1. Quân đội của Putin bị 'bắn nhầm' ở Kursk

Theo tờ Newsweek, đơn vị tình nguyện đặc biệt mới thành lập của nhà độc tài Vladimir Putin được thành lập để “duy trì luật pháp và trật tự” tại khu vực Kursk trong bối cảnh quân đội Ukraine đang tấn công được cho là đã nổ súng vào quân đội Nga trong khu vực.

Vụ việc xảy ra vào đêm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, và giao tranh đã kéo dài trong nhiều giờ, nhà báo chiến tranh người Nga Roman Saponkov cho biết trên kênh Telegram của mình như trên nhưng không nêu rõ thương vong của hai bên.

Alexei Smirnov, quyền Thống đốc khu vực Kursk, đã tuyên bố thành lập đơn vị tình nguyện vũ trang có tên “BARS-Kursk” vào ngày 29 tháng 8, nói rằng họ sẽ “bảo đảm an ninh” trong khu vực.

Kyiv đã phát động cuộc tấn công chớp nhoáng vào Kursk vào ngày 6 tháng 8 và cho đến nay được cho là đã giành quyền kiểm soát khoảng 1.299 kilômét vuông lãnh thổ Nga và 102 thị trấn.

Putin đã ra lệnh cho lực lượng của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Kursk trước ngày 1 tháng 10, theo RBC Ukraine. Hơn 130.000 cư dân được cho là đã được di tản khỏi khu vực này.

Phóng viên chiến trường Roman Saponkov trong bài viết nhan đề “Nỗi hoảng loạn ở Kursk”, cho biết sau khi có tin đồn về việc quân đội Ukraine đột phá vào xa lộ Lgov-Kursk đêm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, lực lượng 'tự vệ' địa phương – tức là thường dân có vũ trang - đã nổ súng vào phe mình, có thể đã giết chết binh lính Nga.

Anh ta nói rằng đây không phải là lần đầu tiên chuyện này xảy ra; và phàn nàn rằng nơi này cách tiền tuyến tới 12 km. “Vẫn chưa biết liệu có nhóm phá hoại và trinh sát nào trên xa lộ hay không,” nhà báo cho biết, và không quên mắng nhóm nhân dân tự vệ rằng “Nếu bạn sợ, bạn nên ở nhà.”

Một trong những lý do chính giải thích việc thàh lập các lực lượng nhân dân tự vệ là nhằm chống lại tình trạng quân đội Nga lợi dụng thời cơ cướp bóc các cửa hàng và nhà dân. Nhiều blogger quân sự Nga nghi ngờ rằng thực ra các nhóm nhân dân tự vệ này không bắn nhầm vì sợ hãi, mà họ đang thi hành đúng bổn phận của họ, là bắn vào các lực lượng quân đội Nga đang cướp bóc của dân.

Tuần trước, quyền Thống đốc Smirnov cho biết đơn vị này “sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong việc duy trì luật pháp và trật tự ở khu vực Kursk” sau khi trải qua khóa huấn luyện quân sự và sẽ hợp tác chặt chẽ với quân đội Nga.

Smirnov cho biết: “Nhiệm vụ của đội không chỉ bao gồm bảo đảm an ninh mà còn tham gia hỗ trợ sự sống cho những khu vực tái định cư để hỗ trợ những người dân trong thời điểm khó khăn này”.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết tuần trước rằng việc thành lập đơn vị phòng thủ nêu bật “sự không sẵn lòng của Putin trong việc chống lại cuộc xâm lược một cách nghiêm chỉnh hơn bằng cách ban bố lệnh động viên do nguy cơ bất mãn trong xã hội. Ông ta cũng không muốn tái triển khai quân đội trên quy mô lớn do có thể làm gián đoạn các hoạt động tấn công đang diễn ra của Nga ở miền Đông Ukraine.”

“Việc thành lập các đội quân tình nguyện mới được gọi là BARS hay Lực lượng dự bị chiến đấu của Quân đội Nga này phù hợp với chiến lược rõ ràng của Điện Cẩm Linh nhằm tránh tái triển khai đến Tỉnh Kursk các đơn vị có kinh nghiệm hoặc có hiệu quả chiến đấu đang tham gia chiến đấu theo hướng Pokrovsk hoặc Toretsk do lo ngại làm chậm nhịp độ các hoạt động tấn công của Nga theo các hướng ưu tiên cao hơn này”, nhóm nghiên cứu này cho biết thêm.

Trong phân tích mới nhất vào Chúa Nhật, ISW cho biết lực lượng Ukraine đang tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ở khu vực Kursk.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết một trong những mục tiêu của cuộc tấn công là chuyển hướng “lực lượng đáng kể” của Nga khỏi các khu vực tiền tuyến ở Ukraine, bao gồm thành phố Pokrovsk ở phía đông Donetsk, vốn là trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Ukraine trong khu vực.

2. Vụ cháy kho dầu ở Rostov của Nga đã được dập tắt sau hơn 2 tuần cháy liên tục

Một vụ cháy tại cơ sở lưu trữ dầu và xăng Kavkaz ngay bên ngoài Proletarsk, một thị trấn ở Rostov của Nga, cuối cùng đã được dập tắt vào ngày 2 tháng 9. Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, cho biết như trên vào cuối ngày Thứ Hai, 02 Tháng Chín.

Đám cháy bắt đầu vào ngày 18 tháng 8 sau một cuộc tấn công của Ukraine vào kho dầu, đó là một trong nhiều cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ và năng lượng của Nga. Ngay sau khi ngọn lửa đã sắp lụi tàn một cuộc tấn công thứ hai vào cơ sở này xảy ra vào ngày 23 tháng 8 khiến cơ sở này lại bùng cháy dữ dội hơn.

Vasily Golubev cho rằng đám cháy thứ hai bắt đầu sau khi các đơn vị phòng không của Nga đẩy lùi một máy bay điều khiển từ xa, nhưng các mảnh vỡ đã rơi trúng một nhà kho công nghiệp tại kho dầu, gây ra đám cháy nhiên liệu diesel.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine sau đó đã xác nhận một cuộc tấn công vào nhà máy, nơi lưu trữ dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho quân đội Nga.

Các nhà chức trách địa phương cho biết vào cuối tháng 8 rằng ít nhất 49 lính cứu hỏa đã bị thương khi họ vật lộn để khống chế đám cháy.

Proletarsk nằm cách thủ phủ khu vực Rostov-on-Don khoảng 230 km về phía đông nam và cách biên giới với khu vực bị Nga tạm chiếm thuộc Tỉnh Donetsk của Ukraine 340 km.

[Kyiv Independent: Oil depot fire in Russia's Rostov Oblast extinguished after more than 2 weeks, authorities say]

3. Nga triển khai hệ thống Pantsir được đánh giá cao để bảo vệ cầu Crimea

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã triển khai một trong những hệ thống phòng không Pantsir-S1 để bảo vệ Cầu Kerch, một công trình chiến lược quan trọng mà Nga sử dụng để kết nối với Crimea bị tạm chiếm.

Diễn biến này xảy ra sau khi Ukraine mở cuộc tấn công lớn vào hàng loạt các thành phố của Nga, kể cả ở Mạc Tư Khoa vào đêm 31 Tháng Tám, rạng sáng 1 Tháng Chín.

Sự phát triển này được Crimea Wind, một kênh Telegram ủng hộ Ukraine, đưa tin cùng với hình ảnh vệ tinh về hệ thống phòng không trên Cầu eo biển Kerch.

Cây cầu này đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga và có vai trò thiết yếu trong việc duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine.

Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm 2023. Kyiv đã tuyên bố sẽ tấn công vào công trình này trong tương lai khi tìm cách chiếm lại bán đảo mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014.

“Nga đã đặt một hệ thống hỏa tiễn phòng không Pantsir-S1 ngay trên Cầu Kerch. Nó đã được nhìn thấy trên hình ảnh vệ tinh.”

Hệ thống pháo và hỏa tiễn phòng không tự hành Pantsir-S1 của Nga đã được quân đội sử dụng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Người ta tin rằng hệ thống này có giá trị khoảng 15 triệu đô la. Ít nhất 7 hệ thống Pantsir-S1 đã được quan sát thấy chung quanh dinh thự của Vladimir Putin ở Krasnodar Krai. Các blogger quân sự Nga mỉa mai rằng có thể Putin đã bớt ra một cái cho cây cầu Kerch.

Hệ thống tầm ngắn di động này được thiết kế để chống lại máy bay, hỏa tiễn hành trình, đạn dược dẫn đường chính xác và hỗ trợ các đơn vị phòng không khác chống lại các cuộc tấn công lớn hơn.

Atesh, một nhóm du kích quân sự thân Kyiv gồm người Ukraine và người Tatar ở Crimea, cho biết vào tháng 7 rằng Nga đã bắt đầu triển khai lại hệ thống phòng không để bảo vệ Cầu Eo biển Kerch.

“Quân đội của Liên bang Nga đã bắt đầu chuyển hàng loạt thiết bị đến gần Cầu Kerch”, nhóm này cho biết trong bài đăng trên kênh Telegram của mình vào ngày 25 tháng 7.

Phong trào Atesh cho biết Nga đang “tích cực tái triển khai các cơ sở phòng không, máy bay, radar và mọi cơ sở quân sự còn sót lại từ phía tây Crimea”.

“Người Nga đang rất cần hệ thống phòng không”, báo cáo nói thêm. “Họ chỉ có thể bảo vệ một khu vực của bán đảo”.

Cầu Crimea đã bị đóng cửa giao thông vào hôm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, sau khi có báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gần thành phố cảng Sevastopol.

“Tại Sevastopol, quân đội đang đẩy lùi cuộc tấn công của Quân đội Ukraine, hệ thống phòng không đang hoạt động”, Mikhail Razvozhayev, nhà lãnh đạo được Nga bổ nhiệm tại Sevastopol, cho biết trên kênh Telegram của mình.

“Theo thông tin sơ bộ, 2 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên biển. Tất cả các dịch vụ đã được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu.”

[Newsweek: Russia Deploys Prized Pantsir System to Defend Crimea Bridge—Report]

4. Các nhà lập pháp Ukraine kêu gọi Mông Cổ bắt giữ Putin, gọi chuyến thăm là 'hành động khiêu khích được lên kế hoạch kỹ lưỡng'

Một nhóm các nhà lập pháp Ukraine thuộc đảng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã viết một bức thư ngỏ gửi tới các đối tác Mông Cổ, kêu gọi bắt giữ Putin trong chuyến thăm nước này vào tuần này.

“Là thành viên của quốc hội Ukraine, chúng tôi kêu gọi chính quyền Mông Cổ thực hiện lệnh bắt giữ quốc tế ràng buộc và giao nộp nhà lãnh đạo Liên bang Nga, Vladimir Putin, cho Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, tại The Hague/ đờ hây/”, lá thư ngày 31 tháng 8 có đoạn viết.

“Quy chế Rôma là hiệp ước quốc tế quan trọng thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế. Văn bản này là cơ sở cho những nỗ lực toàn cầu nhằm tăng cường pháp quyền và ngăn chặn tình trạng miễn trừ, đặc biệt là đối với tội ác chiến tranh.”

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 năm 2023 vì tội cưỡng bức bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga từ các khu vực của Ukraine mà Nga đã xâm lược kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào đầu năm 2022.

Putin dự kiến sẽ thăm Mông Cổ vào ngày 3 tháng 9 theo lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, đây là chuyến đi đầu tiên của ông tới một quốc gia thành viên ICC đã phê chuẩn Quy chế Rôma, trong đó quy định các bên ký kết phải bắt giữ ông ta nếu ông ta đi vào vào lãnh thổ của họ.

“Chuyến thăm Mông Cổ của Putin là một hành động khiêu khích được lên kế hoạch kỹ lưỡng”, Oleksandr Merezhko, đại biểu quốc hội Ukraine và là chủ tịch chính sách đối ngoại của quốc hội, đồng thời là một trong những người ký vào bức thư, phát biểu với tờ Kyiv Independent vào ngày 2 tháng 9.

[Kyiv Independent: Ukrainian lawmakers call on Mongolia to arrest Putin, call visit 'well-planned provocation']

5. Hỏa tiễn Nga rơi như mưa xuống Kyiv vào đêm trước khi trường học mở cửa trở lại

Lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công lớn khác vào Kyiv, bắn hơn 20 hỏa tiễn vào thủ đô Ukraine vào đêm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, trước khi bắt đầu năm học mới.

Chiều Thứ Hai, 02 Tháng Chín, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết:

“Lực lượng phòng không đã phá hủy hơn một chục hỏa tiễn hành trình, khoảng một chục hỏa tiễn đạn đạo và một máy bay điều khiển từ xa tấn công trên bầu trời Kyiv”

Theo Tướng Popko, vụ tấn công đã gây ra nhiều vụ cháy khi các mảnh vỡ rơi xuống bốn quận của Kyiv. Hai người đã bị thương.

Kyiv không phải là mục tiêu duy nhất của lực lượng Putin trong đêm qua.

Nga đã phóng tổng cộng 35 hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo cùng 23 máy bay điều khiển từ xa vào các khu vực Kyiv, Kharkiv và Sumy. Không quân Ukraine báo cáo đã bắn hạ 22 hỏa tiễn và 20 máy bay điều khiển từ xa.

Tại Sumy, một khu vực giáp ranh với Kursk của Nga, nơi Ukraine đang tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới, lực lượng Nga đã tấn công một trung tâm phục hồi chức năng xã hội và hỗ trợ tâm lý cho trẻ mồ côi.

“Không có trẻ em nào ở cơ sở này vào thời điểm đó. Tuy nhiên, 18 cư dân của những ngôi nhà gần đó đã bị thương, bao gồm sáu trẻ em, chín phụ nữ và ba người đàn ông”, văn phòng công tố địa phương cho biết.

Sau khi cuộc tấn công ở Kyiv bị đẩy lùi, âm thanh của âm nhạc đã thay thế tiếng nổ khi hàng trăm trẻ em trở lại trường, ăn mừng sự khởi đầu của một năm học mới.

Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, nhận định rằng, những quả hỏa tiễn hành trình đã được lập trình chính xáx cho chúng bay vào một trại trẻ mồ côi, là nơi cư trú của những đứa bé chẳng may mất cha mẹ trong cuộc xâm lược của Putin. Ông thốt lên: “Người Nga ác quá”.

Trong hội nghị an ninh toàn cầu ở Prague, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nhận định rằng “không có giải pháp thay thế” nào cho việc Ukraine chiến thắng Nga và Vladimir Putin.”

Cô phát biểu tại hội nghị GLOBSEC 2024 ở Prague rằng “tất cả chúng ta” đều thua nếu Mạc Tư Khoa giành chiến thắng.

Cô cho biết những người không ủng hộ đầy đủ chiến thắng của Ukraine “không hiểu được tình hình nguy hiểm như thế nào”.

[Politico: Russian missiles rain down on Kyiv the night before schools restart]

6. Nga cảnh báo Điện Cẩm Linh thay đổi chính sách chiến tranh hạt nhân để đáp trả phương Tây

Hôm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo rằng Điện Cẩm Linh đang thay đổi chính sách chiến tranh hạt nhân để đáp trả những gì mà họ cho là sự leo thang của phương Tây trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass.

Cuộc chiến Nga-Ukraine đã diễn ra trong hơn hai năm sau khi Putin ra lệnh tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Mặc dù Mạc Tư Khoa đặt mục tiêu giành chiến thắng nhanh chóng trước quốc gia láng giềng Đông Âu, được coi là có quân đội nhỏ hơn nhiều, nhưng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ của nước này được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây đã ngăn cản nước này đạt được những bước tiến đáng kể.

Những tuần gần đây, Ukraine đã tiến hành phản công vào Kursk—đánh dấu lần đầu tiên lãnh thổ Nga bị chiếm giữ kể từ Thế chiến II. Cuộc tấn công của Kyiv thậm chí còn làm dấy lên mối lo ngại về hạt nhân từ Mạc Tư Khoa, khi Putin cáo buộc Ukraine vào tháng trước đã cố gắng tấn công một nhà máy điện hạt nhân bằng máy bay điều khiển từ xa.

Cuộc xung đột từ lâu đã làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu Nga có thể triển khai vũ khí hạt nhân hay không. Putin đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố gây sốc về vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến vì Mạc Tư Khoa có nhiều đầu đạn hạt nhân hơn bất kỳ quốc gia nào khác, theo Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân.

Hôm Chúa Nhật, Ryabkov nói với Tass rằng Điện Cẩm Linh có “ý định rõ ràng” về việc thay đổi học thuyết hạt nhân, đồng thời nói thêm rằng quyết định này “có liên quan đến tiến trình leo thang của các đối thủ phương Tây” trong hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Ryabkov nói thêm: “Như chúng tôi đã nhiều lần nói trước đây, công việc đang ở giai đoạn nâng cao và có ý định rõ ràng là đưa ra sự điều chỉnh đối với học thuyết hạt nhân, trong số những lý do khác, có việc xem xét và phân tích diễn biến của các cuộc xung đột gần đây, bao gồm tất nhiên là mọi thứ liên quan đến quá trình leo thang của các đối thủ phương Tây của chúng ta liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt”.

Theo Reuters, học thuyết hạt nhân hiện hành năm 2020 nêu rõ Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp bị đối phương tấn công hạt nhân hoặc bị tấn công thông thường đe dọa đến sự tồn vong của nhà nước.

Tuy nhiên, Ryabkov không cho biết khi nào học thuyết hạt nhân cập nhật sẽ sẵn sàng.

“Khung thời gian hoàn thành là vấn đề khá phức tạp, vì chúng ta đang nói đến khía cạnh quan trọng nhất của an ninh quốc gia”, ông nói với Tass.

Bình luận của Ryabkov được đưa ra sau khi Sergey Naryshkin, giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Nga hôm thứ Năm cáo buộc Hoa Kỳ “cố gắng gây mất cân bằng cho hệ thống an ninh quốc tế” trong lĩnh vực hạt nhân.

Vào tháng 6, Putin cho biết khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh “không nên bị phương Tây xem nhẹ”.

“Vì một lý do nào đó, phương Tây tin rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng nó... Chúng tôi có học thuyết hạt nhân, hãy xem nó nói gì”, nhà lãnh đạo Nga cho biết, ám chỉ chính sách cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân của nước này nếu “sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”.

“Nếu hành động của ai đó đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi cho rằng có thể sử dụng mọi biện pháp có thể”, Putin nói thêm. “Điều này không nên được coi nhẹ, hay hời hợt”.

Diễn biến này xảy ra khi chính quyền Tổng thống Biden, là đồng minh chủ chốt của Ukraine trong bối cảnh xung đột, cùng với nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác, nói rằng cuộc xâm lược là vô cớ và thiếu sự biện minh. Washington đã cung cấp hàng tỷ đô la viện trợ quân sự cho Kyiv, điều này đã chứng minh là rất quan trọng đối với các nỗ lực phòng thủ của nước này.

[Newsweek: Russia Warns Kremlin Changing Nuclear War Policy in Response to West]

7. Hàng loạt tiếng nổ được nghe thấy ở Kyiv

Các nhà báo Kyiv Independent đưa tin vào ngày 2 tháng 9 rằng họ đã nghe thấy một số tiếng nổ ở Kyiv ngay sau khi cảnh báo trên không vang lên vào khoảng 5:30 sáng giờ địa phương

Phòng không đã được triển khai ở thủ đô và tỉnh Kyiv.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã được gọi đến quận Sviatoshynskyi của thành phố.

Hậu quả của cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, các mảnh vỡ đã rơi xuống quận Holosiivskyi. Theo thông tin sơ bộ từ Serhii Popko, nhà lãnh đạo Cơ quan Quản lý Quân sự Thành phố Kyiv, các tòa nhà phi dân cư đã bị hư hại.

Chưa có báo cáo về thương vong.

Cuộc tấn công này có vẻ như để đáp lại những gì Nga đã phải hứng chịu trong cuộc không kích hôm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, mà nhiều quan sát viên cho rằng lớn nhất từ trước đến nay trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Ukraine đã mở cuộc tấn công lớn chưa từng có bằng máy bay điều khiển từ xa cảm tử trong một loạt các cuộc tấn công trên khắp cả nước vào hôm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín.

Những cảnh quay ấn tượng cho thấy máy bay điều khiển từ xa tự sát của Ukraine bùng cháy dữ dội với ngọn lửa màu cam khi tăng tốc tấn công các hạ tầng cơ sở của Putin.

Cảnh tượng tiêu biểu nhất là những người chứng kiến hét lên kinh hoàng khi Nhà máy lọc dầu Mạc Tư Khoa bốc cháy ở quận Kapotnya, đông nam thủ đô trong cuộc tấn công mới nhất của Ukraine hôm Chúa Nhật. Trong khi đó, khói xám bốc lên từ các tòa tháp của nhà máy lọc dầu trước khi biến thành đám mây hình nấm.

[Kyiv Independent: Series of explosions heard in Kyiv]

8. Cuộc khảo sát cho thấy hầu hết người Ba Lan tin rằng Ba Lan nên bắn hạ máy bay điều khiển từ xa của Nga trên không phận Ba Lan

Theo một cuộc khảo sát được tờ báo Ba Lan Rzeczpospolita công bố vào ngày 1 tháng 9, hầu hết người Ba Lan tin rằng quân đội Ba Lan nên bắn hạ máy bay điều khiển từ xa của Nga xâm phạm không phận Ba Lan trong các cuộc tấn công trên không vào Ukraine.

Cuộc thăm dò diễn ra sau khi một đối tượng bay không xác định, có khả năng là máy bay điều khiển từ xa kamikaze loại Shahed, bay qua Ba Lan trong hơn 30 phút vào sáng ngày 26 tháng 8 trước khi biến mất.

Chuẩn tướng Ba Lan Tomasz Drewniak trả lời Đài phát thanh RMF24 vào ngày 27 tháng 8 rằng Nga có khả năng đang thử nghiệm hệ thống phòng không của Ba Lan bằng cách đưa máy bay điều khiển từ xa vào không phận Ba Lan.

Cuộc khảo sát hỏi người trả lời liệu Ba Lan có nên bắn hạ các đối tượng không xác định trong các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hay không, ngay cả khi không chắc chắn đối tượng đó là gì.

58,5% số người được hỏi cho biết họ đồng ý với tuyên bố này, 22,1% không đồng ý và 19,4% cho biết họ không có ý kiến.

Theo kết quả, có nhiều phụ nữ hơn nam giới ủng hộ Ba Lan bắn hạ các đối tượng không xác định, với 61% số phụ nữ được hỏi đồng ý với tuyên bố này, so với 56% số nam giới được hỏi.

Cuộc thăm dò có 800 người trả lời và được tiến hành với sự hợp tác của cơ quan nghiên cứu SW Research từ ngày 27 đến ngày 28 tháng 8.

Không chỉ máy bay điều khiển từ xa của Nga mà cả hỏa tiễn của Nga trước đây cũng đã xâm nhập không phận Ba Lan trong các cuộc tấn công vào Ukraine.

Một hỏa tiễn của Nga đã xâm nhập không phận Ba Lan trong một cuộc tấn công trên không lớn nhằm vào Ukraine vào tháng 3 và lưu lại trong không phận Ba Lan trong 39 giây.

Trong một sự việc khác vào ngày 15 tháng 11 năm 2022, một hỏa tiễn đã bay vào lãnh thổ Ba Lan trong một cuộc tấn công hàng loạt của Nga, khiến hai thường dân thiệt mạng.

Các nhà điều tra Ba Lan sau đó kết luận rằng đó là một hỏa tiễn đất-đối-không đi lạc của Ukraine được phóng đi để đánh chặn một cuộc tấn công của Nga.

[Kyiv Independent: Most Poles believe Poland should down Russian drones over Polish airspace, survey shows]

9. Nhà hoạt động cáo buộc chính quyền địa phương che đậy sau khi phát hiện ra mộ lính Nga ở Murmansk

Hôm Thứ Hai, 02 Tháng Chín, Mikhail Khodorkovsky, nhà hoạt động đối lập người Nga cho biết có ít nhất 165 ngôi mộ của binh lính Nga đã được phát hiện tại thành phố Murmansk ở Bắc Cực, con số tử vong cao hơn đáng kể so với những gì chính quyền địa phương thừa nhận là 4 người.

Khodorkovsky cho biết các ngôi mộ được tìm thấy ở một khu vực riêng biệt của nghĩa trang thành phố Murmansk, với một số ngôi mộ mới đào vẫn đang chờ chôn cất.

“Tên của những người đã khuất trùng khớp với tên trong báo cáo chính thức của chính quyền, nhưng số lượng ngôi mộ thực tế cao hơn nhiều”, ông cho biết.

Nhà hoạt động này nói rằng Thống đốc vùng Murmansk Andrei Chibis cho đến nay đã xác nhận chỉ có 4 binh sĩ tử vong trong khu vực kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Tuy nhiên, Khodorkovsky cho biết Chibis đã ngừng cập nhật số người tử vong chính thức của quân đội Nga và thậm chí còn xóa các bài đăng trên mạng xã hội trước đó của mình để chia buồn với gia đình các binh sĩ.

Ông đã chia sẻ 10 bức ảnh cho thấy những hàng mộ được đánh dấu bằng cờ Nga, vòng hoa và biểu tượng quân sự. Ông lưu ý rằng 165 ngôi mộ mà một phóng viên báo chí địa phương ghi lại chưa tính đến các ngôi mộ được chôn cất tại các nghĩa trang khác trên khắp vùng Murmansk rộng lớn hơn.

Một thống kê của phương tiện truyền thông độc lập địa phương dựa trên con số các đám tang ở các nhà thờ, những lời chia buồn trên báo chí, các báo cáo của địa phương ước tính rằng ít nhất 317 binh sĩ từ Murmansk đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Họ có danh sách đầy đủ của 317 người này.

Khodorkovsky nhận xét chua chát rằng mỗi ngày Vladimir Putin còn thở, phải có hàng ngàn người Nga và Ukraine chết cho ông ta được sống.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

[Moscow Times: Activist Alleges Cover-Up After Discovery of Russian Soldiers' Graves in Murmansk]

10. Thủ tướng Armenia cho biết Armenia đình chỉ tham gia CSTO do Nga lãnh đạo 'ở mọi lãnh vực'

Hôm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Armenia đã đình chỉ sự tham gia của mình vào Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO “ở mọi lãnh vực”, nhưng quyết định này có thể thay đổi.

“Cộng hòa Armenia đã 'đóng băng' sự tham gia của mình vào CSTO ở mọi lãnh vực và ở giai đoạn này, chúng tôi coi quyết định này là đủ”, Pashinyan cho biết.

CSTO, được thành lập năm 2002, bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Tajikistan và Kyrgyzstan. Nga là thành viên mạnh nhất của liên minh.

Đầu năm 2024, Armenia đe dọa sẽ rời khỏi tổ chức này và từ chối tài trợ cho tổ chức này vào tháng 5 mặc dù ngân sách đã được phê duyệt vào tháng 11 năm ngoái.

Thủ tướng cũng cho biết về quyết định này: “Có thể sẽ có cuộc thảo luận, có người nói là đủ, có người nói là chưa đủ, nhưng ở đây chúng ta cần xem xét ai có thẩm quyền đánh giá”.

Pashinyan không thể nêu rõ “ngày chính xác” khi Armenia sẽ rời khỏi tổ chức. Ông cho biết chính phủ có thể xem xét lại quyết định đình chỉ tư cách thành viên của mình trong tương lai nhưng không thấy cần phải làm như vậy vào lúc này.

Armenia từ lâu đã có mối quan hệ gần gũi với Nga, đặc biệt là đối với kẻ thù khu vực chính là Azerbaijan, và do đó phần lớn vẫn kiềm chế không tham gia vào cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine.

Phép tính đã thay đổi sau khi lực lượng “gìn giữ hòa bình” của Nga không ngăn chặn được cuộc tấn công của Azerbaijan vào khu vực Nagorno-Karabakh, nơi chủ yếu có người Armenia sinh sống, vào tháng 9 năm 2023.

Thất vọng với Nga và lo sợ sẽ xảy ra xung đột mới với Azerbaijan, Armenia đã chuyển hướng sang phương Tây để tìm kiếm quan hệ đối tác mới.

Các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã chấp thuận việc khởi động đối thoại với Armenia vào tháng 7 và lần đầu tiên trong lịch sử đã đồng ý phân bổ viện trợ quân sự từ Cơ sở Hòa bình Âu Châu cho quốc gia này.

[Kyiv Independent: Armenia suspends participation in Russian-led CSTO 'at all levels,' Armenian PM says]

11. Ukraine trừng phạt 150 cá nhân, tổ chức hỗ trợ hàng không Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối ngày 1 tháng 9, Ukraine đã trừng phạt 150 cá nhân và tổ chức có liên quan đến ngành hàng không của Nga.

“Hôm nay tôi đã ký một số quyết định trừng phạt mới – lệnh trừng phạt của NSDC,” Zelenskiy tuyên bố, ám chỉ Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine.

Zelenskiy cho biết các lệnh trừng phạt này nhắm vào các thực thể và cá nhân “bảo đảm hoạt động của cơ sở hạ tầng hàng không của Nga”.

Theo Zelenskiy, Ukraine cũng đã hoàn thiện một gói trừng phạt khác đối với những người hợp tác với Nga.

Zelenskiy cho biết: “Tất cả đại diện của Ukraine có nhiệm vụ bảo đảm các lệnh trừng phạt của chúng ta được đồng bộ hóa với các lệnh trừng phạt toàn cầu”.

Chi tiết về lệnh trừng phạt vẫn chưa được công bố.

Nga là quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới, vượt qua các quốc gia khác như Iran, Bắc Hàn và Syria.

[Kyiv Independent: Ukraine sanctions 150 individuals, entities that support Russian aviation]