1. Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa Thánh điện đàm với tân Tổng thống Iran
Sáng Chúa nhật, ngày 11 tháng Tám vừa qua, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã điện đàm với tân Tổng thống Iran, ông Masoud Pezeshkian, và bày tỏ lo âu của Tòa Thánh về nguy cơ leo thang chiến tranh tại Trung Đông, đồng thời nhấn mạnh về đối thoại, thương thuyết và hòa bình.
Nguồn tin từ Mỹ cho rằng Iran có thể tấn công Israel trong vòng 48 tiếng đồng hồ để trả thù về vụ sát hại lãnh tụ Hamas Ismail Haniyeh, vào ngày 31 tháng Bảy vừa qua, nhân dịp ông đến Iran để dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran.
Trong bối cảnh đó, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Hồng Y Parolin đã gọi điện trao đổi với Tổng thống Pezeshkian để nói về sự đối thoại, thương thuyết và hòa bình, không mở rộng một cuộc xung đột, vốn đã ở mức độ rất trầm trọng rồi.
Đức Hồng Y cũng chúc mừng tân Tổng thống đắc cử hồi tháng Bảy vừa qua, và đã nhậm chức ngày 28 tháng Bảy, đồng thời bày tỏ lo âu của Tòa Thánh vì những gì đang xảy ra tại Trung Đông và tái khẳng định sự cần thiết phải tránh bằng mọi cách sự lan rộng xung đột.
Trong những ngày qua, Iran đã nhiều lần tuyên bố sẽ tấn công Israel để trả thù. Hồi tháng Tư năm nay, Iran đã tấn công trả thù Israel bằng hàng chục máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn: một số đã bị bắn hạ trên vùng trời của Giordani và Syria, không gây thiệt hại lớn về vật chất và nhân mạng. Vụ tấn công xảy ra, sau khi Israel giết hại Tướng Lữ đoàn trưởng Mohammed Reza Zahedi, Chỉ huy lực lượng Quds, thuộc đoàn vệ binh cách mạng Hồi giáo.
Lần này, nguy cơ trầm trọng hơn và từ cộng đồng quốc tế, nhiều lãnh tụ đồng thanh kêu gọi Iran tránh một cuộc tấn công có thể đảo lộn sự ổn định của toàn vùng Trung Đông.
Cả Đức Thánh Cha, vào cuối buổi Tiếp kiến chung, hôm thứ Tư, ngày 07 tháng Tám vừa qua, đã nói rằng: “Tôi tiếp tục rất lo âu theo dõi tình hình tại Trung Đông. Tôi lặp lại lời kêu gọi tất cả các phe liên hệ để cuộc xung đột đừng lan rộng và ngưng chiến ngay tức khắc trên mọi mặt trận, bắt đầu từ Gaza, nơi mà tình trạng nhân đạo rất trầm trọng, không thể chịu nổi. Tôi cầu nguyện để sự chân thành tìm kiếm hòa bình dập tắt những tranh chấp, tình thương chiến thắng oán ghét và sự trả thù bị tha thứ giải giáp”.
2. Tổng giám mục Newark cho biết tất cả công dân phải tham gia vào tiến trình chính trị
“Trong thời điểm bất ổn chính trị này, thật dễ dàng để hoài nghi về động cơ và chiến thuật của các chính trị gia và muốn tách khỏi chính trị, nhưng bất chấp những gì mọi người thường nói, 'chính trị' không phải là một từ bẩn thỉu”, Đức Hồng Y Tobin cho biết. “Trên thực tế, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mạnh mẽ nhắc nhở chúng ta, các Kitô hữu tận tụy và những công dân trung thành cần phải tích cực tham gia vào chính trị để bảo đảm lợi ích chung”.
Đức Hồng Y Tobin, tổng giám mục của Newark, New Jersey, đã đưa ra những bình luận trong một lá thư gần đây gửi cho các tín hữu. Trong lá thư, ngài thừa nhận những mối đe dọa mà nước Mỹ và thế giới phải đối mặt, và đặt ra câu hỏi: Liệu đất nước có thực sự có thể tồn tại như một xã hội tự do “bảo đảm tự do, công lý và bình đẳng cho tất cả mọi người không?”
“Tôi tin rằng câu trả lời là “Có!” Đức Hồng Y Tobin đã viết trong lá thư được công bố vào ngày 9 tháng 8. “Nhưng để thành công, tất cả công dân phải có sự tin tưởng hợp lý vào khả năng lãnh đạo chính trị của mình và họ phải tham gia vào tiến trình chính trị theo những cách có ý nghĩa”.
Các số liệu thăm dò mới nhất của New York Times/Siena College cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris đã vượt qua cựu tổng thống Donald Trump để giành được chức tổng thống vào tháng 11, mặc dù vẫn còn sớm. Mặc dù không có lập trường chính sách nào của họ hoàn toàn phù hợp với giáo lý của Giáo hội, Đức Hồng Y Tobin đã nhấn mạnh rằng mọi người cần phải bỏ phiếu theo hoàn cảnh của riêng mình.
“Chúng ta có nhiệm vụ tham gia tích cực vào tiến trình chính trị phù hợp với hoàn cảnh sống của mình”, Đức Hồng Y Tobin cho biết. “Điều này bao gồm việc bỏ phiếu cho các ứng cử viên và chính sách mà chúng ta thực sự tin tưởng, với lương tâm trong sáng, đại diện cho những gì tốt nhất cho quốc gia, cho người dân và cho mối quan hệ của chúng ta với các quốc gia khác và cộng đồng hoàn cầu nói chung”.
“Điều đó luôn có nghĩa là làm việc vì hòa bình, công lý và bình đẳng trong cộng đồng địa phương của chúng ta và trong các vấn đề quốc gia và quốc tế”, Đức Hồng Y Tobin nói thêm.
Trong bức thư, Đức Hồng Y Tobin cũng trích dẫn một tuyên bố năm 2023 của các giám mục Hoa Kỳ nêu rõ các ưu tiên bỏ phiếu của Giáo hội. Phần tuyên bố có tựa đề Vai trò của Giáo hội trong Đời sống Chính trị Hoa Kỳ mà Đức Hồng Y Tobin trích dẫn nêu bật rằng “những sự thật hướng dẫn đời sống công chúng có thể được lý trí tự nhiên biết đến”.
“Những sự thật hướng dẫn đời sống công chúng có thể được lý trí tự nhiên biết đến”, tuyên bố viết. “Tính thánh thiêng của sự sống con người, phẩm giá bình đẳng của mọi cá nhân, nghĩa vụ bảo vệ những người dễ bị tổn thương, bản chất và mục đích của tình dục, hôn nhân và gia đình—đây không phải là những chân lý ‘tôn giáo’ độc quyền, mà là những chân lý mà tất cả mọi người thiện chí đều có thể biết mà không cần sự trợ giúp của mặc khải. Đức tin Công Giáo của chúng ta soi sáng những chân lý này, vì vậy chúng ta có nhiệm vụ mang ánh sáng đó đến với quốc gia của mình.”
Đức Hồng Y Tobin cũng trích dẫn một phần trong thông điệp Fratelli Tutti của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chia sẻ một thông điệp tương tự rằng “nếu xã hội muốn có tương lai, thì xã hội phải tôn trọng chân lý về phẩm giá con người của chúng ta và tuân theo chân lý đó… Một xã hội cao quý và đàng hoàng, không chỉ vì sự ủng hộ của nó đối với việc theo đuổi chân lý và sự tuân thủ chân lý cơ bản nhất.”
Lá thư của Đức Hồng Y Tobin cũng phù hợp với ý cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào tháng 8, đó là dành cho các nhà lãnh đạo chính trị.
“Chúng ta cầu nguyện để các nhà lãnh đạo chính trị phục vụ người dân của họ, làm việc vì sự phát triển toàn diện của con người và vì lợi ích chung, đặc biệt là chăm sóc người nghèo và những người đã mất việc làm,” ý cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào tháng 8 có đoạn như vậy.
Lá thư của Đức Hồng Y Tobin kết thúc bằng một lời nhắc nhở thêm rằng những công dân trung thành phải tham gia vào tiến trình chính trị, cũng như lên án mọi hình thức bạo lực chính trị và bạo lực súng đạn và những lời lẽ kích động bạo lực. Ông kêu gọi cộng đồng Công Giáo cầu nguyện cho đất nước và tự mình cầu nguyện.
“Nguyện xin Chúa Thánh Thần, Đấng thắp sáng trái tim của dân Chúa bằng lòng can đảm, sự khôn ngoan và ân sủng, trao quyền cho tất cả chúng ta để tham gia đầy đủ vào chính trị thời đại của chúng ta, và nguyện xin chúng ta hành động theo lương tâm trong sáng vì sự cải thiện của tất cả mọi người”, Đức Hồng Y Tobin nói.
3. Những ổ gà trên đường đến Thượng hội đồng 2024
Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “Potholes on the Road to Synod 2024”, nghĩa là “Những ổ gà trên đường đến Thượng hội đồng 2024”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Cỗ máy tuyên truyền của giáo hội được tạo ra cho Thượng hội đồng vào tháng 10 năm ngoái về tính đồng nghị cho một Giáo hội đồng nghị vẫn đang hoạt động, và nó đang trở nên vừa mệt mỏi vừa đáng lo ngại.
Về sự mệt mỏi: Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, SJ, Tổng tường trình viên của Thượng hội đồng 2023 và 2024, đã thông báo với chúng ta trong một bản tin ngày 14 tháng 6 từ văn phòng Thượng hội đồng của Vatican rằng “Dân thánh của Chúa đã được đưa vào hoạt động cho sứ mệnh nhờ vào kinh nghiệm đồng nghị”. Dạ, không, thưa Đức Hồng Y, điều đó không hoàn toàn đúng.
Dân thánh của Thiên Chúa đã được Chúa Giêsu khởi xướng cho sứ mệnh cách đây hai thiên niên kỷ, khi nhóm tông đồ được chỉ thị “Vậy hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần…” (Mt 28:19). Các tông đồ đã được xác nhận trong sứ mệnh đó bằng sự tuôn đổ Chúa Thánh Thần được ghi lại trong Công vụ 3, và Giáo hội đã tiếp tục sứ mệnh kể từ đó. Bản chất và phạm vi của sứ mệnh thế kỷ 21 của Giáo hội đã được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II xác định trong thông điệp năm 1990, Redemptoris Missio (Sứ mệnh của Đấng Cứu Chuộc), trong đó dạy rằng mọi người Công Giáo đều được rửa tội để trở thành một ơn gọi truyền giáo và mọi nơi đều là lãnh thổ truyền giáo. Những nơi sống động và sôi động của Giáo hội thế giới đã tiếp thu lời dạy đó và đang sống theo lời dạy đó ngày nay.
Do đó, quan niệm cho rằng “trải nghiệm đồng nghị” đã khởi xướng Giáo hội cho sứ mệnh là vô lý trong lịch sử. Đây cũng là một hoạt động tuyên truyền cho một thao tác cho đến nay vẫn bị sa lầy trong việc tự nhìn nhận mình là giáo sĩ mà Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, SJ, đã cảnh báo trong bài phát biểu trước mật nghị trước Tổng hội Hồng Y đã giúp đưa ngài lên tòa Phêrô. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc lại lời khuyên đó về việc tự tham chiếu của giáo hội trong bài giảng một ngày sau khi đắc cử.
Còn đối với Thượng hội đồng 2023, nó không giống với Lễ Hiện xuống đầu tiên của Kitô giáo. Vì sau khi Chúa Thánh Thần ngự xuống, những Kitô hữu đầu tiên đã không ngồi lại thành một nhóm nhỏ trong Phòng Tiệc ly và nói rằng, “Ồ. Thật tuyệt. Chúng ta hãy nói về điều đó.”
Không, họ đã đi thẳng ra đường để truyền giáo, “và có khoảng ba ngàn linh hồn được thêm vào ngày hôm đó” (Công vụ 3:41). Không có gì giống như vậy sau nhóm nhỏ tẻ nhạt và bị thao túng “Những cuộc trò chuyện trong Chúa Thánh Thần” tại Thượng hội đồng 2024.
Liệu mọi thứ có thay đổi vào tháng 10 tại Thượng hội đồng 2024 không? Có lý do để hoài nghi.
Từ ngày 4 đến ngày 14 tháng 6, một nhóm các nhà thần học đã làm việc - những ngón tay vụng về của tôi gần như gõ “thức dậy!” - để giúp chuẩn bị tài liệu làm việc của Thượng hội đồng 2024, dựa trên các báo cáo sau Thượng hội đồng 2023 mà Văn phòng Tổng thư ký của Thượng hội đồng đã nhận được. Các nhà thần học được mời dường như phản ảnh mối quan tâm về Đa dạng, công bằng và bao gồm [DEI = Diversity, equity, Inclusion] của văn phòng Thượng hội đồng, mặc dù sự đa dạng của họ không phải là đáng kể về mặt thần học. Thần học Công Giáo tại Hoa Kỳ và các nhà thần học người Mỹ làm việc ở nước ngoài (trong một số trường hợp, cách văn phòng Thượng hội đồng mười phút đi taxi) nằm trong số những nhà tư tưởng sáng tạo nhất của Giáo hội ngày nay. Tuy nhiên, bạn sẽ khó (và không thành công) để tìm thấy các thành viên của Viện Thần học Công Giáo có trụ sở tại Hoa Kỳ hoặc Dự án Sacra Doctrina có trụ sở tại Hoa Kỳ nổi bật trong số những người được triệu tập đến Rôma để tham gia cuộc tham vấn kéo dài mười ngày này - và điều này bất chấp thực tế là các thành viên của các tổ chức đó đánh dấu tất cả các ô dân tộc, chủng tộc và “giới tính” có vẻ như bắt buộc. Có sự thiên vị ngầm nào tại văn phòng Thượng hội đồng, theo đó sự chính thống năng động không cần phải áp dụng?
Đức Hồng Y Hollerich không phải là thành viên duy nhất của Hồng Y đoàn đang thêu dệt những câu chuyện về “quy trình đồng nghị” làm dấy lên mối quan ngại về Thượng hội đồng 2024. Tổng thư ký của Thượng hội đồng, Đức Hồng Y Mario Grech, đã đi khắp thế giới kể từ Thượng hội đồng 2023, về những gì một số giáo sĩ coi là chiến dịch tranh cử giáo hoàng, hoặc ít nhất là chiến dịch trở thành Đại cử tri trong mật nghị tiếp theo. Dù sao đi nữa, cuộc phỏng vấn của Đức Hồng Y vào tháng 3 năm ngoái với một tờ báo Thụy Sĩ đã gióng lên một số hồi chuông cảnh báo.
Đầu tiên, Đức Hồng Y thừa nhận rằng “khi chúng ta nói về sự hiệp nhất, về sự hiệp thông, chúng ta không đề cập đến sự hiệp nhất về tư tưởng”. Thật vậy sao? Chúng ta không ở trong sự hiệp thông của niềm tin thống nhất khi chúng ta cùng nhau đọc Kinh Tin Kính Nixêa sao? Kinh Tin Kính của các Tông đồ sao? Liệu Công Giáo tùy chọn địa phương – loại Công Giáo trong đó, tội lỗi nghiêm trọng ở Ba Lan là nguồn ân sủng cách xa mười dặm, ở phía bên kia biên giới Ba Lan-Đức – có thực sự là Công Giáo (sau cùng, có nghĩa là “phổ quát”)?
Sau đó, Đức Hồng Y nói rằng ngài tưởng tượng Giáo hội “như một cầu vồng”. Một hình ảnh thú vị, hình ảnh đó. Grech là người Malta, có nghĩa là tiếng Anh hoàn toàn quen thuộc với ngài. Vì vậy, không thể không hiểu được việc nhắc đến “Giáo hội cầu vồng” báo hiệu điều gì trong nền văn hóa hoàn cầu hóa ngày nay.
Tháng Mười ở Rôma hứa hẹn sẽ là một tháng đáng lưu ý.