1. Khi người Nga tiến vào Pokrovsk, người Ukraine làm hư hại hoặc phá hủy gần 200 xe trong một ngày

Từ tháng 10 năm 2023 đến giữa tháng 2 năm nay, quân đội Nga đã bao vây, bao vây và sau đó chiếm được thành phố pháo đài Avdiivka ở miền đông Ukraine.

Trong khi lực lượng Ukraine đang thiếu đạn dược, một phần là do các nhà lập pháp tại Quốc hội Hoa Kỳ trì hoãn viện trợ, Nga đã có thể duy trì đà tiến công.

Vào tháng 4, họ đã phá vỡ tuyến đầu tiên của các vị trí dự phòng của Ukraine xung quanh Ocheretyne. Khi tiến về phía tây vào tháng trước, họ đã phá vỡ tuyến thứ hai của các vị trí của Ukraine xung quanh Ivanivke.

Ngày nay, Tập đoàn quân trung tâm của Nga chỉ cách mục tiêu lớn tiếp theo trên trục Avdiivka 10 km: là thành phố Pokrovsk, nằm trên tuyến đường tiếp tế quan trọng của Ukraine cho toàn bộ mặt trận phía đông.

Nhưng cuộc tiến công kéo dài 11 tháng, 40 km đã gây ra tổn thất to lớn cho quân đội Nga. Chính xác là lớn đến mức nào, chúng ta không biết chắc. Nhưng có bằng chứng cho thấy, vào cuối tuần này, người Nga đã trải qua 24 giờ tốn kém nhất trong cuộc chiến tranh kéo dài 30 tháng của họ với Ukraine.

Hôm Chúa Nhật 1 Tháng Chín, nhà phân tích Andrew Perpetua đã thống kê được hơn 180 xe cộ và vũ khí hạng nặng của Nga bị hư hại, phá hủy và bỏ lại. Thiệt hại của riêng Ukraine nhẹ hơn nhiều: ít hơn 10 chiếc.

Trung bình trong khoảng 920 ngày của cuộc chiến tranh rộng lớn hơn với Ukraine, Nga chỉ mất 19 vũ khí hạng nặng trong một ngày. Nói cách khác, tổn thất kỷ lục trong một ngày của Nga vào cuối tuần này tệ hơn gần 10 lần so với mức trung bình.

Với tư cách là một chỉ báo về quy mô tổn thất của Nga trên khắp khu vực bạo lực nhất của tiền tuyến dài 1127 km, số liệu thống kê gần như hàng ngày của Perpetua - dựa trên sự giám sát chặt chẽ của ông đối với các tài khoản mạng xã hội của Nga và Ukraine - là khá đáng tin cậy.

Nói một cách đơn giản, cuộc tấn công không ngừng nghỉ vào Pokrovsk “rất tốn kém cho quân đội Nga và họ sẽ không thể duy trì tốc độ này trong thời gian dài”, Nhóm tình báo xung đột ủng hộ Ukraine giải thích.

Đó là sự an ủi lạnh lùng đối với quân đội Ukraine, những người đã chiến đấu trong một trận chiến phòng thủ cam go dọc theo trục Avdiivka kể từ mùa thu năm ngoái, trong khi bị áp đảo về hỏa lực và quân số gấp bốn lần. Nó không kém phần an ủi đối với hàng chục ngàn thường dân Ukraine đã phải di dời do cuộc tiến công của Nga.

Trong phép tính tàn khốc của sự tiêu hao thời chiến, cái giá mà Nga phải trả cho những thành quả của mình ở miền đông Ukraine là rất quan trọng. Chiếm toàn bộ Tỉnh Donetsk của miền đông Ukraine là một trong những mục tiêu chính của Điện Cẩm Linh. Cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine sau Pokrovsk là một cách để đạt được mục tiêu đó.

Nhưng nếu cuộc tấn công hiện tại của Nga hết người và phương tiện trước khi tiến qua Pokrovsk, có thể sẽ phải mất một thời gian nữa Nga mới có thể tập hợp đủ nguồn lực cho đợt tấn công thứ hai.

Đó là lý do tại sao một số nhà quan sát Ukraine lạc quan về Pokrovsk, bất chấp những tiến bộ gần đây của Nga về phía thành phố. “Có thể cho rằng đối phương sẽ đến thành phố vào giữa tháng 9, nhưng chúng sẽ không thể chiếm được nó”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine dự đoán.

Và sau 11 tháng đẫm máu, thất bại đó cuối cùng có thể báo hiệu sự kết thúc của cuộc tấn công của Nga bắt đầu vào mùa thu năm ngoái bên ngoài Avdiivka. “Trận chiến giành Pokrovsk có thể trở thành đỉnh điểm của cuộc tấn công của Nga trong năm nay, sau đó tiền tuyến sẽ bắt đầu ổn định”, Nhóm tình báo xung đột lưu ý.

Nhưng những dự đoán lạc quan này dựa trên một giả định rủi ro: rằng người Nga không thể ngay lập tức khắc phục được những tổn thất của họ.

Đúng vậy, quân Nga đang tiến quân trong khi để lại một dấu vết kinh hoàng về những người lính tử trận và những chiếc xe bị phá hủy trên đường đi của họ khi họ tiến về Pokrovsk. Những tổn thất này không thể duy trì trong dài hạn: Điện Cẩm Linh đã rút bớt kho vũ khí Chiến tranh Lạnh khổng lồ nhưng hữu hạn của mình. Nhân lực và vật lực của Nga đã kiệt quệ đến mức không còn đủ khả năng để đưa ra một đáp trả có ý nghĩa nào cho cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào tỉnh Kursk.

[Newsweek: As The Russians March On Pokrovsk, the Ukrainians Damage Or Destroy Nearly 200 Vehicles In One Day]

2. Belarus xác nhận bắn hạ máy bay điều khiển từ xa trong cuộc tấn công của Nga vào Ukraine

Quân đội Belarus xác nhận việc bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa vào sáng sớm Thứ Năm, 05 Tháng Chín,, ngay sau khi nhóm giám sát Belarusian Hajun đưa tin Belarus đã bắn hạ hai máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga.

Theo nhà báo Belarus Hajun, các máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ gần thành phố Homel, cách biên giới với Tỉnh Chernihiv của Ukraine khoảng 35 km.

Cảnh báo trên không được ban hành tại Tỉnh Chernihiv từ 11 giờ tối ngày 4 tháng 9 đến 10 giờ sáng ngày 5 tháng 9 do mối đe dọa từ máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Belarus đã ghi nhận một vụ vi phạm không phận biên giới quốc gia của mình, “có lẽ là do máy bay điều khiển từ xa”, Sergei Frolov, Tổng tham mưu trưởng Belarus và phó tư lệnh thứ nhất của Lực lượng Không quân, cho biết trong một tuyên bố.

“Nhờ hành động kịp thời của lực lượng phòng không, tất cả những kẻ vi phạm đều bị tiêu diệt”, Frolov tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng chính quyền đang tiến hành điều tra.

Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố vào ngày 9 tháng 8 rằng một số máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ trên Belarus, gọi sự việc này là “hành động khiêu khích của Ukraine”.

Nhóm Hajun của Belarus Hajun cho biết tuyên bố này là sai sự thật và không có máy bay điều khiển từ xa nào của Ukraine bị phát hiện.

Theo tờ Hajun của Belarus, đã có nhiều trường hợp máy bay điều khiển từ xa loại Shahed của Nga bay chệch hướng đến Belarus trong những tuần qua.

Có ít nhất sáu máy bay điều khiển từ xa của Nga được cho là đã xâm nhập không phận Belarus trong một cuộc tấn công hàng loạt gần đây vào Ukraine vào ngày 26 tháng 8.

Minsk chưa bao giờ công khai phản đối Mạc Tư Khoa - đồng minh quan trọng của nước này - về các sự việc được báo cáo.

[Kyiv Independent: Belarus confirms downing drone during Russian attack on Ukraine]

3. Cá voi trắng bị nghi là gián điệp cho Nga bỏ mạng ngoài khơi bờ biển Na Uy

Một con cá voi trắng có biệt danh là Hvaldimir, bị nghi ngờ được huấn luyện để làm gián điệp cho Nga, đã chết ngoài khơi bờ biển Na Uy vào ngày 31 tháng 8.

Hvaldimir, cái tên bắt nguồn từ sự kết hợp giữa từ “hval” trong tiếng Na Uy có nghĩa là cá voi và Putin, lần đầu tiên được phát hiện ở vùng biển Na Uy vào năm 2019 khi đang đeo một chiếc máy ảnh gắn trên dây nịt có dòng chữ “thiết bị của St. Petersburg”.

Nga chưa bao giờ thừa nhận rằng Hvaldimir, con cá voi đã trở thành người nổi tiếng ở địa phương, có thể đã được sử dụng để do thám Na Uy hoặc các quốc gia khác trong khu vực.

Sau khi phát hiện Hvaldimir đã chết dưới nước, thi thể của nó đã được chuyển đến một bến cảng gần đó để tiếp tục điều tra nguyên nhân tử vong.

Con cá voi chỉ khoảng 15 tuổi khi chết, kém xa tuổi thọ 60 năm của cá voi trắng. Trước khi chết, Hvaldimir “khỏe mạnh và không có dấu hiệu bệnh tật”, một tình nguyện viên từ một tổ chức bảo tồn động vật hoang dã địa phương cho biết, khiến một số người tin rằng con cá voi đã bị một chiếc thuyền đâm.

Có một lịch sử lâu dài về việc huấn luyện động vật có vú biển cho mục đích quân sự, bắt đầu từ những năm 1950 và được cả Liên Xô và Hoa Kỳ thực hiện. Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga đã triển khai những chú cá heo được huấn luyện quân sự để giúp bảo vệ lối vào căn cứ hải quân của nước này ở Sevastopol, thuộc bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm.

[Kyiv Independent: Beluga whale suspected of spying for Russia dies off Norwegian coast]

4. Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức đặt hàng 17 hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine

Bloomberg đưa tin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Berlin đã đặt hàng thêm 17 hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine vào ngày 4 tháng 9.

17 đơn vị mới sẽ được gửi đến Ukraine cùng với bảy hệ thống khác đã được chuyển giao. Ukraine có thể mong đợi nhận được thêm bốn hệ thống IRIS-T có phạm vi khác nhau vào cuối năm 2024.

Một quan chức chính phủ Đức giấu tên nói với Bloomberg rằng đến năm 2026, Ukraine sẽ nhận được 24 hệ thống IRIS-T từ Đức — 12 hệ thống tầm trung và 12 hệ thống tầm ngắn.

“Điều này cho thấy sự ủng hộ của Đức dành cho Ukraine vẫn tiếp tục mạnh mẽ”, Thủ tướng Scholz phát biểu tại một căn cứ không quân gần thành phố Kiel.

Theo thủ tướng, Berlin đã lên kế hoạch và bảo đảm nguồn tài chính cũng như các thỏa thuận trước “để Ukraine có thể tiếp tục hoàn toàn tin cậy vào” Berlin trong tương lai.

Ban đầu là một đối tác còn do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai của Ukraine sau Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn còn ngần ngại cung cấp một số năng lực quan trọng, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tháng 7, các đồng minh đã cam kết cung cấp “hàng chục” hệ thống phòng không trong những tháng tới.

Việc cung cấp vũ khí phòng không nhanh hơn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi Nga phát động cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine trong suốt cuộc chiến toàn diện vào ngày 26 tháng 8.

[Kyiv Independent: Germany orders 17 IRIS-T air defense systems for Ukraine, Scholz says]

5. Chỉ huy Nga 'say rượu' đã sai quân thực hiện một nhiệm vụ tự sát được trao tặng huân chương

Theo một cơ quan truyền thông độc lập, một chỉ huy người Nga bị cáo buộc đã điều quân vào một cuộc tấn công chết người ở Ukraine trong lúc say rượu đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng Nga một tháng sau nhiệm vụ này.

Kênh ASTRA Telegram, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, đã trò chuyện với Alina Bolvinova, góa phụ của Mikhail Shchebetun - một trong những người lính Nga được triển khai trong nhiệm vụ tại thị trấn tiền tuyến quan trọng Avdiivka ở miền đông Ukraine, vào tháng 2.

Vào tháng 10 năm 2023, Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Avdiivka, nơi đã trở thành mục tiêu xâm lược của lực lượng Mạc Tư Khoa kể từ năm 2014 khi Putin sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea phía nam từ Ukraine.

Avdiivka, nơi có dân số trước chiến tranh là 32.000 người, đã rơi vào tay quân đội Nga vào ngày 17 tháng 2. Kyiv cho biết lực lượng của họ đã rút khỏi thị trấn sau nhiều tháng giao tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quyết định này được đưa ra để cứu mạng sống của binh lính của ông, và sau đó Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực này, đánh dấu chiến thắng lớn nhất của Mạc Tư Khoa trong nhiều tháng.

Đại tá Nga Aleksey Ksenofontov “say rượu và điều động hàng chục lính được huy động và lính hợp đồng vào một cuộc tấn công chết người”, bao gồm cả Shchebetun, ASTRA đưa tin.

“Lần cuối cùng chồng tôi nhắn tin cho tôi là vào ngày 14 tháng 2 năm 2024... anh ta viết bằng văn bản thuần túy rằng đây rất có thể là cuộc trò chuyện cuối cùng của chúng tôi, vì họ đã được cảnh báo rằng ngay khi họ đến hiện trường gần Avdiivka, điện thoại của họ sẽ bị tịch thu”, Bolvinova nói với cơ quan truyền thông này.

“Người chỉ huy đã nói rõ với họ rằng họ sẽ bị đưa đến chỗ chết”, bà nói.

Bolvinova cho biết bà biết tin chồng mình qua đời vào ngày 9 tháng 3. Một tháng sau, ông Đại Tá được trao tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga, theo lời tuyên truyền viên Điện Cẩm Linh và đồng minh của Putin là Vladimir Solovyov, ASTRA đưa tin.

Bolvinova đã kháng cáo lên Putin về hành vi của Ksenofontov trong trận chiến sau cái chết của chồng bà.

“Chỉ huy Lữ đoàn Aleksey Ksenofontov sẽ tiếp tục ngược đãi binh lính, tra tấn họ và cố tình đưa họ đến cái chết trong bao lâu nữa?” bà nói.

“Và ngài Tổng thống có nghĩ rằng quân đội của chúng ta thực sự xứng đáng với những chỉ huy như 'Orel' Syrotyuk Andrey Ivanovich, người mà theo thông tin thường xuyên xuất hiện trên Internet, tự cho phép mình bắn bỏ những người lính từ chối thực hiện mệnh lệnh tội phạm của ông ta, hay một chỉ huy như Quyền chỉ huy hiện tại của đơn vị quân đội 29760 Averin DS, người không có khả năng đưa ra quyết định mạnh mẽ và chẳng chịu trách nhiệm gì cả?” Bolvinova cho biết trong lời kêu gọi của mình tới tổng thống Nga.

Vào tháng 2, Andrei Morozov, một người lính và blogger quân sự người Nga, được luật sư của ông thông báo đã tự tử ngay sau khi tiết lộ quy mô tổn thất quân sự của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến giành Avdiivka, và bị hăm dọa bắt đưa ra tòa án quân sự.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng nói rằng Mạc Tư Khoa chỉ chịu “thiệt hại tối thiểu” trong cuộc chiến giành Avdiivka.

[Newsweek: 'Drunk' Russian Commander Who Sent Troops on Suicide Mission Awarded—Report]

6. Đồng minh NATO đầu tiên muốn gia nhập Liên minh BRICS của Putin-Tập

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là thành viên NATO đầu tiên yêu cầu gia nhập khối kinh tế BRICS do các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc là Vladimir Putin và Tập Cận Bình dẫn đầu.

Hôm Thứ Ba, 03 Tháng Chín, Bloomberg cho biết Ankara đã chính thức yêu cầu gia nhập nhóm các quốc gia thị trường mới nổi khi nước này khi nước này tìm cách bắt cá ba bốn tay.

Một cựu nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với Newsweek rằng động thái này được thúc đẩy bởi “sự thất vọng tích tụ” ở Ankara với phương Tây và Liên minh Âu Châu. “Đây không phải là chiến lược của Ankara nhằm thay thế phương Tây, mà là chiến lược nhằm củng cố quan hệ với các cường quốc không phải phương Tây vào thời điểm Hoa Kỳ đang suy yếu”, Sinan Ülgen, nhà lãnh đạo nhóm nghiên cứu EDAM có trụ sở tại Istanbul cho biết.

Được đặt theo tên của Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, nhóm BRICS bao gồm cả các quốc gia không được liệt kê trong từ viết tắt, chẳng hạn như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ethiopia và Ai Cập, tất cả đều đã tham gia vào đầu năm nay. Khối này được coi là một sự thay thế trên trường quốc tế cho nhóm G7 do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Trích dẫn nguồn tin giấu tên, Bloomberg cho biết chính quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tin rằng “trọng tâm địa chính trị” đang dịch chuyển khỏi các nền kinh tế phát triển nhất.

Báo cáo cho biết thêm rằng động thái này cũng cho thấy mục tiêu của Ankara là “vun đắp mối quan hệ với tất cả các bên trong một thế giới đa cực” trong khi vẫn thực hiện các nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên chủ chốt của NATO.

Bloomberg cho biết Ankara đã nộp đơn xin gia nhập cách đây nhiều tháng do thất vọng vì nỗ lực gia nhập Liên minh Âu Châu mà nước này đã tìm cách gia nhập trong nhiều thập niên vẫn bị đình trệ.

“ Một động lực của điều này là khát vọng tăng cường quyền tự chủ chiến lược,” Ülgen nói với Newsweek. “Động lực thứ hai là những thất vọng tích tụ với phương Tây và Liên minh Âu Châu,” một trong số đó bao gồm các cuộc đàm phán bị đình trệ về việc hiện đại hóa thỏa thuận liên minh thuế quan Liên Hiệp Âu Châu.

“Mối quan hệ song phương với Hoa Kỳ cũng có vấn đề”, Ülgen cho biết. “Những sự thất vọng kiểu này đã thúc đẩy chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hành động theo hướng này”, ông nói thêm. Ankara tin rằng họ có thể làm được điều này “mà không phải trả giá về mặt chính trị cho sự tái sắp xếp này”.

Là một diễn đàn phi phương Tây mà Nga và Trung Quốc đóng vai trò chủ chốt, động thái của Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới tư cách thành viên BRICS sẽ được coi là động thái rời xa phương Tây, mặc dù Ankara sẽ cố gắng không mô tả động thái này là bất lợi cho mối quan hệ với phương Tây của mình. Ülgen cho biết: “Vẫn còn câu hỏi liệu bạn có thực sự có thể làm cả hai cùng một lúc hay không”.

Nỗ lực ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gia nhập BRICS diễn ra trong bối cảnh có những rạn nứt với các thành viên NATO khác, một phần là do mối quan hệ chặt chẽ của Ankara với Nga, bất chấp cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Ülgen cho biết vì BRICS không có thành phần an ninh nên việc gia nhập khối này sẽ không ảnh hưởng đến vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh NATO. Ülgen nói thêm rằng “Đây chủ yếu là một tổ chức kinh tế nên có khả năng ảnh hưởng đến mối quan hệ của nước này với Liên Hiệp Âu Châu nhiều hơn là với NATO”.

Vào tháng 6, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã trở thành quan chức cao cấp nhất của Thổ Nhĩ Kỳ thăm Trung Quốc kể từ năm 2012 và ông đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị cũng như các quan chức khác.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã tham dự các hội nghị thượng đỉnh BRICS trước đây. Vào tháng 6, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Mạc Tư Khoa hoan nghênh triển vọng Ankara chính thức gia nhập và tư cách thành viên của Ankara sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của khối này tại thành phố Kazan của Nga từ ngày 22 đến 24 tháng 10.

Putin đã có bài phát biểu trực tuyến tại cuộc họp trước đó ở Nam Phi do có đồn đoán về việc liệu quốc gia này có phải thực hiện lệnh bắt giữ hồi tháng 3 do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành đối với ông hay không. Tòa án Hình sự Quốc tế cáo buộc ông trục xuất trẻ em bất hợp pháp từ Ukraine sang Nga.

[Newsweek: First NATO Ally Seeks to Join Putin-Xi's BRICS Union]

7. Nhà tuyên truyền hàng đầu của Putin than thở về sự phụ thuộc quá mức của Nga vào Trung Quốc

Một nhân vật truyền thông hàng đầu của Nga và là đồng minh của nhà độc tài Vladimir Putin đã đặt câu hỏi về sự phụ thuộc ngày càng tăng của Nga vào Trung Quốc, cảnh báo rằng điều này khiến đất nước này dễ bị tổn thương.

Cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Putin đã khiến các thương hiệu quốc tế rời khỏi Nga và gây ra mức trừng phạt chưa từng có của phương Tây. Nền kinh tế ngày càng bị cô lập của Mạc Tư Khoa do đó đã buộc phải phụ thuộc nhiều hơn vào hàng xuất khẩu của Trung Quốc - đặc biệt là thiết bị điện, xe cộ và phụ tùng xe hơi - cũng như việc Trung Quốc mua dầu và khí đốt tự nhiên của Nga.

Trong chương trình Buổi tối với Vladimir Solovyov phát sóng vào hôm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, người dẫn chương trình truyền hình Vladimir Solovyov đã chia sẻ về ấn tượng mà ông có được sau chuyến thăm gần đây tới lực lượng Nga ở tiền tuyến.

Ông cho biết, ngoài xe tăng hoặc xe chở quân, còn có nhu cầu về “số lượng lớn xe tay ga điện, xe máy, xe hơi và xe buggy”. Xe buggy là các loại xe bốn bánh như xe hơi nhưng nhẹ nhàng hơn và có thể di chuyển trên những địa hình phức tạp. Xe đánh golf là một thí dụ.

“Câu hỏi là, chúng ta sản xuất trong nước sản phẩm nào? Hay Trung Quốc là quê hương của chúng ta bây giờ?” ông hỏi. “Nó tốn kém bao nhiêu? Khi nào thì mọi người cuối cùng mới tỉnh ngộ? Một số người nói rằng chúng ta đã quá bão hòa—với cái gì? Chúng ta đã quá bão hòa với Trung Quốc chăng.”

Làn sóng hàng hóa Trung Quốc được sản xuất với giá thấp hơn giá thị trường đã thúc đẩy các hành động bảo hộ của một số chính phủ, từ Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu, nhằm đóng cửa các đối tác Trung Quốc, trong bối cảnh lo ngại rằng Bắc Kinh đang tràn ngập thị trường do tình trạng cung vượt cầu trong nước.

Solovyov cảnh báo rằng mối quan hệ giữa Nga và đối tác “không giới hạn” Trung Quốc có thể phản tác dụng nếu lợi ích của họ khác nhau.

“Nếu người Trung Quốc nói, ‘Xin lỗi, chúng tôi sẽ tuân thủ lệnh trừng phạt, trong lĩnh vực tài chính và hơn thế nữa, và sẽ không cung cấp cho các bạn xe hơi và phụ tùng máy bay điều khiển từ xa.’ Vậy thì chúng ta sẽ làm gì?” Solovyov hỏi. “Liệu chúng ta có tuyên bố rằng tất cả chúng ta là một Mông Cổ lớn để họ có thể giả vờ vận chuyển đến Mông Cổ và rồi chúng có thể lặng lẽ xâm nhập vào biên giới nước ta chăng?”

Các thương nhân Nga đã phàn nàn về các giao dịch xuyên biên giới bị trì hoãn và thậm chí bị từ chối kể từ đầu năm 2024 khi các ngân hàng Trung Quốc ngày càng tìm cách né tránh các lệnh trừng phạt thứ cấp của chính quyền Tổng thống Biden đối với các sản phẩm có thể hỗ trợ cuộc xâm lược. Xu hướng này gia tăng vào tháng trước, với việc các phương tiện truyền thông Nga trích dẫn lời các thương nhân cho biết 98 phần trăm các ngân hàng Trung Quốc đã từ chối các giao dịch xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc.

“Chủ quyền của nền kinh tế của chúng ta rất quan trọng,” nghị sĩ Nga Alexander Babakov, một khách mời trong chương trình, nhận xét. “Chúng ta nên vui mừng vì người Trung Quốc đã không lan truyền mọi thứ trên lãnh thổ của chúng ta, là điều mà họ có khả năng làm, bởi vì họ đang phát triển quá nhanh và chúng ta thì không phát triển.”

Mặc dù bị kiểm soát gắt gao, mạng Vi Bác của Trung Quốc cũng tràn ngập những lời than thở rằng Vladimir Solovyov là một kẻ bài Hoa; và người Nga nói chung vẫn giữ một não trạng khinh bỉ người Tầu.

[Newsweek: Putin's Top Propagandist Bemoans Russia's Overreliance on China]

8. Nỗi lo hạt nhân mới liên quan đến Nhà máy điện Zaporizhzhia

Các cuộc đàm phán đã được tổ chức tại Ukraine vào hôm Thứ Ba, 03 Tháng Chín, về những lo ngại liên quan đến an toàn đối với nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nơi gần đây đã xảy ra các cuộc tấn công.

Rafael Mariano Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã nói chuyện với các quan chức trong chuyến thăm thứ 10 của ông kể từ khi chiến tranh Nga-Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở một trong bốn khu vực—cùng với Donetsk, Kherson và Luhansk—ở miền nam và miền đông Ukraine mà Nga đã bị sáp nhập một phần và bất hợp pháp vào Nga hồi tháng 9 năm 2022, bảy tháng sau khi Putin xâm lược nước láng giềng.

Grossi đã đăng trên X rằng ông đang trên đường đến Zaporizhzhia để “giúp ngăn ngừa một vụ tai nạn hạt nhân”.

Grossi, người đang đi cùng một nhóm chuyên gia và quan chức IAEA, đã bắt đầu một loạt các cuộc họp tại Kyiv bằng cách dừng chân tại Bộ Năng lượng và nói chuyện với bộ trưởng Herman Halushchenko.

Khu vực này đã chứng kiến vụ pháo kích vào ngày hôm trước làm hỏng đường dây điện của cơ sở, theo nhà điều hành Energoatom, nơi đổ lỗi cho Nga về các cuộc tấn công.

“Cuộc pháo kích của Nga đã làm hỏng một trong hai đường dây trên không bên ngoài mà qua đó nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nhận điện từ hệ thống điện của Ukraine”, nhà điều hành cho biết như trên.

“Trong trường hợp đường dây thứ hai bị hư hỏng, tình huống khẩn cấp sẽ xảy ra”, họ cho biết thêm rằng các kỹ thuật viên không thể tiếp cận địa điểm bị hư hỏng vì “mối đe dọa thực sự của việc pháo kích liên tục”.

Các nhà phân tích cho biết một vụ nổ tại nhà máy Zaporizhzhia sẽ tạo ra bức xạ và có khả năng gây ra sự hoảng loạn.

Tuy nhiên, rủi ro bức xạ ngoài khu vực nổ ngay lập tức sẽ thấp so với quy mô của thảm họa Chernobyl năm 1986.

Nếu gió thổi theo hướng đông, bức xạ có thể bị đẩy về phía Nga.

IAEA cho biết các cuộc tấn công đang diễn ra ở khu vực Zaporizhzhia và thiệt hại cho lưới điện của quốc gia này gây ra mối đe dọa đối với nguồn cung cấp điện của các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine.

Cơ quan giám sát cho biết nhân viên của họ tại Zaporizhzhia gần đây đã phải trú ẩn trong nhà vì có báo cáo về các mối đe dọa từ máy bay điều khiển từ xa trong khu vực.

Ngoài Zaporizhzhia, Ukraine có ba nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động.

Một cuộc không kích của Nga đã tấn công một khách sạn vào rạng sáng Thứ Ba, 03 Tháng Chín, tại Zaporizhzhia, thủ phủ của khu vực, khiến một bé trai 8 tuổi và một phụ nữ thiệt mạng, Thống đốc khu vực của Ukraine Ivan Fedorov cho biết.

Hai người khác, bao gồm một bé gái 12 tuổi hiện đang được chăm sóc đặc biệt, đã bị thương nặng.

Vào Thứ Hai, trẻ em đã trở lại trường sau một loạt máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo tấn công Kyiv qua đêm.

Một số học sinh thấy các lớp học bị hủy vì thiệt hại từ cuộc tấn công.

Bộ Nội vụ cho biết các mảnh vỡ từ hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa bị đánh chặn đã rơi xuống mọi quận của Kyiv, làm ba người bị thương và làm hư hại hai trường mẫu giáo.

[Newsweek: New Nuclear Fears Over Zaporizhzhia Power Plant]

9. Mọi thứ chúng ta biết về hỏa tiễn-máy bay điều khiển từ xa Palianytsia mới của Ukraine

Sáng Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, hàng loạt các cơ sở hạ tầng của Nga bốc cháy. Nga hoảng hốt vì các lực lượng phòng không của họ xem ra không đối phó nổi với một loại máy bay điều khiển từ xa của Ukraine. Nó bay nhanh hơn các loại UAV bình thường gấp 20 lần và mang theo một lượng chất nổ lớn hơn.

Người Nga nghi ngờ rằng một loại máy bay điều khiển từ xa mới tinh của Ukraine đã được sử dụng.

Ukraine đã rầm rộ công bố một loại vũ khí mới – đó là máy bay điều khiển từ xa mang hỏa tiễn, được gọi là Palianytsia.

Những hình ảnh đầu tiên về Palianytsia được trình chiếu trong một video mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đăng trên X vào ngày 25 tháng 8, sau thông báo của ông một ngày trước đó về lần đầu tiên sử dụng thành công vũ khí mới này trong chiến đấu.

“Hôm nay là lần đầu tiên và thành công trong việc sử dụng vũ khí mới của chúng ta trong chiến đấu. Một loại vũ khí hoàn toàn mới — máy bay điều khiển từ xa mang hỏa tiễn Palianytsia của Ukraine,” Tổng thống nói.

“Đây là phương pháp trả đũa mới của chúng ta đối với kẻ xâm lược. Đối phương đã bị tấn công.”

Palianytsia thực chất là gì?

Các chuyên gia trả lời phỏng vấn tờ Kyiv Independent có nhiều ý kiến trái chiều trong đánh giá của mình.

Palianytsia được mô tả vừa là hỏa tiễn điều khiển từ xa; vừa là hỏa tiễn đạn đạo điều khiển từ xa, nhưng chuyên gia quốc phòng Andrii Kharuk cho biết về cơ bản nó là một hỏa tiễn hành trình hạng nhẹ.

“Đây là một hỏa tiễn hành trình, một hỏa tiễn hành trình thông thường, cổ điển vì hỏa tiễn hành trình là một loại máy bay điều khiển từ xa có gắn hỏa tiễn hoặc trong trường hợp này là động cơ phản lực tua bin”, Kharuk cho biết.

“Theo những gì chúng ta có thể thấy từ các hình ảnh được trình bày, Palianytsia là một hỏa tiễn tương đối nhỏ. Lượng thuốc nổ của nó chỉ khoảng vài chục kg, không phải 400 kg hoặc hơn như các bạn thấy ở các hỏa tiễn hành trình cỡ lớn.”

Nhưng Federico Borsari, thành viên Leonardo tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, cho biết Palianytsia thực chất nên được định nghĩa là máy bay điều khiển từ xa tấn công một chiều, tốc độ cao.

“Thông thường, hỏa tiễn bay với tốc độ cao hơn so với những gì chúng ta biết về Palianytsia”, ông nói và nói thêm rằng ông sẽ gọi nó là “máy bay điều khiển từ xa tấn công một chiều với một số đặc điểm của hỏa tiễn”.

“Theo những gì chúng tôi biết, nó có đầu đạn bắn ra đạn chùm nặng khoảng 20 kg hoặc loại đầu đạn khác, và tôi cho rằng nó có tầm bay từ 500 đến 700 km.”

Oleksandr Dmitriev, cố vấn về hệ thống tự động điều khiển từ xa và công nghệ thông tin cho Tư lệnh Lực lượng Lục quân thuộc Quân đội Ukraine, cho biết Palianytsia có thể được so sánh với một hỏa tiễn hành trình, nhưng có một số tính năng khác thường.

“Bạn có thể so sánh nó với hỏa tiễn, nhưng hỏa tiễn có cơ chế điều khiển hơi khác một chút”, ông nói.

“Ranh giới giữa hỏa tiễn hành trình và máy bay điều khiển từ xa này rất mong manh. Mục tiêu của hỏa tiễn hành trình không thể được điều chỉnh trong khi bay, nhưng máy bay điều khiển từ xa thì có thể. Về cơ bản đó là sự khác biệt. Nghĩa là một khi đã được lập trình hỏa tiễn hành trình phóng vào mục tiêu đã được xác định. Nếu mục tiêu di chuyển ra chỗ khác thì nó bắn trật lất. Thành ra, hỏa tiễn hành trình chỉ dùng được trong trường hợp nhà cửa, cơ sở vật chất cố định. Nó không thể được dùng trong trường hợp xe tăng, chẳng hạn. Palianytsia là một hỏa tiễn hàng trình nhưng nó có thể được điều khiển để phóng vào các mục tiêu đang di chuyển trong thời gian thực.”

Chúng ta biết chắc chắn điều gì về người Palianytsia?

Cả ba chuyên gia đều đồng ý rằng công nghệ ở Palianytsia không phải là mới, nhưng Ukraine đã kết hợp được các công nghệ hiện có mà họ quen thuộc và tạo ra một loại vũ khí mới có thể sử dụng hiệu quả chống lại các mục tiêu ở xa trong lãnh thổ Nga.

“Công nghệ cánh nâng, công nghệ điều khiển điện tử và động cơ phản lực đã có từ lâu. Tất cả những công nghệ này đã được kết hợp để tạo ra một sản phẩm sáng tạo”, Dmitriev cho biết.

Trong khi hầu hết các đặc điểm của vũ khí đều được giữ bí mật, người ta biết rằng Palianytsia được trang bị động cơ phản lực và được phóng từ bệ phóng trên mặt đất, thay vì từ máy bay hoặc tàu chiến.

Tầm bắn chính xác của vũ khí này chưa được tiết lộ, nhưng theo video mà Ukraine công bố, Palianytsia có khả năng vươn tới 20 phi trường sâu bên trong nước Nga.

Một trong số đó là căn cứ không quân Savasleyka, nằm cách biên giới Ukraine gần 665 km.

Căn cứ không quân này là một trong bốn căn cứ bị tấn công trong cuộc tấn công trên không lớn nhất nhằm vào Nga cho đến nay vào ngày 14 tháng 8. Ukraine không tiết lộ loại thiết bị nào được sử dụng trong cuộc tấn công.

Borsari cho biết: “Ukraine đã phát triển một số máy bay điều khiển từ xa tấn công một chiều chạy bằng động cơ phản lực khác trước đây, một số trong số chúng vẫn chưa được đặt tên”, đồng thời nói thêm rằng “một số đã được sử dụng hạn chế để tấn công các mục tiêu ở Nga trong những tháng trước”.

Chúng ta biết gì về sự phát triển của Palianytsia?

Borsari cho biết mặc dù máy bay điều khiển từ xa không có nhiều cải tiến về mặt công nghệ nhưng tốc độ phát triển của nó gây ấn tượng mạnh.

Các quan chức Ukraine tuyên bố Palianytsia mất một năm rưỡi để chuyển từ bản thiết kế và kế hoạch sang lần đầu tiên được sử dụng thành công trong chiến đấu.

Borsari cho biết: “Ở phương Tây, đôi khi phải mất nhiều năm từ giai đoạn phát triển ban đầu cho đến khi thử nghiệm chiến đấu đầu tiên đối với loại vũ khí này”.

“Vì vậy, đối với Ukraine, giai đoạn phát triển này thực sự đáng ngưỡng mộ và gây ấn tượng.”

Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov trả lời hãng tin Associated Press (AP) vào ngày 27 tháng 8 rằng chi phí sản xuất một đơn vị sản phẩm này dưới 1 triệu đô la.

Giá này rẻ hơn so với hỏa tiễn hành trình thông thường — ví dụ, hỏa tiễn Kh-101 của Nga có giá khoảng 13 triệu đô la — nhưng đắt hơn hỏa tiễn điều khiển từ xa cảm tử Shahed-136 của Nga, có thể được sản xuất với giá chỉ 50.000 đô la, mặc dù chúng chạy bằng cánh quạt và do đó chậm hơn nhiều.

Tại sao Ukraine cần Palianytsia?

Ukraine đã bị cấm sử dụng một số vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, khiến Kyiv phải tự phát triển các giải pháp thay thế, cụ thể là để bắn hạ các máy bay thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt vào các thành phố của Ukraine.

Borsari cho biết, Nga rất cần một loại vũ khí đủ nhanh để tấn công các mục tiêu như máy bay ở sâu bên trong lãnh thổ Nga trước khi chúng kịp phân tán, đồng thời nói thêm rằng các hỏa tiễn hiện có ở Ukraine không đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ này.

“Palianytsia chắc chắn là thứ mà Ukraine cần nhưng trước đây không có”, ông nói.

“Neptune, là hỏa tiễn hành trình cận âm do Ukraine sản xuất, không có tầm bắn đủ xa, Tochka-U, là hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật do Liên Xô sản xuất, có tầm bắn hạn chế và cũng là hỏa tiễn rất lỗi thời mà Nga có thể dễ dàng đánh chặn bằng hệ thống phòng không của họ.”

Theo các chuyên gia, Palianytsia không phải là cây đũa thần có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho Ukraine.

Tuy nhiên, trong trường hợp sản xuất hàng loạt và sử dụng kết hợp với các loại vũ khí khác, Ukraine có thể đáp trả hiệu quả cỗ máy chiến tranh của Nga ngay trên lãnh thổ Nga.

Kharuk cho biết: “Các cuộc tấn công khủng bố của Nga vẫn tiếp diễn, vì vậy nếu chúng tôi không được cung cấp vũ khí có tầm bắn đủ xa, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự mình tạo ra những vũ khí này”.

Vài ngày sau thông báo của Palianytsia, Zelenskiy cũng tiết lộ Ukraine đã thử nghiệm thành công hỏa tiễn đạn đạo đầu tiên do nước này sản xuất.

“Đây chính xác là loại kết hợp mà Ukraine cần để đe dọa các mục tiêu quan trọng sâu bên trong nước Nga,” Borsari cho biết.

[Kyiv Independent: Everything we know about Ukraine’s new Palianytsia missile-drone]