Phóng sự Hành Hương Miền Đông, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa-Kỳ, ngày 31/8/2024.

Những ngày giao mùa vào thu, cái nắng nóng mùa hè không còn gay gắt nữa, nhưng như đang dịu lại, nhường cho cái mát mẻ, êm ả dịu dàng của mùa thu đang tới.
Vâng, mùa thu! Mùa của êm ái, dịu dàng, của an bình như giòng suối thanh thản mát trong, cho lòng người no thỏa những cơn khát... Đoàn con cái Miền Đông một lần nữa lại tìm về bên Mẹ, tìm về Giòng Suối Ơn Lành nơi Mẹ là Suối nguồn tuôn chảy; về bên Mẹ mong kín múc cho no thỏa niềm khát khao Cậy Tin Yêu mến.

Vâng! Được về bên Mẹ còn hạnh phúc nào hơn!
Đó chính là hạnh phúc của đoàn con Việt Miền Đông, hàng năm cứ cuối tuần trước Lễ
Lao-động tại Hoa-Kỳ, lại cùng nhau trở về dưới chân Mẹ Thánh Trên Trời, tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Lộ-Đức, National Shrine Grotto of Our Lady of Lourdes, Emmitsburg MD. Năm nay là thứ bảy vừa qua, ngày 31 tháng 8 năm 2024. Đây là lần Hành Hương thứ 42 kể từ lần đầu tiên năm 1980. Trung Tâm Hành Hương cho biết đã có khoảng gần 2000 người tham dự năm nay.

Khoảng trước 8:00 sáng, các chuyên viên âm thanh đã có mặt để chuẩn bị ráp đặt hệ thống âm thanh và chuẩn bị khu vực sân khấu. Do sáng kiến của Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân, năm nay là năm thứ 3 có “Giờ Thánh Mẫu Ca” hát ngợi ca Mẹ Maria, giúp khách hành hương thêm lòng yêu mến Mẹ Maria, và chuẩn bị tâm hồn sốt sắng cho Thánh Lễ đại trào. Đặc biệt có chút thay đổi: Chương trình năm nay rước kiệu sớm lúc 12:00, sau đó là Giờ Thánh Mẫu Ca tới 2:00 sẽ Dâng Hoa và Thánh Lễ.
Khoảng 10:00 sáng, khách hành hương đã đến khá tấp nập, các đơn vị giáo xứ, giáo đoàn với bảng hiệu đang từng đoàn xe bus thả người xuống sân trước Tượng đài Mẹ. Tới 11:00 sáng, bầu khí sân trước Tượng đài Mẹ thật tưng bừng nhộn nhịp. Trong Nhà Nguyện, các Cha đã bắt đầu ban bí tích hoà giải. Năm nay, trong Giờ Thánh Mẫu Ca sẽ có các Cha giải tội xung quanh khu vực hành Lễ.
Đúng 12:00 trưa, Các Giáo xứ, Giáo đoàn, Cộng đoàn, đã hàng ngũ chỉnh tề đi vào cuộc rước. Đoàn rước tiến vào khu vực cử hành Thánh Lễ cạnh hang đá. Kiệu Thánh Tượng Mẹ Fatima được đặt bên sân cỏ đối diện hang đá, và Giờ Thánh Mẫu Ca được bắt đầu.

“Giờ Thánh Mẫu Ca – Maria Đẹp Ngời Danh Chúa” được thực hiện như một chương trình ca nhạc ngoài trời, tưng bừng sôi động, nhưng vẫn được trình bày với tinh thần cầu nguyện, vẫn lồng trong bầu khí thánh thiêng của ngày hành hương Miền, với những ca khúc quen thuộc nói lên lòng yêu mến Mẹ Maria của đoàn con Dân Việt, đã gợi lên lòng yêu mến thiết tha dâng lên Mẹ...

Video: Rước Kiệu - Giờ Thánh Mẫu Ca.

Dự báo thời tiết sẽ mưa ngày hành hương, sáng sớm cũng có mưa lấm tấm, nhưng rồi trời đã tạnh, khô ráo cả ngày, mây kéo tới che nắng, cũng như xưa Dân Chúa trong sa mạc...để mọi người có thể cùng tham gia Giờ Thánh Mẫu Ca, cùng hân hoan hát ca kính mừng, ngợi khen, cảm tạ Thánh Mẫu Maria và hiệp dâng Thánh Lễ.
Ngay sau Giờ Thánh Mẫu Ca là phần dâng hoa, bao gồm các em và các huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể trong toàn Miền, đã nói lên tính cộng đồng của tất cả Con Cái Miền Đông. Cộng đoàn cùng hiệp lòng dâng lên Mẹ những bông hoa lòng yêu mến tha thiết kêu xin Mẹ. Xưa nay chưa từng nghe nói có ai chạy đến kêu cầu, mà Mẹ chẳng đoái thương nhậm lời! Xin Mẹ phù giúp đoàn con cái Miền Đông, giữa cuộc sống vật chất như đang giết chết Đức Tin, luôn giữ vững niềm Tin Cậy Mến, noi gương cha ông, các Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam, sống chứng nhân Tin Mừng giữa đời.
Chủ tế Thánh Lễ là Cha JB Trần Bình Trọng, cùng với Quý Cha đồng tế. Phần giảng thuyết do Cha Vicente Đinh Ngọc Thảo, OP Giáo Họ Đức Mẹ La-Vang, Chantilly VA.

Video: Thánh Lễ

Cuối Lễ, Ông Đinh Văn Chính, chủ tịch Giáo dân đã có lời cám ơn tới mọi thành phần dân Chúa đã tích cực đóng góp cho ngày hành hương được kết qủa tốt đẹp. Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân có đôi lời với cộng đoàn dân Chúa, Ngài lập lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô mà Cha giảng thuyết có nói: “Đi hành hương là bước ra khỏi bản thân của mình để được Chúa thánh hóa;” Mời gọi tham dự Hành Hương năm tới ngày 30 tháng 8 năm 2025 với chủ đề: “Mẹ Triển Dương”, học hỏi về Sự Khôn Ngoan Của Đức Mẹ. Đặc biệt sẽ có hoạt cảnh rất cảm động: “Đức Mẹ Hiện Ra Tại Rừng Sâu La-Vang”
Cũng xin lưu ý các sinh hoạt sắp tới của Miền:
- Ngày Tĩnh Huấn cho các Giáo Chức Trong Miền: Thứ Bảy Ngày 16 Tháng 11 năm 2024 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, địa chỉ: 915 S. Wakefield St. Arlington, VA 22204.
- Mời gọi các bạn trẻ tham dự Đại hội Tìm Hiểu Ơn Gọi The Call VII từ 9:00 sáng tới 4:00 chiều, ngày thứ Bảy ngày 12 tháng 10 năm 2024, tại St Helena Church, 6161 North 5th St, Philadelphia PA; với mục đích gợi hứng người trẻ hăng say tìm ra tiếng gọi đặc biệt độc đáo của Chúa vào một cuộc sống say mê đầy ý nghĩa: đời sống gia đình hay tu trì. Liên lạc Rev. Peter Quan Trinh, email: TheCallEmail@gmail.com, Tel (267) 226-7099.
- Đặc biệt Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông lần 5 sẽ được tổ chức vào Chúa Nhật thứ 2 Mùa Vọng, ngày 8 tháng 12 năm 2024 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA. Xin mời các Ca đoàn trong Miền cùng tham gia để tạo bầu khí yêu mến Thánh ca, nhất là trong dịp Giáng Sinh này.

Thánh Lễ kết thúc lúc 3:45 chiều.
Mọi người ra về trong niềm vui an bình, như vừa được uống no thỏa từ nguồn suối Ân thiêng tuôn chảy. Hẹn lại gặp nhau trong ngày Hành Hương Miền năm tới, Thứ Bảy ngày 30, tháng 8, năm 2025.

Arlington, VA Ngày 01.9.2024.
Vọng Sinh.