điều tốt đẹp, để trở về với sự trong sáng và giản dị. Trước một đứa trẻ sơ sinh, ngay cả trái tim cứng rắn nhất cũng ấm áp và tràn đầy sự dịu dàng. Sự mong manh của một đứa trẻ luôn mang đến một thông điệp mạnh mẽ đến nỗi nó chạm đến cả những tâm hồn chai sạn nhất, mang theo những chuyển động và ý định hòa hợp và thanh thản. Thật tuyệt vời, anh chị em ạ, những gì xảy ra khi một đứa trẻ chào đời!

Sự gần gũi của Thiên Chúa là qua một đứa trẻ. Thiên Chúa trở thành một đứa trẻ. Và không chỉ để làm chúng ta kinh ngạc và xúc động, mà còn để mở lòng chúng ta với tình yêu của Chúa Cha và để chúng ta được hình thành bởi tình yêu đó, để tình yêu đó có thể chữa lành vết thương của chúng ta, hàn gắn những bất đồng của chúng ta, khôi phục lại trật tự cho cuộc sống của chúng ta.

Ở Đông Timor này thật là đẹp, vì có rất nhiều trẻ em: anh chị em là một đất nước trẻ, nơi mà ở mọi ngóc ngách, anh chị em đều có thể cảm nhận được sự sống đang đập, đang bùng nổ. Và đây là một món quà, một ân sủng tuyệt vời: đó là sự hiện diện của rất nhiều người trẻ và rất nhiều trẻ em, trên thực tế, liên tục đổi mới năng lượng và cuộc sống của chúng ta. Nhưng thậm chí còn là một dấu chỉ, vì việc dành chỗ cho trẻ em, cho những đứa trẻ, chào đón chúng, chăm sóc chúng, và cũng làm cho mình trở nên nhỏ bé trước Chúa và trước nhau, chính xác là những thái độ mở ra hành động của Chúa cho chúng ta. Bằng cách làm cho mình trở nên trẻ em, chúng ta cho phép hành động của Chúa trong chúng ta.”

Làm cho mình trở nên “nhỏ bé”

Đức Giáo Hoàng cho biết, sự ra đời của một đứa trẻ cũng là một bài học về tầm quan trọng của việc làm cho bản thân trở nên “nhỏ bé”.

Đức Maria hiểu điều này đến mức Mẹ đã chọn cách sống nhỏ bé trong suốt cuộc đời mình, để ngày càng trở nên nhỏ bé hơn, phục vụ, cầu nguyện, biến mất để nhường chỗ cho Chúa Giêsu, ngay cả khi điều này phải trả giá rất đắt.

Vì vậy, anh chị em thân mến, chúng ta đừng sợ trở nên nhỏ bé trước Chúa và trước nhau, đừng sợ mất đi mạng sống, hiến dâng thời gian, xem xét lại kế hoạch và thu hẹp quy mô dự án khi cần thiết, không phải để làm giảm giá trị của chúng, mà để làm cho chúng đẹp hơn nữa thông qua việc hiến dâng chính mình và chào đón người khác.

Nụ cười của một đứa trẻ

Đức Giáo Hoàng cho biết thêm: Tôi đã nghĩ rất nhiều: điều tuyệt vời nhất mà Timor có là gì? Đôi dép? Câu cá? Đó không phải là điều tuyệt vời nhất. Điều tuyệt vời nhất là con người nơi đây. Tôi không thể quên những người dân bên vệ đường, với những đứa trẻ. Anh chị em có biết bao đứa trẻ!

Con người, điều tuyệt vời nhất mà nó có là nụ cười của trẻ em. Và một dân tộc dạy trẻ em cách mỉm cười là một dân tộc có tương lai.

Nhưng hãy cẩn thận! Bởi vì tôi đã được kể rằng trên một số bãi biển, cá sấu sẽ đến; cá sấu bơi đến và chúng có cú cắn mạnh hơn chúng ta có thể kiểm soát. Hãy cẩn thận! Hãy cẩn thận với những con cá sấu muốn thay đổi văn hóa của anh chị em, muốn thay đổi lịch sử của anh chị em. Hãy trung thành. Và đừng đến gần những con cá sấu đó vì chúng cắn, và chúng cắn rất nhiều.

Tôi cầu chúc cho anh chị em được bình an. Tôi mong anh chị em tiếp tục có nhiều con: mong nụ cười của dân tộc này là con cháu của họ! Hãy chăm sóc con cháu của anh chị em; nhưng cũng hãy chăm sóc những người lớn tuổi của anh chị em, những người là ký ức của vùng đất này.

Cảm ơn, cảm ơn rất nhiều vì lòng bác ái, vì đức tin của anh chị em. Hãy tiến về phía trước với hy vọng!

Và bây giờ chúng ta hãy cầu xin Chúa ban phước lành cho tất cả chúng ta, và sau đó chúng ta sẽ hát một bài ca ngợi Đức Trinh Nữ Maria.