1. Ukraine triển khai cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn vào sâu trong phòng tuyến của đối phương

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Launches Large-Scale Drone Attack Deep Behind Enemy Lines”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã nhắm vào khu vực Bryansk trong cuộc tấn công trên không mới nhất của lực lượng Kyiv trong lãnh thổ Nga.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz cho biết của mình: “Những kẻ khủng bố Ukraine tiếp tục nỗ lực tấn công khu vực của chúng tôi với sự trợ giúp của máy bay điều khiển từ xa”.

Khu vực này giáp tỉnh Chernihiv của Ukraine ở phía nam và nằm trong số các khu vực của Nga gần biên giới phải đối mặt với các cuộc tấn công trong những tháng gần đây.

Bogomaz cho biết 5 quận đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công vào tối Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, nhưng chỉ trong vòng một giờ, lực lượng phòng không Nga đã “tiêu diệt” 12 UAV trong số đó. Sau đó, ông đăng tải rằng một máy bay điều khiển từ xa kamikaze đã phá hủy một tòa nhà dân cư, mặc dù không có thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết trong một tuyên bố rằng “trong nỗ lực của chế độ Kyiv nhằm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố”, 21 máy bay điều khiển từ xa đã bị phá hủy trong khoảng thời gian từ 9 giờ tối đến 11 giờ 40 tốiThứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và tấn công pháo kích cũng được cho là đã diễn ra ở khu vực Belgorod vào đêm Thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy. Người dùng mạng xã hội đã đăng tải hình ảnh về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa khác của Ukraine nhằm vào một phi trường quân sự ở Dyagilevo, gần Ryazan phía đông nam Mạc Tư Khoa.

Chính quyền Nga cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị chặn trong cuộc tấn công trong bối cảnh có báo cáo cho rằng mục tiêu của họ là trung tâm huấn luyện lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Nga, nơi tiếp đón các máy bay ném bom Tupolev.

Việc thu thập thông tin rõ ràng về các báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Nga có thể rất khó khăn, vì Ukraine thường không nhận trách nhiệm trực tiếp về chúng trong khi chính quyền Nga thường xuyên nói rằng lực lượng phòng không đã hạ gục hầu hết hoặc tất cả chúng.

Nhưng Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Nga, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này như các cơ sở chế biến dầu và các cơ sở quân sự, đã giáng đòn mạnh vào cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Ukrainska Pravda hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, đưa tin rằng các máy bay điều khiển từ xa trinh sát của Ukraine đã tấn công một máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga gần thành phố Murmansk ở Bắc Cực.

Trích dẫn thông tin tình báo quân sự Ukraine, tờ báo này cho biết một chiếc Tupolev TU-22M3 của Nga “đã bị tấn công tại phi trường quân sự Olenya, căn cứ máy bay chiến lược của quân xâm lược Nga”.

Nga đã nhiều lần sử dụng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn để tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine như các cơ sở năng lượng.

Tuy nhiên, lực lượng vũ trang Ukraine, Trung tướng Oleksandr Pavliuk đã ca ngợi thành công của Kyiv trong việc tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa của Nga trong tuần qua bằng cách sử dụng các đơn vị tác chiến điện tử, ông nói rằng Ukraine đã sử dụng khả năng vô hiệu hóa 7.916 máy bay điều khiển từ xa của Nga trong khoảng thời gian từ ngày 18 đến 24 tháng 7.

2. Máy bay ném bom Su-34 của Nga gặp nạn khi đang bay huấn luyện

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Su-34 bomber crashes during training flight”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông nhà nước Nga Ria Novosti ngày 27 Tháng Bẩy đưa tin một máy bay ném bom Su-34 của Không quân Nga đã bị rơi trong cuộc tập trận ở tỉnh Volgograd.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết phi hành đoàn đã thoát ra khỏi máy bay thành công và không có trường hợp tử vong nào. Vụ tai nạn được cho là do trục trặc kỹ thuật.

Người dân trong khu vực đã chia sẻ hình ảnh và video trên mạng xã hội về cảnh khói cuồn cuộn trên một khu rừng.

Su-34 của Nga là máy bay ném bom chiến đấu tầm trung thời Liên Xô. Quân đội Ukraine cho biết đã bắn hạ nhiều máy bay phản lực Su-34 vào mùa xuân năm 2024.

Các vụ tai nạn máy bay và trực thăng đã trở nên phổ biến hơn ở Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và sau đó là việc phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt.

Hai ngày trước khi xảy ra vụ việc, một trực thăng tấn công Mi-28 của Nga đã bị rơi ở tỉnh Kaluga ở miền Tây nước Nga, khiến những người trên máy bay thiệt mạng.

Vào tháng 6, một chiếc Su-34 khác của Nga đã bị rơi ở khu vực miền núi Bắc Ossetia trong một chuyến bay huấn luyện. Không có người sống sót.

Trong cả hai trường hợp, các cuộc điều tra đều chỉ ra trục trặc kỹ thuật

3. Nhà máy lọc dầu bốc cháy ở tỉnh Kursk của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Oil refinery on fire in Russia's Kursk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở vùng Kursk của Nga vào rạng sáng Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy, đã gây ra nhiều vụ nổ và vụ hỏa hoạn, trong đó nghiêm trọng nhất là tại nhà máy lọc dầu Medvedinsky.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết như trên và trấn an rằng lực lượng phòng không của khu vực đang “trong tình trạng báo động” trước mối đe dọa tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và kêu gọi người dân tiếp tục “cảnh giác”. Ông không cung cấp chi tiết khác.

Không có thông tin về thương vong hoặc thiệt hại tại thời điểm công bố.

Một số kênh giám sát Telegram đưa tin rằng cuộc tấn công đã gây ra hỏa hoạn ở các quận Medvedinsky và Kursky trong khu vực. Một số video được người dân địa phương chia sẻ cho thấy những đám cháy rất lớn trong khu vực, còi báo động và xe cứu hỏa chạy hối hả trên đường phố.

Tỉnh Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine. Cũng như các khu vực khác của Nga giáp Ukraine, nơi đây được cho là đã bị máy bay điều khiển từ xa hoặc các loại vũ khí tầm xa khác tấn công nhiều lần trong những tháng gần đây.

4. Nguồn tin cho biết 3 trực thăng Nga bị hư hại trong hoạt động phá hoại của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết ba máy bay trực thăng của Nga đã bị hư hại trong tuần qua do các hoạt động phá hoại do cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR điều phối.

Hoạt động này đã làm hư hại một máy bay trực thăng Mi-28 và một máy bay trực thăng Ka-226 trên lãnh thổ của Trung tâm Chế tạo Trực thăng Quốc gia Mil và Kamov có trụ sở tại Mạc Tư Khoa vào rạng sáng ngày 21 tháng 7. Các vụ nổ đã xảy ra tại doanh nghiệp phát triển, sản xuất và sửa chữa máy bay trực thăng.

Đại Úy Yusov nhận xét rằng trong khi vụ tấn công thu hút sự chú ý của công chúng Mạc Tư Khoa thì chính quyền Nga đã che giấu thông tin chi tiết.

Một hoạt động khác đã phá hủy một trực thăng Mi-8 vào ngày 24 Tháng Bẩy tại phi trường quân sự Samara Kryazh ở vùng Samara, cách biên giới Ukraine khoảng 800 km.

Một trực thăng Mi-8 khác đã bị phá hủy tại căn cứ Samara trước đó vào ngày 17 Tháng Tư. Mi-8 được sử dụng để vận chuyển cả quân đội và các cơ quan dân sự của chính phủ Nga.

Mặc dù Ukraine không được phép bắn vũ khí tầm xa do phương Tây sản xuất vào lãnh thổ Nga nhưng các hoạt động phá hoại vẫn diễn ra phổ biến. Cả tình báo Ukraine và các nhóm du kích quân đều tấn công vào cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự của Nga.

Vào ngày 5 tháng 7, nhóm du kích Ukraine ATESH (có nghĩa là Hỏa hoạn ở Crimea Tatar), tuyên bố đã phá hoại một tuyến hỏa xa gần Yekaterinburg để ngăn chặn các đoàn tàu vận chuyển đạn dược của Bắc Hàn.

Vào tháng 6, ATESH đã xâm nhập vào một phi trường Nga ở Voronezh, cách biên giới với tỉnh Kharkiv khoảng 220 km về phía đông bắc. Nhóm này bóng gió về một hoạt động phá hoại, nói rằng họ đã để lại “bất ngờ” cho người Nga.

Ukraine cũng đang tấn công vào các phi trường của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa. Nguồn tin của HUR hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, cho biết cơ quan này đã làm hư hại một số máy bay sau cuộc tấn công vào 3 căn cứ không quân nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, Nga đã mất 326 máy bay trực thăng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

5. Chủ tịch Quốc hội Ukraine, nói việc xuất ngũ có thể lặp lại 'sai lầm' của Ukraine năm 1918

Ruslan Stefanchuk, Chủ tịch Quốc hội Ukraine, phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, rằng việc thông qua luật giải ngũ giờ đây có thể lặp lại “sai lầm” của Cộng hòa Nhân dân Ukraine trong cuộc chiến chống cộng sản năm 1918.

Hầu hết binh sĩ Ukraine không thể xuất ngũ hợp pháp và đã phục vụ mà không có bất kỳ thời gian nghỉ dài hạn nào trong năm thứ ba liên tiếp kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

“Tôi không biết có quốc gia nào cho xuất ngũ trong thời gian chiến tranh. Xin lỗi, tôi biết một quốc gia như vậy – Cộng hòa Nhân dân Ukraine vào năm 1918. Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mykola Porsh đã đệ trình dự thảo luật về giải ngũ lên Rada Trung ương,” Stefanchuk nói.

“Đối với tôi, điều rất quan trọng là Verkhovna Rada hay quốc hội Ukraine hiện tại không lặp lại 'sai lầm' của Rada Trung ương.”

Rada Trung ương là một cơ quan tương tự của quốc hội vào thời kỳ Cộng hòa Nhân dân Ukraine tồn tại trong thời gian ngắn ngủi.

Theo Vitalii Skalskyi, giám đốc Viện Nghiên cứu Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Ukraine, có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng Cộng hòa Nhân dân Ukraine đã tiến hành giải ngũ quân đội chính quy của mình vào Tháng Giêng năm 1918, cuối cùng dẫn đến thất bại trong cuộc chiến với những người Bolshevik.

Skalskyi lập luận rằng đó không phải là việc quân đội Ukraine xuất ngũ mà là tàn tích của quân đội đế quốc Nga cũ ở Ukraine.

Skalskyi nói với tờ Kyiv Independent: “Họ hoàn toàn không có năng lực và không có khát vọng cháy bỏng chiến đấu vì Ukraine”.

Tuy nhiên, Stefanchuk nói rằng quân đội Ukraine ở tiền tuyến “có độc quyền về công lý”, đó là lý do tại sao cần phải cung cấp cho họ các kỳ nghỉ, luân chuyển hoặc “các đặc quyền” khác.

Stefanchuk tin rằng những vấn đề này đã được giải quyết một phần sau khi luật huy động mới được thông qua vào tháng Tư.

Hầu hết binh sĩ Ukraine không thể xuất ngũ hợp pháp. Căn cứ để xuất ngũ có thể bao gồm vấn đề sức khỏe hoặc nhu cầu chăm sóc người nhà bị bệnh.

Vào tháng 4, trước khi luật động viên được biểu quyết ở kỳ đọc thứ hai, các quy định về xuất ngũ, luân chuyển đã được bãi bỏ.

Bộ Quốc phòng cho biết ủy ban quốc hội đã chỉ thị xây dựng một luật mới trong vòng 8 tháng nhằm giải quyết cụ thể vấn đề luân chuyển và xuất ngũ.

Bộ này sau đó đã thông báo vào tháng 4 rằng họ có kế hoạch đệ trình dự thảo luật lên quốc hội trong “vài tháng tới”. Nó vẫn chưa được giới thiệu

6. Thủ tướng Ấn Độ sẽ thăm Kyiv vào ngày 24 Tháng Tám

Các phương tiện truyền thông Ấn Độ cho biết Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm Ukraine vào ngày 24 Tháng Tám, tới đây.

Diễn biến này gây bỡ ngỡ vì nó xảy ra ngay sau khi Ấn Độ đã triệu tập Đại Sứ Ukraine tại Ấn sau những chỉ trích của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Putin vào tuần trước.

Phát biểu một ngày sau vụ tấn công chết người của Nga vào ngày 8 tháng 7 làm hư hại một bệnh viện nhi, ông Zelenskiy gọi chuyến đi của ông Modi tới Nga và cái ôm của ông với nhà lãnh đạo Nga là “một sự thất vọng to lớn và một đòn giáng mạnh vào các nỗ lực hòa bình”.

Lời chỉ trích đã gây bất bình ở New Delhi, khi Bộ Ngoại giao Ấn Độ triệu tập đại sứ Ukraine vào ngày 15 Tháng Bẩy để nêu vấn đề, tờ Economic Times cho biết như trên.

Ấn Độ cũng đã hoãn cuộc họp của nhóm làm việc chung về văn hóa với Ukraine, theo hãng tin này.

Ông Modi đến Mạc Tư Khoa vào ngày 8 tháng 7 để hội đàm với Putin, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông tới nước này kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

New Delhi đã kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine nhưng đồng thời thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ với Mạc Tư Khoa. Ấn Độ trở thành một trong những khách hàng mua dầu chính của Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, mặc dù áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ ngày càng đe dọa hoạt động thương mại này.

Trong chuyến thăm của mình, ông Modi gọi cuộc tấn công vào bệnh viện Ohkmatdyt là “rất kinh hoàng”, nói rằng “khi những đứa trẻ vô tội bị giết, trái tim sẽ rỉ máu”. Bất chấp lời khiển trách ngầm này dành cho Putin, cuộc gặp đã dẫn đến việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế và nhấn mạnh quan hệ đối tác giữa các nước.

New Delhi và Mạc Tư Khoa phủ nhận tin đồn có bất đồng giữa hai nhà lãnh đạo sau khi chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ kết thúc bất ngờ trước thời hạn.

Ukraine đã tìm cách lôi kéo Ấn Độ vào các nỗ lực hòa bình, nhưng New Delhi phần lớn đứng bên lề. Ông Modi chưa đích thân tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine ở Thụy Sĩ và đại diện Ấn Độ cũng không ký vào thông cáo chung sau đó.

7. Blinken cảnh báo Trung Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ 'có biện pháp' nếu Bắc Kinh tiếp tục giúp đỡ ngành công nghiệp quốc phòng Nga

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken ngày 27 Tháng Bẩy cho biết Washington sẽ có biện pháp nếu Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, theo Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.

Blinken đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Lào, vài ngày sau khi người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba hội đàm với ông ta tại Quảng Châu trong chuyến đi đầu tiên tới Trung Quốc kể từ khi cuộc chiến toàn diện ở Nga bùng nổ.

Bắc Kinh tự coi mình là quốc gia trung lập nhưng đồng thời tăng cường quan hệ kinh tế với Mạc Tư Khoa và ủng hộ Nga chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nó cũng đã trở thành nguồn hàng hóa lưỡng dụng hàng đầu của Nga để cung cấp cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Trung Quốc phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine, trong khi Mỹ nói rằng Bắc Kinh dành cho Nga “mọi sự hỗ trợ đằng sau hậu trường”, và đe dọa áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với nước này.

“Bộ trưởng nhắc lại mối quan ngại sâu sắc về sự hỗ trợ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga và nói rõ rằng nếu Bắc Kinh không hành động để giải quyết mối đe dọa này đối với an ninh Âu Châu, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thích hợp”, Miller nói.

Ngoài ra, Blinken còn “nói rõ” rằng Washington, cùng với các đối tác khác, sẽ thúc đẩy tầm nhìn của họ “vì một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Sau chuyến thăm Trung Quốc của Kuleba, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Bắc Kinh xác nhận sẽ không cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa. Theo Bộ trưởng Ngoại giao, Trung Quốc cam kết “không thể lay chuyển” đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

8. Trung Quốc phủ nhận hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 27 Tháng Bẩy nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Trong cuộc gặp tại Lào, Vương Nghị cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ thực hiện “các biện pháp mạnh mẽ” để bảo vệ lợi ích của mình, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Hai nhà ngoại giao gặp nhau bên lề cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN.

Mối quan hệ kinh tế, ngoại giao và quân sự vốn đã mạnh mẽ của Trung Quốc với Nga đã phát triển mạnh mẽ hơn nữa kể từ cuộc xâm lược tổng lực giữa Nga vào Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm 2022. Trong khi đó, Trung Quốc lại đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc xung đột, cử đặc phái viên Lý Huy đến Âu Châu để tìm hiểu trong các đợt ngoại giao con thoi mà Hoa Kỳ gọi là động tác giả.

Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác làm trầm trọng thêm cuộc chiến bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine.

NATO đã coi Bắc Kinh là “kẻ tạo điều kiện quyết định” trong cuộc xung đột. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ tuyên bố rằng họ ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Nga, khẳng định vào tuần trước rằng lập trường của họ là “cởi mở và minh bạch”.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc bán thiết bị cho Nga, điều mà Washington tin rằng có thể hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh.

Theo tuyên bố, Vương Nghị đã nói với Blinken: “Mỹ nên dừng các biện pháp trừng phạt đơn phương bừa bãi và quyền tài phán dài hạn”.

“Trung Quốc phản đối việc bị bôi nhọ và cáo buộc sai trái chống lại mình, không chấp nhận áp lực và tống tiền, đồng thời sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ các lợi ích chính và quyền hợp pháp của mình”, ông Vương nói thêm.

Trung Quốc chưa bao giờ lên án việc Nga xâm chiếm Ukraine và cáo buộc NATO coi thường những lo ngại về an ninh của Nga. Tuy nhiên, năm ngoái, chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước, trong đó có Ukraine.

Ông Vương nói: “Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Ukraine là thẳng thắn và chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine”.

9. Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất lên 18% trong bối cảnh lạm phát 'tăng tốc'

Ngân hàng Trung ương Nga tuyên bố vào ngày 26 tháng 7 rằng họ sẽ tăng lãi suất từ 16% lên 18%, do nền kinh tế Nga tiếp tục trải qua tình trạng lạm phát gia tăng trong bối cảnh cuộc xâm lược ở Ukraine.

Cơ quan báo chí của Ngân hàng Trung ương Nga cho biết trong một tuyên bố: “Lạm phát đã tăng tốc và đang phát triển đáng kể so với dự báo tháng 4 của Ngân hàng Trung ương Nga”.

Tuyên bố tiếp tục: “Tăng trưởng nhu cầu trong nước vẫn vượt xa khả năng mở rộng nguồn cung hàng hóa và dịch vụ”. “Tình trạng thiếu lao động tiếp tục gia tăng.”

Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Liên bang Nga cho thấy nước này đã phải đối mặt với tình trạng giá cả ngày càng tăng trong 6 tháng liên tiếp, đặc biệt ảnh hưởng đến chi phí nhiên liệu và thực phẩm. Trung bình, giá rau tăng khoảng 19% so với tháng 6 năm 2023.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Nga trong tháng 6 là 8,59%, tăng từ mức 8,30% của tháng trước. Con số này cao hơn đáng kể so với Mỹ, dự kiến vào khoảng 3,1% trong tháng Sáu.

Nga đang phải gánh chịu gánh nặng chi tiêu quốc phòng khổng lồ bắt nguồn từ cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine, vốn đã tăng lên gần 30% ngân sách vào năm 2024.

Ngân hàng Trung ương cho biết “chính sách tiền tệ của Nga cần phải được thắt chặt hơn nữa” để có thể đưa tỷ lệ lạm phát về mục tiêu 4%.

Ngân hàng Trung ương Nga tuyên bố rằng “hoạt động tiêu dùng vẫn ở mức cao trong bối cảnh thu nhập của các gia cư tăng đáng kể và tâm lý tiêu dùng tích cực”.

Một cuộc thăm dò của Trung tâm Levada vào tháng 6 cho thấy chỉ 29% số người được hỏi bày tỏ lo lắng rất nhiều hoặc phần nào về các lệnh trừng phạt toàn cầu chống lại Nga, giảm so với mức 45% cho biết họ lo lắng vào tháng 3 năm 2022.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy chỉ có 11% số người được hỏi nói rằng các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng đến cá nhân họ hoặc gia đình họ.

10. Hỏa hoạn nhấn chìm mỏ Donetsk với 86 thợ mỏ bên trong do pháo kích của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết cuộc pháo kích của Nga ở tỉnh Donetsk vào hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, đã đốt cháy một mỏ có 86 thợ mỏ bên trong.

Khi ngọn lửa nhấn chìm mỏ, 84 công nhân đã được đưa ra ngoài trong khi hai công nhân vẫn ở bên trong để bảo đảm hoạt động của mỏ. Cho đến nay không báo cáo thương vong nào sau khi đám cháy được dập tắt.

Lực lượng Nga cũng tấn công vào cơ sở hạ tầng điện ở các tỉnh Chernihiv và Dnipropetrovsk trong ngày qua. Các cuộc tấn công ở tỉnh Chernihiv khiến 2.946 gia cư không có điện, trong khi các công nhân năng lượng đã khôi phục điện cho 8.359 gia cư trên khắp Ukraine. Tính đến sáng 27 Tháng Bẩy, 485 khu dân cư đã bị cắt điện lưới.

Nga tiếp tục bắn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, đặc biệt là ở các khu vực tiền tuyến và biên giới. Bộ Năng lượng cho biết 9 gigawatt công suất năng lượng đã bị mất, bằng một nửa lượng điện được sử dụng trong mùa đông năm ngoái.

Ukraine đã bị mất điện theo lịch trình kể từ giữa tháng 5 sau một số cuộc tấn công tàn khốc vào các cơ sở năng lượng. Theo kịch bản xấu nhất, người Ukraine có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện 20 giờ trong mùa đông sắp tới, theo Giám đốc điều hành của công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine DTEK Dmytro Sakharuk.

Mất điện cũng ảnh hưởng đến các thợ mỏ Ukraine, những người vẫn tiếp tục làm việc ở các khu vực tiền tuyến bất chấp điều kiện khắc nghiệt. Vào tháng 3, DTEK cho biết 1.060 thợ mỏ đã tạm thời bị mắc kẹt trong các mỏ của công ty ở Dnipropetrovsk sau khi một cuộc tấn công của Nga gây mất điện. Tất cả các thợ mỏ đều trốn thoát được.