1. Reuters đưa tin những người lính kỳ cựu của Wagner đã thiệt mạng hết trong các trận chiến ở Mali vào tháng 7

Hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín, Reuters trích dẫn các cuộc phỏng vấn với người thân và phân tích trên mạng xã hội, đã đưa tin rằng các cựu chiến binh Nga trong nhóm Wagner đã từng tham gia cuộc chiến chống lại Ukraine, sau đó được chuyển sang chiến đấu ở Mali đã chết hết, không còn ai sống sót. Họ đã thiệt mạng trong trận chiến với phiến quân Tuareg ở Mali vào tháng 7.

Giao tranh dữ dội nổ ra ở bên ngoài làng Tinzawaten vào cuối tháng 7, khi các chiến binh liên minh chống chính phủ báo cáo rằng họ đã tiêu diệt “toàn bộ lực lượng quân đội Mali và lính đánh thuê Nga”.

Nhóm lính đánh thuê Wagner, do cố Yevgeny Prigozhin thành lập, hoạt động đặc biệt tích cực ở Mali và bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và cướp bóc tràn lan.

Reuters cho biết họ đã xác định được danh tính của 86 người trong một đại đội quân Wagner. 51 người được tin là tử trận trong cuộc giao tranh với phiến quân ở gần làng Tinzawaten. Bên cạnh đó, còn có 23 binh lính Wagner mất tích và hai người khác bị chiến binh Tuareg bắt giữ. 25 người này sau đó cũng đã chết.

Tất cả những người này đã tham gia vào cuộc xâm lược Bakhmut, một thị trấn của Ukraine ở Tỉnh Donetsk, nơi chứng kiến cuộc giao tranh ác liệt kéo dài nhiều tháng và bị Nga chiếm vào tháng 5 năm 2023. Hoa Kỳ ước tính thương vong của Nga ở Bakhmut là 100.000 binh sĩ.

Reuters đưa tin, những lính đánh thuê Wagner khác đã chiến đấu ở Syria và Libya. Một số là cựu binh Nga, ít nhất một người trong số họ đã nghỉ hưu sau sự nghiệp quân đội toàn thời gian.

Hãng thông tấn này đã trích dẫn đoạn phim về những người lính Nga tử trận đang lan truyền trực tuyến. Một số người thân nói với hãng tin rằng thi thể của chồng và con trai họ đã bị bỏ lại trong sa mạc. Các nhà báo không thể xác minh được có bao nhiêu người đã tử trận trong trận chiến.

Các quan chức và chuyên gia bình luận với Reuters rằng thất bại ở Mali làm dấy lên nghi ngờ liệu Mạc Tư Khoa có làm tốt hơn việc gìn giữ hòa bình trong khu vực như quân đội phương Tây và Liên Hiệp Quốc mà chính quyền quân sự vừa trục xuất hay không.

Vào cuối tháng 7, các chi nhánh của Wagner Group xác nhận rằng lực lượng lính đánh thuê đã chịu tổn thất đáng kể trong các cuộc đụng độ.

Mali đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine vì cáo buộc Ukraine hỗ trợ phiến quân do người Tuareg lãnh đạo mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về sự hợp tác trực tiếp. Bước đi này được thực hiện sau những bình luận của Andrii Yusov, phát ngôn nhân tình báo quân sự Ukraine, về việc phiến quân nhận được “thông tin hữu ích cho phép họ thực hiện một chiến dịch quân sự thành công chống lại tội phạm chiến tranh Nga”.

[Kyiv Independent: Wagner veteran soldiers presumed killed in July battles in Mali, Reuters reports]

2. Pháp, Đức, Anh trừng phạt Iran vì cung cấp hỏa tiễn cho Nga

Pháp, Đức và Vương quốc Anh sẽ trừng phạt Iran vì cung cấp hỏa tiễn cho Nga để phục vụ cuộc chiến tranh với Ukraine, ba nước này đồng thanh tuyên bố hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín.

“Đây là động thái leo thang hơn nữa trong việc hỗ trợ quân sự của Iran cho cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine và sẽ chứng kiến hỏa tiễn của Iran vươn tới lãnh thổ Âu Châu, làm gia tăng thêm nỗi thống khổ của người dân Ukraine”, Paris, Berlin và Luân Đôn cho biết trong một tuyên bố chung.

“Chúng tôi sẽ thực hiện các bước ngay lập tức để hủy bỏ các thỏa thuận dịch vụ hàng không song phương với Iran. Ngoài ra, chúng tôi sẽ theo đuổi việc chỉ định các thực thể và cá nhân quan trọng liên quan đến chương trình hỏa tiễn đạn đạo của Iran và việc chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo và các vũ khí khác cho Nga”, tuyên bố cho biết thêm.

Pháp, Đức và Anh cũng cho biết họ “sẽ nỗ lực áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran Air”, hãng hàng không quốc gia của Iran.

Một phát ngôn viên của Liên Hiệp Âu Châu xác nhận họ cũng đã nhận được “thông tin đáng tin cậy” về việc chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo của Iran cho Nga, đồng thời nói thêm rằng những hỏa tiễn này “có thể sẽ hỗ trợ chiến dịch ném bom leo thang của Nga nhằm vào dân thường, các thành phố và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, làm gia tăng thêm thương vong và sự tàn phá của dân thường”.

Phát ngôn nhân cho biết: “Sự hỗ trợ như vậy cho chiến dịch khủng bố của Nga chống lại người dân Ukraine sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Liên Hiệp Âu Châu”, đồng thời nói thêm rằng nhà ngoại giao hàng đầu của khối này đã đưa ra một loạt biện pháp cho các nước thành viên và các biện pháp này sẽ phải được đồng thanh thông qua.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên trước sự hiểm trá của ngành ngoại giao Iran.

Cho đến tận ngày nay, bất kể có các bằng chứng xác đáng là các xác máy bay điều khiển từ xa Shahed, Bộ Ngoại giao Iran vẫn quyết liệt phủ nhận việc gởi máy bay điều khiển từ xa cho Nga. Trong cuộc phản công giành lại các lãnh thổ trong khu vực Kharkiv hồi năm, quân Ukraine còn tịch thu được tại Kupiansk, các máy bay điều khiển từ xa Shahed-136 còn nguyên vẹn.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này là Hossein Amir-Abdollahian, nay đã qua đời, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Ngoại trưởng Iran nói “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay điều khiển từ xa chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Ban đầu thì Amir-Abdollahian phủ nhận mọi thứ, nhưng trước các bằng chứng không thể chối cãi được, ông ta nói rằng chúng tôi có gởi nhưng là trước khi xảy ra cuộc chiến tại Ukraine.

Ông Josep Borrell cũng chỉ ra rằng, hôm 9 Tháng Chín, phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố rằng Iran không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột ở Ukraine và kêu gọi các quốc gia khác ngừng làm như vậy.

“Lập trường của Iran đối với cuộc xung đột Ukraine vẫn không thay đổi”, Phái bộ Iran cho biết. “Iran coi việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho các bên tham gia vào cuộc xung đột—dẫn đến gia tăng thương vong về người, phá hủy cơ sở hạ tầng và xa rời các cuộc đàm phán ngừng bắn—là vô nhân đạo”.

Tuyên bố tiếp tục: “Vì vậy, Iran không chỉ tự mình tránh tham gia vào các hành động như vậy mà còn kêu gọi các quốc gia khác ngừng cung cấp vũ khí cho các bên liên quan đến cuộc xung đột”.

Ông Josep Borrell nói “Người Iran có vấn đề đối với sự liêm chính và thành thật.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi cho biết Kyiv đã cảnh báo Iran rằng nếu nước này cung cấp hỏa tiễn cho Nga, sẽ có hậu quả nghiêm trọng. “Mọi phương án đều được cân nhắc”, ông nói tại cuộc họp báo ở Kyiv hôm thứ Ba khi được hỏi liệu Ukraine có cắt đứt quan hệ ngoại giao hay không.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Tehran.

“Diễn biến này và sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Iran đe dọa đến an ninh Âu Châu,” Blinken cho biết hôm thứ Ba.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với Iran vì chương trình hạt nhân, vi phạm nhân quyền và ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Điện Cẩm Linh.

“Chúng tôi kêu gọi Iran ngay lập tức ngừng mọi sự hỗ trợ cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và dừng phát triển cũng như chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo”, Pháp, Đức và Anh cho biết.

[Politico: France, Germany, UK sanction Iran for supplying missiles to Russia]

3. Tổng thống Biden 'không loại trừ' việc để Ukraine tấn công sâu vào bên trong nước Nga, Blinken nói với Sky News

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có thể cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sky News.

Phát biểu của Blinken được đưa ra sau cuộc họp báo ở Luân Đôn, tại đó ông lưu ý rằng Iran đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa hỏa tiễn tầm ngắn, là loại vũ khí mà lực lượng Nga dự kiến sẽ triển khai tại Ukraine trong vòng vài tuần.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thúc giục Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga, nhằm tăng áp lực buộc Mạc Tư Khoa phải chấm dứt chiến tranh.

Trong một cuộc phỏng vấn với Yalda Hakim trên Sky News, Blinken được hỏi liệu Tổng thống Biden có cân nhắc cho phép những hành động như vậy khi chiến tranh vẫn tiếp diễn hay không. Blinken trả lời rằng Hoa Kỳ đã bảo đảm Ukraine nhận được “những gì họ cần, khi họ cần, để có hiệu quả trong việc đẩy lùi sự xâm lược của Nga” kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, Blinken nhấn mạnh rằng Washington phải cân nhắc các yếu tố khác, bao gồm cả việc liệu lực lượng của Ukraine có thể vận hành và duy trì được các “hệ thống tinh vi” do các đồng minh phương Tây cung cấp hay không: “Điều tôi có thể nói với các bạn là chúng tôi đã thích nghi và điều chỉnh mọi bước trên chặng đường này, và chúng tôi sẽ tiếp tục - do đó không loại trừ khả năng này trong giai đoạn hiện nay.”

“Chúng tôi không bao giờ loại trừ. Nhưng khi chúng tôi đưa ra phán quyết, chúng tôi muốn bảo đảm rằng nó được thực hiện theo cách có thể thúc đẩy những gì người Ukraine đang cố gắng đạt được”, Blinked nói. Sau đó, ông nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc rằng chính quyền của ông đang “giải quyết vấn đề đó ngay bây giờ” khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa hay không.

4. Ngoại trưởng Blinken cho biết Tổng thống Biden, và Thủ tướng Starmer dự kiến sẽ thảo luận về nhu cầu chiến trường của Ukraine vào ngày 13 tháng 9

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết vào ngày 10 tháng 9 rằng ông “hoàn toàn dự đoán” Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer sẽ thảo luận về nhu cầu quân sự của Ukraine khi họ gặp nhau vào ngày 13 tháng 9, để trả lời câu hỏi về các hạn chế của Kyiv đối với các cuộc tấn công tầm xa bên trong nước Nga.

Blinken và Lammy đã tổ chức một cuộc họp báo chung tại Luân Đôn vào ngày 10 tháng 9, trong đó Blinken được hỏi về những hạn chế mà Washington và Luân Đôn áp đặt lên Kyiv liên quan đến các cuộc tấn công tầm xa vào các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga bằng vũ khí do Hoa Kỳ và Anh cung cấp.

“Chúng tôi liên tục điều chỉnh và thích nghi dựa trên các điều kiện chiến trường, dựa trên những gì Nga đang làm ở một địa điểm nhất định và bằng các phương tiện nhất định, và đó là một điểm chung trong mọi việc chúng tôi đã làm”.

Blinken và Lammy đã đến thăm Kyiv hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín. Một trong những mục đích của chuyến đi là “lắng nghe trực tiếp từ giới lãnh đạo Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, về cách người dân Ukraine nhìn nhận chính xác nhu cầu của họ tại thời điểm này”, Blinken cho biết.

Blinken cho biết: “Chúng tôi sẽ báo cáo lại với thủ tướng và Tổng thống Biden, và tôi hoàn toàn dự đoán đây là vấn đề họ sẽ thảo luận khi gặp nhau vào thứ Sáu 13 Tháng Chín”.

Blinken nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ “xem xét và lắng nghe” những gì Kyiv cần và xem xét “mục tiêu mà các đối tác Ukraine của chúng tôi đặt ra trong những tuần và tháng tới là gì và cách chúng tôi có thể hỗ trợ họ tốt nhất”.

“Chúng tôi sẽ tổng kết lại những điều đó, chúng tôi sẽ thông báo cho các ông xếp của mình, thủ tướng và tổng thống, và một lần nữa, tôi hoàn toàn mong đợi rằng điều đó sẽ là một phần trong cuộc thảo luận của họ vào thứ Sáu.”

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng những hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa đang kìm hãm nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi Washington tuyên bố rằng việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của mình có thể làm leo thang xung đột.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này và đã gia tăng áp lực để dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây trong bối cảnh cuộc xâm nhập đang diễn ra vào Kursk của Nga. Tòa Bạch Ốc vẫn không thay đổi lập trường của mình, mặc dù một số chính trị gia Hoa Kỳ ủng hộ các yêu cầu của Kyiv.

[Kyiv Independent: Tổng thống Biden, Starmer expected to discuss Ukraine's battlefield needs on Sept. 13, Blinken says]

5. Bỉ chỉ trích kế hoạch của Hung Gia Lợi đưa người tị nạn đến Brussels bằng xe buýt

Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ và là Ủy viên Liên Hiệp Âu Châu mới được bổ nhiệm Hadja Lahbib đã chỉ trích kế hoạch dùng xe buýt chở người tị nạn đến Brussels của Hung Gia Lợi.

Thông báo này được Budapest đưa ra cách đây vài tuần nhưng chỉ thu hút sự chú ý của bộ trưởng vào hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín. Lahbib gọi đó là “sự khiêu khích trái ngược với nghĩa vụ của Âu Châu”.

“Chính sách di cư là một thách thức chung cần được giải quyết theo cách có trật tự và với sự đoàn kết của tất cả các quốc gia thành viên”, Lahbib nói.

Bỉ đã đề cử Lahbib làm ứng cử viên cho Ủy ban Âu Châu mới của Ursula von der Leyen. Bà được biết đến với lập trường cứng rắn về Budapest: Ví dụ, trong thời gian Bỉ giữ chức chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu, Lahbib đã thúc giục các chính phủ Liên Hiệp Âu Châu cân nhắc tiến hành thủ tục tước quyền bỏ phiếu của Hung Gia Lợi — là nước đã tiếp quản chức chủ tịch vào tháng 7.

Chính phủ Hung Gia Lợi tuyên bố vào cuối tháng 8 rằng nếu phán quyết của Tòa án Công lý Âu Châu buộc Budapest phải áp dụng chính sách tị nạn “không giam giữ”, họ sẽ sẵn sàng cấp cho bất kỳ người di cư nào cố gắng nhập cảnh vào Hung Gia Lợi một vé xe buýt một chiều đến Brussels.

Thứ sáu tuần trước, Thứ trưởng Nội vụ Bence Rétvári đã nhắc lại ý tưởng này và để làm rõ thông điệp, Budapest đã tổ chức một cuộc họp báo trước những chiếc xe buýt có điểm đến là Brussels.

Nicole de Moor, Bộ trưởng Bộ tị nạn và di cư Bỉ, cũng lên án ý tưởng này và cho rằng nó “thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với các thể chế và chính sách chung của Âu Châu”.

Chính sách này gợi nhớ đến đường lối được một số tiểu bang miền Nam Hoa Kỳ áp dụng, theo đó hàng ngàn người mới đến đã được đưa lên xe buýt hoặc máy bay đến các tiểu bang khác.

[Politico: Belgium slams Hungarian plan to bus asylum seekers to Brussels]

6. Nga cáo buộc Ukraine tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào tỉnh Murmansk cách Ukraine 1.500 km

Hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín, chính quyền khu vực Nga tuyên bố rằng tỉnh Murmansk phía sau Vòng Bắc Cực đã bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, khiến các phi trường phải đóng cửa.

Tỉnh Murmansk nằm cách Ukraine khoảng 1.500 km và nằm trên biên giới Nga với Phần Lan và Na Uy.

Nơi đây có Căn cứ không quân Olenya, nơi đồn trú của các máy bay ném bom chiến lược của Nga được sử dụng trong các cuộc không kích chống lại Ukraine, cũng như căn cứ hải quân Severomorsk của Hạm đội phương Bắc của Nga.

Thống đốc khu vực, Andrey Chibis, tuyên bố trên kênh Telegram của mình lúc 2:10 chiều giờ địa phương hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín, rằng ba máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên Murmansk Oblast. Ông nói thêm rằng các sân bay của Murmansk và Apatity đã tạm thời đóng cửa.

Các báo cáo về việc nhìn thấy máy bay điều khiển từ xa ở Murmansk Oblast gần Severomorsk đã xuất hiện trên các kênh Telegram của Nga vào đầu ngày 11 tháng 9. Ukraine chưa bình luận về các tuyên bố này.

Kyiv đã thực hiện một số cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự của Nga trong suốt cuộc chiến toàn diện, với hy vọng làm suy yếu lực lượng xâm lược của Nga tại Ukraine.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine tuyên bố vào tháng 7 rằng hai máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga đã bị hư hại trong một cuộc tấn công vào căn cứ không quân Olenya.

[Kyiv Independent: Russia claims drone attacks on Murmansk Oblast 1,500 km from Ukraine]

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cuộc tấn công của quân Ukraine vào căn cứ không quân Marinovka của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một cuộc tấn công của Ukraine vào Căn cứ Không quân Marinovka ở vùng Volgograd của Nga vào ngày 22 tháng 8 năm 2024 đã gây ra sự phá hủy rộng rãi đối với cơ sở hạ tầng và thiết bị quan trọng. Cuộc tấn công dẫn đến: 4 nhà chứa máy bay bị phá hủy, 3 nhà chứa máy bay bị hư hỏng, một mái che radar bị phá hủy, các tòa nhà hỗ trợ bị phá hủy và các cơ sở lưu trữ mở bị phá hủy.

[08-KT10]

8. Ba Lan cho biết đã đập tan băng nhóm phá hoại người Nga và Belarus

Hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, Ba Lan cho biết họ đã phá vỡ một nhóm phá hoại kỹ thuật số có liên quan đến các cơ quan đặc biệt của Belarus và Nga.

Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Kỹ thuật số Krzysztof Gawkowski cho biết các dịch vụ này đã hoạt động ở Ba Lan, cố gắng truy cập trái phép vào thông tin và sau đó sử dụng thông tin đó để tống tiền các cá nhân và tổ chức, tạo nên một “cuộc chiến tranh mạng trên thực tế”.

Gawkowski cho biết tin tặc của họ đã cố gắng tấn công Cơ quan Chống Doping Ba Lan, vốn có thể được sử dụng làm điểm vào các tổ chức khác của Ba Lan trong chính quyền địa phương hoặc các công ty nhà nước liên quan đến an ninh quốc gia.

Theo Bộ trưởng, số lượng các sự việc an ninh mạng đã tăng gấp đôi trong năm qua, nhưng với sự giúp đỡ của Bộ Nội vụ và nỗ lực phối hợp của các cơ quan khác và quân đội, họ đã ngăn chặn thành công vụ tấn công hồi tháng 8.

Bộ trưởng Nội vụ Tomasz Siemoniak cho biết thêm rằng chính phủ Ba Lan hiện đang nỗ lực cập nhật các quy định về truyền thông điện tử. “Chúng tôi cũng muốn chính quyền Ba Lan biết mọi thứ và kiểm soát mọi hoạt động viễn thông qua Ba Lan”, ông nói.

Tin tặc từ các quốc gia như Nga và Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vào các hệ thống trên khắp Liên Hiệp Âu Châu và nhiều nơi khác trong năm 2024. Ba Lan trước đó cho biết họ cũng là mục tiêu của nhóm tin tặc Fancy Bear do Nga kiểm soát, nhóm này đã tấn công các hệ thống thông tin của Đức và Tiệp, nhưng họ đã chống trả được cuộc tấn công.

[Politico: Poland says it smashed gang of Russian and Belarusian saboteurs]

9. Kế hoạch ba điểm của Ukraine để đánh bại máy bay điều khiển từ xa của Nga

Ukraine đang tiến hành phát triển máy bay điều khiển từ xa đánh chặn được thiết kế để ngăn chặn các phương tiện điều khiển từ xa của Nga trước khi chúng có thể tấn công các mục tiêu quan trọng của Ukraine.

Hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, tờ báo Đức Bild đưa tin rằng Kyiv đã triển khai kế hoạch ba giai đoạn để xây dựng kho dự trữ máy bay điều khiển từ xa có khả năng chiến đấu với các máy bay điều khiển từ xa của Mạc Tư Khoa trên không, bao gồm cả loại đạn dược lơ lửng Shahed có tính hủy diệt của Nga.

Sự phát triển nhanh chóng và thường mang tính thử nghiệm của máy bay điều khiển từ xa ở Ukraine đã định hình nên cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm rưỡi ở quốc gia này. Kyiv và Mạc Tư Khoa liên tục đấu tranh để giành lợi thế trong cuộc đua máy bay điều khiển từ xa và trong cuộc cạnh tranh để phát triển các chiến lược chống máy bay điều khiển từ xa.

Tờ Bild đưa tin Ukraine đã thực hiện giai đoạn đầu tiên của kế hoạch, dùng máy bay điều khiển từ xa nhỏ của mình để tiêu diệt các máy bay do thám và tấn công bốn cánh quạt của Nga trên bầu trời Ukraine.

Các báo cáo từ Ukraine đã nhiều lần cho thấy máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, đặc biệt là máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, giao chiến với UAV của Nga trên không trung. Các cảnh quay cũng cho thấy máy bay điều khiển từ xa của Mạc Tư Khoa đâm vào UAV của Ukraine.

Ukraine cũng được cho là đang phát triển kho dự trữ máy bay điều khiển từ xa cánh cố định có thể đánh chặn máy bay điều khiển từ xa của Nga ở khoảng cách lên tới 60 km. Theo báo cáo của Bild, các UAV cánh cố định đang được thử nghiệm và dự kiến sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

Công ty Besomar của Ukraine đã nói với hãng thông tấn quân sự Militarnyi của Ukraine vào hôm thứ Bảy 7 Tháng Chín, rằng họ đã phát triển một máy bay điều khiển từ xa “đánh chặn kamikaze” giá rẻ cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát. Hình ảnh do hãng thông tấn này công bố dường như cho thấy một máy bay điều khiển từ xa đánh chặn cánh cố định.

Theo tờ Bild, mũi nhọn thứ ba trong chiến lược này là phát triển “sát thủ máy bay điều khiển từ xa” tầm xa, tốc độ cao để tiêu diệt kho vũ khí do Iran thiết kế của Mạc Tư Khoa.

Nga đã sử dụng rộng rãi máy bay điều khiển từ xa Shahed của Iran và các phiên bản do Nga sản xuất, được gọi là UAV Geran, để tấn công Ukraine trong cuộc chiến tranh toàn diện.

Hôm Thứ Hai, 09 Tháng Chín, lực lượng không quân Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã phóng tám máy bay điều khiển từ xa Shahed vào Ukraine qua đêm, với hệ thống phòng không bắn hạ sáu máy bay điều khiển từ xa. Hai máy bay điều khiển từ xa đã “mất tích” ở những địa điểm không xác định, lực lượng không quân cho biết, ám chỉ đến các hệ thống tác chiến điện tử nằm rải rác trên khắp đất nước.

Theo hãng tin Đức, Kyiv hy vọng có thể phát triển “sát thủ máy bay điều khiển từ xa” Shahed với tầm hoạt động lên tới 500 km, đưa máy bay điều khiển từ xa đánh chặn vào hoạt động vào năm tới.

Động lực thúc đẩy động thái này, theo hãng tin này đưa tin, là chi phí quá cao cho các hỏa tiễn đánh chặn hiện đang được giao nhiệm vụ bắn hạ các loại máy bay điều khiển từ xa như Shahed.

Với các thiết bị giá rẻ để sản xuất và triển khai, các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa Shahed thường buộc Ukraine phải sử dụng nhiều nguồn lực đắt tiền hơn để bắn hạ các UAV đang bay tới. Các hỏa tiễn phòng không tiên tiến, chẳng hạn như hỏa tiễn do hệ thống Patriot do Hoa Kỳ cung cấp, có thể có giá lên tới hàng triệu đô la.

[Newsweek: Ukraine's Three-Point Plan to Defeat Russian Drones]

10. Liên Hiệp Âu Châu lên án cuộc bầu cử giả mạo ở Crimea bị Nga tạm chiếm

Hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, Cơ quan Hành động Đối ngoại Âu Châu cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc bầu cử giả mạo của Nga được tổ chức tại Crimea bị tạm chiếm vào cuối tuần là “một hành động vi phạm luật pháp quốc tế khác”.

Nga đã tiến hành cái gọi là cuộc bầu cử ở cấp địa phương và khu vực trên khắp nước Nga cũng như ở Crimea bị Nga tạm chiếm từ ngày 6 đến 8 tháng 9. Kết quả được nhà nước chấp thuận sẽ không được công bố cho đến cuối tháng 9.

Cơ quan giám sát bầu cử độc lập Golos báo cáo đã có 651 khiếu nại về các hành vi vi phạm tiềm ẩn trên khắp nước Nga trong cuộc bầu cử.

Cơ quan Hành động Đối ngoại Âu Châu cho biết Liên Hiệp Âu Châu lên án mạnh mẽ việc tổ chức bầu cử ở Crimea, đây là “một hành động vi phạm luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc và chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Do đó, kết quả này là “vô hiệu và không có giá trị” và sẽ không được Liên Hiệp Âu Châu công nhận.

Cơ quan Hành động Đối ngoại Âu Châu cho biết: “Giới lãnh đạo Nga và những người chịu trách nhiệm tổ chức các hành động bất hợp pháp này sẽ phải chịu trách nhiệm và đối mặt với hậu quả”.

Nga đã tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống bán dân chủ vào tháng 3, trao cho Vladimir Putin, người đã nắm quyền từ năm 1999, thêm sáu năm tại vị.

Cuộc bỏ phiếu cũng được tổ chức tại Crimea bị tạm chiếm, cũng như một số khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine, vi phạm luật pháp quốc tế.

Bán đảo Crimea đã bị sáp nhập bất hợp pháp vào tháng 3 năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý giả mạo do Nga dàn dựng khi không có bất kỳ quan sát viên quốc tế nào và có sự hiện diện của binh lính Nga có vũ trang tại các địa điểm bỏ phiếu.

[Newsweek: EU condemns sham elections in Russian-occupied Crimea]

11. Latvia triệu tập đại biện lâm thời Nga về vụ tai nạn máy bay điều khiển từ xa

Latvia đã triệu tập đại biện lâm thời của Đại sứ quán Nga để bày tỏ sự phản đối sau khi một máy bay điều khiển từ xa của Nga mang theo chất nổ lần đầu tiên bị rơi ở Latvia. Bộ Ngoại giao Latvia cho biết như trên hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín.

Bộ Ngoại giao Latvia cho biết, “Người đại biện lâm thời đã được yêu cầu cung cấp lời giải thích toàn diện về vụ việc, trong đó một máy bay điều khiển từ xa đã xâm phạm trái phép không phận của Latvia trong khi cũng mang theo chất nổ”.

Nhà ngoại giao Nga “xác nhận rằng ông sẽ thông báo cho Bộ Ngoại giao Nga về tình hình này”.

Bộ Ngoại giao Latvia cho biết hiện chính quyền nước này đang tiến hành “một cuộc điều tra chi tiết về tình tiết của vụ việc”.

Trung tướng Leonids Kalnins, tổng tư lệnh Quân đội Latvia, xác nhận vào hôm Thứ Hai, 09 Tháng Chín, rằng máy bay điều khiển từ xa đang hướng đến một mục tiêu ở Ukraine trước khi vào Latvia qua ngã Belarus.

Latvia xác nhận máy bay điều khiển từ xa Shahed của Nga được trang bị thuốc nổ đã rơi trên lãnh thổ của mình

Cuối cùng, máy bay điều khiển từ xa đã rơi xuống giáo xứ Gaigalava ở quận Rezekne, cách biên giới Belarus 85 km về phía tây bắc.

Chất nổ mà máy bay điều khiển từ xa mang theo không phát nổ khi va chạm, nhưng đã bị nhân viên Latvia vô hiệu hóa.

Máy bay điều khiển từ xa của Nga trước đây đã bị rơi ở Rumani và nước láng giềng không thuộc NATO là Moldova. Các máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn khác cũng đã vi phạm không phận Ba Lan nhiều lần.

Sau khi một máy bay điều khiển từ xa có khả năng là của Nga bay vào không phận Ba Lan vào ngày 26 tháng 8 trong bối cảnh xảy ra cuộc tấn công ồ ạt vào Ukraine, Chuẩn tướng Ba Lan Tomasz Drewniak cho biết Nga có khả năng đang thử nghiệm hệ thống phòng không của Ba Lan.

Tướng Drewniak nói với RMF24: “Bằng cách thả thiết bị vào lãnh thổ của chúng tôi, người Nga đang kiểm tra cách hệ thống của chúng tôi được kích hoạt, vào thời điểm nào chúng tôi đưa lực lượng cảnh báo lên không trung”.

Tướng Drewniak cho biết phản ứng của Ba Lan trước việc máy bay điều khiển từ xa xâm nhập không phận của nước này có thể cung cấp cho Nga “rất nhiều thông tin có giá trị, sau đó hữu ích cho việc lập kế hoạch cho bất kỳ hoạt động nào”.

[Kyiv Independent: Latvia summons Russian charge d'affaires over drone crash]

12. Thụy Điển công bố gói viện trợ 445 triệu đô la cho Ukraine

Thụy Điển sẽ cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ quân sự trị giá gần nửa tỷ đô la khi cân nhắc triển vọng cung cấp chiến đấu cơ cho nước này.

Mặc dù ủng hộ Ukraine kể từ khi Vladimir Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Thụy Điển là thành viên mới nhất của NATO khi gia nhập liên minh này vào tháng 3 năm nay, điều này đã bổ sung thêm một chiều hướng quốc phòng vào mối quan hệ với Kyiv trong bối cảnh chiến tranh.

Hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Johnson cho biết gói trị giá 4,6 tỷ crown Thụy Điển hay 445 triệu đô la sẽ bao gồm xe chiến đấu bộ binh, tàu chiến, hỏa tiễn và thiết bị ngụy trang cũng như tiền tài trợ để hỗ trợ mua sắm quốc phòng.

Một nửa giá trị của gói viện trợ sẽ bao gồm các bộ phận để Thụy Điển sản xuất chiến đấu cơ Gripen E mới nhất mặc dù Stockholm cho biết họ vẫn chưa quyết định về việc chuyển giao chúng. Điều này có nghĩa là Thụy Điển sẽ không phải loại bỏ các mẫu Gripen trước đó như một phần của quá trình nâng cấp và có thể cho phép chuyển các máy bay phản lực cũ hơn của mình đến Kyiv trong tương lai.

Jonson cho biết Thụy Điển muốn có thể cung cấp Gripens cho Kyiv “ở một giai đoạn sau” khi Ukraine đã thành thạo với các chiến đấu cơ F-16, và gói mới nhất sẽ cho phép điều đó.

Theo Defense News, trước khi Thụy Điển gia nhập NATO, nước này đã thảo luận với Kyiv về việc cung cấp máy bay phản lực Gripen JAS39 mà các phi công Ukraine đã thử nghiệm.

Tuy nhiên, Stockholm cho biết họ không muốn làm gián đoạn quá trình đưa máy bay F-16 do Mỹ sản xuất vào sử dụng tại Kyiv thông qua các nước thứ ba, Reuters đưa tin.

Jonson cho biết trong một tuyên bố đăng trên X vào thứ Hai: “Hiện tại, việc chuyển giao JAS Gripen cho Ukraine không phải là một lựa chọn khả thi vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc đưa F-16 vào sử dụng”.

Thụy Điển cũng tuyên bố sẽ cung cấp thêm hệ thống phòng không di động RBS70, súng phóng lựu, đạn dược, mìn chống tăng và thiết bị phòng thủ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân.

Jonson nhắc lại chính sách của Thụy Điển là không hạn chế việc sử dụng vũ khí mà nước này tặng cho Kyiv để sử dụng trên lãnh thổ Nga, vì Ukraine “rõ ràng đang thực hiện quyền tự vệ của mình theo luật pháp quốc tế”.

Ukraine đã bày tỏ sự thất vọng khi không được phép sử dụng vũ khí từ một số đồng minh, chẳng hạn như Hoa Kỳ, để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga vì lo ngại điều này có thể dẫn đến leo thang căng thẳng.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi biết ơn các đối tác Thụy Điển vì sự ủng hộ không ngừng nghỉ của họ”. Vào tháng 5, chính phủ Thụy Điển đã đồng ý cung cấp cho Ukraine 75 tỷ crown hay 7,01 tỷ đô la hỗ trợ quân sự trong ba năm.

[Newsweek: Sweden Announces $445 Million Aid Package for Ukraine]

13. Đồng minh của Putin dự đoán Hoa Kỳ sẽ sụp đổ trong 'Cuộc nội chiến mới sắp xảy ra'

Cựu Tổng thống và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, đồng minh thân cận của Putin, đã đưa ra cảnh báo vào hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín, dự đoán Hoa Kỳ sẽ sụp đổ trong một “cuộc nội chiến mới sắp xảy ra” trong bối cảnh cuộc bầu cử năm nay về các lệnh trừng phạt Nga.

Kể từ khi chiến tranh Nga-Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, các nước phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa, với hàng ngàn lệnh trừng phạt đối với các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức chính phủ của Nga. Hoa Kỳ đã dần mở rộng các lệnh trừng phạt mà họ áp đặt khi Tổng thống Joe Biden ban hành một sắc lệnh hành pháp vào tháng 12, cho phép Hoa Kỳ trừng phạt trực tiếp các ngân hàng nước ngoài tạo điều kiện cho các giao dịch quan trọng cho Nga. Washington đe dọa sẽ chặn khỏi hệ thống tài chính của mình tất cả các ngân hàng giao dịch với các công ty hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

Hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín, Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã nói về tình hình chính trị hiện tại của Hoa Kỳ và cuộc đua tổng thống năm 2024, trong đó cựu tổng thống Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, sẽ đối đầu với Phó Tổng thống Kamala Harris, người đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ sau khi Tổng thống Biden bỏ cuộc vào ngày 21 tháng 7.

“Do tức giận với chính quyền hiện tại, Ông Donald Trump đã đe dọa sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga. Nhưng liệu ông ấy có thực sự làm như vậy nếu đắc cử không? Không, tất nhiên là không. Với tất cả sự phô trương rõ ràng của mình như một 'người ngoài cuộc', Ông Trump cuối cùng là một người trong cuộc. Đúng, ông ấy là một người lập dị, nhưng ông ấy cũng là một người thực dụng. Là một doanh nhân, Ông Trump hiểu rằng các lệnh trừng phạt gây tổn hại đến sự thống trị của đồng đô la trên thế giới. Tuy nhiên, đó là lý do không đủ để dàn dựng một cuộc cách mạng ở Hoa Kỳ và đi ngược lại đường lối chống Nga của Nhà nước ngầm khét tiếng, vốn mạnh hơn nhiều so với bất kỳ Ông Trump nào”, Medvedev nói.

Ông nói thêm: “Nhưng còn Harris thì sao? Bạn không nên mong đợi bất kỳ điều bất ngờ nào từ cô ấy. Cô ấy thiếu kinh nghiệm và, theo đối phương của cô ấy, chỉ đơn giản là ngu ngốc. Những bài phát biểu vô nghĩa đẹp đẽ và những câu trả lời 'đúng' nhàm chán cho các câu hỏi sẽ được chuẩn bị cho cô ấy, mà cô ấy sẽ đọc trên máy nhắc chữ trong khi cười một cách truyền nhiễm. Đã có những lệnh trừng phạt đối với Liên Xô trong suốt thế kỷ 20, và chúng đã quay trở lại ở quy mô chưa từng có trong thế kỷ 21. Vì vậy, đó là lệnh trừng phạt mãi mãi. Hay đúng hơn, cho đến khi Hoa Kỳ sụp đổ trong một cuộc nội chiến mới sắp xảy ra. Rốt cuộc, Hollywood làm phim về điều này vì một lý do nào đó.”

Đây không phải là lần đầu tiên Medvedev cảnh báo về một cuộc nội chiến vì trước đó ông đã đưa ra cảnh báo tới Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 7, cho rằng có sự tương đồng giữa Nội chiến Hoa Kỳ và tình hình chính trị hiện tại của Hoa Kỳ, ám chỉ đến “điềm báo về một cuộc nội chiến”.

Trong video vào tháng 7, Medvedev thừa nhận tầm quan trọng của Ngày Độc lập ở Mỹ, nhưng sau đó so sánh Nội chiến Hoa Kỳ với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine khi ông cảnh báo về tình hình chính trị ở Hoa Kỳ

Medvedev đã trở thành tâm điểm chú ý trong suốt cuộc chiến ở Ukraine vì những lời chỉ trích thường xuyên trên mạng xã hội, từ lời kêu gọi tấn công hạt nhân vào các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho đến những gợi ý rằng Mạc Tư Khoa không còn lựa chọn nào khác ngoài việc lật đổ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trả lời câu hỏi trước đó của Newsweek, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bác bỏ tính nghiêm trọng trong những tuyên bố khác nhau của Medvedev.

“Chúng tôi biết rằng bây giờ không nên coi Medvedev là nghiêm chỉnh”, một phát ngôn viên của bộ đã viết. “Đây là điều vô lý thông thường của Cẩm Linh”.

Khái niệm về một cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ đã được các quan chức Nga đưa ra trước đó. Vào tháng 12 năm 2023, trong một lần xuất hiện trên truyền hình nhà nước, Sergei Markov, một nhà khoa học chính trị ủng hộ Putin và là cựu cố vấn của nhà lãnh đạo Nga, đã nói rằng một diễn biến như vậy sẽ có lợi cho Mạc Tư Khoa và sẽ chứng kiến cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc có lợi cho họ trong “một tuần”.

“Chúng tôi biết nếu có điều gì đó thực sự bắt đầu ở Mỹ, thì cuộc nội chiến ở Ukraine sẽ chấm dứt sau một tuần nữa,” Markov nói. “Zelenskiy và Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine sẽ chạy đua đến tận đây... Họ sẽ đến gặp những người hòa giải và nói, 'Chúng ta hãy chấm dứt ngay lập tức tất cả những điều này.'“

[Newsweek: Putin Ally Predicts US Will Collapse in 'Imminent New Civil War']